Thu t phong th y trong thi t k logo ế ế
M t s công ty đ u t nhi u t cho logo, các công ty không có đi u ki n ư
nh v y cũng nên thi t k logo sao cho h p phong thu . Có nhi u bài vi tư ế ế ế
v thi t k logo theo phong thu , tuy v y h u h t nh ng bài vi t đó th ế ế ế ế
hi n khá m h , có khi không chính xác ho c mang tính th ng m i, ơ ươ
qu ng bá cho công ty thi t k logo c a mình. ế ế
Đ tìm hi u th nào là "phong thu cho logo" tôi xin m n phép đ c bàn ế ượ
v v n đ này trong bài vi t d i đây, hi v ng bài vi t s h u ích cho ế ướ ế
m t vài ng i: ườ
1. Nh ng đi u c n th hi n trên logo:
- Logo có th là tên, tên vi t t t ho c các ch cái đ u tên công ty đ c ế ượ
cách đi u; cũng có th là hình nh đ c tr ng c a công ty ho c m t hình ư
m u có ý nghĩa đ i v i công ty.
- Logo c n có m t đi m t khí, đi m t khí có th không chính tâm logo
nh ng ph i g n nh là đi m n m trên tr c đ i x ng c a logo .ư ư
- Logo ph i th hi n đ c s l u thông c a dòng khí, khi nhìn vào logo ượ ư
không có c m giác lu ng khí lu n qu n.
- Logo ph i có tính cân b ng v âm d ng ngũ hành, s cân b ng này ươ
th th hi n b ng màu s c hay b ng hình kh i (nh ví d trên thì âm ư
đ c coi là ph n màu tr ng còn d ng đ c coi là ph n màu xanh lá).ượ ươ ượ
- Thuy t âm d ng ngũ hành v hình kh i đ c quy đ nh nh sau: KIMế ươ ượ ư
(hình tròn, hình oval, hình elip, đ ng k th ng), M C (hình tr tròn, hìnhườ
ch nh t), THU (hình l n sóng, hình zigzag), HO (các hình có góc ượ
c nh nh h n 900 nh hình tam giác, hình chóp), TH (hình vuông, hình ơ ư
vuông có bo góc, hình ch nh t có bo góc).
Tuỳ theo đ c đi m công ty, ng i có nh h ng l n nh t đ n công ty... ườ ưở ế
mà ch n các hình kh i ch đ o.
2. Nh ng đi m c n tránh khi thi t k logo: ế ế
- Logo không ch a các c nh s c nh n chĩa th ng vào tên công ty, tên
ng i, ho c tên các văn b n liên quan... Có th s d ng các góc c nh s cườ
nh n nh ng các góc c nh đó ph i to ra nhi u h ng, t o s cân b ng ư ướ
trong các h ng. Nhìn chung xu h ng thi t k logo có ch a các góc c nhướ ướ ế ế
s c nh n nên h n ch , tr phi đó là m t ý t ng tuy t v i. ế ưở
- Không thi t k logo quá nhi u màu, s màu th ng không quá 3, t tế ế ườ
nh t ch t 1 - 2 màu. Tuy v y có m t s công ty s d ng nhi u màu
nh ng đó th ng là s h i t c a 7 s c c u v ng.ư ườ
- Không nên thi t k logo có d ng 3D (c n phân bi t hình 3D v i hìnhế ế
n i), các hình 3D th ng t o nên lu ng khí "qu n", khó l u thông, t o ườ ư
c m giác bí bách
5 nguyên t c chính khi thi t k logo ế ế
Logo xu t hi n kh p n i, t letterhead cho t i website c a b n, r i vào ơ ơ
t m ng m c a khách hàng, nhà cung c p và báo chí. Nói cách khác, logo
đ c b t c ai có m i quan h v i công ty b n chú ý t i và là n t ngượ ượ
đ u tiên c a h v công ty.
Chính vì s nh h ng ng m này, logo c a b n bu c ph i thi t k sao ưở ế ế
cho t o đ c n t ng t t v công ty. Gi i thi u công ty m t cách rõ ràng ượ ượ
và năng đ ng, b n s đ c nh c đ n nh m t nhà chuyên nghi p. ượ ế ư
Logo nên ph n ánh công ty theo cách trung th c nh t
n t ng rõ ràng nh ng b n th ng ng c nhiên khi bi t có bao nhiêu ch ượ ư ườ ế
doanh nghi p mu n “gi ng nh ” đ i th c nh tranh. N u logo c a b n ư ế
ch a m t bi u t ng, nó nên g n v i ngành mà b n đang kinh doanh, g n ượ
v i tên c a công ty b n, đ c tính xác đ nh v công ty hay l i th c nh ế
tranh mà b n có.
Đi u gì quan tr ng h n b t c đ c tính nào khác mà b n mu n ng i ơ ườ
khác ghi nh v công ty c a b n? N u nh là s giao hàng nhanh chóng, ế ư
hãy ch n bi u t ng g i t c đ , nh cánh chim hay chi c đ ng h . Ch n ượ ư ế
m t bi u t ng tr u t ng đ truy n đ t cách ti p c n tiên ti n-s tr u ượ ượ ế ế
t ng là l a ch n s m t cho các công ty công ngh cao. Ho c có th đ nượ ơ
gi n b n ch ch n m t v t th bi u hi n cho s n ph m ho c d ch v
b n đang kinh doanh.
Tránh quá chi ti tế
Nh ng logo đ n gi n đ c nh n ra nhanh h n nh ng logo ph c t p. ơ ượ ơ
Nh ng đ ng k và ch đ m bi u hi n t t h n các chi ti t m nh t và ườ ơ ế
t t nhiên gây n t ng m nh h n. ượ ơ
Tuy v y, b n không nên thi t k m t logo gi n d thái quá. M t logo t t ế ế
ph i th hi n đi u gì đó b t ng ho c duy nh t mà không c n ph i phóng
đ i. Hãy th tham kh o bi u t ng c a m t nhà chuyên nghi p: ượ
McDonald’s, Nike, Prudential. Hãy chú ý tìm hi u logo c a h đ n gi n ơ
mà h p d n đ n th nào. B t c ai trên đ ng v i c n đói c n cào cũng ế ế ườ ơ
đ u hi u đ c s c m nh c a nh ng bi u t ng logo h t s c rành m ch ượ ượ ế
này.
Logo v n đ p khi đ c in b ng màu đen tr ng. ượ
N u logo không s c nét khi in màu đen tr ng, nó cũng s r t khó thuy tế ế
ph c n u đ c in b ng b t c màu nào khác. Và in màu th ng đ t h n ế ượ ườ ơ
in đen tr ng.
Đ m b o đ logo có th phóng to, thu nh tùy thích
Logo ph i th a mãn t i u v m t th m m b t kỳ kích c nào, to, nh ư
hay trung bình.
Logo nên đ c thi t k sao cho cân b ngượ ế ế
Nói m t cách d hi u nh t là logo c a b n ph i “v a m t” ng i nhìn, ườ
ph n này không l n át ph n kia. Màu s c và chi ti t không tách kh i nhau ế
đ không t o nên m t logo không cân x ng. Màu s c, đ ng nét, hình ườ
kh i là ba y u t quy t đ nh đ n tính cân b ng c a m t logo. ế ế ế
Thành công khi thi t k logo còn đ c đánh giá qua tu i th c a logo (tế ế ượ
10-15 năm). Tiêu chí này r t khó đ t đ c n u nh b n còn ít kinh ượ ế ư
nghi m trong vi c thi t k . Ngoài ra b n c n l u ý 3 d ng c a logo: EPS ế ế ư
đ in n, JPG và GIF đ hi n th trên website.
Đ ng bao gi thi t k hay thay đ i l i logo c a b n. N u b n mu n làm ế ế ế
cho nó sinh đ ng h n trên website cũng có th ch p nh n đ c nh ng ơ ư ư
không nên làm m t đi cái c t lõi c a logo. Khi nào b n b t đ u c m th y
nhàm chán v i logo c a chính mình, lúc đ y có th là th i đi m đ t o n
t ng m i đ i v i khách hàng.ượ