Thiết kế kiến trúc
lượt xem 6
download
Trong môi trường hiện nay, phần lớn các HTTT được vận hành trên mạng máy tính.Việc chọn lựa một mô hình mạng máy tính thích hợp để HTTT vận hành trên đó nhằm đáp ứng nhu cầu của tổ chức là việc không đơn giản
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Thiết kế kiến trúc
- Thiết kế kiến trúc 1
- Thiết kế kiến trúc Mở đầu Các thành phần kiến trúc Các mô hình kiến trúc Tạo thiết kế kiến trúc hệ thống Đặc tả phần cứng và phần mềm 2
- 1. Mở đầu • Trong môi trường hiện nay, phần lớn các HTTT được vận hành trên mạng máy tính. • Việc chọn lựa một mô hình mạng máy tính thích hợp để HTTT vận hành trên đó nhằm đáp ứng nhu cầu của tổ chức là việc không đơn giản. • Thiết kế kiến trúc là bước quan trọng trong giai đoạn thiết kế hệ thống. Nó lập kế hoạch cho việc HTTT hoạt động phân tán trên mạng máy tính thích hợp. 3
- • Một số vấn đề trong thiết kế kiến trúc khiến cho việc này trở nên phức tạp: Chiếm tỷ trọng đáng kể trong toàn bộ chi phí thực hiện dự án HTTT. Đòi hỏi phải có tầm nhìn tương đối xa về sự phát triển của HTTT trong tổ chức. Trên thị trường có quá nhiều thiết bị phần cứng cũng như các loại phần mềm mới. Ngoài ra cũng có nhiều chuẩn mở về IT (chuẩn truyền dữ liệu, chuẩn phần cứng, chuẩn phần mềm, mô hình mạng). 4
- Th i ết k ế k i ến t rú c Mở đầu Cá c t h à n h p h ần ki ến t rú c Các mô hình kiến trúc Tạo thiết kế kiến trúc hệ thống Đặc tả phần cứng và phần mềm 5
- 3. Các thành phần kiến trúc • Các thành phần kiến trúc chính trong một HTTT bất kỳ là phần cứng và phần mềm. Phần cứng: Máy tính, máy chủ, mạng máy tính và thiết bị mạng, các thiết bị ngoại vi. Phần mềm: Hệ điều hành, hệ quản trị CSDL, trình tiện ích, trình dịch, công cụ phát triển chương trình, phần mềm ứng dụng. • Các thành phần phần mềm chính của HT phải được xác định và bố trí trên các thành phần phần cứng khác nhau mà HT sẽ vận hành trên đó. 6
- • Mục tiêu của thiết kế kiến trúc là xác định những phần nào của phần mềm ứng dụng sẽ được gắn với những phần cứng nào. • Ví dụ. HTTT dựa trên Web sẽ chạy trình duyệt trên máy tính để bàn nhưng tương tác với Web server trên Internet. HTTT trong một công ty có thể có chương trình VB được cài trên máy tính này nhưng tương tác với DB server nằm ở máy tính khác trên mạng. 7
- • Mọi hệ thống phần mềm có thể được phân thành bốn chức năng cơ bản bao gồm: Lưu trữ dữ liệu (data storage). Logic truy xuất dữ liệu (data access logic). Logic ứng dụng (application logic). Logic biểu diễn (presentation logic). • Bốn chức năng này chính là các khối căn bản tạo nên phần mềm HTTT bất kỳ. 8
- • Tóm lại trong quá trình thiết kế kiến trúc, PTV cần trả lời được các câu hỏi sau: Chọn kiến trúc hệ thống nào? Dùng phần cứng nào (loại, đặc tính kỹ thuật)? Dùng phần mềm nào (loại, tiêu chuẩn)? Bốn chức năng cơ bản của phần mềm HTTT sẽ được phân bố thực hiện trên kiến trúc hệ thống ra sao? • Các câu trả lời phải được viết thành hồ sơ đặc tả kiến trúc hệ thống. 9
- Th i ết k ế k i ến t rú c Mở đầu Các thành phần kiến trúc Các mô hình kiến trúc Tạo thiết kế kiến trúc hệ thống Đặc tả phần cứng và phần mềm 10
- 4. Các mô hình kiến trúc • Có ba mô hình kiến trúc mà PTV có thể xem xét: Kiến trúc dựa trên Server. (ServerBased Architectures) Kiến trúc dựa trên Client. (ClientBased Architectures) Kiến trúc ClientServer. (ClientServer Architectures) • Bốn chức năng của phần mềm (HTTT) sẽ được phân bố thực hiện trên những thành phần máy tính khác nhau tùy theo kiến trúc hệ thống. 11
- Kiến trúc dựa trên Server 12
- Kiến trúc dựa trên Client 13
- Kiến trúc ClientServer (TwoTiered) 14
- • Hầu hết các tổ chức hiện nay đều dùng kiến trúc ClientServer nhằm cân bằng việc xử lý giữa client và server. • Trong kiến trúc ClientServer: Phía client chịu trách nhiệm về logic biểu diễn. Còn phía server chịu trách nhiệm về logic truy xuất dữ liệu và lưu trữ dữ liệu. Còn logic ứng dụng có thể ở phía client hoặc server, hoặc chia ra giữa hai phía. Phân loại thick client và thin client dựa vào phía client chịu trách nhiệm nhiều hay ít logic ứng dụng. 15
- • Ưu điểm của kiến trúc ClientServer. Có thể điều chỉnh tăng hoặc giảm năng lực lưu trữ, khả năng xử lý của các server. Mạng tin cậy hơn vì không có một máy server nào hỗ trợ hết mọi ứng dụng. Có thể dùng nhiều loại máy tính client và server khác nhau với hệ điều hành khác nhau nhờ các middleware. Đối với kiến trúc thin clientserver dùng các chuẩn Internet thì dễ tách ra logic biểu diễn, logic ứng dụng và logic truy xuất dữ liệu. 16
- • Hạn chế của kiến trúc ClientServer. Việc xử lý phức tạp hơn. Mọi ứng dụng trên kiến trúc này đều phải có hai phần, phần mềm trên client và phần mềm trên server. Việc cập nhật phần mềm cũng phức tạp, phải làm cả hai nơi, ở phía client lẫn phía server. Xuất hiện các kỹ thuật và ngôn ngữ lập trình mới đòi hỏi chuyên viên IT phải học hỏi và cập nhật. 17
- • Có nhiều cách để logic ứng dụng được phân bố trên kiến trúc ClientServer. Kiến trúc twotiered chỉ dùng hai tập máy tính, các máy client và các máy server. Kiến trúc threetiered dùng ba tập máy tính, các máy tính chịu trách nhiệm về logic biểu diễn (client), các máy tính chịu trách nhiệm về logic ứng dụng (application server), và các máy tính chịu trách nhiệm về logic truy xuất dữ liệu và lưu trữ dữ liệu (database server). 18
- Kiến trúc ClientServer (ThreeTiered) 19
- Kiến trúc ClientServer (FourTiered) 20
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Thiết kế kiến trúc phần mềm - Nguyễn Thị Minh Tuyền
60 p | 320 | 37
-
Bài giảng Phần 3: Thiết kế phần mềm
22 p | 130 | 21
-
Bài giảng Công nghệ phần mềm - Chương 6: Thiết kế kiến trúc
38 p | 123 | 14
-
Bài giảng Phân tích thiết kế phần mềm: Chương 10 - Trường ĐH Ngoại ngữ - Tin học TP.HCM
8 p | 18 | 12
-
Bài giảng Công nghệ phần mềm: Thiết kế kiến trúc - PGS. TS. Phạm Ngọc Hùng
37 p | 29 | 11
-
Bài giảng Thiết kế kiến trúc
32 p | 101 | 11
-
Kỹ thuật phần mềm - Chương 8: Thiết kế phần mềm - Phần 3: Thiết kế kiến trúc
27 p | 121 | 10
-
Bài giảng Công nghệ phần mềm: Thiết kế kiến trúc
39 p | 108 | 10
-
Bài giảng Phân tích & thiết kế hệ thống thông tin: Chương 5 - CĐ CNTT Hữu nghị Việt Hàn
57 p | 82 | 9
-
Câu hỏi thiết kế kiến trúc
1 p | 124 | 8
-
Bài giảng OOAD - Chủ đề 8: Thiết kế kiến trúc vật lý
50 p | 160 | 7
-
Bài giảng môn Công nghệ phần mềm - Chương 6: Thiết kế kiến trúc
28 p | 31 | 7
-
Bài giảng Phân tích và thiết kế hướng đối tượng: Thiết kế kiến trúc - Đỗ Ngọc Như Loan
89 p | 53 | 6
-
Bài giảng Phân tích thiết kế hệ thống thông tin: Bài 10 - TS. Trần Mạnh Tuấn
26 p | 27 | 6
-
Bài tập Nhập môn công nghệ phần mềm (Introduction to software engineering) - Bài tập tuần 08: Thiết kế phần mềm (Thiết kế kiến trúc & thiết kế chi tiết)
10 p | 71 | 5
-
Bài giảng Phân tích thiết kế hệ điều hành: Chủ đề 8 - ThS. Lương Trần Hy Hiến
32 p | 60 | 4
-
Bài giảng Phân tích và thiết kế hệ thống: Chương 9 - Nguyễn Nhật Quang
44 p | 16 | 3
-
Bài giảng Kiến trúc phần mềm - Chương 4: Phương pháp thiết kế kiến trúc phần mềm ADD
6 p | 71 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn