H thng sn xut Toyota
Sn xut sn phm theo đúng s lượng cn thiết vào thi đim cn thiết
được mô t bng cm tđúng thi đim”.
“H thng sn xut Toyota” (Toyota Production System) là mô hình sn
xut đầu tiên được hai nhà lãnh đạo tin bi ca Tp đoàn Toyota là Eiji
Toyoda và Taiichi Ohno đưa ra sau Thế chiến ln th 2. Mô hình này đã
được nhiu công ty và các ngành công nghip ca Nhât Bn sao chép và
áp dng thành công, góp phn vào s phát trin ca nn kinh tế Nht Bn.
Nhiu nhà sn xut trên thế gii cũng đang c gng tìm hiu h thng ci
tiến này.
Hin ti, Toyota là mt trong nhng công ty được “nói ti nhiu nht trên
thế gii” t trước ti nay. Hãng này đang đứng đầu v doanh s bán xe ti
Vit Nam, trên thế gii h đã vượt xa hãng Ford trong năm 2003 và ch
đứng sau hãng GM ca M.
V mt li nhun và giá tr trên th trường chng khoán, Toyota cũng b xa
tt c các đối th ca h. Đây cũng là lý do khiến tp chí Harvard Business
Review gn đây quay tr li vn đề ti sao rt nhiu công ty mun “gii mã
gien” ca Toyota.
Phương pháp sn xut
Để ti ưu hoá h thng sn xut, Tp đoàn ô tô Toyota đã kết ni các li
ích ca hình thc sn xut th công và sn xut hàng lot. Phương thc
này giúp t chc va tránh đưc chi phí cao ca phương thc sn xut
trước đây, va khc phc được s cng nhc ca phương thc sn xut
hin thi.
Thêm vào đó, h tuyn dng mt đội ngũ nhân viên đa k năng ti mi cp
độ ca t chc và s dng nhng máy móc có độ linh hot cao và t động
để sn xut ra mt lượng ln các sn phm đa chng loi.
H thng Toyota được định nghĩa là phương pháp sn xut tiết kim (lean
production), bi nó s dng ít hơn tt c các ngun lc so vi phương
thc sn xut hàng lot hin thi như ch s dng mt na s lượng nhân
lc, mt na không gian sn xut, mt na vn đầu tưo các công c,
mt na thi gian k thut để phát trin mt sn phm mi và vic sn
xut ch tn mt na thi gian so vi phương pháp sn xut hàng lot.
Có l s khác bit ln nht gia phương thc sn xut hàng lot và h
thng Toyota là mc tiêu cui cùng ca công ty. Các nhà sn xut hàng
lot ch đặt ra mt mc tiêu gii hn va đủ, như đưa ra mt s lượng
hàng sai li có th chp nhn được, mt mc độ ti đa lượng hàng tn
kho, và mt phm vi hp các sn phm tiêu chun hoá. Trong khi đó, các
nhà sn xut tiết kim li đặt ra các mc tiêu rõ ràng hơn v s hoàn
thin.
Sn xut đúng thi đim
H thng sn xut Toyota là mt công ngh qun lý sn xut toàn din
ca người Nht. Ý tưởng cơ bn ca h thng này là duy trì mt dòng
chy liên tc các sn phm trong nhà máy và thích ng mt cách linh hot
vi s thay đổi ca nhu cu. Sn xut sn phm theo đúng s lượng cn
thiết vào thi đim cn thiết được mô t bng cm tđúng thi đim”.
Ly ví d, trong mt quá trình lp ráp xe, cn phi có nhng ph kin cn
thiết ca quá trình trước ti thi đim cn thiết vi s lượng cn thiết. Nếu
khái nim này được nhn thc trong toàn nhà máy, thì lượng tn kho
không cn thiết s b xoá b hoàn toàn, do vy nhà máy s không cn đến
vic to ra các nhà kho và gim bt được chi phí lưu kho.
Trong h thng Toyota, người công nhân làm vic ti quá trình sau s phi
đi đến quá trình trước đó để ly nhng ph kin cn thiết vi mt s lượng
cn thiết ti thi đim cn thiết. Sau đó, công vic mà quá trình trước cn
làm là ch sn xut đủ s lượng đơn v sn phm để thay thế nhng cái đã
b ly đi.
T kim soát li
Để thc hin quá trình sn xut đúng thi đim, 100% hàng hoá có cht
lượng tt phi chy vào dây chuyn ưu tiên, và dây chuyn này phi hot
động nhp nhàng mà không b gián đon.
Do vy, công tác qun lý cht lượng là rt quan trng và đồng thi phi
tn ti vi hot động sn xut. T kim soát li có nghĩa là xây dng mt
cơ chế trong đó có phương tin để hn chế vic sn xut hàng lot các
sn phm sai li trong máy móc và dây chuyn sn phm. T kim soát li
là s t động kim tra nhng đim không bình thường trong quá trình.
B máy kim soát li là mt b máy có cài đặt mt thiết b t động dng.
Ti các nhà máy Toyota, hu hết máy móc đều t động, do vy có th
ngăn cn được vic sn xut ra hàng lot các sn phm sai li và vic
hng hóc máy móc s được t động kim tra.
Ý tưởng t kim soát li cũng được m rng ra các dây chuyn th công.
Nếu có đim gì không bình thường xy ra trong dây chuyn sn phm,
người công nhân s bm vào nút dng và toàn b dây chuyn đó dng
li.
Nhm mc đích phát hin ra li ti các quá trình, ti các phân xưởng đều
treo mt bng đin t (được gi là Andon) dùng để ch đim dng ca dây
chuyn để mi người có th trông thy. Bng đin t Andon trong h
thng Toyota đóng mt vai trò quan trng giúp cho vic kim soát li t
động, đồng thi cũng là mt ví d đin hình ca “H thng kim soát trc
quan Toyota”.
Fujio Cho - Người chèo lái Toyota
Va qua, tp chí kinh tế, thương mi Fortune đã bình chn ông Fujio Cho,
Tng giám đốc Toyota, là Doanh nhân xut sc nht châu Á năm 2004.
Con người này có gì đặc bit?
Ông Cho bt đầu làm vic ti Toyota vào năm 1960, khi ông tròn 23 tui,
va tt nghip Đại hc Tokyo. Đến năm 1999, ông tr thành Tng giám
đốc ca Toyota. Ông đã cng hiến c cuc đời mình cho s nghip phát
trin ca hãng xe hơi Nht này. Là người khiêm tn, ông Cho luôn đề cp
đến đóng góp ca các nhà lãnh đạo tin nhim và cng s hơn là nói v
bn thân mình.
Ông cũng là người biết ng biến mau l và nhanh chóng thích nghi vi
tình thế. Cho nói ông hc tính linh hot này trong thi gian chín năm làm
tng giám đốc nhà máy Georgetown. Đây là nhà máy Toyota đầu tiên
M. Nh công nhân M liên tc cht vn v cách làm vic mà ông nhn ra
nhiu chi tiết trong h thng sn xut Toyota cn được thay đổi cho hp
vi các nhà máy M và hơn thế, có th giúp ci tiến c các nhà máy ti
Nht.
Ông tha nhn: "Chúng tôi làm nhiu vic mt cách máy móc không suy
nghĩ chđã được dy làm như thế và cách làm y có v được vic nên