B  GIÁO D C VÀ ĐÀO T O

Tài li uệ ƯƠ

PHÂN PH I CHỐ

NG TRÌNH THCS

MÔN V T LÍẬ ả ơ  (Dùng cho các c  quan qu n lí giáo d c và giáo viên,

ụ áp d ng t

năm h c 2009­2010)

ƯỚ Ẫ Ử Ụ Ấ A. H NG D N S  D NG KHUNG PPCT C P THCS

Ữ Ề Ấ I. NH NG V N Đ  CHUNG

ươ ụ ấ ộ ố ầ ồ ọ ừ ố ng trình (KPPCT) này áp d ng cho c p THCS t  năm h c 2009­ ầ (A) H ng d n s  d ng KPPCT; (B) Khung PPCT  (m t s  ph n có ướ ọ Khung phân ph i ch 2010, g m 2 ph n:  ớ ỉ ự ề s  đi u ch nh so v i năm h c 2008­2009) ẫ ử ụ .

ố ề ươ 1. V  Khung phân ph i ch ng trình

ị ầ ủ ươ ạ ọ ủ ề ờ ượ ự ệ ế ầ ớ ị ươ ừ ờ ượ ầ ng, ph n, bài ng trình (ch ng d y h c cho t ng ph n c a ch KPPCT quy đ nh th i l ệ ậ ậ ậ ờ ượ ọ ng dành cho luy n t p, bài t p, ôn t p, thí h c, môđun, ch  đ ,...), trong đó có th i l ươ ứ ể ng  ng v i các ph n đó. ng ti n hành ki m tra đ nh kì t nghi m, th c hành và th i l

ị ạ ờ ượ ườ ụ ợ ọ ng quy đ nh t i KPPCT áp d ng trong tr ng h p h c 1 bu i/ngày, th i l ờ ượ

ờ ượ   ổ ng ạ ộ ị ng dành cho các ho t đ ng khác là quy đ nh   ọ ượ   ế c ườ Th i l ể dành cho ki m tra là không thay đ i, th i l ế ố t ố quy đ nh th ng nh t cho t ổ ọ ươ ệ ộ ự ể  Ti n đ  th c hi n ch i thi u. ng trình khi k t thúc h c kì I và k t thúc năm h c đ ả ướ ấ ả ấ ị t c  các tr ế ng THCS trong c  n c.

ứ ồ ở ớ ị t, bao g m c  d y h c t ườ ệ ng THCS có đi u ki n b  trí giáo viên (GV) và kinh phí chi tr  gi ọ ề ầ ơ ị ng h c nhi u h n 6 bu i/tu n), có th  ch ổ ề ệ ẩ ệ ọ ự  ả ạ ụ ể ế Căn c  KPPCT, các S  GDĐT c  th  hoá thành PPCT chi ti ề   ộ ụ ọ ươ ợ ng THCS thu c quy n ng, áp d ng chung cho các tr ch n cho phù h p v i đ a ph ả ờ ạ   ố ề ườ ả  d y qu n lí. Các tr ể ủ  ứ ượ ị ườ t đ nh m c quy đ nh (trong đó có các tr v ở ị ề ộ   đ ng đ  ngh  Phòng GDĐT xem xét trình S  GDĐT phê chu n vi c đi u ch nh PPCT tăng ợ (lãnh đ o S   ạ ọ ượ th i ờ l ỉ ấ . ạ ở GDĐT phê duy t, kí tên, đóng d u) ng d y h c cho phù h p

ố ề ươ ạ ọ ự ọ 2. V  phân ph i ch ng trình d y h c t ch n

ờ ượ ổ ứ ạ a) Th i l ng và cách t ch c d y h c t ọ ự ọ    ch n:

ạ ế ọ ng  d y h c t ọ ủ ả ớ ự ủ ề ụ ớ ế ể ấ ng t ạ  ch n c a  các   l p  c p THCS  trong  K  ho ch  giáo  d c là  2  ch  v  kinh phí có th  chia l p thành ị ạ ỏ ơ ư ớ ờ ượ ọ ự Th i   l ườ ầ t/tu n, d y h c chung cho c  l p (các tr ti ả ủ ờ ượ ẫ ng quy đ nh).  nhóm nh  h n nh ng v n ph i đ  th i l

ệ ử ụ ờ ượ ọ ự ọ ạ Vi c s  d ng th i l ng d y h c t ch n THCS theo 1 trong 2 cách sau đây:

ọ ạ ộ ề ạ ọ ọ ọ ự ọ ể ố ổ  ữ ặ ố    ch n này ho c b  trí ngoài ụ ế ạ t d y h c t ờ ượ ầ ạ ọ Cách 1: Ch n 1 trong 3 môn h c, ho t đ ng giáo d c : Tin h c, Ngo i ng  2, Ngh  ph ữ thông (trong đó Ngo i ng  2 có th  b  trí vào 2 ti ổ th i l ạ ng d y h c 6 bu i/tu n).

ạ ủ ề ự ọ ch n nâng cao, bám sát (CĐNC, CĐBS).

ạ ươ ứ ủ ể ế ơ ồ ưỡ ự ư ộ ế ư ả ợ ổ ng trình, b  sung   ủ ọ   ớ  duy nh ng ph i phù h p v i trình đ  ti p thu c a h c ng năng l c t ọ Cách 2: D y h c các ch  đ  t -  D y h c CĐNC là đ  khai thác sâu h n ki n th c, kĩ năng c a ch ọ ứ ế ki n th c, b i d sinh.

ị ẩ ệ ệ ị ạ ng), ụ ể ị ớ ợ ươ ả ứ ủ ổ ứ  ch c biên so n, th m đ nh tài li u CĐNC  ọ ị  dùng cho c p THCS theo h ử ụ ạ ẫ ủ ọ ạ ố ể ọ ự ế ọ ệ

ế ạ ắ

ệ ố ề ể ự ệ ệ ố ệ ệ ạ ng d y h c t ở   (trong đó có các tài li u L ch Các S  GDĐT t ử ị ộ ướ ấ s , Đ a lí, Văn h c đ a ph   ng d n c a B  GDĐT (tài ệ   li u CĐNC s  d ng cho c  GV và HS) và quy đ nh c  th  PPCT d y h c các CĐNC cho ệ   phù h p v i m ch ki n th c c a môn h c đó. Các Phòng GDĐT đôn đ c, ki m tra vi c ạ th c hi n PPCT d y h c các CĐNC. -  D y h c các CĐBS là đ   ậ ể ôn t p, h  th ng hóa, kh c sâu ki n th c, kĩ năng ọ  (không bổ  ứ ượ ớ ế ầ   ư ứ c tài li u CĐNC, c n sung ki n th c nâng cao m i). Trong đi u ki n ch a ban hành đ ờ ượ ắ   ậ ằ ọ ự ọ dành th i l  ch n đ  th c hi n CĐBS nh m ôn t p, h  th ng hóa, kh c ứ ế sâu ki n th c, kĩ năng cho HS.

2

ủ ộ ạ ậ ạ ọ ừ ừ ị ườ t/tu n cho t ng môn, tên bài d y) ẩ ớ ế ọ   ng THCS ch  đ ng l p K  ho ch d y h c các CĐBS (ch n môn ạ  cho t ng l p,  n đ nh trong t ng h c ớ ổ ầ ọ   ị  ệ ủ ị ủ ng chuyên môn và GV ch  nhi m l p. GV chu n b ớ ự ỗ ợ ủ ổ ạ ưở ệ ng các tr Hi u tr ừ ố ế ị ọ ấ h c,  n đ nh s  ti ổ ưở ơ ở ề kì trên c  s  đ  ngh  c a các t  tr ạ ế k  ho ch bài d y (giáo án) CĐBS v i s  h  tr  c a t chuyên môn.

ả ạ ọ ự ọ ể ế b) Ki m tra, đánh giá k t qu  d y h c t ch n:

ệ ả ọ ậ ủ ự ệ ọ ị ạ   i ọ ơ ở ế ạ ể ế ế ọ ổ Vi c ki m tra, đánh giá k t qu  h c t p CĐTC c a môn h c th c hi n theo quy đ nh t Quy ch  đánh giá, x p lo i HS trung h c c  s  và HS trung h c ph  thông .

ư ố ể ươ ể ư ế ể ế i 1 ti t riêng nh ng không có đi m ki m tra 1 ti ng nh  các bài khác, có th  có ể t riêng, đi m CĐTC ọ ọ ạ L u ý:ư  Các bài d y CĐTCNC, CĐBS b  trí trong các ch ướ ể ể đi m ki m tra d môn h c nào tính cho môn h c đó.

ự ệ ạ ộ ụ 3. Th c hi n các ho t đ ng giáo d c

ạ ộ ự ụ ệ a) Phân công GV th c hi n các Ho t đ ng giáo d c:

ộ ượ ho t đ ng giáo d c ượ ố ế ọ ụ ể ư ọ ệ Trong KHGD quy đ nh t i CTGDPT do B  GDĐT ban hành, các   ờ  l ị c quy đ nh th i ạ ộ ố ớ ạ ộ ờ ớ lên l p (HĐGDNGLL), Ho t đ ng giáo d c h ư ọ d y nh  các môn h c; vi c tham gia đi u hành ạ ộ ạ ị ớ  s  ti t h c c  th  nh  các môn h c. Đ i v i GV đ ng v i ụ ượ c tính gi ầ ề ụ ả ạ ớ ờ ầ ố ụ  đã  c phân công   ụ ướ   ng HĐGD   ủ ể (chào c  đ u tu n và sinh ho t l p cu i tu n) là thu c nhi m v  qu n lý c a Ban ủ ệ ớ ượ đ ự th c hi n Ho t đ ng giáo d c ngoài gi ờ ạ ệ nghi p (HĐGDHN) đ ầ t p thậ ờ ạ ệ Giám hi u và GV ch  nhi m l p, không tính vào gi ệ ệ ộ ẩ  d y tiêu chu n.

ợ ệ b) Tích h p HĐGDNGLL, HĐGDHN, môn Công ngh :

ệ ủ ỗ ớ ị ự ộ ợ t/tháng và tích h p n i dung HĐGDNGLL sang môn GDCD các l p 6, 7, 8, 9 các ch ư ứ ủ ề ướ ạ ộ ứ ờ ượ ủ ề ng 2   ­ HĐGDNGLL: Th c hi n đ  các ch  đ  quy đ nh cho m i tháng, v i th i l ủ  ở ợ    em c a Liên H p "Xây ớ ẻ ề c Quy n tr ưở ứ ng  ng phong trào   ộ ườ ọ ộ ế ti ậ ề ề ạ đ  v  đ o đ c và pháp lu t. Đ a n i dung v  Công  ở ớ ố  l p 9 và t qu c vào HĐGDNGLL  ệ ự ng h c thân thi n, HS tích c c” d ng tr ộ ổ  ch c các ho t đ ng h ự  do B  GDĐT phát đ ng.

ớ ­ HĐGDHN (l p 9):

ề ờ ượ ộ ố ộ ọ ư t/năm h c sau khi đ a m t s  n i dung ỉ Đi u ch nh th i l ợ GDHN tích h p sang HĐGDNGLL ế ng HĐGDHN thành 9 ti ủ ể  sau đây: ở 2 ch  đi m

ề ố ườ ng", + "Truy n th ng nhà tr ch  đi m ủ ể  tháng 9;

ế ướ ủ ể c lên Đoàn", + "Ti n b ch  đi m tháng 3.

ộ ở ướ ẫ   ng d n ự ễ ợ ệ ươ ự ườ ỷ ặ N i dung tích h p do S  GDĐT (ho c u  quy n cho các Phòng GDĐT) h ị ng THCS th c hi n cho sát th c ti n đ a ph ề ng. tr

ở ướ ự ự ệ ễ ướ ọ ươ ề ộ ầ ng. C n h ặ ườ ươ ề ệ ổ ứ ặ ộ ố ớ ệ ể ả ế ả ả ạ ị   ẫ ợ ng d n GV th c hi n cho sát th c ti n đ a N i dung tích h p do S  GDĐT h ọ   ọ ự ẫ ng h c lên sau THCS (THPT, TCCN, h c ng d n HS l a ch n con đ ph ự ộ ố   ngh ) ho c đi vào cu c s ng lao đ ng. V  ph  ch c th c hi n HĐGDHN, có ng pháp t ờ ể ặ th  riêng theo l p ho c theo kh i l p; có th  giao cho GV ho c m i các chuyên gia, nhà   qu n lý kinh t ớ , qu n lý doanh nghi p gi ng d y.

ươ ạ ọ ể ổ ớ 4. Đ i m i ph ng pháp d y h c và ki m tra, đánh giá

ỉ ạ ổ ớ ươ ạ ọ a) Ch  đ o đ i m i ph ng pháp d y h c (PPDH):

ữ ầ ổ ớ ọ ­ Nh ng yêu c u quan tr ng trong đ i m i PPDH là:

ủ ươ ủ ẩ ứ ng trình (căn c  chu n c a ch ươ   ng + Bám sát chu n ki n th c, k  năng c a ch ấ ứ ỹ ớ ướ ế ế ẩ ố ự ẫ ộ trình c p THCS và đ i chi u v i h ệ ủ ng d n th c hi n c a B  GDĐT);

3

ọ ậ ủ ủ ạ ủ ự ứ + Phát huy tính tích c c, h ng thú trong h c t p c a HS và vai trò ch  đ o c a GV;

ả ế ế ủ ế + Thi ố ề ấ ậ ợ t k  bài gi ng khoa h c, s p x p h p lý ho t đ ng c a GV và HS, thi ỏ ợ ề ứ ế ậ ớ ạ ộ ặ ự ộ ậ ắ ứ ế ề ả ấ ọ ế ế ệ  ắ ọ t k  h ố ớ ả ọ   i (nh t là đ i v i bài th ng câu h i h p lý, t p trung vào tr ng tâm, tránh n ng n  quá t ồ ưỡ ụ ng năng l c đ c l p suy nghĩ, v n d ng sáng dài, bài khó, nhi u ki n th c m i); b i d   ữ ớ ạ t o ki n th c đã h c, tránh thiên v  ghi nh  máy móc không n m v ng b n ch t;

ả ạ ầ ớ + S  d ng h p lý SGK khi gi ng bài trên l p, tránh tình tr ng yêu c u HS ghi chép ử ụ ề quá nhi u theo l ợ ố ọ i đ c ­ chép;

ườ ứ ạ ọ + Tăng c ụ ử ụ ế ầ ự ệ ệ ệ ử ụ   ng  ng d ng công ngh  thông tin trong d y h c, khuy n khích s  d ng ệ   ệ ươ ng ti n nghe nhìn, th c hi n đ y đ  thí nghi m, ừ ạ ệ ự ế ớ ộ ự ả ợ ọ công ngh  thông tin, s  d ng các ph th c hành, liên h  th c t ủ  trong gi ng d y phù h p v i n i dung t ng bài h c;

ữ ẩ ộ ử ụ ế ứ ợ ệ ệ ọ ậ ễ ể + GV s  d ng ngôn ng  chu n xác, trong sáng, sinh đ ng, d  hi u, tác phong thân ổ  ch c h p lý cho HS làm vi c cá nhân và ộ thi n, khuy n khích, đ ng viên HS h c t p, t theo nhóm;

ố ượ ạ ồ ưỡ ỏ ỡ ọ + D y h c sát đ i t ọ ng, coi tr ng b i d ng HS khá gi ọ ự ế   i và giúp đ  HS h c l c y u kém.

ể ụ ầ ế ậ ạ ỏ ọ ố ớ ề ư ồ ưỡ ụ ế ọ ứ ứ ỹ ạ ỹ ậ ạ ỹ ề ầ ạ

­ Đ i v i các môn h c đòi h i năng khi u nh : Mĩ thu t, Âm nh c, Th  d c c n coi ọ ậ ng h ng thú h c t p, không quá tr ng truy n th  ki n th c, hình thành k  năng, b i d   ộ   thiên v  đánh giá thành tích theo yêu c u đào t o chuyên ngành ho  s , nh c s , v n đ ng viên.

ườ ổ ớ ồ ưỡ ng ch  đ o đ i m i PPDH thông qua công tác b i d ng GV và d  gi ệ ổ ả ộ các t ự ờ  ấ    chuyên môn, h i th o c p ườ ườ ươ ộ ỏ ­ Tăng c ớ ủ thăm l p c a GV, t ụ ng, c m tr tr ỉ ạ ả ổ ứ  ch c rút kinh nghi m gi ng d y  ị ng, đ a ph ng, h i thi GV gi ạ ở ấ i các c p.

ể ổ ớ b) Đ i m i ki m tra, đánh giá (KTĐG):

ữ ầ ọ ổ ớ ­ Nh ng yêu c u quan tr ng trong đ i m i KTĐG là:

ộ ộ ướ ớ + GV đánh giá sát đúng trình đ  HS v i thái đ  khách quan, công minh và h ẫ   ng d n ự ủ HS bi ế ự t t đánh giá năng l c c a mình;

ế ợ ầ ạ ọ ộ ợ ế ủ ươ ắ ớ ủ ớ ứ ự ậ    lu n v i hình + Trong quá trình d y h c, c n k t h p m t cách h p lý hình th c t ệ ệ   ị ố ẩ ứ th c tr c nghi m khách quan trong KTĐG k t qu  h c t p c a HS, chu n b  t t cho vi c ỳ ổ đ i m i các k  thi theo ch  tr ả ọ ậ ủ ộ .  ng c a B  GDĐT

ự ệ ế ạ ị ủ ủ ố ầ ế ể ườ ế ể ỳ ị ộ + Th c hi n đúng quy đ nh c a Quy ch  Đánh giá, x p lo i HS THCS, HS THPT do ể   ng xuyên, ki m tra đ nh k , ki m ọ ỳ ả ự ế B  GDĐT ban hành, ti n hành đ  s  l n ki m tra th tra h c k  c  lý thuy t và th c hành.

ớ ể ụ ậ ạ ả ọ ậ ằ ằ ậ ử ổ ể ế ế ạ ạ ­ Đ i m i đánh giá các môn M  thu t, Âm nh c (THCS), Th  d c (THCS, THPT): ự Th c hi n đánh giá b ng đi m ho c đánh giá b ng nh n xét k t qu  h c t p theo quy ị đ nh t ỹ ổ ệ ế ặ i Quy ch  Đánh giá, x p lo i HS THCS, HS THPT s a đ i.

ố ớ ư ữ ộ ộ ố ầ ướ ạ ọ ớ ổ ớ ữ ắ ỹ ọ ả ậ ế ấ ụ ằ ớ ỏ ổ ụ ớ ổ ỹ ế ủ ả ể ạ ị ử ị ọ   c) Đ i v i m t s  môn khoa h c xã h i và nhân văn nh : Ng  văn, L ch s , Đ a lí, ế ỉ  ổ ng h n ch  ch Giáo d c công dân, c n coi tr ng đ i m i PPDH, đ i m i KTĐG theo h ạ ọ   ứ ghi nh  máy móc, không n m v ng ki n th c, k  năng môn h c. Trong quá trình d y h c, ế   ợ ề ở ầ c n đ i m i KTĐG b ng cách nêu v n đ  m , đòi h i HS ph i v n d ng t ng h p ki n ứ th c, k  năng và bi u đ t chính ki n c a b n thân.

4

ừ ọ ổ ớ ớ d) T  năm h c 2009­2010, t p trung ch  đ o đ i m i KTĐG thúc đ y đ i m i PPDH ỉ ạ ụ ạ ộ ậ ụ ắ ạ ạ ọ ọ . ổ ẩ ố ọ các môn h c và ho t đ ng giáo d c, kh c ph c tình tr ng d y h c theo l i đ c­chép

ụ ị ự ư ướ ẫ ạ ươ (nh  h ng d n t i công văn s ố ệ 5. Th c hi n các n i ộ   dung giáo d c đ a ph ng 5977/BGDĐT­GDTrH ngày 07/7/2008)

Ể Ủ Ề Ụ Ữ Ấ Ậ II. NH NG V N Đ  C  TH  C A MÔN V T LÍ

ươ ổ ớ ể ạ ọ ổ ớ 1. Đ i m i ph ng pháp d y h c và đ i m i ki m tra, đánh giá

ổ ớ ươ ạ ọ a) Đ i m i ph ng pháp d y h c:

ọ ậ ủ ọ ự ứ ủ ạ ủ   ­ Phát huy tính tích c c, h ng thú trong h c t p c a h c sinh và vai trò ch  đ o c a giáo viên;

ọ ả ạ ộ ủ ế ắ ợ ọ ế ế ­ Thi ế ế ệ ố ỏ ợ ặ ả ậ ồ ưỡ ứ ề ế ớ ế ề ạ ắ ọ

t k  bài gi ng khoa h c, s p x p h p lý ho t đ ng c a giáo viên và h c sinh,   ấ ọ ề t k  h  th ng câu h i h p lý, t p trung vào tr ng tâm, tránh n ng n  quá t thi i (nh t là   ự ộ ậ ố ớ   ng năng l c đ c l p suy nghĩ, đ i v i các bài dài, bài khó, nhi u ki n th c m i); b i d ụ ữ   ớ ứ ậ v n d ng sáng t o ki n th c đã h c, tránh thiên v  ghi nh  máy móc không n m v ng ấ ả b n ch t;

ậ ễ ­ Tăng c ệ ố ng t p hu n nâng cao năng l c s  d ng thi ệ i đa và có hi u qu  các thi ề ử ụ ệ ế ị   t b  thí nghi m bi u di n và ủ   ệ ế ị t b  thí nghi m hi n có c a ồ  ọ làm đ ể ự ử ụ ệ ả ự ế ị ạ t b  d y h c, khuy n khích t ợ ả ế ớ ừ ệ ạ ọ ườ ấ ử ụ ự thí nghi m th c hành. S  d ng t ạ ổ ứ ộ b  môn. T  ch c sinh ho t chuyên đ  s  d ng thi ươ ọ dùng d y h c, c i ti n ph ế ng án thí nghi m phù h p v i t ng bài h c;

ụ ứ ọ ườ ­ Tăng c ầ ạ ế ị ạ ệ ỏ ệ li u thi ủ ệ ầ ề ự ệ ự ế ư ệ ự ớ ộ ừ ả ạ ọ ế ử ụ   ng  ng d ng công ngh  thông tin trong d y h c, khuy n khích s  d ng ươ   ệ ử ọ ợ , các ph t b  d y h c đi n t h p lý các ph n m m, thí nghi m mô ph ng, t ng ệ ả ụ ợ ệ ệ   ti n nghe nhìn, th c hi n đ y đ  thí nghi m, th c hành, tích h p giáo d c b o v  môi ợ ườ  trong gi ng d y phù h p v i n i dung t ng bài h c; tr ng, liên h  th c t

ữ ộ ễ ể ổ ứ ợ ọ ậ ẩ ộ ế ọ ọ ệ   ­ S  d ng ngôn ng  chu n xác, trong sáng, sinh đ ng, d  hi u, tác phong thân thi n, ọ    ch c h p lý cho h c sinh làm ệ ử ụ ệ coi tr ng vi c khuy n khích đ ng viên h c sinh h c t p, t vi c cá nhân và theo nhóm.

ố ượ ồ ưỡ ọ ỏ ỡ ọ ọ ­ D y h c sát đ i t ọ ng, coi tr ng b i d ng h c sinh khá gi i và giúp đ  h c sinh ạ ọ ự ế h c l c y u kém.

ườ ồ ưỡ ng ch  đ o đ i m i PPDH thông qua công tác b i d ệ ự ờ ả ứ ươ ả ấ ườ ộ ỏ ­ Tăng c ệ thông qua vi c d  gi ộ chuyên môn, h i th o c p tr ớ ổ ỉ ạ ớ ổ ủ  thăm l p c a giáo viên, t ị ụ ườ ng, đ a ph ng, c m tr ch c rút kinh nghi m gi ng d y  ng, h i thi giáo viên gi ng giáo viên và   ạ ở ổ   t ấ i các c p.

ổ ớ ể b) Đ i m i ki m tra, đánh giá:

ộ ướ   ng ộ ọ ự ủ ự ớ ­ Đánh giá sát đúng trình đ  h c sinh v i thái đ  khách quan, công minh và h ọ ẫ d n h c sinh t đánh giá năng l c c a mình;

ứ ự ậ ế ợ ạ ầ ọ ộ ợ ­ Trong quá trình d y h c, c n k t h p m t cách h p lý hình th c t ắ ả ọ ậ ủ ọ ể ế ệ ệ ổ ủ ớ ỳ ớ  lu n v i hình   ẩ   ứ th c tr c nghi m khách quan trong ki m tra đánh giá k t qu  h c t p c a h c sinh, chu n ủ ươ ị ố b  t t cho vi c đ i m i các k  thi theo ch  tr ộ ng c a B  GDĐT;

ệ ế ế ọ ị ự ủ ố ầ ạ ọ ể ỳ ả ể ể ọ ỳ ị ủ ­ Th c hi n quy đ nh c a Quy ch  đánh giá, x p lo i h c sinh THCS, h c sinh   ế   ườ ng xuyên, ki m tra đ nh k , ki m tra h c k  c  lý thuy t THPT, đ  s  l n ki m tra th ự và th c hành;

ư ế ạ ạ ọ ớ ọ ộ ­ Trong quá trình d y h c, c n h n ch  ghi nh  máy móc, h c thu c nh ng không ữ ầ ọ ế ỹ ứ ắ n m v ng ki n th c, k  năng môn h c;

5

ự ế ề ọ ­ Các bài th c hành trong ch ỗ ọ ự ể ỉ ệ ố ự ể ổ ị ệ ươ ả   t báo ng trình, h c sinh đ u ph i th c hi n và vi ọ   ệ ệ ố ố i đa 1 bài th c hành tính đi m h  s  2, vi c ch n ể    chuyên môn quy đ nh, các bài ự ể ự cáo. Trong m i h c kì, ch  đánh giá t các bài th c hành đ  đánh giá tính đi m h  s  2 là do t ệ ố th c hành khác cho đi m h  s  1;

ủ ọ ự ầ ồ ­ Đánh giá bài th c hành c a h c sinh bao g m 2 ph n:

ả ự ế ầ ỹ ự + Ph n đánh giá k  năng th c hành và k t qu  th c hành;

ự ầ + Ph n đánh giá báo cáo th c hành.

ủ ủ ự ể ể ầ ằ ộ Đi m c a bài th c hành b ng trung bình c ng đi m c a hai ph n trên.

ướ ự ố ẫ ươ 2. H ng d n xây d ng phân ph i ch ng trình

ụ ự ứ ể ế ạ ọ Căn c  vào k  ho ch giáo d c và KPPCT đ  xây d ng PPCT cho môn h c:

ả ể ể ậ ạ a) Đ m b o s  ti ố ố ế ố t t ươ ạ ỗ ọ ỳ ọ ả ợ ọ ờ ả ấ th ng nh t hoàn thành ch ế i thi u trong KPPCT đ  l p k  ho ch d y h c cho h p lý; ng trình theo đúng th i gian cho m i h c k  và c  năm h c;

ể ử ụ ể ắ ờ ộ ợ ố b) S p x p th i khoá bi u m t cách h p lý đ  s  d ng t i đa các trang thi ế ị ạ   t b  d y ệ ế ọ ộ ọ h c, phòng h c b  môn, phòng thí nghi m.

6

ƯƠ

B. KHUNG PHÂN PH I CH

NG TRÌNH

ƯƠ

B. KHUNG PHÂN PH I CH

NG TRÌNH

L P 6Ớ

ầ ầ ầ ả ọ ọ ế ế ế C  năm:   37 tu n (35 ti H c kì I:   19 tu n (18 ti H c kì II: 18 tu n  (17 ti t) t) t)

ộ N i dung Th cự   hành Ôn t p,ậ   bài t pậ

ươ T ngổ   số  tế ti 17 Lí  thuyế t 16 1 Ch ng I. Ơ Ọ C  H C

Ệ Ọ 12 11 1

ọ ọ ự 1

ậ ể ặ ọ ọ 2

ế ọ ọ t h c kì II (h c xong bài 22: Nhi ệ ế   t k  ­ 1

ọ ươ Ch ng II.  NHI T H C ế ọ ể Ki m tra 1 ti t h c kì I (h c xong bài 8: Tr ng l c ­  ự ị ọ ơ Đ n v  tr ng l c) Ôn t p và k m tra h c kì I (h c xong bài 14: M t  ẳ ph ng nghiêng) ể Ki m tra 1 ti ệ t giai)  Nhi ậ Ôn t p và k m tra h c kì II 2

ể ố ế ổ T ng s  ti ọ t trong năm h c 35

L P 7Ớ

ả ọ ọ ầ ầ ầ ế ế ế C  năm:   37 tu n (35 ti H c kì I:  19 tu n (18 ti H c kì II: 18 tu n (17 ti t) t) t)

ộ N i dung Th cự   hành Ôn t p,ậ   bài t pậ

ươ T ngổ   số  tế ti 9 Lí  thuyế t 7 1 1 Ch ng I.

ươ 6 6 Ch ng II.

2 11 1

ọ t h c  kì  I (h c xong ch

ng I ) ươ ậ ọ

ọ t h c kì II (h c xong bài 23. Tác d ng 14 1 2 1 ụ ụ ủ ọ ng II) ể ụ , tác d ng hoá h c và tác d ng sinh lí c a dòng

ể ọ QUANG H CỌ  ÂM H CỌ Ọ Ệ ươ Ch ng III.  ĐI N H C   ươ ế ọ ể Ki m tra 1 ti ọ ể Ôn t p và k m tra h c kì I (h c xong ch ế ọ Ki m tra 1 ti ừ t đi n)ệ ậ Ôn t p và k m tra h c kì II 2

7

ố ế ổ T ng s  ti ọ t trong năm h c 35

L P 8Ớ

ả ọ ọ ầ ầ ầ ế ế ế C  năm:   37 tu n (35 ti H c kì I:  19 tu n (17 ti H c kì II: 18 tu n (18 ti t) t) t)

ộ N i dung Th cự   hành Ôn t p,ậ   bài t pậ

ươ T ngổ   số  tế ti    18 Lí  thuyế t 16 1 1 Ch ng I. Ơ Ọ C  H C

Ệ Ọ 10 1

ọ ọ ị 11 1 2

ế ọ ệ ọ t h c kì II (h c xong bài 21: Nhi t 1

ọ 2

ươ Ch ng II.  NHI T H C ọ ế ọ ể t h c kì I (h c xong bài 6: L c ma sát) Ki m tra 1 ti ậ ể Ôn t p và ki m tra h c kì I (h c xong bài 14: Đ nh  ậ ề lu t v  công) ể Ki m tra 1 ti năng ) ậ Ôn t p và ki m tra h c kì II  ọ ể ố ế ổ t trong năm h c T ng s  ti 35

L P 9Ớ ầ ầ ầ

ả ọ ọ

ế C  năm: 37 tu n (70 ti t) ế H c kì I: 19 tu n (36 ti t) ế t) H c kì II: 18 tu n (34 ti

8

N i dung

Th cự hành

Ôn t p,ậ bài t pậ

3 2 2 5 3 3

Ự Ả

ng I.  ng II.  ng III.  ng IV.

T ngổ số  tế ti 20 20 20 4

Lí thuyế t 12 15 15 4

Ọ Ệ ĐI N H C Ệ Ừ Ọ ĐI N T  H C QUANG H CỌ S  B O TOÀN VÀ CHUY N HOÁ

ươ

ng I)

NGƯỢ ọ ế ọ t h c kì I (h c xong ch ể

1 2

1

2 70

ươ Ch ươ Ch ươ Ch ươ Ch NĂNG L Ki m tra 1 ti ề   ọ ậ Ôn t p và ki m tra h c kì I (h c xong bài 32: Đi u ệ ệ ả ứ ệ ki n xu t hi n dòng đi n c m  ng) ủ ọ ế ọ ể t h c kì II (h c xong bài 45:  nh c a Ki m tra 1 ti ở ộ ậ ạ m t v t t o b i th u kính phân kì) ể ọ ậ Ôn t p và ki m tra h c kì II ọ ố ế t trong năm h c T ng s  ti

2 trong đ nh lu t Jun – Len x , s

ườ

ế

ượ

ề ng nào có đi u ki n làm đ

ơ ẽ    c thí

ự ể ổ ứ

ể Chú ý: Bài 18: Th c hành ki m nghi m m i quan h  Q ~ I ố ớ ọ ắ không b t bu c th c hành đ i v i h c sinh, tuy nhiên n u tr nghi m thì có th  t

ự  ch c th c hành.

­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­

9