HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA
KHOA QUẢN LÝ XÃ HỘI
*****
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP
TÁC ĐỘNG CA MNG XÃ HỘI ĐẾN LA CHN
PHONG CÁCH SNG CA GII TR TRÊN
ĐỊA BÀN THÀNH PH NI
Khoá luận tốt nghiệp ngành
Giảng viên hƣớng dẫn
: Văn hoá Truyền thông
: TS. Nguyễn Thị Trang
Sinh viên thc hin
: Lê Th Thu Tho
Mã sinh viên
Lớp
Khóa
: 2005VTTA038
: 2005VTTA038
: 2020 2024
HÀ NỘI – 2024
MỤC LỤC
LỜI CAM ĐOAN ................................................................................................ 1
LI CẢM ƠN ...................................................................................................... 2
DANH MC CÁC BNG, HP VÀ BIỂU ĐỒ ............................................... 3
DANH MC T VIT TT .............................................................................. 5
M ĐẦU .............................................................................................................. 6
1. Tính cp thiết ................................................................................................ 6
2. Tng quan tình hình nghiên cu ................................................................ 7
3. Mục đích và nhiệm v nghiên cu .............................................................. 8
4. Đối tƣợng và phm vi nghiên cu............................................................... 9
6. Phƣơng pháp luận và phƣơng pháp nghiên cứu ..................................... 11
7. Đóng góp của đề tài .................................................................................... 12
8. Kết cu ca khóa lun ............................................................................... 13
CHƢƠNG 1: CƠ SỞLUN CA MNG XÃ HI VÀ PHONG CÁCH
SNG GII TR HIN NAY ......................................................................... 14
1.1 Mt s ki niệm cơ bản.......................................................................... 14
1.1.1 Mng xã hi ........................................................................................ 14
1.1.2 S dng mng xã hi .......................................................................... 17
1.1.3 Truyn thông xã hi ............................................................................ 18
1.1.4 Tác động .............................................................................................. 19
1.1.5 Tác động mng xã hi ........................................................................ 21
1.1.6 Gii tr ................................................................................................. 22
1.1.7 Phong cách sng ca gii tr ............................................................. 23
1.1.8 Văn hóa ứng x và xu hướng cá nhân hóa ...................................... 24
1.2 Tính chất cơ bản ca mng xã hi .......................................................... 25
1.3 Các yếu t tác động ca mng hi trong việc định hình phong cách
sng gii tr hin nay ..................................................................................... 25
1.3.1 Yếu t ch quan .................................................................................. 25
1.3.2 Yếu t khách quan .............................................................................. 26
1.4 Văn hóa ng x xu hƣớng nhân hóa trên không gian mng ca
gii tr.............................................................................................................. 28
1.4.1 Văn hoá ứng x trên không gian mng ca gii tr ........................ 28
1.4.2 Xu hướng cá nhân hóa trên không gian mng ca gii tr ............. 29
Tiu kết chƣơng 1 .............................................................................................. 31
CHƢƠNG 2: THC TRNG CA VIC S DNG MNG HI
NHỮNG TÁC ĐỘNG CA MNG HỘI ĐỐI VI LA CHN
PHONG CÁCH SNG CA GII TR TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PH
HÀ NI .............................................................................................................. 32
2.1 Thc trng vic s dng mng xã hi hin nay ca gii tr Hà Ni ... 32
2.1.1 Các mng xã hội được s dng ph biến .......................................... 33
2.1.2 Mục đích sử dng mng xã hi .......................................................... 35
2.1.3 Thi gian s dng mng xã hi ......................................................... 37
2.1.4 Ngôn ng s dng trên mng xã hi ................................................. 38
2.1.5 Quan điểm v vic s dng mng xã hi ........................................... 40
2.2 Mng hội tác động đến la chn phong cách sng ca gii tr
Ni .................................................................................................................... 42
2.2.1 Thay đổi trong cách thc thu nhn thông tin ................................... 42
2.2.2 Thay đổi v tâm lý ............................................................................... 46
2.2.3 Thay đổi trong cách thc bc l bn sc cá nhân ............................. 49
2.2.4 Thay đổi v tiêu dùng .......................................................................... 52
2.2.5 Thay đổi v giao tiếp - tương tác ........................................................ 56
2.3 Đánh gs tác động ca mng hội đến la chn phong cách sng
ca gii tr Hà Ni ......................................................................................... 60
2.3.1 Tác động tích cc ................................................................................ 61
2.3.2 Tác động tiêu cc ................................................................................ 63
Tiu kết chƣơng 2 .............................................................................................. 66
CHƢƠNG 3: ĐỊNH HƢỚNG, MT S GIẢI PHÁP ĐỂ NG CAO
NHN THC CHO GII TR NI TRONG VIC LA CHN
PHONG CÁCH SNG TRÊN MNG XÃ HI HIN NAY ...................... 67
3.1. Định hƣớng nâng cao nâng cao nhn thc cho gii tr Ni trong
vic la chn phong cách sng trên mng xã hi hin nay ........................ 67
3.2. Mt s gii pháp nâng cao nhn thc cho gii tr Ni trong vic
la chn phong cách sng trên mng xã hi hin nay ................................ 69
3.2.1 Thúc đẩy quan báo chí các kênh truyền thông đổi mới phương
thc, nâng cao hiu qu truyn thông trên mng hi nhm bo v
đem lại li ích trc tuyến lành mnh cho gii tr ...................................... 69
3.2.2 Hoàn thin ban nh thc thi chính sách giúp gii tr nhn biết
và đối mt vi nhng áp lc t mng xã hi .............................................. 71
3.2.3 Trang b văn hoá số cho gii tr khi tham gia môi trường mng .... 73
3.2.4 Phát huy vai trò của nhà trường gia đình đi với định hướng
phong cách sng gii cho tr trong môi trường mng ............................... 75
3.2.5 Tăng cường hợp tác giao lưu, hc hi quc tế trong trong k nguyên
s hoá nhm định hướng phong cách sng gii tr ................................... 77
Tiu kết chƣơng 3 .............................................................................................. 80
KT LUN ........................................................................................................ 81
DANH MC TÀI LIU THAM KHO
PH LC 1: PHIU KHO SÁT
PH LC 2: KT QU X LÝ PHIU KHO SÁT
PH LC 3: PHIU PHNG VN SÂU
PH LC 4: MT S HÌNH NH TRONG QUÁ TRÌNH PHNG VN
SÂU
1
LỜI CAM ĐOAN
Em xin cam đoan khoá lun tt nghip với đ tài: “Tác động ca mng xã
hội đến la chn phong cách sng ca gii tr trên địa bàn Thành ph Hà Nội”
ng trình thuc quyn s hu duy nht ca em. Nhng tài liu tham kho
đưc s dng trong khoá lun đã được trích dn nêu trong mc Tài liu
tham kho. Bên cạnh đó, nhng kết qu nghiên cu hoàn toàn mang tính cht
trung thực, không sao chép, đạo nhái t bt k công trình nào trước đây.
Nếu nhng lời cam đoan trên của em không chính xác, em xin chu hoàn
toàn trách nhiệm trước Hội đồng cũng như kết qu khoá lun ca mình.
Người nghiên cu
Tho
Lê Th Thu Tho