
Sử dụng công cụ internet trong thương
mại điện tử

Các công ty ở Châu Âu và Bắc Mỹ sử dụng Internet như thế nào?
Dưới sự tài trợ của Enterprise General Directorate của liên minh châu Âu (EU),
một nghiên cứu về những kinh nghiệm điển hình và các yếu tố tạo thành công cho
một website đã được tiến hành và công bố kết quả vào tháng 10/1999. Được bắt
đầu vào đầu năm 1999, đợt nghiên cứu này tập hợp thông tin từ khoảng 200.000
website về thương mại. Khoảng 2.129 chủ nhân của các website đã được yêu cầu
điền vào bản các câu hỏi liên quan tới việc tổ chức website, chiến lược sử dụng
Internet, dự đoán và marketing qua Internet và các thông tin kinh doanh khác. Một
số kết quả thu được từ điều tra như sau:
* Các công ty của Châu Âu đã bắt đầu nhận ra tiềm năng của TMĐT và có một số
bước đi để thực hiện công nghệ TMĐT. Tuy nhiên, các công ty vừa và nhỏ bị bỏ
xa so với các công ty lớn.
* Website thương mại của Châu Âu có tính chất kinh doanh nhiều hơn (more
business driven) trong khi các website tại Bắc Mỹ tập trung vào người tiêu dùng
nhiều hơn.
* Các website theo hình thức kinh doanh giữa doanh nghiệp và doanh nghiệp

(business to business) chiếm 61 % các Website kinh doanh tại EU (Liên minh
Châu Âu) trong khi đó ở Bắc Mỹ con số này là 43%.
* Các website theo hướng doanh nghiệp- người tiêu dùng (business to consumer)
chiếm 39% tổng số website của Liên minh Châu Âu (EU) và 57% tại Bắc Mỹ. Về
tỷ lệ, có nhiều website ở Bắc Mỹ trong số các websie được điều tra chủ yếu hướng
vào đối tượng và người tiêu dùng với phương thức bán hàng trên mạng. Trong khi
đó có một tỷ lệ website cao hơn của EU chủ yếu tập trung vào đối tượng và các
doanh nghiệp khác để tăng doanh số bán hàng.
* Các Website thường được tạo nên để các công ty giới thiệu về mình trên Internet
hoặc để làm rõ công ty đó so với các đối thủ cạnh tranh.
* Các website được xây dựng để với dự kiến phục vụ bốn mục đích và xúc tiến,
bán hàng, trao đổi trực tiếp với khách hàng (hầu hết các công ty nhằm vào mục
đích này) và trao đổi trong nội bộ công ty (chủ yếu các công ty lớn).
* Một số lớn các công ty trả lời cho biết nhiều mục đích đề ra ban đầu khi xây
dựng website đã không đạt được, trong đó việc phát triển kinh doanh kiểu mới, đặc
biệt dành cho mạng Internet và sự hỗ trợ tương hỗ giữa các phòng ban trong doanh