
LẬP DỰ ÁN MỞ TRƯỜNG MẦM NON TƯ THỤC
|
75
MODULE mn
38
LËp dù ¸n më tr−êng
mÇm non t− thôc
TRẦN THỊ NGỌC TRÂM

|
MODULE MN 38
76
A. GIỚI THIỆU TỔNG QUAN
Thc hin ch trng i mi ca ng Cng sn Vit Nam k t i hi
VI (tháng 12/1986), chính sách xã hi hoá giáo d/c 0c t1ng c2ng và
ngày càng i vào cuc s7ng. Theo ó, các loi hình tr2ng trong h th7ng
giáo d/c qu7c dân, trong ó có h th7ng giáo d/c m?m non 0c khuy@n
khích mA rng. ng, Nhà nc, các tBnh/thành ã có nhCng v1n bn
nhEm khuy@n khích s phát trin các tr2ng m?m non ngoài công lHp
nói chung và tr2ng m?m non t th/c nói riêng. Jc bit t sau Quy@t
Lnh s7 161/2002/Q—TTg ngày 15 tháng 11 n1m 2002 ca Th tng
Chính ph “VQ mt s7 chính sách phát trin giáo d/c m?m non”, mng
li tr2ng lp m?m non, Jc bit là các c sA giáo d/c m?m non ngoài
công lHp 0c phát trin rng khSp trong c nc, quy mô phát trin
ngày càng t1ng cùng vi s phát trin kinh t@ — xã hi ca Ut nc.
Trong iQu kin hin ti, khi nQn kinh t@ — xã hi ca nc ta còn có
nhiQu khó kh1n, các tr2ng, nhóm, lp m?m non ngoài công lHp nói
chung và tr2ng m?m non t th/c nói riêng vi s a dng vQ loi hình,
linh hot vQ th2i gian, vi s n1ng ng, sáng to trong hot ng ca
mình, ã góp ph?n quan trWng trong vic tho mãn nhu c?u gXi trY ca
ông o các t?ng lp nhân dân, to iQu kin thuHn l0i, áp Zng yêu c?u
ca ng2i dân, phù h0p vi yêu c?u ca xã hi trong vic ch1m sóc giáo
d/c trY th.
B. MỤC TIÊU
I. MỤC TIÊU CHUNG
Module này s\ giúp bn hiu sâu sSc hn vQ tr2ng m?m non t th/c,
các v1n bn có liên quan @n vic mA tr2ng m?m non t th/c và k^
n1ng lHp d án mA tr2ng m?m non t th/c bn có th ch ng thc
hin c m mA tr2ng m?m non t th/c n@u có iQu kin.
II. MỤC TIÊU CỤ THỂ
1. Mục tiêu kiến thức:
Nâng cao hiu bi@t vQ tr2ng m?m non t th/c và
các v1n bn có liên quan @n vic mA tr2ng m?m non t th/c.
2. Mục tiêu kĩ năng:
Bi@t cách lHp d án mA tr2ng m?m non t th/c.
3. Mục tiêu thái độ:
Quan tâm @n tr2ng m?m non t th/c và vai trò ca
tr2ng m?m non t th/c.

LẬP DỰ ÁN MỞ TRƯỜNG MẦM NON TƯ THỤC
|
77
C. NỘI DUNG
Nội dung 1
KHÁI NIỆM TRƯỜNG MẦM NON TƯ THỤC VÀ VAI TRÒ
CỦA TRƯỜNG MẦM NON TƯ THỤC (1 tiết)
Hoạt động 1: Tìm hiểu về khái niệm trường mầm non tư thục
Bn hãy tìm hiu LuHt Giáo d/c, iQu l tr2ng m?m non và suy ngbm
vi@t tr l2i câu hci: Th@ nào là tr2ng m?m non t th/c?
Bn hãy Wc thông tin di ây hoàn thin khái nim.
THÔNG TIN PHẢN HỒI
Tr2ng m?m non t th/c là c sA giáo d/c m?m non thuc h th7ng giáo
d/c qu7c dân ca nc Cng hoà xã hi ch ngh^a Vit Nam nhHn trY em
t ba tháng tui @n sáu tui, do t chZc xã hi, t chZc xã hi — nghQ
nghip, t chZc kinh t@ hoJc cá nhân thành lHp, ?u t xây dng c sA
vHt chUt và bo m kinh phí hot ng bEng v7n ngoài ngân sách nhà
nc khi 0c c quan nhà nc có thfm quyQn cho phép.
Tr2ng m?m non t th/c có t cách pháp nhân, con dUu và 0c mA tài
khon riêng.
Hoạt động 2. Tìm hiểu, suy ngẫm về vai trò của trường mầm
non tư thục
Bn Wc tài liu, suy ngbm và vi@t ngSn gWn vQ vai trò ca tr2ng m?m
non t th/c.

|
MODULE MN 38
78
Bn hãy 7i chi@u nhCng gì va vi@t vi thông tin di ây và t rút ra
k@t luHn.
THÔNG TIN PHẢN HỒI
Giáo d/c m?m non là cUp hWc ?u tiên ca h th7ng giáo d/c qu7c dân,
Jt nQn móng cho s phát trin vQ th chUt, trí tu, tình cm, thfm m^
ca trY em Vit Nam. Phát trin giáo d/c m?m non là trách nhim chung
ca các cUp, các ngành và toàn xã hi di s lãnh o ca ng và s
qun lí ca Nhà nc.
Thc hin NghL quy@t Trung ng 2 khoá VIII (NQTW2) và các ch
trng, chính sách ca ng và Nhà nc vQ phát trin giáo d/c m?m
non, s nghip phát trin giáo d/c m?m non nc nhà ngày càng 0c
mA rng vQ quy mô, chUt l0ng giáo d/c tng bc 0c nâng lên. Ch
trng xã hi hoá giáo d/c, a dng hoá loi hình tr2ng, lp 0c trin
khai sâu rng, loi hình tr2ng lp m?m non ngoài công lHp phát trin
mnh phù h0p vi tính chUt cUp hWc không bSt buc và quá trình hi
nhHp qu7c t@.
MJc dù vHy, mng li tr2ng lp m?m non vbn cha huy ng trY
ra lp jng Qu giCa các vùng, miQn. Do vHy, loi hình c sA giáo d/c
m?m non ngoài công lHp 0c phát trin sm (t nhCng n1m 1988 —
1990), phát trin vi t7c nhanh và chi@m tB trWng ln trong tng s7
tr2ng lp và trY em ngành hWc m?m non. Loi hình c sA giáo d/c m?m
non ngoài công lHp nói chung, Jc bit là các c sA giáo d/c m?m non t
th/c có vL trí và vai trò quan trWng áp Zng nhu c?u ch1m sóc giáo d/c
trY m?m non ca nhân dân; nâng cao tB l huy ng trY trong tui
m?m non @n lp; góp ph?n phát trin s nghip giáo d/c m?m non trên
toàn Ut nc.
ĐÁNH GIÁ NỘI DUNG 1
1. Bn ã bi@t th@ nào là tr2ng m?m non t th/c?
2. Bn có th nói vQ t?m quan trWng và ý ngh^a ca vic mA tr2ng m?m
non t th/c không?

LẬP DỰ ÁN MỞ TRƯỜNG MẦM NON TƯ THỤC
|
79
Nội dung 2
CÁC VĂN BẢN CÓ LIÊN QUAN ĐẾN VIỆC MỞ TRƯỜNG MẦM NON
TƯ THỤC VÀ NHỮNG ĐIỀU CHỦ YẾU CỦA TỪNG VĂN BẢN (4 tiết)
Hoạt động 1. Liệt kê tên các văn bản có liên quan đến việc mở
trường mầm non tư thục mà bạn đã biết.
Bn hãy ghi li tên các v1n bn có liên quan @n vic mA tr2ng m?m
non t th/c mà bn ã bi@t.
Sau ó bn hãy 7i chi@u vi thông tin phn hji di ây xem bn ã
bi@t ?y các v1n bn có liên quan @n vic mA tr2ng m?m non t
th/c hay cha.
THÔNG TIN PHẢN HỒI
Sau ây là nhCng v1n bn ch y@u có liên quan @n vic mA tr2ng m?m
non t th/c:
— LuHt Giáo d/c s7 38/2005/QH11, ngày 14/6/2005 n1m 2005 ca Qu7c
hi; có hiu lc ngày 01/01/2006.
— NghL Lnh s7 75/2006/N—CP, ngày 02/6/2006 quy Lnh chi ti@t và hng
dbn thi hành mt s7 iQu ca LuHt Giáo d/c.
— Quy@t Lnh s7 14/2008/Q—BGDT, ngày 07/4/2008 ca B trAng B
Giáo d/c và ào to vQ vic ban hành iQu l tr2ng M?m non.
— Quy@t Lnh s7 41/2008/Q—BGDT, ngày 25/7/2008 ca B trAng B
Giáo d/c và ào to vQ vic ban hành Quy ch@ t chZc và hot ng
tr2ng M?m non T th/c.
— Thông t s7 05/2011—BGDT, ngày 10/02/2011 vQ sXa i b sung
iQu l tr2ng m?m non ban hành kèm theo Quy@t Lnh s7
14/2008/Q—BGDT.