ỦY BAN DÂN TỘC
TÀI LIỆU
CHUYÊN ĐỀ 6
NHÓM HỘ LIÊN KẾT SẢN XUẤT, KINH DOANH THEO
CHUỖI GIÁ TRỊ VÀ XÚC TIẾN THƯƠNG MẠI, TIÊU THỤ
SẢN PHẨM
(Lưu hành nội bộ - Nhóm Cộng đồng)
Hà Nội 2023
LI NÓI ĐẦU
Chuỗi giá tr là tổng thể các hoạt động liên quan đến một ngành hàng nông
sản bao gồm các hoạt động quan hệ với nhau, từ việc cung cấp đầu vào, tổ chức
sản xuất, thu gom, chế biến cuối cùng bán sản phẩm cho người tiêu dùng,
với mục tiêu tạo ra hoặc làm tăng giá trị cho nông sản. Các hoạt động trong chuỗi
giá trị bao gồm từ việc phát triển và phân phối các giống cây trồng vật nuôi,
cung cấp đầu vào, sản xuất, thu gom, chế biến, đóng gói, bảo quản, vận tải, khảo
sát thị trường, bán sản phẩm cho đến vấn đề quản lý chất lượng, tài chính, nguồn
lực, cơ sở hạ tầng.
Nội dung tài liệu nhóm hộ liên kết sản xuất, kinh doanh theo chuỗi giá trị
và xúc tiến thương mại, tiêu thụ sản phẩm về Liên kết chuỗi trong sản xuất nông
nghiệp; Phát triển thị trường xúc tiến thương mại, tiêu thụ sản phẩm. Lợi ích
của chuỗi gtrị trong nông nghiệp giúp các mắt xích liên kết với nhau góp
phần nâng cao thu nhập cho hộ gia đình, hợp tác xã. xây dựng chuỗi giá trị cho
các sản phẩm nông sản một trong những giải pháp quan trọng để hướng tới mục
tiêu phát triển kinh tế xoá đói giảm nghèo.
Kết cấu nội dung tài liệu
1. Liên kết chuỗi trong sản xuất nông nghiệp.
2. Phát triển thị trường và xúc tiến thương mại, tiêu thụ sản phẩm.
3. Tiêu thụ sản phẩm.
4. Thảo luận nhóm, trao đổi, giải đáp.
Chuyên đề đã được biên tập trên sở kế thừa tối đa nội dung các giáo
trình, tài liệu trong ngoài nước các văn bản chính sách hướng dẫn hiện hành,
nhằm nâng cao năng lực cho cộng đồng thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia
1719 Do chuyên đnội dung, phạm vi rộng nên tài liệu này chỉ mang tính
tham khảo. hướng dẫn sử dụng chuyên đề trong thực tiễn bồi dưỡng cho cộng
đòng và cán bộ cộng đồng ,
vậy, trong quá trình biên soạn, biên tập chuyên đề, các chuyên gia, giảng
viên ở các cấp cần nghiên cứu, chắt lọc, cập nhật, bổ sung thông tin chung, đồng
thời, bổ sung thông tin về các lĩnh vực liên quan trên địa bàn, kết hợp với hình
ảnh minh họa, dụ thực tiễn,... để phù hợp với từng nhóm đối tượng, địa bàn,
quy mô, thời lượng và hình thức tổ chức của mỗi lớp tập huấn.
Trân trọng cảm ơn!
ỦY BAN DÂN TỘC
MỤC LỤC
I. LIÊN KẾT CHUỖI TRONG SẢN XUẤT NÔNG NGHIỆP………………1
1. Những kiến thức cơ bản về chuỗi sản xuất nông nghiệp ............................. 1
1.1. Khái nim chui giá tr ................................................................................... 1
1.2. Vai trò ca chui giá tr nông sn .................................................................. 6
2. Các b phn cu thành chui giá tr sn xut nông nghip ........................ 7
2.1. Khâu trong chui ............................................................................................ 7
2.2. Các tác nhân trong chui ................................................................................ 8
3. Phân tích chuỗi giá trị nông nghiệp ............................................................. 10
3.1. Xác định chui giá tr ưu tiên ....................................................................... 11
3.2. Các bước tiến hành lập sơ đồ chui ............................................................. 13
3.3. Hp tác liên kết trong chui giá tr nông, lâm sn và thu sn .................... 19
4. Lập kế hoạch nâng cấp chuỗi giá trị ưu tiên .............................................. 24
4.1. Đánh giá chuỗi giá tr sn phẩm ưu tiên ...................................................... 24
4.2. Xác định các hoạt động nâng cp chui ....................................................... 26
4.3. Lp kế hoch nâng cp chui ....................................................................... 27
4.4. Kế hoch giám sát các hoạt động trong chui ............................................. 29
5. Đặc điểm chui giá tr nông nghip ............................................................. 29
5.1. Đặc điểm v tính mùa v và bo qun ......................................................... 29
5.2. Đc đim v tác động ca thi tiết, bnh dch an tn thc phm .................. 30
5.3. Đặc điểm v t chc sn xut nông nghip ................................................. 31
5.4. Đặc điểm v chế biến và lưu giữ sn phm ................................................. 32
5.5. Mt s chui liên kết sn xut nông nghip................................................. 32
II. PHÁT TRIỂN THỊ TRƯNG XÚC TIẾN THƯƠNG MẠI, TIÊU
THỤ SẢN PHẨM .............................................................................................. 41
1. Nhng nội dung cơ bản v th trường ......................................................... 41
1.1. Khái nim ..................................................................................................... 41
1.2. Phân loi th trường ...................................................................................... 41
1.3. Phân khúc th trường .................................................................................... 43
2. Nhng nội dung cơ bản v xúc tiến thương mại ........................................ 44
2.1. Khái nim v xúc tiến thương mại ............................................................... 44
2.2. Quy định chung v xúc tiến thương mại ...................................................... 45
2.3. Đặc điểm v xúc tiến thương mại ................................................................ 45
2.4. Các hoạt đng xúc tiến thương mại ............................................................. 46
3. Phát trin th trưng và xúc tiến thương mại, tiêu th sn phm............ 54
3.1. Nghiên cu th trường .................................................................................. 54
3.2. Các ngun cung cp thông tin th trường ..................................................... 55
3.3. Vai trò ca thông tin th trường .................................................................... 56
3.4. Thu thp thông tin th trường ....................................................................... 57
3.5 Ni dung nghiên cu th trường .................................................................... 58
3.6 Xúc tiến thương mại tiêu th sn phm ........................................................ 63
3.7. K ng thu thập, x lý và cung cp thông tin ............................................ 65
4. Th trưng mục tiêu, định v th trưng ..................................................... 78
4.1. Th trường mc tiêu ...................................................................................... 78
4.2. Định v th trường ......................................................................................... 80
5. Định hướng xut khu hàng nông sn ch lc ca địa phương ............... 82
5.1. V phía Nhà nước ......................................................................................... 83
5.2. V phía đơn vị sn xut và xut khu .......................................................... 83
5.3. V phía người sn xut ................................................................................. 84
6. Thc hin xúc tiến và h tr kinh doanh tiêu th sn phm .................... 84
6.1. Xúc tiến thương mại và chiến lược xúc tiến ................................................ 84
6.2. Đặc điểm pháp lý ca hoạt động xúc tiến thương mại ................................. 87
6.3. Vai trò ca xúc tiến thương mại ................................................................... 88
6.4. Các hình thc ca xúc tiến thương mại ........................................................ 89
7. ng dng mng xã hi trong xúc tiến thương mi .................................... 90
7.1. Xúc tiến thương mại điện t ......................................................................... 90
7.2. Xúc tiến thương mại trc tuyến ................................................................... 92
7.3. Mt s gii pháp ng cao cht lưng hot đng xúc tiến tơng mi. ............ 93
III. TIÊU THỤ SẢN PHẨM ............................................................................ 96
1. S cn thiết ca hoạt động tiêu th sn phm ........................................... 96
2. Ý nghĩa của hoạt động tiêu th sn phm .................................................. 96
2.1. Đối vi nn kinh tế quc dân ....................................................................... 96
2.2. Đối vi doanh nghip ................................................................................... 96
3. Ni dung tiêu th sn phm ......................................................................... 97
3.1 Nghiên cu th trưng tiêu th ...................................................................... 97
3.2. Xây dng kế hoch phân phi sn phm ..................................................... 99
3.3. Chun b sn phm để bán ........................................................................... 99
3.4. T chc kênh phân phi sn phm ............................................................. 102
3.5. T chc hot động xúc tiến thương mi .................................................... 103
3.6. T chc hot động bán hàng ...................................................................... 105
3.7. T chc bán hàng ....................................................................................... 106
3.8. T chc hot động dch v sau bán hàng ................................................... 106
3.9. Đánh giá kết qu hot động tiêu th sn phm .......................................... 107
IV. TRAO ĐỔI VÀ THẢO LUẬN, GIẢI ĐÁP ............................................ 108
V. TÀI LIỆU THAM KHẢO ......................................................................... 109