intTypePromotion=3

Sinh học 6 - ĐẶC ĐIỂM CỦA CƠ THỂ SỐNG

Chia sẻ: Nguyen Hoang Phuong Uyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

0
167
lượt xem
3
download

Sinh học 6 - ĐẶC ĐIỂM CỦA CƠ THỂ SỐNG

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nêu được ví dụ phân biệt vật sống và vật không sống - Nêu được những đặc điểm chủ yếu cuả cơ thể sống - Biết cách thiết lập bảng so sánh đặc điểm của các đối tượng để xếp loại chúng và rút ra nhận xét. 2- Kỹ năng - Rèn kỹ năng tìm hiểu đời sống hoạt động của sing vật. 3- Thái độ - Giáo dục lòng yêu thiên nhiên yêu thích môn học

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sinh học 6 - ĐẶC ĐIỂM CỦA CƠ THỂ SỐNG

  1. Bài 1 : ĐẶC ĐIỂM CỦA CƠ THỂ SỐNG I. MỤC TIÊU BÀI HỌC 1- Kiến thức - Nêu được ví dụ phân biệt vật sống và vật không sống - Nêu được những đặc điểm chủ yếu cuả cơ thể sống - Biết cách thiết lập bảng so sánh đặc điểm của các đối tượng để xếp loại chúng và rút ra nhận xét. 2- Kỹ năng - Rèn kỹ năng tìm hiểu đời sống hoạt động của sing vật. 3- Thái độ - Giáo dục lòng yêu thiên nhiên yêu thích môn học II. LỰA CHỌN PHƯƠNG PHÁP - Quan sát, đàm thoại, diễn giải III. CHUẨN BỊ THIẾT BỊ VÀ TÀI LIỆU - Tranh kẽ sẵn bảng đặc điểm cơ thể sống ( chưa điền kết quả đúng) - Tranh vẽ một vài động vật đang ăn cỏ, đang ăn thịt. - Tranh vẽ sự trao đổi khí ở của đv và tv
  2. - Phiếu học tập cho học sinh . - Học sinh xem trước bài + SGK IV. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY 1). Tổ chức ổn định : nắm sĩ số lớp, vệ sinh ( 1’) 2). Kiểm tra bài cũ : không kiểm tra 3). Giảng bài mới :  Hàng ngày chúng ta tiếp xúc với các đồ vật, cây cối, con vật khác nhau. Đó là thế giới vật chất chung quanh ta . Chúng có thể là vật sống hoặc là vật không sống. Vậy sống có những điểm gì khác với vật không sống? - Chúng ta nghiên cứu bài đầu chương trình là : Bài 1 : ĐẶC ĐIỂM CỦA CƠ THỂ SỐNG TG Hoạt động GV Hoạt đông HS Hoạt động 1: Nhận dạng vật sống và vật không sống. Tìm hiểu một số đặc điểm của vật sống. 18’ + Mục tiêu: Biết nhận dạng vật sống và 1). Nhận dạng vật sống và vật vật không sống qua biểu hiện bên ngoài không sống. - Quan sát xung trường, ở nhà em hãy nêu tên một vài cây, con vật, đồ vật mà em biết?
  3. - GV chọn ra 3 ví dụ để thảo luận. ? Cây bàng, con mèo cần những điều kiện gì để sống? - Thí dụ: Con mèo, viên gạch, cây ? Viên gạch có cần những điều kiện bàng. giống cây bàng, con mèo không? - Con mèo hay cây bàng được nuồi trồng sau thời gian có lớn lên không? – có sự lớn lên, tăng kích thước…. - Viên gạch thì sao? – không lớn lên, không tăng kích thước. - Từ những đặc điểm trên các em hãy cho biết điểm khác nhau giữa vật sống và vật không sống? ? Thế nào là vật sống? - Thí dụ vật sống. - Vật sống là vật lớn lên sau thời ? Thế nào là vật không sống gian được nuôi, trồng. - Thí dụ vật không sống. - Ví dụ: con gà, cây đậu…
  4. - Hs cho ví dụ một vật sống có trong - Vật không sống là vật không có môi trường xung quanh? để trao đổi tăng về kích thước , di chuyển…… thảo luận . - Vật sống ( động vật, thực vật ) là - Từ những ý kiến thảo luận của lớp tìm vật có sự trao đổi chất với môi ra đâu là động vật, thực vật, đồ vật . trường để lớn lên và sinh sản - Từ sự hiểu biết trên học sinh cho biết - Vật không sống không có những đâu là vật sống và vật không sống ? đặc điểm như vật sống. ? Vật sống cần những điều kiện nào để sống? ( ví dụ như con gà, cây đậu ....) - Còn vật không sống thì có như vật sống không ? ( ví dụ như hòn đá , viên gạch ...) ? Từ những ý kiến trao đổi trên hỏi học sinh những điểm khác nhau giữa vật sống và vật không sống . Hoạt động 2: Đặc điểm cơ thể sống 15’ + Mục tiêu: Thấy được đặc điểm của 2). Đặc điểm cơ thể sống cơ thể sống là trao đổi chất và lớn lên
  5. - GV treo bảng kẻ sẳn mẫu như SGK Hs hoàn thiện bảng trong SGK hướng dẫn học sinh cách đánh dấu các mục cần thiết theo bảng Tóm lại : Đặc điểm cơ thể sống là - Có thể gợi ý cho học sinh vấn đề trao trao đổi chất với môi trường ( lấy đổi các chất của ơ thể. chất cần thiết, thảy những chất - Mời hs lên bảng điền vào các ô của không cần thiết) thì cơ thể mới tồn bảng, các em còn lại quan sát nhận xét. tại; Có sự lớn lên, sinh sản và cảm ứng với môi trường. 8’ 4). Củng cố: - Giữa vật sống và vật không sống có những đặc điểm gì khác nhau. - Đặc điểm chung của cơ thể sống là gì? 3’ 5). Hướng dẫn học ở nhà : - Làm bài tập 2 trang 6 SGK - Xem trước bài nhiệm vụ sinh học - Kẻ bảng bài 2 vào vở bài tập ----------------

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản