Bài 23:
CÂY CÓ HÔ HP KHÔNG?
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
- Học sinh phân tích tnghiệm và tham gia thiết kế 1 thí nghiệm đơn giản
HS phát hiện được có hiện tượng hô hp ở cây.
- Nđược khái nim đơn giản về hiện tượng hấp và hiểu được ý nghĩa
hô hấp đối với đời sống của cây.
- Gii tch vài ứng dụng trong trồng trọt liên quan đến hin tượng hô hấp
cây.
2. Kĩ năng
- Rèn kĩ năng quan sát thí nghiệm, tìm kiến thức.
- Tập thiết kế thí nghiệm.
3. Thái đ
- Giáo dục lòng say môn học.
II. ĐỒ DÙNG DẠY VÀ HỌC
- GV: Có điều kiện làm thí nghim 1 trước 1 giờ.
Các dụng cụ để làm t nghim 2 như SGK.
- HS: Ôn lại bài quang hợp, kiến thức tiểu học về vai trò của khí oxi.
III. TIẾN TRÌNH BÀI GIẢNG
1. Ổn định tổ chức
- Kim tra sĩ số.
2. Kiểm tra bài cũ
- Nêu khái nim quang hợp?
- Không khí thiếu oxiduy trì sự cháy được không?
3. Bài học
MB: Như SGK trang 77.
Hoạt động 1: Các thí nghiệm chứng minh hiện tượng hô hấp ở cây?
Mục tiêu: HS nắm được c bước tiến hành thí nghim, tập thiết kế thí
nghim để rút ra kết luận.
a. Thí nghiệm 1: nhóm Lan và Hải
Hoạt động của GV Hoạt động của HS
- GV yêu cầu HS nghiên cứu SGK
trang 77, nắm cách tiến hành, kết quả
của thí nghim.
- GV cho 1 HS trình y li thí
nghim trước lớp.
- GV u ý HS pah gii thích lớp
váng trng đục ở cốc A dày hơn là do
- HS đọc thí nghiệm quan sát hình
23.1 ghi li m tắt tnghim gồm:
chun b , tiến hành, kết quả.
- HS đọc tng tin SGk trang 77,
thảo luận nhóm theo 3 câu hi SGk
trang 77.
- Đi diện nhóm trình y, các nhóm
nhiều khí cacbonic thì GV nên hi
thêm: Vy chuông A do đâu mà
lượng khí cacbonic nhiu lên?
- GV giúp HS hoàn thin đáp án và
rút ra kết luận.
khác nhận xét, bổ sung.
- u cu HS nêu được lượng khí
CO2 trong chuông A tăng lên chỉ có
thể do cây thi ra.
Tiểu kết:
- Khi không có ánh sáng cây đã thi ra nhiu khí cacbonic.
b. Thí nghiệm 2: Thí nghiệm của An và Dũng
Hoạt động của GV Hot động của HS
- GV yêu cầu HS thiết kế được t
nghim dựa trên những dụng c
sẵn và kết quả của thí nghiệm 1.
- GV cho HS nghiên cứu SGK, trả
li câu hỏi: Các bạn An và Dũng làm
thí nghim nhằm mục đích gì?
- GV yêu cầu nhóm thiết kế thí
nghim, GV đi tới các nhóm quan
sát, hưỡng dẫn, gợi ý ch bố trí thí
nghim.
- HS đọc thông tin SGK, quan sát
hình 23.2 trang 78 và tra lời câu hỏi.
- GV u ý: nếu HS trong lớp học
lực trung bình t các em th
không biết bố trí thí nghiệm, GV
phải hướng dẫn tỉ mỉ từng bước.
- GV nhn xét giúp HS hoàn thiện thí
nghim và giải thích rõ: khi đặt y
vào cốc thuỷ tinh rồi đạy miếng kính
lên, lúc đầu trong cốc vẫn còn O2 của
khôgn khí, đến khi khẽ dịch tấm kính
để đưa que đóm đang cháy vào, đóm
tắt ngay chứng t trong cốc không
còn khí O2 và cây đã nhả CO2.
- GV th kết quả thí nghiệm đã
chuẩn bcho cả lớp quan sát, chốt lại
kiến thức cho c 2 thí nghim, HS
nhắc li.
- HS trong nhóm cùng tiến hành thảo
luận từng bước của thí nghiệm.
- Đi diện nhóm trình y, các nhóm
khác nhận xét, bổ sung.
- HS nghe b sung vào i của
mình nhng chỗ chưa đúng.
Tiểu kết:
- Cây nhả khí cacbonic và hút khí oxi.
Hoạt động 2: Hô hấp ở cây
Mục tiêu: HS hiểu được khái niệm hô hấp và ý nghĩa của hô hấp.
Hoạt động của GV Hoạt động của HS
- GV yêu cu HS hoạt động độc lập
với SGK, trả lời câu hi:
? hấp là gì? Hô hấp ý nghĩa
như thế nào đối với đời sống của
cây?
? Nhng quan nào của y tham
gia hấp trao đổi k trực tiếp
với môi trường ngoài?
? Cây hô hấp vào thi gian nào?
? Người ta đã dùng bin pháp nào để
giúp rvà hạt mới gieo hấp?
- GV gi 2 HS tra lời 4 câu hỏi SGK,
HS khác nổ sung.
- GV chốt lại kiến thức và cý nếu
HS trli: ban đêm y mới hô hấp
thì GV giải tch.
- GV u cu HS trả lời mục SGK
- HS đọc tng tin SGK trang 78,
79 suynghĩ trả li 4 câu hỏi.
- Yêu cu nêu được:
+ Viết được đồ sự hô hấp.
+ Mô tcác quan của y đều hô
hấp.
+ Bin pháp làmi xốp đất...
- Một HS trả lời các HS khác nhn
xét, bổ sung.
- HS đọc yêu cu, trao đổi nhanh
trong nhóm đưa ra biện pháp như;