
Tài liệu
Hệ thống nhiên liệu
động cơ diesel

Đại học Sƣ phạm Kỹ thuật TPHCM – Khoa Cơ khí Động lực - GVC ThS Nguyễn Tấn Quốc
ĐỘNG CƠ ĐỐT TRONG 1 Page 1
Chöông 08: HEÄ THOÁNG NHIEÂN LIEÄU
ÑOÄNG CÔ DIESEL
I.NHIEÄM VUÏ VAØ YEÂU CAÀU ÑOÁI VÔÙI HEÄ THOÁNG NHIEÂN LIEÄU
I.1.Nhieäm vuï:
Cung caáp nhieân lieäu caàn thieát tuøy theo cheá ñoä laøm vieäc cuûa ñoäng cô.
Cung caáp löôïng nhieân lieäu ñoàng ñeàu cho caùc xi lanh ñoäng cô ñuùng thôøi ñieåm vaø ñuùng thöù töï thì
noå.
Phun söông vaø phaân taùn ñeàu hôi nhieân lieäu vaøo buoàng ñoát.
I.2. Yeâu caàu:
Thuøng nhieân lieäu döï tröõ phaûi ñaûm baûo cho ñoäng cô hoaït ñoäng lieân tuïc trong suoát thôøi gian quy
ñònh.
Caùc loïc phaûi loïc saïch nöôùc vaø taïp chaát cô hoïc laãn trong nhieân lieäu.
Caùc chi tieát phaûi chaéc chaén, coù ñoä chính xaùc cao, deã cheá taïo.
Thuaän tieän cho vieäc baûo döôõng vaøsöûa chöõa.
II.PHAÂN LOAÏI HEÄ THOÁNG NHIEÂN LIEÄU ÑOÄNG CÔ DIESEL:
Goàm caùc loaïi sau ñaây:
Bôm cao aùp moät toå bôm (bôm cao aùp PF): bôm cao aùp thay ñoåi haønh trình piston bôm.
Bôm cao aùp nhieàu toå bôm raùp chung moät khoái (bôm cao aùp PE): bôm cao aùp thay ñoåi haønh trình
piston bôm.
Kim bôm lieân hôïp GM.
Bôm cao aùp loaïi phaân phoái goàm: Bôm cao aùp PSB, CAV, DPA, ROOSA MASTER, PERKING,
EP – VA, EP –VM, VE.
Bôm thôøi aùp: bôm CUMMINS.
Hieän nay thoâng duïng nhaát laø loaïi: bôm cao aùp thay ñoåi haønh trình piston bôm PE, bôm cao aùp
khoâng thay ñoåi haønh trình piston bôm VE.
1 – thuøng chöùa
2 – loïc thoâ
3 – bôm tieáp vaän
4 – loïc tinh
5 – oáng daàu ñeán
6 – oáng daàu veà
7 – bôm kim lieân hôïp
8 – oáng daãn daàu
Hình 1: Heä thoáng nhieân lieäu bôm kim lieân hôïp GM.

Đại học Sƣ phạm Kỹ thuật TPHCM – Khoa Cơ khí Động lực - GVC ThS Nguyễn Tấn Quốc
ĐỘNG CƠ ĐỐT TRONG 1 Page 2
1 – thuøng chöùa,2 – loïc thoâ, 3 – bôm tieáp vaän, 4 – boä phun daàu sôùm töï ñoäng, 5 – coát bôm, 6 – boä
ñieàu toác, 7 – boä ñieàu hoøa, 8 – ñaàu phaân phoái, 9 – kim phun, 10 – oáng daàu veà, 11 – loïc tinh
Hình 2: Sô ñoà heä thoáng nhieân lieäu bôm cao aùp PSB.
1 – thuøng chöùa, 2 – oáng
daãn daàu, 3 – loïc, 4 –
bôm baùnh raêng, 5 – boä
giaûm chaán, 6 – boä ñieàu
toác, 7 – loïc tinh, 8 –
quaû taï, 9 – maïch caàm
chöøng , 10 – vít chænh
toái thieåu, 11 – voû boïc
ñieàu toác, 12 – maïch toái
ña, 13 – tai chòu, 14 –
boä cuùp daàu, 15 – oáng
daãn daàu ñeán kim phun,
16 – coø moå kim, 17 –
ñuõa ñaåy, 18 – oáng daàu
veà, 19 – loã ñònh löôïng,
20 – cam ñieàu khieån
kim
Hình 3: Sô ñoà heä thoáng nhieân lieäu CUMMINS.

Đại học Sƣ phạm Kỹ thuật TPHCM – Khoa Cơ khí Động lực - GVC ThS Nguyễn Tấn Quốc
ĐỘNG CƠ ĐỐT TRONG 1 Page 3
III. BÔM CAO AÙP
III.1.BƠM CAO ÁP CÁ NHÂN PF
Bơm cao áp cá nhân – bơm thẳng hàng:
a) Bơm cao áp cá nhân:
Bơm cao áp cá nhân (PF) có cấu tạo như hình 6.2. Khi cam 19 quay sẽ nâng con đội 17 và
piston 10 đi lên. Không gian bên trên piston chứa đầy
nhiên liệu do thông với lỗ nạp a,b trên xilanh 7 cho đến khi
piston đóng các lỗ nạp. Do nhiên liện không nén được nên
áp suất trên đỉnh piston tăng dần. Khi áp suất nhiên liệu đủ
lớn để thắng sức căng lò xo van cao áp 4 thì van cao áp 5
được nhất lên, quá trình cung cấp nhiên liệu được bắt đầu.
Nhiên liệu theo đường ống cao áp đến vòi phun và phun
vào xilanh động cơ.
Piston tiếp tục đi lên đến khi rãnh vát trên piston
thông với khoang nhiên liệu, áp suất giảm, van cao áp 5 đóng
lại và kết thúc quá trình cấp nhiên liệu.
Sau khi đạt hành trình cực đại, lò xo 14 thông qua đĩa
chặn lò xo đẩy piston đi xuống. Nhiên liệu lại được nạp vào
không gian trên đỉnh piston thông qua các lỗ nạp a,b để
chuẩn bị cho chu trình làm việc tiếp theo.
Để thay đổi được lượng nhiên liệu cấp vào trong mỗi
chu trình, piston 8 được xoay nhờ dịch chuyển thanh răng 1
để thay đổi vị trí tương đối giữa rãnh vát trên piston và lỗ
a,b trên xilanh (thay đổi hành trình có ích của piston bơm
cao áp).
Hình 6.2. Bơm cao áp cá nhân (PF).
1 – thanh răng; 2 – vành răng; 3 – đầu ống nối; 4 – lò xo
van cao áp; 5 – van cao áp; 6 – đế van cao áp; 7 – xylanh;
8 – gờ xả nhiên liệu; 9,11 – vít; 10 – piston; 12 – ống xoay;
13 – đĩa trên của lò xo;14 – lò xo bơm cao áp; 15 – đĩa
dưới của lò xo; 16 – bulông con đội;17 – con đội; 18 – con
lăn; 19 – cam.

Đại học Sƣ phạm Kỹ thuật TPHCM – Khoa Cơ khí Động lực - GVC ThS Nguyễn Tấn Quốc
ĐỘNG CƠ ĐỐT TRONG 1 Page 4
III.2.BÔM CAO AÙP PE
III.1.1-GIÔÙI THIEÄU CHUNG: Ñöôïc duøng phoå bieán treân caùc ñoäng cô Diesel oâtoâ maùy keùo nhö
MTZ, IFA, KAMAZ, TOYOTA, MERCEDES, REO, HINO, ISUZU.
Bôm PE treân ñoäng cô Diesel coù coâng duïng :
Tieáp nhieân lieäu saïch töø thuøng chöùa ñöa ñeán bôm .
EÙp nhieân lieäu leân aùp löïc cao (2500-3000 psi) ñöa ñeán kim phun ñuùng thôøi ñieåm vaø phuø hôïp
vôùi thöù töï thì noå cuûa ñoäng cô .
Phaân ñoái löu löôïng ñoàng ñeàu cho caùc xy lanh vaø tuøy theo yeâu caàu hoaït ñoäng cuûa ñoäng cô.
III.1.2– SÔ ÑOÀ NGUYEÂN LYÙ HOAÏT ÑOÄNG TOÅNG QUAÙT CUÛA BÔM CAO AÙP PE:
Hình 4: Heä thoáng nhieân lieäu ñoäng cô diesel coù van an toaøn laép ôû loïc thöù caáp
1 – thuøng chöùa, 2 – loïc sô caáp,
3 – bôm tieáp vaän, 4 – loïc thöù
caáp, 5 – bôm cao aùp, 6 – oáng
cao aùp, 8 – ñöôøng daàu veà, 9 –
van an toaøn, 10 – bôm tay, 11
– löôùi loïc vaø van moät chieàu, 12
– boä ñieàu toác, 13 – ñai oác xaû
gioù
1 – thuøng chöùa, 2 – loïc
vaø van moät chieàu, 3 –
bôm tieáp vaän, 4 – loïc thöù
caáp, 5 – bôm tay, 6 –
bôm cao aùp, 7 – loïc thöù
caáp, 8 – oáng cao aùp, 9 –
kim phun, 10 – van an
toaøn, 11 – boä ñieàu toác, 12
– ñöôøng daàu veà
Xem moâ phoûng hoaït ñoäng
Xem moâ phoûng hoaït ñoäng

