
HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA
KHOA QUẢN LÝ XÃ HỘI
*****
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP
TÁC ĐỘNG CỦA MẠNG XÃ HỘI ĐẾN LỰA CHỌN
PHONG CÁCH SỐNG CỦA GIỚI TRẺ TRÊN
ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HÀ NỘI
Khoá luận tốt nghiệp ngành
Giảng viên hƣớng dẫn
: Văn hoá Truyền thông
: TS. Nguyễn Thị Trang
Sinh viên thực hiện
: Lê Thị Thu Thảo
Mã sinh viên
Lớp
Khóa
: 2005VTTA038
: 2005VTTA038
: 2020 – 2024
HÀ NỘI – 2024

MỤC LỤC
LỜI CAM ĐOAN ................................................................................................ 1
LỜI CẢM ƠN ...................................................................................................... 2
DANH MỤC CÁC BẢNG, HỘP VÀ BIỂU ĐỒ ............................................... 3
DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT .............................................................................. 5
MỞ ĐẦU .............................................................................................................. 6
1. Tính cấp thiết ................................................................................................ 6
2. Tổng quan tình hình nghiên cứu ................................................................ 7
3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu .............................................................. 8
4. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu............................................................... 9
6. Phƣơng pháp luận và phƣơng pháp nghiên cứu ..................................... 11
7. Đóng góp của đề tài .................................................................................... 12
8. Kết cấu của khóa luận ............................................................................... 13
CHƢƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN CỦA MẠNG XÃ HỘI VÀ PHONG CÁCH
SỐNG GIỚI TRẺ HIỆN NAY ......................................................................... 14
1.1 Một số khái niệm cơ bản.......................................................................... 14
1.1.1 Mạng xã hội ........................................................................................ 14
1.1.2 Sử dụng mạng xã hội .......................................................................... 17
1.1.3 Truyền thông xã hội ............................................................................ 18
1.1.4 Tác động .............................................................................................. 19
1.1.5 Tác động mạng xã hội ........................................................................ 21
1.1.6 Giới trẻ ................................................................................................. 22
1.1.7 Phong cách sống của giới trẻ ............................................................. 23
1.1.8 Văn hóa ứng xử và xu hướng cá nhân hóa ...................................... 24
1.2 Tính chất cơ bản của mạng xã hội .......................................................... 25
1.3 Các yếu tố tác động của mạng xã hội trong việc định hình phong cách
sống giới trẻ hiện nay ..................................................................................... 25
1.3.1 Yếu tố chủ quan .................................................................................. 25
1.3.2 Yếu tố khách quan .............................................................................. 26

1.4 Văn hóa ứng xử và xu hƣớng cá nhân hóa trên không gian mạng của
giới trẻ.............................................................................................................. 28
1.4.1 Văn hoá ứng xử trên không gian mạng của giới trẻ ........................ 28
1.4.2 Xu hướng cá nhân hóa trên không gian mạng của giới trẻ ............. 29
Tiểu kết chƣơng 1 .............................................................................................. 31
CHƢƠNG 2: THỰC TRẠNG CỦA VIỆC SỬ DỤNG MẠNG XÃ HỘI VÀ
NHỮNG TÁC ĐỘNG CỦA MẠNG XÃ HỘI ĐỐI VỚI LỰA CHỌN
PHONG CÁCH SỐNG CỦA GIỚI TRẺ TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ
HÀ NỘI .............................................................................................................. 32
2.1 Thực trạng việc sử dụng mạng xã hội hiện nay của giới trẻ Hà Nội ... 32
2.1.1 Các mạng xã hội được sử dụng phổ biến .......................................... 33
2.1.2 Mục đích sử dụng mạng xã hội .......................................................... 35
2.1.3 Thời gian sử dụng mạng xã hội ......................................................... 37
2.1.4 Ngôn ngữ sử dụng trên mạng xã hội ................................................. 38
2.1.5 Quan điểm về việc sử dụng mạng xã hội ........................................... 40
2.2 Mạng xã hội tác động đến lựa chọn phong cách sống của giới trẻ Hà
Nội .................................................................................................................... 42
2.2.1 Thay đổi trong cách thức thu nhận thông tin ................................... 42
2.2.2 Thay đổi về tâm lý ............................................................................... 46
2.2.3 Thay đổi trong cách thức bộc lộ bản sắc cá nhân ............................. 49
2.2.4 Thay đổi về tiêu dùng .......................................................................... 52
2.2.5 Thay đổi về giao tiếp - tương tác ........................................................ 56
2.3 Đánh giá sự tác động của mạng xã hội đến lựa chọn phong cách sống
của giới trẻ Hà Nội ......................................................................................... 60
2.3.1 Tác động tích cực ................................................................................ 61
2.3.2 Tác động tiêu cực ................................................................................ 63
Tiểu kết chƣơng 2 .............................................................................................. 66
CHƢƠNG 3: ĐỊNH HƢỚNG, MỘT SỐ GIẢI PHÁP ĐỂ NÂNG CAO
NHẬN THỨC CHO GIỚI TRẺ HÀ NỘI TRONG VIỆC LỰA CHỌN
PHONG CÁCH SỐNG TRÊN MẠNG XÃ HỘI HIỆN NAY ...................... 67

3.1. Định hƣớng nâng cao nâng cao nhận thức cho giới trẻ Hà Nội trong
việc lựa chọn phong cách sống trên mạng xã hội hiện nay ........................ 67
3.2. Một số giải pháp nâng cao nhận thức cho giới trẻ Hà Nội trong việc
lựa chọn phong cách sống trên mạng xã hội hiện nay ................................ 69
3.2.1 Thúc đẩy cơ quan báo chí và các kênh truyền thông đổi mới phương
thức, nâng cao hiệu quả truyền thông trên mạng xã hội nhằm bảo vệ và
đem lại lợi ích trực tuyến lành mạnh cho giới trẻ ...................................... 69
3.2.2 Hoàn thiện ban hành và thực thi chính sách giúp giới trẻ nhận biết
và đối mặt với những áp lực từ mạng xã hội .............................................. 71
3.2.3 Trang bị văn hoá số cho giới trẻ khi tham gia môi trường mạng .... 73
3.2.4 Phát huy vai trò của nhà trường và gia đình đối với định hướng
phong cách sống giới cho trẻ trong môi trường mạng ............................... 75
3.2.5 Tăng cường hợp tác giao lưu, học hỏi quốc tế trong trong kỷ nguyên
số hoá nhằm định hướng phong cách sống giới trẻ ................................... 77
Tiểu kết chƣơng 3 .............................................................................................. 80
KẾT LUẬN ........................................................................................................ 81
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO
PHỤ LỤC 1: PHIẾU KHẢO SÁT
PHỤ LỤC 2: KẾT QUẢ XỬ LÝ PHIẾU KHẢO SÁT
PHỤ LỤC 3: PHIẾU PHỎNG VẤN SÂU
PHỤ LỤC 4: MỘT SỐ HÌNH ẢNH TRONG QUÁ TRÌNH PHỎNG VẤN
SÂU

1
LỜI CAM ĐOAN
Em xin cam đoan khoá luận tốt nghiệp với đề tài: “Tác động của mạng xã
hội đến lựa chọn phong cách sống của giới trẻ trên địa bàn Thành phố Hà Nội”
là công trình thuộc quyền sở hữu duy nhất của em. Những tài liệu tham khảo
được sử dụng trong khoá luận đã được trích dẫn và nêu rõ trong mục Tài liệu
tham khảo. Bên cạnh đó, những kết quả nghiên cứu hoàn toàn mang tính chất
trung thực, không sao chép, đạo nhái từ bất kỳ công trình nào trước đây.
Nếu những lời cam đoan trên của em không chính xác, em xin chịu hoàn
toàn trách nhiệm trước Hội đồng cũng như kết quả khoá luận của mình.
Người nghiên cứu
Thảo
Lê Thị Thu Thảo