Sự phát triển của xăng pha chì
Xăng pha chì ra đời giúp ngành công nghiệp ôtô chuyển sang một bước phát triển mới
nhưng nó đã b cấm sử dụng do gây tác động xấu đến sức khoẻ con người.
Phát hiện của Charles F. Kettering, trưởng phòng nghiên cứu, sáng chế viên cao cấp hãng
General Motors và đồng nghiệp Thomas Midgley về nguyên nhân của hiện tượng kích n
o những năm đầu của thập niên 1910 đã đưa ra thách thức mới cho ngành công nghiệp
ôtô thời kỳ đó: Tìm kiếm giải pháp nâng cao tính chất chống kích nổ của nhiên liệu.
Trong suốt khoảng thời gian gần 10 năm sau đó, các hãng xe hơi, các công ty dầu khí,
công ty hchất đã huy động rất nhiều nhà nghiên cứu, chi những khoản tiền khổng lđể
giúp htập trung vào nghiên cứu, thử nghim hàng loạt các đề án nhằm loại bỏ hiện
tượng kích n. Lịch sử ngành công nghiệp ôtô li mt ln nữa ghi tên những nghiên cứu
viên xuất sắc của hãng General Motor. Thomas Midgley, ngày 9/12/1921, đã khám phá ra
tính chất chống kích n đặc biệt của hợp chất cơ kim chứa chì mang tên “chì tetra-ethyl”.
Một thànhng ngoài sức tưởng tượng của Thomas Midgley sau hơn 5 năm tiến hành th
nghiệm với hàng tm chất phụ gia khác nhau.
Tuy nhiên, Thomas Midgley không chỉ khám phá ra “chì tetra-ethyl”, trước đó ông còn
phát hiện ra rằng cồn cũng là một chất có những khnăng tương tự. Năm 1921, trong t
gửi cho Charles F. Kettering, lúc đó là Phó chủ tịch General Motors, Thomas Midgley
viết “cồn là nhiên liệu của tương lai”. Lý do ông đưa ra là hợp chất đó cực kỳ phbiến và
đồng thời được điều chế dễ dàng thợp chất cũng phổ biến không kém: tinh bột.
Thomas Midgley coi đó như là sự thay thế hoàn hảo cho nhiên liệu động cơ khi nguồn tài
nguyên dầu cạn kiệt. Nhưng vào thời kỳ đó, người ta không thể điều chế được cồn hoàn
toàn tinh khiết để làm nhiên liệu vì trong cn ln luôn tồn tại mt t lệ nước nhất định,
chúng tạo thành mt hỗn hợp đẳng phí và thành phần đó không bị pvỡ dưới mi dạng
chưng cất và ming nghệ tinh chế.
Ý tưởng về nguồn nhiên liệu dùng cn bị phá sản, Detroit (nơi đặt trụ sở chính của
General Motors cũng như hai hãng xe lớn kc của nước Mỹ là Ford và Chrysler) la
chọn “chì tetra-ethyl” làm giải pháp cho hiện tượng kích nổ. Ch cần 3-4 cc hp chất này
trong mt gallon nhiên liệu (3,79 lít), hiện tượng kích nổ hoàn toàn biến mất. Detroit
không cần biết nguyên hoạt động của “chì tetra-ethyl” và cũng không quan tâm đến
việc Thomas Midgley vẫn bảo vệ cho quan điểm dùng cn làm nhiên liệu. General Motor
đã nâng nnh công nghiệp ôtô lên tầm cao mới, một thời kỳ phát trin mi với những
động cơ có t số nén cao hơn, mạnh mhơn, hiệu quả hơn và tiết kim nhiên liu hơn.
Năm 1923, song song với việc cải tiến động cơ, thiết kế nhng mẫu xe mi, General
Motor bắt đầu sản xuất “chì tetra-ethyl” thương mại và sau khi liên kết với hãng dầu khí
Standard Oil (Exxon Mobil ngày nay) vào năm 1924 để thành lập lên công ty Ethyl Corp.
Hàng loạt công ty hoá chất khác tham gia vào liên minh này với tư cách là thành viên thứ
3. Xăng pha chì bắt đầu chiếm lĩnh thị trường, sản lượng chì tetra-ethyl” không ngng
tăng và chỉ mt thời gian ngắn sau đó tt cả các loại ng trên thế gii đều pha chì tetra-
ethyl”. Nó mang v cho General Motors lợi nhuận khổng l, đến nỗi Charles F. Kettering
đã phải thốt lên: “Đó là món quà từ thiên đường!”.
Sự phát trin của ngành công nghiệp ôtô gắn liền với “chì tetra-ethyl” trong suốt một thời
gian dài. Nhưng, như bao hchất thông dụng khác, bên cnh những tính năng vượt trội,
chì tetra-ethyl” bắt đầu có nhng ảnh hưởng đến sức khoẻ con người trên diện rộng.
Không phải đến tận khi có những số liệu thống kê về số người bị chết, bị thương dot
phải quá nhiều k thải từ xăng pha chì người ta mới biết đến những tính chất độc hại của
nó. Ngay từ những năm 1925, trong cuộc hội thảo về “chì tetra-ethyl” do Cục sức khoẻ
cộng đồng Mỹ tổ chức, Hamilton đã gi General Motors và Charles F. Kettering
“những kẻ giết người không hơn, không kém” khi cho phổ biến “chì tetra-ethyl”.
Năm 1975, M chính thức phê chuẩn quyết định cắt giảm hàm lượng “chì tetra-ethyl
trong xăng, và đến năm 1986 cấm hoàn toàn vic sử dụng xăng pha chì. Ở châu Âu, xăng
pha c bị cấm sử dụng vào những năm 1990. Còn ở Việt Nam, ngày 1/11/2001, Th
tướng cũng đã ra quyết định cấm sử dụng xăng pha chì trên phm vi toàn quc.
Quyết định khai tử “chì tetra-ethyl” mang lại cho chúng ta sự yên tâm về sức khoẻ, nhưng
lại đặt ra cho các nhà phát trin năng lượng mt câu hỏi hóc búa: dùng chất gì để nâng
cao ch s octan của nhiên liệu mà không làm ảnh hưởng đến sức khoẻ con người? Thế
giới mt lần nữa quay lại với nhận định của Thomas Midgley “Cồn: nhiên liệu của tương
lai”.