
Sổ tay sửa chữa điều hòa
QYU TRÌNH NAP GA HỆ THỐNG
ĐIỀU HÒA KHÔNG KHÍ


Điều hoà không khí Khái quát
Khái Quát
Kiểm tra lượng ga điều hoà
Thu hồi ga điều hoà
Hút chân không
Nạp ga điều hoà
Máy nén điều hoà
Khái quát
Nếu tính năng làm mát của A/C không đủ, trước
tiên hãy kiểm tra xem lượng ga điều hoà có
đúng tiêu chuẩn hay không. Nếu không đủ, hãy
kiểm tra xem ga có rò rỉ không và sửa chữa chi
tiết hư hỏng trước khi nạp ga điều hoà.
Phần này sẽ trình bày quy trình tháo và lắp,
phương pháp nạp ga điều hoà cho máy nén
điều hoà.
1. Kiểm tra lượng ga điều hoà
Kiểm tra lượng ga điều hoà đã nạp và rò rỉ ga.
2. Thu hồi ga điều hoà
Thu hồi ga điều hoà .
GỢI Ý:
Thu hồi ga điều hoà bằng máy thu hồi ga.
3. Tháo và lắp máy nén điều hoà
Tháo đai dẫn động, tháo và lắp máy nén điều
hoà.
4. Nạp ga điều hoà
Nạp ga điều hoà.
(1/1)
-1-

Điều hoà không khí Kiểm Tra Lượng Ga Nạp
-2-
Kiểm Tra Lượng Ga Nạp
Kiểm tra lượng ga nạp
Có 2 phương pháp để kiểm tra lượng nạp ga
điều hoà.
1. Điều kiện để kiểm tra
Khi xe ở trong trạng thái sau, hãy kiểm tra áp
suất ga điều hoà.
•Động cơ chạy ở 1,500 v/p
•Công tắc điều khiển tốc độ quạt gió ở "HI"
•Công tắc A/C "ON"
• Bộ chọn nhiệt độ ở "MAX COOL"
• Mở tất cả các cửa
(1/5)
Kính quan sát
2. Kiểm tra bằng kính quan sát
Kiểm tra lượng ga điều hoà bằng dòng chảy của
ga qua kính quan sát.
Đủ
Hầu như không có bọt khí
Điều đó có nghĩa làm có đủ lượng ga điều hoà.
Thiếu
Liên tục có bọt khí
Điều đó có nghĩa làm lượng ga điều hoà bị
thiếu.
Hết hẳn hay quá nhiều
Không thấy có bọt khí
Điều đó có nghĩa làm lượng ga điều hoà bị hết
hẳn hay quá nhiều.
GỢI Ý:
•Thông thường, một lượng lớn bọt khí quá lớn nhìn
thấy qua kính quan sát cho thấy rằng lượng ga điều
hoà bị thiếu. Nếu không thấy có bọt khí, lượng ga là
đủ.
Chú ý rằng bọt khí sẽ không nhìn thấy nếu không có
ga điều hoà, hay nếu có quá nhiều ga.
•Đối với giàn ngưng loại có hệ thống làm mát phụ,
một lượng ga bổ sung được nạp thêm vào tại điểm
mà bọt khí biến mát, nên nó có vẻ như bình thường
khi kiểm tra bằng kính quan sát. Tuy nhiên, trên thực
tế nó có thể ít hơn so với tiêu chuẩn.
•Bọt khí cũng có thể quan sát thấy mặc dù nạp đúng
lượng ga, đó là kết quả của tốc độ quay tiêu chuẩn
và trạng thái áp suất của ga điều hoà.
(2/5)

Điều hoà không khí Kiểm Tra Lượng Ga Nạp
-3-
3. Kiểm tra bằng đồng hồ đo
Dùng đồng hồ đo, kiểm tra áp suất ga điều hoà.
(1) Nối đồng hồ đo.
GƠI Ý:
Không nối bất kỳ vào giữa đồng hồ đo.
(3/5)
Nối đồng hồ đo
1. Tính chất của đồng hồ đo
(1) Có đồng hồ để đo áp suất cao và áp suất
thấp.
(2) Chuyển đường dẫn của ống nạp bằng cách
mở và đóng van.
GỢI Ý:
Đồng hồ áp suất được thiết kế cho loại ga HFC-134a
(R134a) không thể dùng cho hệ thống điều hoà sử
dụng ga CFC-12 (R12).
(1/2)
Van áp suất thấp đóng/Van áp suất cao đóng
Van áp suất thấp mở/Van áp suất cao đóng
Van áp suất thấp đóng/Van áp suất cao mở
Van áp suất thấp mở/Van áp suất cao mở
Đóng
2. Nối đồng hồ đo
(1) Đóng hết van phía áp suất thấp và van phía
áp suất cao của đồng hồ.
CHÚ Ý:
•Để nối, hãy xiết chặt ống nạp bằng tay, và không sử
dụng bất kỳ dụng cụ nào.
•Nếu gioăng nối ống nạp bị hỏng, hãy thay nó.
•Do kích cỡ nối là khác nhau ở phía áp suất thấp và
áp suất cao, ống không thể nối với đầu của nó đặt ở
phía áp suất ngược nhau.
•Khi nối ống vào van nạp trên xe, hãy ấn cút nối
nhanh vào van nạp và truợt nó cho đến khi nghe
thấy tiếng tách.
•Khi nối đồng hồ áp suất, cẩn thận để không làm
cong ống.