Tại Sao Chúng Ta Kém Ngoại Ngữ
gii cho việc tại sao sinh viên của chúng tam ngoại ngữ, có ý kiến đã cho
rằng, do chúng ta học nhưng ít có hội giao tiếp, giao lưu với người nước ngoài
và cơng trình học trong trường phổ thông cũng chưa đạt chuẩn. Yếu kém ngoại
nglà căn bệnh nan y mà chúng ta phải khắc phục và nên chăng chúng ta áp dụng
chương trình của các trung tâm ngoại ngữ vào dy trong trường phổ thông để cải
thin tình hình.Chương trình dy ngoại ngữ trong trường phổ thông chưa đạt
chuẩn. Tôi có một thắc mắc là tại sao trong chương trình dy Anh vănở bậc PTCS
và PTTH, các nhà giáo dục không dạy theo sách của nước ngoài như ở các trung
m ngoi ngữ vẫn hay dạy, tại sao chúng ta không học chính những gì người nước
ngoài đã son để dạy Anh văn cho tất cả mọi người, mọi quốc gia dùng mà chúng
ta lại phải soạn lại chương trình do người Việt Nam viết. Việc này vừa tốn kém lại
vừa không có hiệu quả. Tôi nghĩ12 năm học phổ thông, một học sinh phải đàm
thoi 1 cách dễ dàng trong cuộc sống hàng ngày, như thế là đã đạt yêu cu, điều mà
từ trước đến nay, ngay cả sinh viên tốt nghiệp khoa ngoại ngữ chưa chắc đã làm
được. Muốn được như thế, chúng ta đừng đặt nặng những bài học Anh văn với
những đề i khó khăn, cao siêu như hiện nay, phải bố trí giờ đàm thoi nhiều hơn
là học ngữ pháp, một bài học có thể phát triển rộng ra,thể kéo dài trong vòng
5,7 tiết, chủ yếu cho học sinh nghe và nói như 1 phản xạ. Như vậy, khi tốt nghiệp
lớp 12 là mỗi học sinh chúng ta thể nói chuyện với người nước ngoài một cách
tnhiên những vấn đề thông thường. Khi đã căn bản, các em sẽ học chuyên sâu
1 cách dễ dàng hơn. Tại sao ở các trung tâm tiếng Anh dạy học sinh học tốt mà
chúng ta không nghiên cứu cách dạy, áp dụng và đưa vào trường phổ thông. N
vậy, học sinh không phải tốn tiền đi học thêm mà chất lượng vẫn tốt. Email:
phamminh05@vnn.vn Gii ngoại ngữ, phải có… tiền? Tôi rất bất ngờ khi tác giả
bài viết dẫn ra nhiều luận chứng xác đáng đ giải li thế của người Việt khi học
ngoại ngữ. Học ngoại ngữ cốt yếu là phải giao tiếp, luyn tập nhiều. Tôi rất đồng ý.
Để giao tiếp nhiều, phải làm sao đây một khi ngoại ngữ trong trường học chỉ có l
dẫn đến việc nhiều người rất yếu ngoại ngữ nếu không đi học thêm đâu đó ở một
số trung tâm ngoại ngữ khác. Điều đáng nói ở đây lại là… tin! Ai có thể đáp ứng
được điều này. Tỉ lệ người dân sống trên mức trung bình là bao nhiêu? Để “vươn
lên”, cn phải giỏi ngoại ngữ (tôi nói đây là theo schung, không nhất thiết phải
thế) thì thử hỏi có được mấy ai đáp ứng được nhu cầu trên. Không phủ nhận việc
giỏi ngoại ng sẽưu thế hơn, dẫn đến cơ hội trong công việc nhiều hơn. Nhưng
để đến được đó, quy chung lại là phải có tiền. Thiết nghĩ, khi chưa nhận được s
quan tâm đứng mức của xã hội, của giáo dục, của Nhà nước thì tình trng này vn
sẽ còn kéo dài. Anh Anh, TP.HCM. Tại sao chúng ta kém ngoại ngữ Về cơ bản, tôi
hoàn toàn đồng ý với lập luận của tác giả. Chúng ta có thể học tốt các ngoại ngữ
chẳng kém cỏi gì các dân tộc khác trên thế giới. Tuy nhiên tôi có một số ý kiến
sau: Trừ Trung Quốc và Nhật Bản (sử dụng chữ tượng hình), tnhiu nướcchâu