B môn Thƣơng mại điện t
Đề tài:
D án Thƣơng mại điện t Sachcu13.vn
Thành viên nhóm 5:
1. Phan Thị Ngọc Bích K084071283
2. Trần Thị Chi K084071388
3. Huỳnh Ngọc Hạnh K084071309
4. Phạm Tường Huân (Nhóm trưởng)K084071315
5. Nguyễn Thị Thanh Huyền K084071318
6. Trần Thị Mỹ Lan K084071325
7. Nguyễn Thị Thùy Linh K084071330
8. Trương Mỹ Ngọc K084071343
9. Lê Thị Mạnh Tàu K084071368
10. Nguyễn Thị Thanh Thúy K084071380
11. Tô Thị Tiến Trâm K084071389
12. Nguyễn Ngọc Trân K084071390
13. Võ Thị Trinh K084071392
14. Lê Bá Vương K084071407
Tháng 5 2011
1
Mc lc
Li m đầu................................................................................................... 3
CHƯƠNG 1:
XÂY DNG K HOCH KINH DOANH CHO D ÁN TRANG WEB:
SACHCU13.VN ............................................................................................................ 4
1. Ý tƣng kinh doanh .............................................................................................. 4
1.1 Tiềm năng phát trin của thương mại đin t ti Vit Nam .............................. 4
1.2 Nhu cầu của sinh viên ........................................................................................ 6
2. Tm nhìn, s mnh, giá tr ct lõi ........................................................................ 7
2.1 Tm nhìn ................................................................................................................ 7
2.2 S mnh .................................................................................................................. 7
2.3 Giá tr ct lõi .......................................................................................................... 7
3. Mục tiêu kinh doanh ............................................................................................. 7
4. Lĩnh vực và sản phẩm kinh doanh....................................................................... 8
4.1 Mô tả chi tiết về sản phẩm và dịch vụ kinh doanh ................................................. 8
4.2 Lý do chúng chọn sản phẩm dịch vụ này ............................................................... 8
4.3 Sự phù hợp với mô hình kinh doanh trực tuyến ..................................................... 9
5. Phân tích thtrƣng .............................................................................................. 10
6. Mô hình doanh thu và phân công nhân s .......................................................... 17
6.1 Các mô hình doanh thu ........................................................................................... 17
6.2 Phân công nhân sự .................................................................................................. 17
7. Gii pháp công ngh .............................................................................................. 18
7.1 Xây dng trang web .............................................................................................. 18
7.2 Đăng ký tên min .................................................................................................. 20
7.3 Thanh toán và giao hàng ...................................................................................... 21
7.3.1 Thanh toán ........................................................................................................... 21
7.3.2 Giao hàng ............................................................................................................ 22
8. Chiến lƣc Marketing ........................................................................................... 23
8.1 H thng nhn diện thương hiệu .......................................................................... 23
8.1.1 Logo và ý nghĩa logo .......................................................................................... 23
2
8.1.2 Slogan và ý nghĩa slogan ................................................................................... 23
8.1.3 B poster quảng cáo và ý nghĩa ......................................................................... 23
8.2 Xây dng chiến lược marketing ............................................................................ 29
8.2.3 Giai đon mt: Giai đoạn hình thành thương hiệu ............................................ 29
8.2.2 Giai đoạn hai: Brand awareness ......................................................................... 30
8.2.3 Giai đoạn ba: Nhn thc ca khách hàng ........................................................... 31
8.2.4 Giai đoạn bn: Brand Association ..................................................................... 32
8.2.5 Giai đoạn năm: Brand Loyalty ........................................................................... 33
9 Kế hoch tài chính cho d án ............................................................................ 34
CHƯƠNG 2:
XÂY DNG TRANG WEB SACHCU13.VN ........................................................... 36
1.Gii thiu khái quát Trang web ............................................................................. 36
2.Mô t cu trúc, thành phn chính ca trang web ................................................. 39
CHƯƠNG 3:
TNG KẾT VÀ ĐÁNH GIÁ DỰ ÁN ....................................................................... 55
1.Các yêu cu mà d án đã đáp ứng ......................................................................... 55
2.Các yêu cu mà d án chƣa đáp ứng đƣợc ........................................................... 55
3.Nhng thun li trong trin khai d án ................................................................ 56
4.Nhng khó khăn cản tr vic thc hin d án ...................................................... 56
5.Phƣơng hƣớng phát trin - Đề xut ....................................................................... 57
LI KT ...................................................................................................................... 58
PH LC ..................................................................................................................... 59
3
Li m đầu
Thế k th 20 được France Pres đánh giá thế k ca K thut vi nhng tiến b
vượt bc trong nhiều lĩnh vực. Trong đó, y tính được bình chn là mt trong 12 phát
minh đại nht ca thế k. T khi mới ra đi vi chiếc máy tính cỡ lớn chiếm cả gian
phòng đến nay chỉ còn bằng bàn tay, máy tính trở thành phương tiện không thể thiếu
của cuộc sống hiện đại. Một phát minh đại khác góp phần làm nên cuộc cách mạng
công nghệ thông tin sự ra đời của internet. y tính internet đã không ngừng thỏa
mãn những nhu cầu ngày càng cao của con người: việc giao lưu kết bạn, trao đổi thông
tin, cách thức m việc… đều những bước tiến lớn. Cũng chính từ sự phát triển của
máy tính, internet, và các phương tiện điện tử khác hoạt động thương mại hang hóa, dịch
vụ đã những thay đổi quan trọng. Đó chính tiền đề cho sự ra đời của thương mại
điện tử. Cùng với sự bùng nổ của công nghệ thông tin, thương mại điện tử ngày càng
phát triển mạnh mẽ và trở thành một hoạt động phổ biến trên toàn cầu.
S phát trin nhanh chóng của thương mại đin t mang li nhiu li ích cho doanh
nghip, hội đặc biệt người tiêu dùng. Ngưi tiêu dùng th đưc cung cp
nhng sn phm, dch v đa dạng, phong phú t qua gii hn v không gian, thi
gian, t đó thể tiết kim thi gian mua sm gim chi phí mua sm một cách đáng
kể. Tuy nhiên do thói quen tiêu dùng khó thay đi nên nhng tin ích của thương mại
điện t chưa thực s được phát huy. Đ đem những tiện ích này đến vi mọi người,
chúng tôi bắt đầu vi khách hàng sinh viên- những người năng động, kh năng tiếp
cn công ngh thông tin cao lực lượng kh năng tạo nên các xu hướng trong xã
hi. sinh viên chúng tôi hiểu được những khó khăn của sinh viên khi chun b giáo
trình, tài liu cho vic hc tp. Mc ý thc rt v vấn đề bn quyn, song sách gc
giá quá cao ch s dng trong mt, hai học nên đa s các bạn sinh viên đều s
dng sách photo. Trong khi đó đa số sách sau khi học xong ít khi được s dng li mt
cách hiu qu. Chính những do đó chúng tôi xây dựng trang web: Sachcu13.vn.
Đây trang web mua, bán sách cũ, tài liệu hc tp, các hoạt động khác nhm phc
v cho vic hc tp ca sinh viên. Trang web s giúp các bn sinh viên gii quyết nhng
khó khăn trong việc chun b tài liu hc tp: bn th hc bng sách gc vi giá c
hp lý. Hình thành thói quen s dng sách gc, tạo điều kiện để sinh viên chúng ta
th tr thành những ngưi tiêu dùng trách nhim. Đồng thi hoạt động mua bán sách
cũ ca trang web s góp phần m tăng giá trị ca mi cun sách, tránh lãng phí sau mi
hc, mang li li ích cho toàn hi v chi phí tin bc và vấn đề môi trường. Trang
web còn là nơi cung cấp tài liu mi nhất được cp nhật thường xuyên t các ging viên,
nơi cung cấp tài liu tham kho có chất lưng cao nhm h tr các bn sinh viên hc tp
hiu qu.
4
CHƯƠNG 1:
XÂY DNG K HOCH KINH DOANH CHO D ÁN TRANG WEB:
SACHCU13.VN
1. Ý tƣng kinh doanh
Nhóm chúng tôi xây dng trang web Sachcu13.vn da trên nhng nhân t
sau:
1.1 Tiềm năng phát trin của thƣơng mại đin t ti Vit Nam
Thương mại điện t đang phát triển mnh m trên toàn thế giới, đc bit là nhng
nước công nghip phát trin. Riêng vi những ớc đang phát triển như Việt Nam thì
đây là một th trường đầy tiềm năng phát triển:
Việc sử dụng Internet đang ngày càng trở nên phổ biến tại Việt Nam
Điều này thể hiện qua số người sử dụng Internet mỗi lúc một tăng, số điểm dịch v
Internet mỗi lúc một nhiều thời gian dành cho việc truy cập Internet trong mỗi ngày
cũng dài thêm:
+ Thời gian truy cập lâu hơn
Theo kết quả khảo sát gần đây của công ty nghiên cứu thtrường TNS Public &
Social Research Việt Nam tiến hành 4 thành phố lớn của Việt Nam gồm Thành phố
Hồ Chí Minh, Nội, Đà Nẵng Cần Thơ với 1.200 người tham gia trả lời ý kiến, thì
hiện nay người sử dụng Internet Việt Nam đang ngày càng dành nhiều thời gian trên
mạng hơn, với thời ợng trung bình mỗi ngày 43 phút trong m 2008, thời lượng
này gần gấp đôi so với hồi năm 2006.
+ Khả năng tiếp cận internet dễ dàng và thuận tiện
Hiện nay, Việt Nam mọi người đều thể đến với dịch vụ Internet một cách dễ
dàng. Một trong những lý do là giá cả dịch vụ cũng như máy móc đều hạ. Giá cả Internet
khá phù hợp với thu nhập của người dân Việt Nam, xu ớng đăng sử dụng dịch
vụ Internet tại nhà sẽ ngày càng nhiều vì tiện lợi hơn cho người sử dụng.
Ngoài ra, mấy m gần đây việc sắm cho gia đình một chiếc y vi tính dường
như không còn vấn đề phải chắt bóp dành dụm, nhất đối với các gia đình đô thị.
vậy việc truy cập Internet tại nhà đang ngày càng trở nên thịnh hành hơn sử dụng
Internet tại các điểm dịch vụ. Theo kết quả khảo sát của TNS thì khoảng 66% số người
được hỏi cho biết họ truy cập Internet tại nhà trong những tháng gần đây.
+ Số lượng người sử dụng ngày càng nhiều
Tháng 10-2003 CNTT Viễn thông đưa ra một số liệu về Internet tại Việt Nam
cho thấy số ợng thuê bao Internet lúc y chỉ vào khoảng hơn 600.000, số người sử
dụng Internet mới có khoảng gần 2 triệu rưởi người.