
ThS. Phạm Phương Mai
cùng nhóm giảng viên
MARKETING CĂN BẢN
TẬP BÀI GIẢNG
(Tài liệu lưu hành nội bộ)
Năm 2020

1
MỤC LỤC
Table of Contents
LỜI GIỚI THIỆU.........................................................................................................4
CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN VỀ MARKETING........................................................5
1.1. Sự ra đời và phát triển của Marketing..........................................................5
1.2. Các khái niệm cơ bản của Marketing............................................................6
1.3. Mục tiêu và chức năng của Marketing..........................................................9
1.4. Tiến trình Marketing.....................................................................................10
1.5. Marketing Mix................................................................................................11
1.6. Phân loại Marketing...................................................................................... 13
Tóm tắt Chương 1.................................................................................................14
Câu hỏi thảo luận Chương 1................................................................................14
Câu hỏi ôn tập chương 1.....................................................................................14
CHƯƠNG 2................................................................................................................15
HỆ THỐNG THÔNG TIN MARKETING VÀ NGHIÊN CỨU MARKETING.....15
2.1. Hệ thống thông tin Marketing......................................................................15
2.2. Nghiên Cứu Marketing................................................................................. 19
Tóm tắt chương 2.................................................................................................. 24
Câu hỏi thảo luận Chương 2................................................................................25
Câu hỏi ôn tập chương 2...................................................................................... 25
CHƯƠNG 3: MÔI TRƯỜNG MARKETING.......................................................... 26
3.1. Khái quát môi trường Marketing................................................................ 26
3.2. Môi trường vi mô........................................................................................... 26
3.3. Môi trường vĩ mô.......................................................................................... 29
Tóm tắt Chương 3................................................................................................31
Câu hỏi thảo luận Chương 3................................................................................31
Câu hỏi ôn tập chương 3.....................................................................................31
CHƯƠNG 4: HÀNH VI KHÁCH HÀNG.................................................................32
4.1. Hành vi mua hàng của người tiêu dùng...................................................... 32
4.2. Hành vi mua hàng của tổ chức.....................................................................39
Tóm tắt chương 4.................................................................................................. 44

2
Câu hỏi thảo luận Chương 4................................................................................44
Câu hỏi ôn tập chương 4...................................................................................... 44
CHƯƠNG V...............................................................................................................47
PHÂN KHÚC THỊ TRƯỜNG – LỰA CHỌN THỊ TRƯỜNG MỤC TIÊU VÀ ĐỊNH VỊ
THỊ TRƯỜNG............................................................................................................47
5.1 Một số khái niệm chung............................................................................. 47
5.2 Phân khúc thị trường................................................................................. 49
5.3 Lựa chọn thị trường mục tiêu................................................................... 51
5.4 Định vị thị trường....................................................................................... 52
Tóm tắt chương 5.................................................................................................. 54
Câu hỏi thảo luận chương 5.................................................................................55
Câu hỏi ôn tập chương 5...................................................................................... 55
CHƯƠNG 6................................................................................................................56
CÁC QUYẾT ĐỊNH VỀ SẢN PHẨM......................................................................56
6.1. Sản phẩm theo quan điểm marketing..........................................................56
6. 2. Chiến lược sản phẩm.................................................................................... 63
6.3. Chu kỳ sống của sản phẩm........................................................................... 65
6.4 Chiến lược phát triển sản phẩm mới............................................................ 67
Tóm tắt chương 6.................................................................................................. 69
Câu hỏi thảo luận chương 6.................................................................................69
Câu hỏi ôn tập chương 6...................................................................................... 69
CHƯƠNG 7: CÁC QUYẾT ĐỊNH VỀ GIÁ.............................................................70
7.1 Khái niệm về giá và tầm quan trọng của giá trong Marketing Mix......... 70
7.2 Những yếu tố ảnh hưởng đến việc định giá..................................................70
7.3 Các phương pháp định giá.............................................................................75
7.4 Mục tiêu chiến lược định giá và các chiến lược định giá điển hình.....77
7.5 Tiến trình xác định giá bán cho một sản phẩm mới............................... 81
Tóm tắt chương 7.................................................................................................82
Câu hỏi thảo luận chương 7...............................................................................83
Bài tập chương 7.................................................................................................. 83
Câu hỏi ôn tập chương 7.....................................................................................83
CHƯƠNG 8: CHIẾN LƯỢC PHÂN PHỐI...............................................................84
8.1 Tầm quan trọng của phân phối trong marketing................................... 84

3
8.2 Kênh phân phối...........................................................................................84
8.3 Lựa chọn kênh phân phối:.............................................................................88
8.4 Quản trị kênh phân phối................................................................................. 90
8.5 Quyết định phân phối vật chất........................................................................ 91
Tóm tắt chương 8.................................................................................................. 93
Câu hỏi thảo luận chương 8.................................................................................93
Câu hỏi ôn tập chương 8...................................................................................... 94
CHƯƠNG 9................................................................................................................94
CÁC QUYẾT ĐỊNH VỀ XÚC TIẾN........................................................................94
9.1. Khái quát về xúc tiến.....................................................................................95
9.2. Các bước tiến hành........................................................................................ 99
9.3. Hệ thống xúc tiến hỗn hợp..........................................................................104
9.4. Xác định ngân sách cho hoạt động truyền thông..................................... 110
Tóm tắt chương 9............................................................ Error! Bookmark not defined.
Câu hỏi thảo luận chương 9...............................................................................112
Câu hỏi ôn tập chương 9.................................................................................... 112
CHƯƠNG 10............................................................................................................111
LẬP KẾ HOẠCH, TỔ CHỨC THỰC HIỆN VÀ KIỂM SOÁT MARKETING...113
10.1 Qui trình quản trị marketing.................................................................... 113
10.2. Kế hoạch marketing...................................................................................114
10.3. Tổ chức marketing.....................................................................................115
10.4. Thực hiện marketing................................................................................. 117
10.5 Đánh giá và kiểm soát marketing..............................................................118
Tóm tắt chương 10.............................................................................................. 119
Câu hỏi ôn tập và tình huống chương 10......................................................... 119

4
LỜI GIỚI THIỆU
Đổi mới kinh tế, từng bước hòa nhập vào kinh tế Thế giới của Việt Nam tuy còn gặp nhiều
khó khăn với nhiều vấn đề khá mới mẻ nhưng cũng không thể phủ nhận rằng chúng ta đã đạt
được nhiều tiến bộ đáng kể trên nhiều lĩnh vực. Mở đầu bằng việc tham gia vào khối
ASEAN, khu vực mậu dịch tự do AFTA, Tổ chức thương mại Thế giới WTO và gần đây
nhất là tham gia vào Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình dương TPP là một minh chứng cho
sự thay đổi vượt bậc của Việt Nam trong quá trình hội nhập. Đặc biệt việc thu hút vốn đầu
tư từ các nước có nền kinh tế phát triển vược bậc như Mỹ, Anh, Đức, Nhật đã tạo cơ hội
cho chúng ta tiếp thu, lĩnh hội những kỹ thuật quản lý mới, những cách thức kinh doanh mới
và những kinh nghiệm thực tiễn tạo đà phát triển trong tương lai.
Quá trình hội nhập và phát triển với cách thức quản lý hiện đại đối với Việt Nam còn khá bỡ
ngỡ; bên cạnh những lĩnh vực như Tài chính, Ngân hàng, Quản trị nguồn nhân lực thì
Marketing cũng là một trong nhưng lĩnh vực cần phải có sự nghiên cứu tính phù hợp với
môi trường kinh doanh khá phức tạp tại Việt Nam hiện nay.
Marketing có mặt và len lỏi trong tất cả các ngõ ngách của cuộc sống xã hội từ mối quan hệ
đơn giản nhất tới mối quan hệ phức tạp nhất; Marketing trở thành mối quan tâm lớn và là
yêu cầu cấp thiết của các Doanh nghiệp, các tổ chức kinh tế nhằm đạt mục đích của mình.
Vì vậy, việc nắm vững những kiến thức cơ bản về Marketing để từ đó ứng dụng vào trong
thực tiễn ngành trong bối cảnh hội nhập và toàn cầu hóa của Việt Nam hiện nay là hết sức
cần thiết.
Kết cấu nội dung của môn Marketing căn bản bao gồm 10 chương
- Chương 1: Tổng quan về Marketing
- Chương 2: Hệ thống thông tin Marketing và nghiên cứu Marketing
- Chương 3: Môi trường Marketing
- Chương 4: Hành vi người tiêu dùng
- Chương 5: Thị trường mục tiêu, định vị thị trường
- Chương 6: Chiến lược sản phẩm
- Chương 7: Chiến lược giá
- Chương 8: Chiến lược phân phối
- Chương 9: Chiến lược xúc tiến
- Chương 10: Lập kế hoạch, tổ chức thực hiện và kiểm soát Marketing