
CHƯƠNG XV. PHÁT TRIỂN SẢN PHẨM
Sổ tay Tín dụng Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam
CTF Ltd.
469
CHƯƠNG XV.
PHÁT TRIỂN SẢN PHẨM
A. C¥ CÊu ch−¬ng
1. Tæng quan vµ môc tiªu
2. Ch−¬ng tr×nh s¶n phÈm tÝn dông
3. Héi ®ång Phª duyÖt Ch−¬ng tr×nh S¶n phÈm Míi
4. Quy tr×nh phª duyÖt s¶n phÈm míi
5. Néi dung b¶n ®Ò ¸n ch−¬ng tr×nh s¶n phÈm míi
6. TriÓn khai thö nghiÖm s¶n phÈm míi
7. §¸nh gi¸ xem xÐt l¹i sau khi triÓn khai s¶n phÈm míi

CHƯƠNG XV. PHÁT TRIỂN SẢN PHẨM
Sổ tay Tín dụng Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam
CTF Ltd.
470
B. néi dung ch−¬ng
1. Tæng quan vµ môc tiªu
Ch−¬ng nµy miªu t¶ quy tr×nh triÓn khai c¸c s¶n phÈm tÝn dông míi hay ¸p dông
nh÷ng thay ®æi ®èi víi c¸c s¶n phÈm tÝn dông hiÖn t¹i ë NHNo&PTNT VN nh»m
môc ®Ých x©y dùng mét quy tr×nh phª duyÖt s¶n phÈm míi vµ ®¸nh gi¸ s¶n phÈm
míi mét c¸ch hiÖu qu¶. §iÒu nµy sÏ gióp NHNo&PTNT VN ®¹t ®−îc møc ®é
linh häat cao trong qu¸ tr×nh ph¸t triÓn s¶n phÈm míi.
Môc ®Ých cô thÓ cña quy tr×nh nµy bao gåm:
- C¸c S¶n PhÈm míi vµ/hoÆc thay ®æi s¶n phÈm hiÖn cã ®−îc ph¸t triÓn vµ
triÓn khai theo mét quy tr×nh ®· ®Þnh tr−íc.
- Quy tr×nh cho phÐp xem xÐt vµ ®−a vµo ¸p dông c¸c S¶n phÈm míi vµ
thay ®æi s¶n phÈm hiÖn cã mét c¸ch hiÖu qu¶ vµ kÞp thêi.
- C¸c môc tiªu kinh doanh ®−îc c©n b»ng víi nhu cÇu cã xem xÐt c¸c rñi
ro liªn quan ®Õn S¶n PhÈm míi.
- TÊt c¶ c¸c bªn cã thÓ cã lîi Ých tõ s¶n phÈm míi ®Òu cã c¬ héi tham gia
ý kiÕn tr−íc khi s¶n phÈm ®ã ®−îc chÝnh thøc ®−a ra.
Quy tr×nh nµy gióp ng©n hµng ®¶m b¶o x¸c ®Þnh ®−îc vµ c©n nh¾c cÈn träng tÊt c¶
c¸c rñi ro chÝnh yÕu (bao gåm c¶ rñi ro vÒ danh tiÕng).
2. Ch−¬ng tr×nh s¶n phÈm tÝn dông
Mét ch−¬ng tr×nh s¶n phÈm tÝn dông lµ mét quy tr×nh ®¸nh gi¸ rñi ro chuÈn t¾c
®−îc Ng©n hµng ¸p dông khi mét s¶n phÈm tÝn dông míi ®−îc ®−a ra thÞ tr−êng
hay mét s¶n phÈm tÝn dông ®−îc ®iÒu chØnh ®Ó ®−a ra thÞ tr−êng.
Quy tr×nh Ch−¬ng tr×nh s¶n phÈm tÝn dông míi gióp Ng©n hµng cã mét c¬ cÊu
®¸nh gi¸ rñi ro hiÖu qu¶ ®−îc ¸p dông th«ng suèt trong toàn hÖ thèng cña ng©n
hµng. Mét ch−¬ng tr×nh s¶n phÈm tÝn dông lµ ®iÒu kiÖn cÇn tr−íc khi ®−a s¶n
phÈm tÝn dông míi hay s¶n phÈm tÝn dông ®−îc söa ®æi ra thÞ tr−êng.
Bé phËn cã tr¸ch nhiÖm ph¸t triÓn s¶n phÈm tÝn dông míi / thay ®æi s¶n
phÈm tÝn dông.
C«ng t¸c ph¸t triÓn s¶n phÈm tÝn dông míi hoÆc thay ®æi s¶n phÈm tÝn dông cã thÓ
ph¸t sinh tõ c¸c Ban TÝn dông hoÆc Ban Nghiên cứu Chiến lược kinh doanh cña

CHƯƠNG XV. PHÁT TRIỂN SẢN PHẨM
Sổ tay Tín dụng Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam
CTF Ltd.
471
NHNo&PTNT VN. C¸c Ban TÝn dông vµ Ban Nghiên cứu Chiến lược kinh doanh
khi ®Ò xuÊt s¶n phÈm míi hoÆc thay ®æi s¶n phÈm tÝn dông sÏ chÞu tr¸ch nhiÖm
hoµn tÊt ch−¬ng tr×nh s¶n phÈm tÝn dông.
3. Héi ®ång Phª duyÖt Ch−¬ng tr×nh S¶n phÈm Míi
“Héi ®ång Phª duyÖt Ch−¬ng tr×nh S¶n phÈm Míi” ®−îc thµnh lËp ®Ó ®¶m
nhËn tr¸ch nhiÖm xem xÐt vµ phª duyÖt tÊt c¶ c¸c s¶n phÈm míi hoÆc nh÷ng thay
®æi ®èi víi s¶n phÈm tÝn dông hiÖn cã tr−íc khi chóng ®−îc ®−a ra thÞ tr−êng. Héi
®ång nµy ®−îc triÖu tËp häp khi cÇn thiÕt. Héi ®ång còng cã thÓ xem xÐt vµ phª
duyÖt ch−¬ng tr×nh s¶n phÈm míi hoÆc thay ®æi s¶n phÈm tÝn dông hiÖn cã th«ng
qua viÖc th«ng tin liªn l¹c néi bé gi÷a c¸c thµnh viªn Héi ®ång.
NÕu mét ®Ò xuÊt vÒ mét s¶n phÈm míi cã tÝnh phøc t¹p cao cÇn ph¶i ®−îc th¶o
luËn trùc tiÕp gi÷a c¸c thµnh viªn cña Héi ®ång th× Bé phËn ®Ò xuÊt s¶n phÈm míi
ph¶i chÞu tr¸ch nhiÖm tæ chøc mét cuéc häp cña Héi ®ång. Trong tr−êng hîp ®ã,
tê tr×nh vÒ s¶n phÈm míi ph¶i ®−îc göi tíi c¸c thµnh viªn Héi ®ång tèi thiÓu 10
ngµy lµm viÖc tr−íc ngµy dù ®Þnh häp.
C¸c thµnh viªn cña Héi ®ång Phª duyÖt Ch−¬ng tr×nh S¶n phÈm Míi
Héi ®ång Phª duyÖt Ch−¬ng tr×nh S¶n phÈm Míi bao gåm nh÷ng thµnh viªn sau:
- §¹i diÖn Ban ®iÒu hµnh NHNo&PTNT VN (gåm Tæng gi¸m ®èc vµ 2 Phã Tæng
Gi¸m ®èc)
- §¹i diÖn Héi ®ång qu¶n trÞ
- Tr−ëng Ban Nghiên cứu Chiến lược kinh doanh
- Tr−ëng ban nghiÖp vô n¬i sÏ triÓn khai ®−a s¶n phÈm ra thÞ tr−êng (víi s¶n
phÈm tÝn dông lµ ban tÝn dông liªn quan)
- Tr−ëng Ban tÝn dông
- Tr−ëng Ban Ph¸p chÕ
- Tr−ëng Ban tµi chÝnh – kÕ to¸n
- Tr−ëng Ban KÕ ho¹ch tæng hîp
- Tr−ëng Ban kiÓm tra kiÓm to¸n néi bé: Bé phËn KiÓm tra vµ gi¸m s¸t tÝn dông
®éc lËp

CHƯƠNG XV. PHÁT TRIỂN SẢN PHẨM
Sổ tay Tín dụng Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam
CTF Ltd.
472
- Tr−ëng c¸c Phßng ban cã thÓ cã liªn quan (tuú thuéc tÝnh chÊt cña s¶n phÈm
míi)
4. Quy tr×nh phª duyÖt s¶n phÈm míi
Quy tr×nh phª duyÖt s¶n phÈm míi bao gåm c¸c b−íc chÝnh sau ®©y:
T¹i Trung t©m ®iÒu hµnh
1. Ban Nghiên cứu Chiến lược kinh doanh vµ/hoÆc Ban TÝn dông so¹n th¶o
b¶n ®Ò xuÊt ý t−ëng vÒ s¶n phÈm míi tr×nh Ban L·nh ®¹o th«ng qua vÒ
nguyªn t¾c.
2. Ban Nghiên cứu Chiến lược kinh doanh vµ/hoÆc Ban TÝn dông phèi hîp lËp
Ban/Tæ §Ò ¸n ®Ò nghiªn cøu x©y dùng §Ò ¸n chi tiÕt. Trong §Ò ¸n chi tiÕt
ph¶i nªu râ c¸c rñi ro vµ gi¶i ph¸p kiÓm so¸t rñi ro liªn quan ®Õn s¶n phÈm
míi ®ã. Chi tiÕt vÒ néi dung sÏ ®−îc nªu râ trong phÇn Néi dung b¶n ®Ò
¸n ch−¬ng tr×nh s¶n phÈm míi d−íi ®©y. Trong qu¸ tr×nh nghiªn cøu x©y
dùng ®Ò ¸n ph¶i lÊy ý kiÕn ®ãng gãp cña c¸c phßng ban liªn quan trong
ng©n hµng.
3. Ch−¬ng tr×nh s¶n phÈm míi ®−îc ®Ö tr×nh lªn Héi ®ång Phª duyÖt Ch−¬ng
tr×nh S¶n phÈm Míi ®Ó phª duyÖt.
4. Sau khi chØnh söa §Ò ¸n ch−¬ng tr×nh s¶n phÈm míi theo ý kiÕn cña Héi
®ång Phª duyÖt Ch−¬ng tr×nh s¶n phÈm míi, Héi ®ång Phª duyÖt sÏ th«ng
qua mét lÇn n÷a.
5. B¶n ®Ò ¸n sau ®ã sÏ ®−îc tr×nh lªn H§QT ®Ó phª duyÖt lÇn cuèi.
6. Ban Nghiên cứu Chiến lược kinh doanh vµ/hoÆc Ban TÝn dông ph¶i duy tr×
hå s¬ cña toµn bé c¸c s¶n phÈm ®−îc phª duyÖt kÌm theo c¸c ®iÒu kiÖn phª
duyÖt.
T¹i Chi nh¸nh
Phßng tÝn dông ®Ò xuÊt ý t−ëng vÒ s¶n phÈm míi, lËp b¶n ®Ò xuÊt ý t−ëng tr×nh lªn
Ban Nghiên cứu Chiến lược kinh doanh Trung t©m ®iÒu hµnh NHNo&PTNT VN.
Ban Nghiên cứu Chiến lược kinh doanh sÏ phèi hîp víi Ban TÝn dông triÓn khai
nghiªn cøu.

CHƯƠNG XV. PHÁT TRIỂN SẢN PHẨM
Sổ tay Tín dụng Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam
CTF Ltd.
473
5. Néi dung b¶n ®Ò ¸n ch−¬ng tr×nh s¶n phÈm míi
B¶n ®Ò ¸n phª duyÖt s¶n phÈm míi ph¶i ®−îc göi ®Õn c¸c thµnh viªn Héi ®ång Ýt
nhÊt 10 ngµy tr−íc ngµy Héi ®ång dù kiÕn häp. §iÒu nµy nh»m cho phÐp c¸c uû
viªn Héi ®ång cã ®ñ thêi gian ®Ó xem xÐt b¶n ®Ò ¸n vµ nÕu cÇn sÏ yªu cÇu ®¬n vÞ
®Ò xuÊt cung cÊp th«ng tin bæ sung hay gi¶i thÝch tr−íc khi tr¶ lêi.
B¶n ®Ò ¸n phª duyÖt s¶n phÈm míi ph¶i ®Ò cËp c¸c vÊn ®Ò sau ®©y.
§Ò môc chÝnh C¸c vÊn ®Ò cÇn ®Ò cËp
Miªu t¶
s¶n phÈm
míi
• §Æt tªn s¶n phÈm míi
• Lo¹i s¶n phÈm
• B¶n chÊt cña s¶n phÈm
• TÝnh phï hîp víi chiÕn l−îc chung cña ng©n hµng.
VÞ thÕ cña
s¶n phÈm
trªn thÞ
tr−êng
• VÞ thÕ cña s¶n phÈm trªn thÞ tr−êng (vÝ dô, m©u thuÉn víi
s¶n phÈm kh¸c)
• Ph©n tÝch vÒ t¸c ®éng cña s¶n phÈm míi ®èi víi kh¸ch
hµng vµ ®èi thñ c¹nh tranh. Dự tính phản ứng của khách
hàng và đối thủ cạnh tranh đối với sản phẩm tín dụng
mới của Ngân hàng
C¸c vÊn ®Ò
vÒ rñi ro
tÝn dông
• Dự tính những rủi ro có thể phát sinh khi triển khai sản
phẩm tín dụng mới.
• H¹n chÕ vÒ thêi h¹n cho vay, vÝ dô cho vay tuÇn hoµn,
cho vay theo mïa; cã thêi h¹n tèi ®a hay tèi thiÓu kh«ng;
cã h¹n chÕ g× ®èi víi kú h¹n tr¶ nî nh− ph¶i tr¶ ®Þnh kú
nhiÒu lÇn hay tr¶ mét lÇn v.v.
• Tµi s¶n thÕ chÊp, vÝ dô nªu h¹n chÕ vÒ tû lÖ tèi thiÓu gi÷a
tµi s¶n thÕ chÊp trªn trÞ gi¸ kho¶n vay; cã yªu cÇu vÒ tµi
s¶n thÕ chÊp b¾t buéc nµo kh«ng.
C¸c rñi ro
kh¸c
• Nªu vµ ®¸nh gi¸ rñi ro vÒ thÞ tr−êng, vÒ ph¸p lý, vÒ danh
tiÕng vµ ho¹t ®éng
• VÒ rñi ro ph¸p lý, nªu râ c¸c yªu cÇu vÒ hå s¬ ph¸p lý
cÇn ph¶i cã
• VÒ rñi ro ho¹t ®éng, cã sù t¸ch biÖt tr¸ch nhiÖm hay
kh«ng.

