intTypePromotion=1
ADSENSE

Thực phẩm có ích cho người bị tiểu đường

Chia sẻ: Dai Hoc | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:15

59
lượt xem
9
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tiểu đường là một căn bệnh mãn tính phổ biến hiện nay. Do vẫn chưa có cách chữa trị triệt để cộng với những biến chứng khá nguy hiểm như mù, suy thận, đau tim, mất chi và tổn hại hệ thần kinh mà tiểu đường trở thành nguy cơ lớn đối với sức khỏe của nhiều người.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Thực phẩm có ích cho người bị tiểu đường

  1. Thực phẩm có ích cho người bị tiểu đường Tiểu đường là một căn bệnh mãn tính phổ biến hiện nay. Do vẫn chưa có cách chữa trị triệt để cộng với những biến chứng khá nguy hiểm như mù, suy thận, đau tim, mất chi và tổn hại hệ thần kinh mà tiểu đường trở thành nguy cơ lớn đối với sức khỏe của nhiều người. Nếu được chuẩn đoán bị tiểu đường, cuộc sống của bạn sẽ đảo lộn hoàn toàn. Bạn phải thay đổi rất nhiều trong chế độ ăn uống
  2. và sinh hoạt. Theo dõi và kiểm tra mức đường huyết thật cẩn thận và thường xuyên là biện pháp đầu tiên nhằm kiểm soát căn bệnh. Trong chế độ ăn uống hàng ngày, bạn nên chú ý ăn nhiều thực phẩm có khả năng giúp kiểm soát mức đường huyết như: 1. Khổ qua Khác với các loại rau xanh khác, trong khổ qua có chứa chất insulin từ thực vật, vốn được biết đến như một chất có tác dụng hạ mức đường trong máu và nước tiểu rất hiệu quả mà không
  3. làm tăng mức insulin trong máu. Ngoài việc ăn những món chế biến từ trái khổ qua, bạn còn có thể nghiền hạt khổ qua thành bột mịn rắc vào các món ăn hoặc ép khoảng 4-5 trái khổ qua lấy nước, uống mỗi sáng khi bao tử đang trống. Tuy nhiên, vừa uống thuốc hạ đường huyết và dùng khổ qua, cần phải chú ý để mức đường huyết không xuống quá thấp. 2. Lương thực thô
  4. Bên cạnh những loại vitamin, khoáng chất thiết yếu và chất xơ, các loại lương thực thô như gạo, ngũ cốc, lúa mì… còn chứa hầu hết những hợp chất carbonhydrate (tinh bột) giúp cơ thể chuyển hóa đường thành năng lượng. Mặc dù những hợp chất carbonhydrate có thể làm đường huyết tăng tạm thời nhưng chúng được hấp thu chậm hơn so với carbonhydrate đơn nên mức đường huyết trong cơ thể sẽ ổn định hơn. Kết quả nghiên cứu của Trường Y tế cộng đồng Harvard còn cho thấy những người có chế độ ăn giàu các loại lương thực thô sẽ có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường và tim thấp hơn. Theo các nhà nghiên cứu, nên ăn đủ các loại lương thực thô trong 3 bữa chính mỗi ngày,
  5. bao gồm: gạo nâu, nui làm từ bột mì thô, bánh mì làm từ gạo và bột yến mạch thô. 3. Táo Chỉ cần 1 quả táo mỗi ngày cũng đủ giúp bạn tránh được bệnh tiểu đường. Táo mang lại rất nhiều lợi ích cho việc điều trị tiểu đường nhờ vào lượng chất pectin dồi dào có trong loại quả này. Pectin có công dụng làm giảm nhu cầu insulin của cơ thể. Một kết quả nghiên cứu năm 2005 cho thấy những phụ nữ ăn ít nhất 1
  6. quả táo mỗi ngày sẽ giảm được nguy cơ phát triển căn bệnh tiểu đường tuýp 2 khoảng 28% so với những người không ăn táo. 4. Đậu Lượng chất xơ hòa tan trong đậu không chỉ có lợi cho hệ tiêu hóa và tim mà còn giúp giữ cho mức đường huyết tăng vọt sau bữa ăn. Nếu bạn bị kháng insulin, giảm glucose huyết hay tiểu đường, đậu chính là loại thực phẩm có thể giúp cân bằng lượng đường huyết, cung cấp nguồn năng lượng ổn định, chậm phân hủy.
  7. 5. Quế Thành phần hoạt động tích cực nhất trong quế chính là methylhydroxychacone polymer (MHCP), chất có khả năng bắt chước những ảnh hưởng của insulin và hoạt động phối hợp với insulin trong các tế bào. Tuy nhiên, các kết quả nghiên cứu sâu hơn cho thấy cơ thể chỉ hấp thu được một lượng nhỏ chất MHCP trong quế và vẫn chưa có những cuộc nghiên cứu chuyên sâu về những lợi ích lâu dài của quế đối với sức khỏe. Để sử dụng quế
  8. được thường xuyên hơn, hãy rắc chúng vào những ly cà phê, trà nóng hoặc cho chúng vào bột ngũ cốc. 6. Cá Cá (đặc biệt là cá hồi và cá ngừ) là nguồn cung cấp a-xít béo Omega 3 dồi dào. Đây là loại chất béo có lợi giúp hạn chế nguy
  9. cơ mắc bệnh tim, làm giảm sự viêm nhiễm và cải thiện tình trạng kháng insulin. Thêm vào đó, nhờ có hàm lượng chất béo no khá thấp, cá cũng là một nguồn thực phẩm thay thế tốt cho các loại thịt đỏ. 7. Ớt Các nhà nghiên cứu của Úc đã chứng minh được rằng nếu thường xuyên dùng ớt trong các bữa ăn, mức insulin mà cơ thể đòi hỏi để làm giảm mức đường huyết sẽ hạ xuống. Ớt còn chứa
  10. các chất chống ô-xy hóa, vitamin C và caroteniod nên sẽ giúp cải thiện sự điều chỉnh insulin trong cơ thể. 8. Cỏ cari Cỏ cari chứa rất nhiều chất xơ, một chất rất quan trọng đối với những bệnh nhân tiểu đường vì chúng làm giảm tình trạng kháng
  11. insulin và kiểm soát được mức glucose trong máu bằng cách tăng số lượng các cơ quan nhận cảm insulin ở các tế bào máu đỏ. Điều này góp phần cải thiện khả năng sử dụng glucose ở các mô ngoại biên (peripheral tissue), nhờ đó, làm giảm bớt mức glucose trong máu. Hãy ngâm hạt cỏ cari qua đêm trong nước và ăn chúng vào sáng hôm sau. Tuy nhiên, không nên dùng quá nhiều hạt cỏ cari vì chúng có thể gây ra các cơn đau bao tử nhẹ. Phụ nữ mang thai hoặc cho con bú cũng không được sử dụng loại cỏ này. 9. Bông cải xanh
  12. Đây là một trong những nguồn cung cấp chất crom tốt nhất. Crom có thể giúp điều chỉnh insulin và đường huyết. Nên dùng bông cải xanh sống hoặc nấu chín sơ để tận dụng được hết những chất dinh dưỡng có trong loại rau tuyệt vời này. Kết quả nghiên cứu ở Anh cho thấy việc ăn bông cải xanh còn giúp đẩy lùi được những tổn hại trong các mạch máu ở tim do bệnh tiểu đường gây ra (người bị tiểu đường phải đối mặt với nguy cơ bị các bệnh về tim và đột quỵ cao gấp 5 lần so với bình thường. Ngoài ra, còn gặp phải những tổn hại trong các mạch máu). Các nhà nghiên cứu tin
  13. rằng bí mật của bông cải xanh nằm ở một hợp chất có tên gọi là sulforaphane có trong các loại rau xanh. Sulforaphane khuyến khích cơ thể sản xuất những enzyme có chức năng bảo vệ mạch máu và làm giảm phần lớn các phân tử có khả năng gây ra những tổn hại quan trọng ở các tế bào. 10. Tỏi Trong tỏi có một số thành phần trị tiểu đường khá hiệu nghiệm như allyl propyl disulphide (APDS) và diallydisul-phide oxide
  14. (allicin). Sự kết hợp giữa những thành phần này kết hợp với các chất flavonoid đóng một vai trò quan trọng trong việc hạ thấp mức glucose trong máu. Allicin kết hợp với vitamin B1 (thiamine) sẽ điều chỉnh tuyến tụy để tiết ra insulin. 11. Đậu nành
  15. Tuy đậu nành có chứa một lượng nhỏ tinh bột nhưng hàm lượng chất xơ và protein lại khá cao. Đây là các chất có khả năng tạo ra những ảnh hưởng rất giá trị trong việc giảm bớt sự bài tiết đường thông qua nước tiểu ở những người bị tiểu đường.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2