S phát tri n v th ch t c a tr l a tu i m m non (t 4-6 tu i)
S phát tri n v v n đ ng:
Các c b p tr 4 tu i có th nâng đ đ c tr ng l ng c a c th . Tr 4-6 tu iơ ượ ượ ơ
có th ch y, nh y, bi t dùng đôi tay đ n m ch t đ v t, bi t leo trèo, đôi chân ế ế
ch y nh y liên t c. Tr t 5 tu I tr đi đã có th v n đ ng toàn thân, ho c làm các
đ ng tác ph c t p h n nh ch i đá c u, nh y dây, leo trèo, l n xà đ n… ơ ư ơ ơ
Các ngón tay c đ ng ch m h n so v i s v n đ ng toàn thân, nh ng ph n l n tr ơ ư
4 tu i đã có th th c hi n các đ ng tác n n, v hay bóp m t cách thành th o. M c
ho c c i áo, th ng bé gái thành th o h n bé trai. Các ngón tay c a tr 5 tu i ườ ơ
không nh ng có th ho t đ ng t do, mà đ ng tác còn nhanh nh n và hoàn ch nh
h n, nên có th c m bút đ vi t ho c v , đ ng th i còn th c hi n nhi u đ ng tácơ ế
m i và tinh t h n. Các b c cha m nên t o đi u ki n cho con có nhi u d p t t đ ế ơ
rèn luy n đôi tay và ngón tay, cho tr t p luy n nhi u thì tay m i d o, khéo, tâm trí
m i linh l i, ví nh các ho t đ ng v n n đ t, g p gi y và đan lát… ư
Tr 4-6 tu i trong quá trình ch y ch i c m th y vô cùng thích thú, cho nên su t ơ
ngày ch y nh y, không lúc nào ng i yên. Tr giai đo n này có đ c đi m n i b t
là ho t bát, hi u đ ng, chính là do s phát tri n c a c th quy t đ nh ế ơ ế
Ngu n: Ph ng pháp nuôi d y con (t 4 đ n 6 tu i) ươ ế
do Ng u Lê – Lý Cnh Mai - Ph m Thuý Anh biên so n ư
NXB Ph N - 2000
Xác đ nh năng khi u c a tr nh th nào ế ư ế
Ch kho ng 1% tr em thu c di n thiên tài, trong khi t l đ c x p là có năng khi u ch ng ượ ế ế
15-20%. Năng khi u đó có th là t duy th n đ ng trong m t môn h c, nh ng "gà m " cácế ư ư
môn khác, ho c gi i toàn di n, ho c th m chí là nh ng bi u hi n b t th ng, khó b o... Vi c ườ
xác đ nh đúng ki u năng khi u s quy t đ nh l n đ n c h i thành công c a tr trong t ng ế ế ế ơ ươ
lai.
Các nhà tâm lý hi n đánh giá năng khi u nh m t khái ni m mang tính đi u ki n và t m ế ư
th i. Tính đi u ki n th hi n ch có r t nhi u đi m (n u nh không nói là t t c ) ph ế ư
thu c vào vi c đ a tr có năng khi u s phát tri n kh năng c a mình nh th nào, li u gia ế ư ế
đình có s n sàng ng h nh ng say mê c a tr hay không. Ví d , m t đ a tr đ c nuôi ượ
d y và l n lên trong m t gia đình nh c sĩ s có nhi u kh năng tr thành m t nh c sĩ sau
này h n r t nhi u so v i m t đ a tr mà cha m không liên quan gì đ n âm nh c. Tính t mơ ế
th i c a khái ni m này là ch , năng khi u có th đ c b c l nh ng th i đi m khác ế ượ
nhau c a cu c s ng, có th t lúc nh , hay cũng có th vào lúc đã tr ng thành. Nh Albert ưở ư
Einstein, lúc nh n u đ c các chuyên gia tâm lý hi n đ i ki m tra, có l đ c x p vào... lo i ế ượ ượ ế
kém, do c u bi t nói khá mu n, thành tích h c t p không t t và th m chí t ng b đu i vì h c ế
kém. Trong khi nhi u thiên tài khác nh nhà v t lý - lý thuy t Liên Xô Lev Landao, ng i ư ế ườ
sáng l p ra ngành đi u khi n h c Norder Viner… l i có năng khi u đ c b c l t khi còn ế ượ
nh .
Trí tu phân bi t và trí tu bao quát
Theo phó giám đ c Vi n Tâm lý h c Nga Serguey Maly, hi n có t i h n 100 đ nh nghĩa khác ơ
nhau v năng khi u, cho dù t t c chúng đ u không có đ c tính khái quát đ y đ và cũng ế ượ
không th làm hài lòng t t c các chuyên gia tâm lý, s ph m. Tiêu chí chính c a tài năng là ư
nhu c u kiên trì c a đ a bé trong m t công vi c trí tu ph c t p nào đó. Đó có th là mong
1
mu n gi i đ c nh ng bài toán khó, làm th hay so n th o ra m t ch ng trình máy tính ượ ơ ươ
m i…
đ tu i h c ph thông, năng khi u đôi khi không liên quan tr c ti p đ n thành tích h c t p ế ế ế
t t. Nói đ n gi n h n, đây là m t ki u năng khi u trí tu riêng bi t. Tr thu c lo i này ơ ơ ế
th ng có khuynh h ng thích t mình nghiên c u sâu và m r ng ki n th c trong lĩnh v cườ ướ ế
mình quan tâm, có kh năng t duy m t cách tri t lý v i nh ng gì đã đ c đ c. Tuy nhiên, ư ế ượ
m i quan tâm đ i v i m t lĩnh v c ho t đ ng th ng d n t i vi c tr có thành tích xu t s c ườ
trong m t s môn h c, trong khi v n “bình th n” đón nh n đi m kém nh ng môn khác.
Nh ng chính nh ng tr lo i này m i có nhi u kh năng tr thành nh ng nhà khoa h c ti mư
năng, ng i sáng t o ra nh ng ý t ng m i, có kh năng t o ra nh ng phát minh đáng k .ườ ưở
M t s lo i khác l i có năng khi u thu c lo i trí tu bao quát. Trong tr ng h p này, kh ế ườ
năng c a chúng th hi n rõ nh t trong quá trình h c t p. Vi c h c đ i v i chúng r t tho i
mái, h u nh không có chút khó khăn nào - đ i v i b t k môn gì. Nh ng h c sinh thu c lo i ư
“luôn đ c khen th ng” này có nhi u kh năng tr thành nh ng chuyên gia t t trong t ngượ ưở ươ
lai.
Các lo i năng khi u khác ế
Có m t d ng năng khi u n a có th d dàng d đoán - đó là năng khi u v ngh thu t. Nó ế ế
th hi n trong m i quan tâm c a tr đ i v i nh ng lo i ho t đ ng sáng t o nh âm nh c, ư
khiêu vũ, h i h a, điêu kh c, sân kh u, đi n nh…
Ki u năng khi u th t là năng khi u sáng t o. Nó đ c th hi n trong cách suy nghĩ khác ế ư ế ượ
v i thông th ng, cách nhìn đ c bi t đ i v i th gi i, khuynh h ng mu n d ng nên nh ng ườ ế ướ
d án riêng. Tr thu c lo i này th ng hay gây xung đ t, khó b o, có tính đ c l p trong ườ
nh ng quy t đ nh c a mình và th ng ph t l các nguyên t c. Ví d nh chúng có th t i ế ườ ư
l p v i b qu n áo nhàu nát, sách v ghi chép l n x n… nh ng h c sinh lo i này th ng ườ
d dàng nh n th y khuy t đi m, trong khi nh ng kh năng sáng t o c a chúng th ng ch ế ườ
đ c xác đ nh sau quá trình kh o sát c a m t chuyên gia tâm lý. Đ làm rõ đ c năng khi uượ ượ ế
này, c n ph i đ a ra m t ho t đ ng cho phép tính t ch : ví d m t bài văn có ch đ khác ư
th ng hay m t gi i pháp k thu t nào đó.ườ
Ki u năng khi u ti p theo có th d dàng nh n th y, nh ng th ng không đ c d dàng ế ế ư ườ ượ
ch p nh n - đó là năng khi u v xã h i (năng khi u ch đ o). Ki u này có đ c tr ng là kh ế ế ư
năng hi u đ c m i ng i, bi t cách thi t l p nh ng m i quan h xây d ng v i h , lãnh đ o ượ ườ ế ế
h . Năng khi u lãnh đ o c n ph i có m t m c đ trí tu đ cao, m t tr c giác phát tri n và ế
kh năng đ ng c m. Cũng có nh ng “th lĩnh tình c m” luôn là n i trút b u tâm s c a m i ơ
ng i, trong khi cũng có nh ng th lĩnh c a hành đ ng. H bi t cách đ a ra nh ng quy tườ ế ư ế
đ nh đúng, xác đ nh m c tiêu và nhi m v dành cho nh ng ng i khác. nh ng h c sinh có ườ
năng khi u ch đ o, m i quan tâm v i h c hành th ng không đ c cao. Do có tính cáchế ườ ượ
m nh m và đ c l p, chúng có th d dàng công khai b h c hay đ c coi là con ng i hay ượ ườ
gây g .
D ng năng khi u cu i cùng trong danh sách là năng khi u đ ng c m lý (th thao). Theo ế ế ơ
m t đi u tra m i đây v các v n đ ng viên n i ti ng, nh n đ nh v kh năng trí tu th p c a ế
h th ng là không đúng. Ng c l i, đa s v n đ ng viên đ u có m c đ trí tu cao. Các ườ ượ
nhà khoa h c t lâu đã ch ng minh đ c m i quan h tr c ti p gi a s phát tri n c a đ ng ượ ế
c , tâm lý và trí tu . Không ph i tình c mà trong s nh ng v n đ ng viên n i ti ng còn cóơ ế
nh ng nhà văn đ c th a nh n, nh ng th ng gia thành đ t hay nh ng nhà s ph m tài ượ ươ ư
năng. Nh ng đ a tr có năng khi u th thao có th th ng xuyên h c không t t không ph i ế ườ
do chúng không th ti p thu, mà đ n gi n ch b i chúng không có đ th i gian cho vi c h c ế ơ
hành.
Ph ng pháp ph bi n nh t đ xác đ nh năng khi u c a tr chính là th nghi m, cho dù đaươ ế ế
s chuyên gia cho r ng đây ch a ph i là ph ng pháp hoàn thi n, do còn l thu c nhi u vào ư ươ
vi c xác đ nh ch s thông minh (IQ) - lo i th nghi m cho phép xác đ nh tài năng qua vi c
so sánh đ tu i c a đ a tr v i các kh năng trí tu c a nó.
2
Khi m t đ a tr hoàn thành đ c t t c các bài t p dành cho l a tu i c a nó, IQ c a tr s ượ
b ng 100. Nh ng n u m t c u bé 10 tu i gi i đ c h t bài t p c a l a tu i 14, h s IQ c a ư ế ượ ế
c u ta s là 140 (14:10 x100). Do ch s này v t h n nhi u so v i tiêu chu n, đ a tr hoàn ượ ơ
toàn có th đ c đánh giá thu c lo i có tài năng. Theo các k t qu th ng kê, IQ th ng cao ượ ế ườ
h n nh ng tr đ c sinh ra và giáo d c trong nh ng gia đình cha m có h c th c cao vàơ ượ
làm ngh lao đ ng trí óc.
Nh ng b c cha m quan tâm đ n con cái cũng có th t xác đ nh ki u năng khi u c a ế ế
chúng. Đi u này r t có ích cho h trong vi c đáp ng đ c nh ng đ ng c trong hành vi c a ượ ơ
tr , giúp chúng có thái đ nghiêm túc đ i v i vi c h c t p hi n t i và t ng lai. Tuy nhiên, ươ
n u đ a tr có m t năng khi u rõ ràng, không có gì là th a n u mu n bi t ti m năng - t c ế ế ế ế
đ sâu các kh năng c a tr .
Ph n l n các phép th hi n nay đ u nh m vào vi c nghiên c u nh ng đ c tính nh t đ nh
c a con ng i. Đ i v i nh ng đ a tr tr c khi đ n tr ng, các phép ki m tra th ng d a ườ ướ ế ườ ườ
vào vi c s d ng các tranh nh và đ ch i. Ví d , chuyên gia th nghi m cho đ a tr xem ơ
hai qu bóng gi ng nhau, sau đó bóp b p m t qu bóng và h i tr hai v t có n ng b ng
nhau không. T câu tr l i, có th đ a ra k t lu n v m c đ suy nghĩ logic c a tr . T t ư ế
nhiên là đ i v i h c sinh và ng i l n, nh ng ph ng pháp th nghi m ph c t p h n đ c ườ ươ ơ ượ
áp d ng. Ng i ta hi n phân chia ra 3 lo i ph ng pháp chính: kh năng t p trung, trí nh ườ ươ
và t duy logic. ư
Ph ng pháp nghiên c u kh năng t p trung đ n gi n nh t đ c g i là m u hi u ch nh.ươ ơ ượ
Ng i đ c ki m tra đ c trao m t t gi y m u có nhi u ch cái khác nhau - 40 hàng x 40ườ ượ ượ
ch cái/hàng. Đ a tr c n ph i xem k các hàng ch , g ch d i nh ng ch đã có các ướ
hàng th nh t. V i th i gian quy đ nh đ làm vi c này là 5 phút, m c đ chú ý trung bình đ i
v i h c sinh ti u h c là 550 ch cái, trung h c c s là 700 và trung h c ph thông là 850. ơ
Còn ph i k đ n ph ng pháp Munsterberg: m t đo n văn b n l n l n các ch cái có th ế ươ
nhi u t khác nhau. Nhi m v c a ng i đ c ki m tra là trong vòng 2 phút tìm và g ch ườ ượ
d i t t c nh ng t này. ướ
Các “công ngh ” đánh giá trí nh cũng có không ít. M t phép th ph bi n đ c g i là “trí ế ượ
nh thao tác”. Chuyên gia th nghi m s đ c 10 hàng s , m i hàng có 5 s . Nhi m v c a
ng i tr l i là ghi nh 5 s trong hàng v a đ c đ c, sau đó trong đ u ph i c ng nh m sườ ượ
th nh t v i s th hai, s th hai v i s th ba và c ti p t c nh v y. Kho ng cách gi a ế ư
m i l n đ c xong m t hàng s là 15 giây. M c trung bình đ i v i h c sinh ti u h c là 20 s
(t t c có 40 đáp s ), trung h c c s là 25 s và trung h c ph thông là 30 s . N u v t ơ ế ượ
qua đ c m c này, có th nói h c sinh đó có năng khi u v toán. ượ ế
Đ đánh giá t duy logic, ng i ta th ng dùng ph ng pháp quan h v s l ng. Ng i ư ườ ườ ươ ượ ườ
đ c ki m tra s đ c giao 18 bài t p logic, m i bài có 2 ti n đ logic. D a vào chúng, c nượ ượ
ph i xác đ nh m i quan h gi a các ch cái đ c g ch. L y ví d v m t bài t p ki u này: A ượ
l n h n B 9 l n, B nh h n C 4 l n. V y m i quan h gi a A và C là nh th nào? ơ ơ ư ế
Ph ng pháp th nghi m trên c s bài tr c nghi m hi n có r t nhi u, và k t lu n c aươ ơ ế
chúng th ng d a trên nh ng thang đi m đã đ c đ nh tr c. Chính vì v y, sai s và tínhườ ượ ướ
quy c c a nh ng “phép đo trí tu ” này t ng đ i l n. Tuy nhiên, các b c cha m khôngướ ươ
nên b qua dù là m t ph ng pháp d đoán đ c coi là kém hoàn thi n nh t: vi c áp d ng ươ ượ
m t lo t các ph ng pháp khác nhau(theo logic hay đ t p trung) m c đ này hay khác ươ
đ u có th cho ta m t khái ni m t ng đ i chính xác v năng khi u c a tr . Đi u đó ch c ươ ế
ch n s r t quan tr ng đ i v i t ng lai con em chúng ta. ươ
D u hi u có khi u c a tr 5 - 8 tu i ế
B n có th ng c nhiên khi bi t r ng m t đ a tr có th v a có năng khi u l i v a r t ch m ế ế
ch p. Nhi u thiên tài khi còn nh còn b coi là "h i khù kh ". Tuy nhiên m t s d u hi u sau ơ
đây cũng g i ý cho b n ph n nào:
Có th con c a b n có khi u n u cháu: ế ế
3
Suy nghĩ tr u t ng. Nghĩa là cháu có kh năng n m b t nh ng khái ni m ngôn ng ượ
h c và toán h c cao h n và có kh năng bàn lu n nh ng v n đ ph c t p nh đ o ơ ư
đ c h c, luân lí và tôn giáo.
Có tài đ c bi t nh kh năng th c hi n các phép tính toán h c trong đ u, ho c hi u ư
đ c các khái ni m nh toán nhân tr c khi đ c d y tr ng. ượ ư ướ ượ ườ
Có kh năng t p trung cao đ vào m t ho t đ ng nào đó v i th i gian dài.
Có v n t phong phú và hi u đ c nhi u t không đ c tr ng dành cho nh ng tr ượ ư
cùng tu i.
Là ng i lãnh đ o. Nghĩa là cháu th ng t ch c các ho t đ ng nhóm, bày trò ch iườ ườ ơ
khi đi v i các tr khác.
Tin t ng vào nh ng ý ki n và các vi c đã làm c a mình. ưở ế
Th c hi n t t các lĩnh v c h c thu t.
Có tính sáng t o; nghĩa là, thích k chuy n, v ho c so n nh c.
Có óc khôi hài và nhanh trí.
Thích tiêu khi n v i nh ng tr l n h n và ng i l n. ơ ườ
Th c hi n nh ng công vi c h c thu t mà hai năm đ u c a c p h c đòi h i.
Nh y c m v i tình c m c a ng i khác. ườ
Ghi nh các s vi c m t cách d dàng và có th nh l i và k l i nh ng s vi c đó
vào nh ng lúc thích h p.
Ki m tra năng khi u c a tr : ế
Có l b n r t mu n bi t li u con b n có năng khi u th t s hay không. Th nh ng h u h t ế ế ế ư ế
tr em không c n ki m tra năng khi u tr c khi b c vào b c ti u h c. ế ướ ướ
N u con b n đ n tu i đi h c, hãy nói chuy n v i giáo viên ch nhi m, nh chú ý đ n em kế ế ế
h n. N u con b n có nh ng bi u hi n chán đi h c hay có nh ng v n đ trong đ i s ng tìnhơ ế
c m và xã h i thì nên h i ý ki n m t chuyên gia s c kh e và tinh th n. ế
N u con b n không đ c vào h c tr ng hay tr ng h c không nh ý mu n c a b n, hãyế ượ ườ ườ ư
h i các nhà t v n đ đ c gi i thi u m t nhà tâm lý h c tr em, ng i có th đ a ra nh ng ư ượ ườ ư
bài tr c nghi m s thông minh c a tr . Vi c tr c nghi m cá nhân th ng r t đ t (làm ki m ườ
tra và vi c th o lu n k t qu đi u tra M có th m t đ n 1000 đô la). TP. HCM, b n có ế ế
th làm tr c nghi m cho con mình t i Trung tâm t v n ư 43 Nguy n Thông, qu n 3, đi n
tho i (08) 932 5111. Giá m i l n tr c nghi m là 75.000 đ ng, ph i đăng ký v i Trung tâm
tr c ít nh t là 2 ngày. ướ
Tr em kho ng 3 tu i có th đ c ki m tra v kh năng và ch s thông minh, nh ng các ượ ư
chuyên gia tin r ng k t qu các đ t ki m tra ch s thông minh thu đ c tr c 5 tu i th ng ế ượ ướ ườ
không n đ nh. Ði u đó nghĩa là, n u m t đ a tr tr c 5 tu i đ c ki m tra ch s thông ế ướ ượ
minh l i th ng xuyên, đi m c a chúng có th dao đ ng, không n đ nh. Nhi u năm tr c, ườ ướ
tr em có ch s thông minh trên 130 đ c xem nh có tài (m c đ thông minh trung bình là ượ ư
85 đ n 115). Hi n nay, ch s thông minh là m t trong nhi u y u t đ đánh giá tr c khiế ế ướ
m t đ a bé đ c công nh n là có năng khi u. Các b c ph huynh và giáo viên th ng đ c ượ ế ườ ượ
yêu c u nói lên n t ng c a h v đ a tr , và nh ng ý ki n ch quan này cũng đ c xem ượ ế ượ
là quan tr ng trong vi c ki m tra năng khi u cho tr . ế
Khi năng khi u có nh n th y:ế
B n có th ng c nhiên khi bi t r ng m t đ a tr có th v a có năng khi u l i v a r t ch m ế ế
ch p. Nhi u thiên tài khi còn nh còn b coi là "h i khù kh ". Quan tr ng là b n giáo d c con ơ
mình nh th nào n a! ư ế
Trên th gi i, m t s dân t c ít ng i còn duy trì nh ng sinh ho t văn hóa truy n th ng vàế ư
m t s n c s d ng ti ng Anh nh m t ngôn ng ph , năng khi u c a tr em th ng b ướ ế ư ế ườ
lãng quên. N c ta cũng m i ch đi nh ng b c đ u trên lĩnh v c này. Cho nên, n u có phátướ ướ ế
hi n năng khi u l n i con b n, t t h n h t là tìm m t giáo viên g n gũi v i em đ quan sát ế ơ ơ ế
và tìm ra nh ng năng khi u đ c bi t c a tr mà qua nh ng bài ki m tra thông th ng chúng ế ườ
không th b c l đ c. N u có đi u ki n cũng nên tìm m t nhà tâm lý h c nh y c m v i các ượ ế
v n đ này.
4
Nh ng trên h t, b n hãy luôn cho con mình c m th y nó đ c yêu th ng! ư ế ư ươ
Làm gì khi con có năng khi u?ế
B n v a khám phá ra m t đi u thú v r ng đ a con lên ba c a mình th t s có năng khi u ế
nh b n h ng mong đ i. V y nên làm gì? Ð ng t ng b n ph i ghi danh cho cháu vào h cư ưở
m t tr ng năng khi u nào đó. B n có th giúp con mình r t nhi u n u đ chúng nhà và ườ ế ế
h c m t tr ng bình th ng. ườ ườ
Khuy n khích con b n khi nhàế
Khi con b n có nhi u tri n v ng và cháu bé s p đ n tu i đi h c, b n nên cho cháu nh ng ế
bài t p đ th thách và khuy n khích cháu. ế
N u con b n nói đ c m t câu hoàn ch nh, tr l i câu h i m t cách đ y đ , hãy tròế ượ
chuy n v i bé môt cách nghiêm túc, nh nói chuy n v i ng i l n v y. Tr con ư ườ
thông minh s th t v ng n u ng i l n không trò chuy n v i nó đúng m c. ế ườ
Cho con b n tham gia nh ng trò ch i dành cho nh ng đ a tr l n h n. Nh ng trò ơ ơ
ch i bình th ng c a các b n cùng l a có th làm cho cháu th y nhàm chán. ơ ườ
Khuy n khích con b n đ c sách và đ c cho chúng nghe. Sách s giúp tr r t nhi uế
trong vi c khám phá th gi i xung quanh và suy nghĩ m t cách sáng t o h n. ế ơ
Cho chúng ti p xúc v i nh ng v t d ng ngh thu t mang tính sáng t o nh bút vi tế ư ế
b ng, ph n, sách in kh l n, đ t sét và nh ng mi ng x p hình đ giúp chúng phát ế ế
tri n kh năng sáng t o ngh thu t.
Ghi danh cho con mình h c nh c, v hay h c múa nh m khuy n khích nh ng năng ế
khi u b m sinh c a chúng. ế
D n con b n vào phòng làm vi c hay phòng đ c sách trong nhà, giúp chúng làm
quen v i th vi n nh đ tr có th b c l kh năng ti p nh n thông tin nh y bén ư ế
c a mình.
Mua cho cháu nh ng đ ch i có th d y chúng v ch cái và s . ơ
Làm thế nào đ giúp tr hòa mình vào tr ng h c? ườ
Tr ng m u giáo là n i có th b sung và làm phong phú thêm các ho t đ ng nhà. B nườ ơ
ph i trao đ i v i giáo viên v con mình và có nh ng yêu c u đ c bi t đ nó nh n đ c s ượ
quan tâm t t nh t. Nhi u cô nuôi d y tr không chú ý l m t i chuy n giúp tr con có năng
khi u phát tri n kh năng c a chúng. Vì v y, b n có th yêu c u giáo viên t o m t s đi uế
ki n cho tr h c h i nh : ư
Cho con b n t l a ch n nh ng quy n sách nó thích. N u đ c, hãy yêu c u nó đ c ế ượ
cho các b n cùng nghe.
Khuy n khích, g i ý chúng s d ng các b đ ngh b ng đ ch i, nh ng mi ng bìaế ơ ế
và các h p c ng đ t o thành các v t th khác nhau.
Làm tăng ni m h ng thú và say mê toán h c c a tr b ng cách cho chúng m t cu n
sách bài t p hay nh ng bài toán đ c bi t v v các hình trong toán hình h c.
Phát huy các sáng ki n c a tr b ng cách cho chúng t do sáng t o ngh thu t c aế
riêng mình nh v tranh, c t dán. ư
S p x p cho tr nh n làm nh ng công vi c đ c bi t nào đó nh vi t m t quy n ế ư ế
sách, chu n b cho m t bu i di n múa r i, cùng tham gia ch ng trình văn ngh ... ươ
ch ng h n.
Nh ng trò ch i rèn luy n b n lĩnh ơ
Tính r t rè đ c bi u hi n ngay khi còn bé: tr thi u óc sáng ki n, luôn thu mình trong “th ượ ế ế ế
gi i cá nhân nh bé”, quan sát nh ng ng i xung quanh mà không tham gia vào các trò ch i. ườ ơ
Tr em có tính r t rè không bao gi dám đ n g n ng i khác mà ch l i th i ch i m t mình, ế ườ ơ
không dám phát bi u ý ki n và d ho ng s khi th y giáo h i trên l p, không bao gi dám ế
bi u l c m xúc riêng c a mình…
5