LẬP DỰ ÁN MỞ TRƯỜNG MẦM NON THC
|
75
MODULE mn
38
LËp ¸n tr−êng
mÇm non t− thôc
TRẦN THỊ NGỌC TRÂM
|
MODULE MN 38
76
A. GIỚI THIỆU TỔNG QUAN
Thc hin ch trng i mi ca ng Cng sn Vit Nam k t i hi
VI (tháng 12/1986), chính sách xã hi hoá giáo d/c 0c t1ng c2ng
ngày càng i o cuc s7ng. Theo ó, các loi hình tr2ng trong h th7ng
giáo d/c qu7c dân, trong ó hth7ng giáo d/c m?m non 0c khuy@n
khích mA rng. ng, Nhà nc, các tBnh/thành ã nhCng v1n bn
nhEm khuy@n khích s phát trin các tr2ng m?m non ngoài công lHp
nói chung tr2ng m?m non t th/c nói riêng. Jc bit t sau Quy@t
Lnh s7 161/2002/Q—TTg ngày 15 tháng 11 n1m 2002 ca Th tng
Chính ph “VQ mt s7 chính sách phát trin giáo d/c m?m non”, mng
li tr2ng lp m?m non, Jc bit các c sA giáo d/c m?m non ngoài
công lHp 0c phát trin rng khSp trong c nc, quy phát trin
ngày càng t1ng cùng vi s phát trin kinh t@ hi ca Ut nc.
Trong iQu kin hin ti, khi nQn kinh t@ hi ca nc ta còn
nhiQu khó kh1n, các tr2ng, nhóm, lp m?m non ngoài công lHp nói
chung tr2ng m?m non t th/c nói riêng vi sa dng vQ loi hình,
linh hot vQ th2i gian, vi sn1ng ng, sáng to trong hot ng ca
mình, ã góp ph?n quan trWng trong vic tho mãn nhu c?u gXi trY ca
ông o các t?ng lp nhân dân, to iQu kin thuHn l0i, áp Zng yêu c?u
ca ng2i dân, phù h0p vi yêu c?u ca hi trong vic ch1m sóc giáo
d/c trY th.
B. MỤC TIÊU
I. MỤC TIÊU CHUNG
Module này s\ giúp bn hiu sâu sSc hn vQ tr2ng m?m non t th/c,
các v1n bn liên quan @n vic mA tr2ng m?m non t th/c và k^
n1ng lHp d án mA tr2ng m?m non t th/c  bn th ch ng thc
hin c m mA tr2ng m?m non t th/c n@u iQu kin.
II. MỤC TU CỤ THỂ
1. Mục tiêu kiến thức:
Nâng cao hiu bi@t vQ tr2ng m?m non t th/c
các v1n bn liên quan @n vic mA tr2ng m?m non t th/c.
2. Mục tiêu năng:
Bi@t cách lHp d án mA tr2ng m?m non t th/c.
3. Mục tiêu thái độ:
Quan tâm @n tr2ng m?m non t th/c vai trò ca
tr2ng m?m non t th/c.
LẬP DỰ ÁN MỞ TRƯỜNG MẦM NON THC
|
77
C. NI DUNG
Nội dung 1
KHÁI NIỆM TRƯỜNG MẦM NON TƯ THỤC VAI TRÒ
CỦA TRƯỜNG MẦM NON THỤC (1 tiết)
Hoạt động 1: Tìm hiểu về khái niệm trường mầm non thục
Bn hãy m hiu LuHt Giáo d/c, iQu l tr2ng m?m non suy ngbm
 vi@t tr l2i câu hci: Th@ nào tr2ng m?m non t th/c?
Bn hãy Wc thông tin di ây  hoàn thin khái nim.
THÔNG TIN PHẢN HỒI
Tr2ng m?m non t th/c c sA giáo d/c m?m non thuc h th7ng giáo
d/c qu7c dân ca nc Cng hoà hi ch ngh^a Vit Nam nhHn trY em
t ba tháng tui @n sáu tui, do tchZc hi, tchZc hi nghQ
nghip, t chZc kinh t@ hoJc nhân thành lHp, ?u txây dng csA
vHt chUt và bo m kinh phí hot ng bEng v7n ngoài ngân sách nhà
nc khi 0c c quan nhà nc thfm quyQn cho phép.
Tr2ng m?m non t th/c có t cách pháp nhân, con dUu 0c mA tài
khon riêng.
Hoạt động 2. Tìm hiểu, suy ngẫm về vai trò của trường mầm
non thục
Bn Wc tài liu, suy ngbm vi@t ngSn gWn vQ vai trò ca tr2ng m?m
non t th/c.
|
MODULE MN 38
78
Bn y 7i chi@u nhCng va vi@t vi thông tin di ây và t rút ra
k@t luHn.
THÔNG TIN PHẢN HỒI
Giáo d/c m?m non cUp hWc ?u tiên ca hth7ng giáo d/c qu7c dân,
Jt nQn móng cho s phát trin vQ th chUt, trí tu, tình cm, thfm m^
ca trY em Vit Nam. Phát trin giáo d/c m?m non trách nhim chung
ca các cUp, các ngành và toàn hi di s lãnh o ca ng s
qun ca Nhà nc.
Thc hin NghL quy@t Trung ng 2 khoá VIII (NQTW2) các ch
trng, chính sách ca ng và Nhà nc vQ phát trin giáo d/c m?m
non, s nghip phát trin giáo d/c m?m non nc nhà ngày càng 0c
mA rng vQ quy , chUt l0ng giáo d/c tng bc 0c nâng lên. Ch
trng hi hgiáo d/c, a dng hoá loi hình tr2ng, lp 0c trin
khai sâu rng, loi hình tr2ng lp m?m non ngoài công lHp phát trin
mnh phù h0p vi tính chUt cUp hWc không bSt buc quá trình hi
nhHp qu7c t@.
MJc vHy, mng li tr2ng lp m?m non vbn cha   huy ng trY
ra lp jng Qu giCa các vùng, miQn. Do vHy, loi hình c sA giáo d/c
m?m non ngoài công lHp 0c phát trin sm (t nhCng n1m 1988
1990), phát trin vi t7c  nhanh chi@m tB trWng ln trong tng s7
tr2ng lp và trY em ngành hWc m?m non. Loi hình csA giáo d/c m?m
non ngoài công lHp nói chung, Jc bit các csA giáo d/c m?m non t
th/c vL trí vai trò quan trWng áp Zng nhu c?u ch1m sóc giáo d/c
trY m?m non ca nhân dân; nâng cao tB l huy ng trY trong  tui
m?m non @n lp; góp ph?n phát trin s nghip giáo d/c m?m non trên
toàn Ut nc.
ĐÁNH GIÁ NỘI DUNG 1
1. Bn ã bi@t th@ o tr2ng m?m non t th/c?
2. Bn th nói vQ t?m quan trWng ý ngh^a ca vic mA tr2ng m?m
non t th/c không?
LẬP DỰ ÁN MỞ TRƯỜNG MẦM NON THC
|
79
Nội dung 2
CÁC VĂN BẢN LIÊN QUAN ĐẾN VIỆC MỞ TRƯỜNG MẦM NON
THỤC NHỮNG ĐIỀU CHYẾU CỦA TỪNG VĂN BẢN (4 tiết)
Hoạt động 1. Liệt tên c văn bản ln quan đến việc mở
trường mầm non thục bạn đã biết.
Bn y ghi li tên các v1n bn có liên quan @n vic mA tr2ng m?m
non t th/c bn ã bi@t.
Sau ó bn y 7i chi@u vi thông tin phn hji di ây xem bn ã
bi@t ?y  các v1n bn liên quan @n vic mA tr2ng m?m non t
th/c hay cha.
THÔNG TIN PHẢN HỒI
Sau ây nhCng v1n bn ch y@u có liên quan @n vic mA tr2ng m?m
non t th/c:
LuHt Giáo d/c s7 38/2005/QH11, ngày 14/6/2005 n1m 2005 ca Qu7c
hi; hiu lc ngày 01/01/2006.
NghL Lnh s7 75/2006/N—CP, ngày 02/6/2006 quy Lnh chi ti@t hng
dbn thi hành mt s7 iQu ca LuHt Giáo d/c.
Quy@t Lnh s7 14/2008/Q—BGDT, ngày 07/4/2008 ca B trAng B
Giáo d/c ào to vQ vic ban hành iQu ltr2ng M?m non.
Quy@t Lnh s7 41/2008/Q—BGDT, ngày 25/7/2008 ca B trAng B
Giáo d/c ào to vQ vic ban hành Quy ch@ t chZc và hot ng
tr2ng M?m non T th/c.
Thông t s7 05/2011BGDT, ngày 10/02/2011 vQ sXa i b sung
iQu l tr2ng m?m non ban hành m theo Quy@t Lnh s7
14/2008/QBGDT.