THƯƠNG MIĐIN T VIT
NAM
Sra đời ca Internet ngay sau đó phát trin nhanh chóng ctheo nghĩađộ tăng ph
ra toàn cu (sliu gnđây theo báo cáo ca ITU năm 2001 cho thy sngi sdng
Internet chiếm 5% dân sthếgii) tính năng phc v,đồng thi ngày càng trnên ph
biến, quen dùng đối vi mi cng đồng n c, TMĐTđã thu hút squan tâm ca cngi
tiêu dùng th mi doanh nghip ln nh.
Internet đã làm thay đổi nhu cách thc tchc kinh doanh. Ngày ng nhiu doanh
nghip sdng Internet , hotđộng thơng mi gia các doanh nghip trên Internet cũng s
ra tăng, ngày ng nhiu công đon hơnđợc trin khai, đợc trin khai thng nht
trên mng.
Thơng miđin t(TMĐT) hình thái hotđộng trao đổi thông tin thơng mi gia
doanh nghip vi doanh nghip, gia doanh nghip vi khách hàng, gia c doanh
nghip vi các cơquan qun nhà nc gia các cơquan qun nhà nc vi nhau bng
các phơng pháp đin t, din ra trên mng Internet.
Mc hình thc ban đầu ca TMĐT chgm các giao dch gia các doanh nghip ln,
các ngân hàng các tchc tài cnh vi nhau, vic dùng Internet nh phơng thcđa
TMĐTđến vi tng khách hàng l đã o theo vic thay đổi quan nim v. Hin nay
khách hàng k đang kà đối tng hng tiđối vi TMĐT, cn phi tođiu kin liên
quan vcông ngh, pháp lí... thun li nhtđể khuyến khích khách hàng ththam gia
TMĐT.
I. Vai trò ca TMĐT
Sphát trin phn vinh ca mt nn kinh tếkhông còn chda vào ngun i
nguyên thiên nhiên ngun lao động, mcđộ lnđợc quyếtđịnh bi trình độ công
nghthông tin tri thc sáng to. Cùng vi xu thế đó, TMĐT xut hinđã làm thay đổi
bmt kinh tếthếgii bi nhng nh hng to ln ca mình:
* Làm thay đổi tính cht ca nn kinh tếmi quc gia nn kinh tếtoàn cu.
* Làm cho tính tri thc trong nn kinh tếngày càng tăng lên tri rhcđã thc str
thành nhân t ngun lc sn xut quan trng nht, i sn ln nht ca mt doanh
nghip.
* Mra cơhi phát huy u thếca các nc phát trin sau để h th đui kp, thm chí
vt c ncđã đi trc.
* Xây dng li nn tng, sc mnh kinh tếquc gia tim năng làm thay đổi cán
cân tim lc toàn cu.
* t ngn khong ch vtrình độ tri thc gia các nc phát trin vi các ncđang
phát trin.
- Cách mng hoá marketing bán l marketing trc tuyến.
II. Li ích ca TMDT :
Khi xem xét c ng dng khác nhau th đợc dùng để làm vic vi thông tin s,
chúng ta thy rng TMDT không ch đơn gin phân phi thông tin hàng hoá
còn thlàm thay đổi mi quan hgia chúng.
1. Giúp khách hàng ddàng hơn trong vic chn la khi mua hàng
Qung cáo đin tcung cp cho khách hàng thông tin chính xác vca hàng gn nht
cha mt hàng đó, thi gian cách kinh doanh ca ca hàng thâm chí cgi ý cách xem
xét sn phm.Nếu khách hàng không mun tn mt xem hàng trc khi mua, các đơn hàng
th đợcđặt đợc thanh toán theo kiuđin t.
TMDT to ra nhiu cơhi mi cho cngi tiêu dùng lvà các doanh nghip. Khi
TMDT hoan thin ngày ng nhiu doanh nghip tchc kinh doanh trc tuyến, khách
hàng thso sánh mua hàng ddàng hơn.
Mt khác TMĐT còn giúp khách hàng thtiếp cn mt hàng ddàng hơn hng
nhiu dch vhơn.
2. Lc lng trung gian mi
Các doanh nghip ththông báo đin tcho khách hàng timn vcác mt hàng h
đăc bit quan tâm. Mc dù tt c đều xu hng loai btrung gian, xu hng tơng tác trc
tiếp gia ngi mua ngi bán ngày ng tăng xu thếbt liđối vi i gii trung
gian,TMĐT vn smra các loi hình trung gian mi vmôi gii
VD:Xxut hin trung gian môi gii v: Tìm c thtrng đặc bit, thông báo cho khách
hàng các cơhi kinh doanh tt, thay đổiđiu kin thtrng, các mt hàng thc skhó m,
thm trí tchc các điu tra nghiên cuđịnh vmt ng cthcho các doanh nghip.
3. Cơhi gim chi phí
Trong vài năm trliđây, Internet đã trlên ngày càng thu t squan tâm ca ngi tiêu
dùng. Các trang Web khiến ngi tiêu dùng ttin dùng Intnt hơn, nó cung cp cho c
ngi dùng cá nhân doanh nghip nhiu phơng thc miđể tcà tìm kiếm thông tin.
Giao dch thơng mi trên cơsdùng Internt cho EDI các giao dch ngân hàng ít tn
kém hơn dùng các mng ni bchuyên dùng.Nó khong chtiết kim chi phí timn cho
các doanh nghip ln, còn to ra cơhi kinh doanh nghip nh thdùng c tiến
trình đin tvà qua đó ct giám bt c khon chi phí ln không đáng có nh trong quá kh.
Mt khác, thi gian giao dch trên Intnt chbng 7% thi gian giao dch qua Fax, 0.05%
thi gian giao dch qua bu đin. Chi Phí giao dch qua Intnt chbng khong 5% chi phí
giao dch qua Fax hay qua bu đin hay chuyn phát nhanh, bng 10%-20% chi phí thanh
toán thông thng.
TMĐT giúp gim chi phí bán hàng tiếp th.
Chi phí văn phòng cu thành trong chi phí sn phm, vic gim chi phí văn phòng theo
nghĩa gim thiu các khâu internet n giy t, gim thiu snhân viên văn phòng...cũng
ý nghĩa gim chi phí sn phm.
Chính nhng yếu này stođiu kin cho các công ty khng lxut hin các doanh
nghip nhcó thcung cp nhng dch vvi chi phí thp hơn cũng xut hin.
Các doanh nghip va nhxut khu thlp các ca hàng o mt cách rtin so
vi c ca hàng thcnc ngoài.
Qua đó ngi tiêu ng co thmua đợc hàng hoá vi giá thp hơn, các n sn xutcác
ncđang phát trin thmua nhng linh kin, bphn vi giá rhơn.
4. Nmđợc thông tin phong phú.
Vi mt ngun thông tin khng ltrên Internetvà vi nhiu ch tiếp cn khác nhau ti
thông tin, thm c min phí tnhiên đếnđã giúp cho các doanh cơ cùng thun
liđể nm bt thông tin. Điu này đặc bit ý nghĩađối vi các doanh nghip va
nh-đối tơng đợc xem động lc chính phát trin nn kinh tếhin nay.
5. Tođiu kin sm tiếp cn kinh tếs.
Đối vi mt quc gia, TMĐTđợc xem động lc kích thích phát trin công nghip công
nghthông tin, mt nghành mũi nhn đợc xem đóng góp chyếu vào hình thành nn
tng cơbn ca nn kinh tếthếgii mi. Đây cơhi cho vic hi nhp kinh tếtoàn cu
6. Đối vi doanh nghip
Các doanh nghip va nh thto ra thêm hotđộng kinh doanh bng đi vào
thơng miđin t.
Hp hoá khâu cung cp nguyên vt liu, sn phm, bo hành.
T động hoá mi quá trình hp tác, kinh doanh để nâng cao hiu qu.
Ci tiến trong quan htrong công ty viđồng nghip, viđối tác, bn hàng.
Gim chi phí kinh doanh tiếp th
Tăng năng lc phc vkhách hàng
Tăng sc cnh tranh ca doanh nghip.
Mrng phm vi kinh doanh, dung lng và vơt qua vung biên gii.
III. Thách thc nguy cơ.
1. Vcơshtng công ngh.
TMĐT va đỉnh cao ca quá trình t động hoá quy trình TMTT va hqutt yếu
ca kthut snói chung và công nghthông tin (CNTT) nói riêng.Do vy, để th
trin khai TMĐT trin khai thành ng, cn thiết phi có đợc mt htng cơsCNTT
vng chc.
Để đảm bo các yêu cuđó, htng cơsCNTT phiđảm bo các điu kin sau:
+ Tính tuân theo chun:Hthng c chun cn thiết phiđợc xem nh mt phân h
trong hthng CNTT đạt ti mc tiêu chung mi thành viên tham gia TNĐT, k
cngi tiêu dùng thphi tuân theo.
+Đạt ti mtđộ nđịnh cao: cho dù các sn phm CNTT (Cng, mm) đợc sn xut
trong nc hay mua ca nc ngoài, yếu tphi tính đến nđịnh phù hp quá trình
nâng cp phát trin sn phm, s nđịnh vmc chi phí phù hp ngi tiêu dùng...
Htng CNTT liên quan cht ché vi an toàn thông tin, mt vnđề công nghva
ct lõi, va thách thc khó vt qua ca phn cn li ca thếgii tcác nc phát trin.
2. Vhtng cơsnhân lc.
TMĐT liên quan đến tt cmi ngibi chính đặcđim thơng mi đăcđim
nn tng công nghca nó. Để trin khai và thc thi TMĐT, đây là mt hình thái
mi nn tng công nghcao nên yêu cu mi ngi tham gia thơng mi phi
ý thc dn nh thành thói quen sdng nó, điu này cũng mun nói ti vai trò ca
giáo dcđào to.Yêu cuđầu tiên mi ngi phi thói quen sdng Intnt v
mua hàng qua mng. Tiếpđó cn thiết phi mtđội ngũcác nhà tin hcđủ kh
năng vn hành đồng thi nm bt phát trin các công nghphc vchung.
3. Bo mt an toàn
Giao dch thơng mi trên c phơng tiên đin t đặt ra các đòi hi rt cao vbo
mt an toàn, đặc bit là trên Intnt.
Bn cht ca giao dch TMĐT gián tiếp, bên mua bên bán ít biết, thm chí
không biết vnhau, giao dch hoàn toàn thông qua các kênh truyn không xác định
đợc. Điu này đẫnđến nhng lo ngi riêng ca cngi mua ngi n:
+Ngi mua: lo ssthn dng ca hkhi truynđi trên mng thbk
xu hoc bên bán li dng sdng bt hp pháp...
+Ngi bán: lo ngi vkhnăng thanh toán quá trình thanh toán ca n
mua ..
Tt ccác giao dch đó đều liên quan đến các thông tin di dng dliu tn ti
chuynđi trên mng.Vmt công ngh, kthut hoá là nn tng cơbn gii
quyết vnđề này. Kthut hoá vcơbn bao gm mt thut toán mã hoá -gii
mt khoá đợc ng để hoá - gii mã. Thách thc kĩthut y ch
hiu lc trong mt thi gian nhtđịnh, viêc gii hoàn toàn thnếu
loi byếu tthi gian. Hơn na, đối vi c nc cha phát trin, năng lc CNTT
năng lc tto ra các sn phm riêng cha có nên hoàn toàn phthuc công ngh
vào các nc phát trin, đây là điu không mong mun.
4. Thanh toán t động.
Để TMĐT thhotđộng cn phi có hthng thanh toán t động (TTTĐ). Khi
cha có hthng TTTĐ, TMĐT chsdng đợc phn trao đổi thông tin, qung cáo
tiếp th...các hotđộng thơng mi vn chkết thúc bng hình thc thanh toán trc
tiếp.
mtđặcđimđặc trng ca hthng thanh toán, cho truyn thng hay
đin t, đềuđòi hi chế độ bo mt cao.Chính vy các nghiên cu kết qu