|
MODULE MN 15
8
A. GIỚI THIỆU TỔNG QUAN
Giáo d&c cho m*i ng-.i v0a là m&c tiêu v0a là nhi7m v& mà UNESCO
kêu g*i và hành ?@ng trong nhiBu thCp kE nay. TIt cJ m*i ng-.i, trong ?ó
bao gNm trO có nhu cPu ?Qc bi7t ?Bu có cR h@i tìm hiTu và h-Ung lVi t0
giáo d&c cR bJn — giáo d&c là quyBn cYa con ng-.i.
ThuCt ngZ “trO có nhu cPu ?Qc bi7t” là m@t thuCt ngZ khá m]i mO trong
giáo d&c ?Qc bi7t U Vi7t Nam. Hi7n nay trong giáo d&c ?Qc bi7t U Vi7t Nam,
chúng ta sb d&ng cách phân lodi trO có nhu cPu ?Qc bi7t theo cách tifp cCn
cYa Mh, bao gNm 4 nhóm là trO khuyft tCt, trO tài njng, trO có nguy cR bk
h*c và trO có khó khjn do sl khác bi7t vB ngôn ngZ và vjn hoá.
Bên cdnh thuCt ngZ trO có nhu cPu ?Qc bi7t, chúng ta còn thIy thuCt ngZ
“trO em có hoàn cJnh ?Qc bi7t” trong m@t sp vjn bJn, tài li7u. Trong LuCt
BJo v7, Chjm sóc và Giáo d&c trO em thông qua ngày 15/6/2004 và có
hi7u llc t0 ngày 1/1/2005 có sb d&ng thuCt ngZ “trO em có hoàn cJnh
?Qc bi7t”. Trong ?ó quan ni7m “TrO em có hoàn cJnh ?Qc bi7t bao gNm
trO em mN côi không nRi n-Rng tla, trO em bx bk rRi; trO em khuyft tCt,
tàn tCt; trO em là ndn nhân cYa chIt ?@c hoá h*c; trO em nhizm
HIV/AIDS; trO em phJi làm vi7c nQng nh*c, nguy hiTm, tifp xúc v]i chIt
?@c hdi; trO em phJi làm vi7c xa gia ?ình; trO em lang thang; trO em bx
xâm hdi tình d&c; trO em nghi7n ma tuý; trO em vi phdm pháp
luCt”. Trong module này, chúng ta s tCp trung vào m@t sp nhóm trO
có nhu cPu ?Qc bi7t, ?ó là trO em khuyft tCt (khuyft tCt trí tu7, khuyft
tCt vCn ?@ng, khifm thính, khifm thx, tl kE); trO nhizm HIV và trO phát
triTn s]m.
Hi7u quJ giáo d&c ph& thu@c vào nhiBu yfu tp trong ?ó có giáo viên.
Giáo viên cPn hiTu và ?áp ng sl ?a ddng vB nhu cPu cYa tIt cJ trO em
trong l]p trong ?ó có trO có nhu cPu ?Qc bi7t. T làm ?-Vc vi7c này, giáo
viên cPn có nhZng kifn thc vB trO có nhu cPu ?Qc bi7t, hiTu bift ?Qc
?iTm cYa nhZng trO này. Nm trong ch-Rng trình bNi d-ng th-.ng
xuyên giáo viên mPm non vB njng llc phát hi7n và cá bi7t hoá trong
chjm sóc, giáo d&c trO, Module này s giúp các giáo viên hiTu ?-Vc thf
nào là trO có nhu cPu ?Qc bi7t, bift ?-Vc các nhóm trO nhu cPu ?Qc bi7t,
?Qc ?iTm cYa t0ng lodi trO trong nhóm trO có nhu cPu ?Qc bi7t và phát
hi7n ?-Vc trO có nhu cPu ?Qc bi7t trong l]p.
Module gNm các hodt ?@ng sau: