
Biên soạn: Huỳnh Đức Lưu Trang 2
TÀI LIỆU HƯỚNG DẪN
THIẾT KẾ MỘT SỐ HOẠT ĐỘNG TRÒ CHƠI
TRÊN POWERPOINT 2013
Việc ứng dụng CNTT vào trong các hoạt động dạy học đã đem lại
nhiều hiệu quả tích cực, tạo hứng thú học tập cho học sinh. Một
trong các hoạt động đã tạo nên sự sinh động trong tiết học là tổ chức
trò chơi. Nhờ có CNTT mà việc thiết kế và tổ chức một trò chơi đã
trở nên dễ dàng, và cũng vì thế mà có nhiều ý tưởng đã tạo ra các
hoạt động vui chơi rất bổ ích không chỉ trong hoạt động dạy học mà
còn được ứng dụng vào trong các hoạt động ngoại khóa. Có những trò chơi được lập
trình, thiết kế chuyên nghiệp bằng flash, … nhưng đa phần các trò chơi tổ chức cho
học sinh được thiết kế trên nền PowerPoint, một phần mềm được sử dụng nhiều trong
thiết kế các bài giảng điện tử.
I. Trò chơi chiếc nón kỳ diệu
1. Ý tưởng:
Giao diện của trò chơi gồm một mặt tròn được chia thành các phần, mỗi phần là một
hình quạt tròn có ghi số điểm, nhân đôi điểm, mất lượt, chia đôi điểm, … tương tự như
trò chơi chiếc nón kỳ diệu. Mỗi lần nhấp chuột vào mặt tròn, mặt tròn sẽ xoay và dừng
lại, kim chỉ vào ô điểm số nào thì học sinh được chọn một câu hỏi (hoặc trả lời câu hỏi),
nếu trả lời câu hỏi đúng học sinh đó nhận được số điểm tương ứng và được thực hiện
tiếp lượt quay, trả lời sai mất lượt. Kết thúc trò chơi học sinh nào nhiều điểm hơn là
người thắng cuộc.
2. Chuẩn bị:
- Vào mạng Internet tìm kiếm hình ảnh với từ khóa
“Chiếc nón kỳ diệu” và tải xuống một mặt xoay của trò
chơi.
- Chuẩn bị các câu hỏi và phần trả lời
- Quà (nếu có thưởng sau khi kết thúc)
Tài liệu này chỉ hướng dẫn thiết kế một số trò chơi thường gặp
trong hoạt động dạy và học với PowerPoint 2013