HỘI THẢO KHOA HỌC THỦY SẢN TOÀN QUỐC KHOA THỦY SẢN - ĐẠI HỌC NÔNG LÂM TPHCM
THỊ HIẾU CỦA KHÁCH HÀNG SIÊU THỊ TPHCM ĐỐI VỚI SẢN PHẨM THỦY SẢN ĐÔNG LẠNH
NGUYỄN MINH ĐỨC ĐẶNG NGUYỆT MINH PHẠM NGUYÊN SA
KHOA THỦY SẢN - ĐẠI HỌC NÔNG LÂM TPHCM
1
NỘI DUNG
I. Đặt vấn đề
II. Mục tiêu đề tài
III. Phương pháp thực hiện
Gồm:
IV. Kết quả thảo luận
V. Kết luận và đề nghị
2
ĐẶT VẤN ĐỀ
- Thực phẩm đông lạnh và chế biến sẵn được xem là
một giải pháp giải pháp tối ưu đối với những người nội trợ ít thời gian
- Các doanh nghiệp chế biến thủy sản tập trung vào xuất khẩu mà ít quan tâm đến thị trường nội địa. - Số lượng siêu thị ở TPHCM ngày càng tăng nhưng
chưa có một nghiên cứu nào để đánh giá thị hiếu của khách hàng siêu thị trong nước đối với sản phẩm thủy sản đông lạnh.
3
“THỊ HIẾU CỦA KHÁCH HÀNG SIÊU THỊ TPHCM ĐỐI VỚI SẢN PHẨM THỦY SẢN ĐÔNG LẠNH ”
4
Giới thiệu siêu thị
Địa chỉ: 3 - 3C, đường 3 Tháng 2, quận 10, Thành phố Hồ Chí Minh.
5
Giới thiệu siêu thị
Địa chỉ: 34, đường 3 Tháng 2, quận 10,
Thành phố Hồ Chí Minh.
6
Giới thiệu siêu thị
Địa chỉ: 168, đường Nguyễn Đình Chiểu, quận 3, Thành phố Hồ Chí Minh.
7
MỤC TIÊU ĐỀ TÀI
Xác định tỷ lệ người mua hàng thủy sản đông lạnh sau khi xem xét, lựa chọn.
1 1
2
Đánh giá thị hiếu người tiêu dùng đối với mặt hàng thủy sản đông lạnh.
3
Xác định các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua sản phẩm.
4
Xác định xu hướng tiêu dùng trong tương lai đối với sản phẩm thủy sản đông lạnh.
8
PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU
Thời gian: tháng 3 – 9/2009
thống kê mô tả và so sánh với MS Excel, SPSS.
Phỏng vấn trực tiếp 350 khách hàng tại 3 siêu thị qua bảng câu hỏi soạn sẵn.
Quan sát khách hàng tại khu vực thủy sản đông lạnh.
9
Tỷ lệ người mua sản phẩm thủy sản đông lạnh sau khi ghé xem
MAXIMARK SÀI GÒN CO.OP MART
Tần suất Tỷ lệ Tần suất Tỷ lệ Tần suất Tỷ lệ
SÁNG
230 52,15% 146 50,87% 702 61,96% Mua
441 100% 287 100% 1133 100% Số người đến
CHIỀU
222 44,40% 163 48,51% 774 62,02% Mua
500 100% 336 100% 1248 100% Số người đến
- số lượng khách hàng đến quầy thủy sản đông lạnh vào buổi chiều tối nhiều hơn buổi sáng - siêu thị CoopMart NĐC có số lượng khách hàng ghé đến quầy và mua sản phẩm thủy sản đông lạnh nhiều hơn so với 2 siêu thị Maximark 3-2 và Sài Gòn.
10
Mức độ thích sản phẩm thủy sản đông lạnh
60%
49.57%
50%
43.57%
41.11%
40.00%
40%
32.17%
MAXIMARK SÀI GÒN CO.OP MART
30%
22.14%
18.57%
20%
15.71%
12.17%
11.11%
7.78%
10%
6.09%
0%
Rất thích
Thích
Bình thường
Không thích
Biểu đồ 3. Mức độ ưa thích sản phẩm đông lạnh => các doanh nghiệp chế biến thủy sản đông lạnh còn phải nỗ lực hơn rất nhiều
11
Các yếu tố ảnh hưởng đến sự ưa thích thủy sản đông lạnh
Độ tuổi: nhóm khách hàng lớn tuổi hơn (> 30 tuổi) có khuynh hướng ưa thích thủy sản đông lạnh hơn nhóm khách hàng trẻ tuổi. Qui mô hộ gia đình: hộ có qui mô trung bình (từ 3-5 người) có khuynh hướng ưa thích thủy sản đông lạnh hơn so với các nhóm khách hàng có qui mô gia đình nhỏ hơn hay lớn hơn. Thu nhập: khách hàng có thu nhập bản thân ở mức trung bình thấp (1-3 triệu đồng/tháng) ưa thích sử dụng thủy sản đông lạnh hơn các nhóm khách hàng có thu nhập thấp hơn hay cao hơn
12
Lý do thích sản phẩm thủy sản đông lạnh
%
95.6
100
90
MAXIMARK
80
68.9
65.2
70
63.6
SÀI GÒN CO.OP MART
60
48.7
47.9
50
35.0
40
31.1
27.8
26.1
23.5
30
20.0
16.4
16.7
20
8.7
7.8
6.4
3.3
10
0
Đảm bảo vệ sinh Bao gói đẹp, tiện
Giá cả hợp lý
Chất lượng sản phẩm tốt.
lợi
Được biết thông tin sản phẩm
Thời gian nấu nướng nhanh
Biểu đồ 4. Lý do ưa thích sản phẩm thủy sản đông lạnh
13
Lý do không thích sản phẩm thủy sản đông lạnh
33.3
35
30.0
29.3
28.7
30
27.0
MAXIMARK SÀI GÒN
25
CO.OP MART
19.3
18.9
20
13.3
15
9.6
8.7
7.9
10
6.4
5.2
2.6
1.1
5
2.2
1.4
1.4
1.1
2.9
0
Giá đắt
Chất lượng sản phẩm kém
Không đa dạng sản phẩm
Thông tin sản phẩm ít
Không hợp khẩu vị
Phải tốn thời gian rã đông
Không ngon bằng sản phẩm tươi
Biểu đồ 5. Lý do khiến người tiêu dùng không thích thủy sản đông lạnh
14
Company Logo
Tần suất dùng thủy sản đông lạnh
50,43% Maximark 3-2 47,78% Sài Gòn CoopMart NĐC 11,43%
Thỉnh thoảng
18,26% Maximark 3-2 5,56% Sài Gòn CoopMart NĐC 6,34%
1 lần/tuần
26,09% Maximark 3-2 38,89% Sài Gòn CoopMart NĐC 61,43%
2 - 5 lần/tuần
4,35% Maximark 3-2 5,56% Sài Gòn CoopMart NĐC 18,57%
Hàng ngày
15
Tiêu chí lựa chọn sản phẩm của người tiêu dùng
Có 4 tiêu chí lựa chọn sản phẩm thủy sản đông lạnh mà người mua thường quan tâm nhất là:
3
4
2
1
Giá bán
Hạn sử dụng.
Hình thức hấp dẫn.
Uy tín của công ty
16
Các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua sản phẩm thủy sản đông lạnh
Sự tiện dụng
Đảm bảo vệ sinh
Mua sản phẩm thủy sản đông lạnh.
Tên công ty, nhãn hiệu Chất lượng sản phẩm tốt
17
Các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua thủy sản đông lạnh
80
MAXIMARK
73.3
73.6
70.0
70
SÀI GÒN
58.6
60
56.5
CO.OP MART
50.0
49.6
50
42.2
39.1
36.7
35.7
40
33.9
32.2
30
23.3
23.5
17.4
19.3
17.8
16.5
20
15.7
13.6
8.9
10
5.7
2.9
0
Giá rẻ
Sự tiện dụng Chất lượng tốt
Yếu tố khác
hơn
Đảm bảo vệ sinh hơn
Bao gói đẹp, bắt mắt, tiện lợi
Tên công ty, nhãn hiệu
Được biết thông tin sản phẩm nhiều hơn
Biểu đồ 6. Các yếu tố tác động đến quyết định mua thủy sản đông lạnh
Sự tiện dụng Giá cả sản phẩm thủy sản đông lạnh Vệ sinh an toàn thực phẩm Chất lượng sản phẩm thủy sản đông lạnh Các yếu tố marketing như: bao bì sản phẩm, hình thức trình bày, thông tin sản phẩm, tên công ty, …
18
Tỷ lệ khách hàng sẽ dùng thủy sản đông lạnh trong tương lai
95%
82.22%
80%
100% 95% 90% 85% 80% 75% 70%
MaxiMark 3-2
Sài Gòn
CoopMart NĐC
19
Lý do dùng thủy sản đông lạnh trong tương lai
2
1
3
Tin tưởng: Thủy sản đông lạnh đảm bảo vệ sinh hơn.
Hy vọng: TS đông lạnh sẽ đa dạng hơn, đáp ứng nhu cầu tốt hơn.
Nhận định: Thời gian dành cho nấu nướng trong tương lai ít hơn.
20
KẾT LUẬN VÀ ĐỀ NGHỊ
Lý do thích
Mức độ thích
Kết quả quan sát
- Giảm thời gian nấu nướng - đảm bảo vệ sinh
Tỷ lệ khách hàng thích sản phẩm thủy sản đông lạnh chưa cao.
Tỷ lệ người mua hàng thủy sản đông lạnh khi ghé xem ở mức trung bình.
21
KẾT LUẬN VÀ ĐỀ NGHỊ
Các yếu tố ảnh hưởng đến sự ưa thích và quyết định mua
- Độ tuổi - Qui mô hộ gia đình - Thu nhập
- giá sản phẩm - an toàn thực phẩm - chất lượng sản phẩm Ảnh hưởng đến quyết định mua - marketing
Người tiêu dùng trong nước có xu hướng dùng nhiều sản phẩm thủy sản đông lạnh hơn trong tương lai.
22
Ảnh hưởng đến sự ưa thích Ảnh hưởng đến quyết định mua
KẾT LUẬN VÀ ĐỀ NGHỊ
Đề nghị - Mở rộng khảo sát ở những hộ gia đình ở thành phố và nông thôn để biết được những nhu cầu đa dạng của người tiêu dùng đối với sản phẩm thủy sản đông lạnh.
- Điều tra thêm về tình hình tiêu thụ các sản phẩm
thủy sản khác ở siêu thị để xác địnhh sức tiêu thụ sản phẩm thủy sản của người dân.
23
24
HỘI THẢO KHOA HỌC THỦY SẢN TOÀN QUỐC KHOA THỦY SẢN - ĐẠI HỌC NÔNG LÂM TPHCM