Sử dụng công cụ internet trong thương
mại điện tử
Các công ty Châu Âu và Bc M s dng Internet như thế nào?
Dưới s i tr ca Enterprise General Directorate ca liên minh châu Âu (EU),
mt nghiên cu v nhng kinh nghim điển hình và các yếu t to thành công cho
một website đã được tiến hành và công b kết qu vào tháng 10/1999. Được bt
đầu vào đầu năm 1999, đợt nghiên cu này tp hp thông tin t khong 200.000
website v thương mi. Khong 2.129 ch nhân của các website đã được yêu cu
điền vào bn các câu hi liên quan ti vic t chc website, chiến lược s dng
Internet, d đoán marketing qua Internet và các thông tin kinh doanh khác. Mt
s kết qu thu được t điều tra như sau:
* Các công ty của Châu Âu đã bắt đầu nhn ra tiềm năng của TMĐT và có một s
bước đi để thc hinng ngh TMĐT. Tuy nhiên, các công ty vừa nh b b
xa so vi các công ty ln.
* Website thương mi ca Châu Âu có tính cht kinh doanh nhiu hơn (more
business driven) trong khi các website ti Bc M tp trung vào người tiêu dùng
nhiu hơn.
* Các website theo hình thc kinh doanh gia doanh nghip và doanh nghip
(business to business) chiếm 61 % các Website kinh doanh ti EU (Liên minh
Châu Âu) trong khi đó ở Bc M con s này là 43%.
* Các website theo hướng doanh nghip- người tiêu dùng (business to consumer)
chiếm 39% tng s website ca Liên minh Châu Âu (EU) và 57% ti Bc M. V
t l, có nhiu website Bc M trong s các websie được điều tra ch yếu hưng
vào đối tượng và người tiêu dùng vi phương thc bán hàng tn mng. Trong khi
đó có mt t l website cao hơn ca EU ch yếu tập trung vào đối tượng và các
doanh nghiệp khác để tăng doanh số n hàng.
* Các Website thường được tạo nên để các công ty gii thiu v mình tn Internet
hoặc để làm rõ công ty đó so với các đối th cnh tranh.
* Các website được xây dng để vi d kiến phc v bn mục đích và xúc tiến,
bán hàng, trao đổi trc tiếp vi khách hàng (hu hết các ng ty nhm vào mc
đích này) và trao đi trong ni b ng ty (ch yếu các công ty ln).
* Mt s ln các công ty tr li cho biết nhiu mục đích đề ra ban đầu khi xây
dựng website đã không đạt được, trong đó việc phát trin kinh doanh kiu mi, đặc
bitnh cho mng Internet và s h tr tương h gia các phòng ban trong doanh