Ph n I: V kinh doanh Đa c p
Kinh doanh đa c p (MTL) ho c Kinh doanh theo m ng (Network Marketing) hay Bán
ng đa c p (tên g i thông d ng t i Vi t Nam) thu t ng chung ng đ ch m t
ph ng th c ti p thươ ế s n ph m. Kinh doanh đa c p đòi h i s khôn khéo c a ng i ườ
tham gia đ th liên t c lôi kéo nhi u ng i, đ c bi t là ng i thân vào m ng l i ườ ườ ướ
ch p nh n b ti n s d ng s n ph m ho c d ch v , t đó đem l i l i nhu n cho
ng i kinh doanh đa c p. Đây là ho t đ ng kinh doanh, bán ng tr c ti pườ ế đ n tayế
ng i tiêu dùng,ườ h th tr c ti p đ n mua hàng t i công ty ế ế (ho c qua m t nphân
ph i duy nh t) mà không ph i thông qua các đ i lí hay c a hàngn l .
Nh v y, nh th c y ti t ki m r t nhi u chi phí t ti n sân bãi, kho ch a, v n ế
chuy n ng hóa, khuy n mãi, qu ng cáo ế và các ch ng trình ti p th khác. S ti n yươ ế
thay vào đó, đ c ng đ tr th ng cho nhà phân ph iượ ưở ng c p, c i ti n s n ế
ph m (do đó ch t l ng s n ph m c a c công ty ti p th đa c p th ng cao liên ượ ế ườ
t c đ cng c p). ượ
Đây là ph ng th c ti p thươ ế t n d ng chính thói quen c a ng i tiêu dùng ườ : khi s d ng
s n ph m, d ch v t t th ng chia s cho ng i thân, b n nh ng ng i xung ườ ườ ườ
quanh. Nhà phân ph i có vai trò nh nh ng đ i lý. H dùng nh ng k t qu s d ng c a ư ế
b n thân và nh ng ng i quen bi t đ thu t khách hàng. ườ ế Qua vi c làm đó h đem v
l ng khách hàng cho công tyượ b n thân h . Ngoài ra h n th tìm ki m nh ng ế
đ i tác khác đ th tr thành nhà phân ph i ng làm vi c v i nh, vi c y đ c ượ
qu n lý b ng mã s . Khi đó, mã s c a m t nhà phân ph i m i đ c k t n i v i mã s ượ ế
c a ng i b o tr (ti ng Anh: ườ ế Sponsor) c a anh ta. T i Vi t Nam, đã xu t hi n nhi u
bi n t ng c a kinh doanh đa c p, s n sàng lách lu t đ l a đ o ng i tham gia.ế ướ ườ
Trong "Ngh đ nh v qu n ho t đ ng bán hàng đa c p" do Chính ph Vi t nam ban
nh, t i Đi u 2 đã đ nh nghĩa: " n hàng đa c p m t ph ng th c t ch c kinh ươ
doanh c a doanh nghi p thông qua nhi u c p khác nhau, trong đó ng i tham gia s ườ
đ c h ng ti n hoa h ng, ti n th ng và/ho c l i íchượ ưở ưở kinh tế khác t k t qu ế
n ng hóa c a mình c a ng i khác trong m ng l i do ng i đó t ch c ra ườ ướ ườ
đ c doanh nghi p bán hàng đa c p ch p thu nượ ".
Vi t Nam n c ngi đã nhi u v l a đ o liên quan đ n kinh doanh đa ướ ế
c p.o cVi t Nam có nhi u bài vi t nghi ng ho t đ ng c a nhi u công ty kinh ế
doanh đa c p Vi t Nam. Kinh doanh đa c p đã và đang gây ra nhi u tranh i trong xã
h i, và th ng đ c quy k t v i ườ ượ ế hình tháp o.
Kinh doanh đa c p[19] Hình tháp o [20]
Cách th c
H p phápB t h p pháp
T nguy n Có tính ch t lôi kéo, ép bu c tham gia
Ng i tham gia bán s n ph m cho nh ng ng iườ ườ
ngoài m ng l i (theo giá l ) và tuy n m ng i khác ướ ườ
vào m ng l i (bán s n ph m theo giá s ) ướ
không có bán hàng, ch m i ng i vào m ng ườ
l iướ
Không quan tr ng là b n tham gia khi nào, v trí
nào.
Ph thu c vào cách th c b n làm vi c
T t nh t là tham gia t lúc ban đ u, càng vào
sau c h i c a b n càng th p.ơ
Phí tham gia Không m t phí ho c m t kho n phí nh đ mua tài
li u, làm th . M t kho n ti n l n đ tham gia.
Đ i t ng làm ượ
vi cS n ph m Ti n (t ng i m i) ườ
Hoa h ng
Phát sinh khi hàng hóa đ c bánượ đ c nh n khi có thêm ng i vào m ng l iượ ườ ướ
Ph thu c vào c p b c và h th ng Ph thu c ch y u vào v trí trong m ng l i là ế ướ
cao hay th p, trên đ nh hay n m đáy
Chính sách
Rõ ràng, minh b ch, th ng nh t M p m , không rõ ràng
Quy đ nh đ y đ các v n đ
Là d án hoàn ch nh: đó quy đ nh các chính sách
t khi m i tham gia đ n t ng b c thành công và c ế ướ
vi c th a k và hôn nhân. ế
D án s sài, thi u sót. ơ ế
Công b ng, không ph thu c vào vi c tham gia tr c ướ
hay sau, s m hay mu n.
Đã có r t nhi u nhà phân ph i tham gia vào m t
công ty, khi nó đã đ c hình thành 10 năm, 20 nămượ
ho c h n th n a nh ng l i thành công h n t t c ơ ế ư ơ
nh ng ng i tham gia tr c anh ta, k c nh ng ườ ướ
ng i thu c tuy n trênườ ế
Chính sách không công b ng: Ng i vào sau ườ
luôn n m đáy và không th thoát ra đ c l p.
Không b t ép mua s n ph m B t bu c đóng góp m t kho n ti n l n đ đ c ượ
tham gia ho c b t ng i tham gia mua m t ườ
l ng s n ph m nh t đ nh.ượ
Mua s n
ph mvì có nhu c u s d ng vì đ c tham gia m ng l i đ có l i ích kinh tượ ướ ế
hay l i ích khác
Không có nhu c u s d ng.
S n ph m
Ch t l ng t t ư Ch t l ng bình th ng ho c kém ch t l ng, ượ ườ ượ
đ c nâng giá cao g p nhi u l n đ chi tr hoaượ
h ng.
Đ c tiêu th c bên trong và ngoài m ng l iượ ướ Ch đ c tiêu th bên trong hình tháp. ượ
Đ c h ng d n v s n ph m tr c khi chia sượ ướ ướ Không đ c h ng d n ho c h ng d n quaượ ướ ướ
loa.
Nhà phân ph i am hi u và đam mê s n ph m Khà phân ph i Không chú tr ng đ n s n ph m, ế
th ng r t m p m v tính năng và công d ngườ
s n ph m.
Giá mua c a nhà phân ph i th p h n giá th tr ng ơ ườ Không th bán ra th tr ng ho c bán ra v i giá ườ
th p h n giá mua s . ơ
Cam k t nh n l i s n ph m và tr l i ít nh t 90% giáế
trKhông cam k t ho c c tình trì hoãn th c hi nế
nh n l i s n ph m.
Nhà phân ph iĐ c đào t o đ tr thành chuyên giaượ Ch phát tri n r t ít kĩ năng.
Ph n II. Ph ng th c kinh doanh c a t p đoàn Amway ươ
Amway tn c u:t p đn hàng đ u th gi i v bánng tr c ti p (hay n hàng đa ế ế
c p), có tr s chính t i Mĩ.
Đ c thành l p vào năm 1959 b i hai doanh nhân ng i Mĩ Jay Van Andel và Richượ ườ
Devos, đ n nay Amway đang ho t đ ng t i h n 80 qu c giangnh th , v iế ơ
20.000 nhân vn và 3 tri u n phân ph i trên toàn c u. Tr s chính c a Amway đ t
t i bang Michigan, Mĩ.
Amway, vi t t t c a c m t American Way: t m d ch là con đ ng đ n n c M . Làế ườ ế ướ
ng ty chuyên v th c ph m ch c năng, th c ph m b sung dinh d ng dòng hàng ưỡ
gia d ng cao c p.
Amway Vi t Nam
B t đ u ho t đ ng kinh doanh t năm 2008, là công ty 100% v n n c ngi. ướ
V i các s n ph m cung c p nh th c ph m b sung dinh d ng, s n ph m chăm c ư ưỡ
da, s n ph m chăm sóc nhân, kem đánh rang, s a t m, chămc tóc…
Ngoài c c s s n xu t t i Mĩ thì hi n t i Amway nhà máy s n xu t công su t l nơ
Vi t Nam đ t t i Khung Nghi p Bn Hòa, Đ ng Nai.
Theo s li u t ng ty Amway, s l ng nhân vn chính th c c a công ty t i Vi t Nam ượ
là 300 ng i, v i h th ng văn phòng, trungm pn ph i trên nhi u tp l n nh n i,ườ ư
TP H Chí Minh, Vinh, Đà N ng, C n Th ơ
Ph n III. Nh n Di n Ph ng Th c Bánng C a Amway Hi n T i ươ
Theo nh mô hình kinh doanh c a t p đoàn Amway th c hi n trên tn c u và t ng côngư
ty t i Vi t Nam thì các ho t đ ng kinh doanh đ c th c hi n theo hình th c bán ng ượ
tr c ti p. ế
nh đ o c p cao Amway tuyên b ho t đ ng kinh doanh c a công ty là th c hi n bán
ng tr c ti p theo hình th c bán ng đa c p. Bà Holly Chen, ng i Đài loan, Trung ế ườ
Qu c là m t nn v t đ c g i là bà hoàng c a lĩnh v c bán hàng đa c p c a Amway, ượ
Trong 30m tr l i đây, bà và ch ng là ông Barry Chi đã tr thành n phân ph i l n
nh t trong m ng l i bánng đa c p toàn c u c a hãng Amway. H th ng mà c p v ướ
ch ng y đ ng đ u đã lên t i kho ng 300.000 ng i, tr i r ng kh p t Đài Loan, ườ
H ng Kông Trung Qu c đ i l c t i nh ng c ng đ ng ng i Hoa M , Pp, Tây ườ
Ban Nha Nga.
Amway t i Vi t Nam.
V i các văn png đ i di n, trungm pn ph i có m t trên nhi u t nh tnh trên c
n c, Amway t i Vi t Nam th c hi n ho t đ ng n hàng đa c p theo hình th c kinhướ
doanh áp d ng chung cho t p đoàn trên toàn c u. M ng l i bán hàng đa c p c a ướ
Amway có t c đ phát tri n r t nhanh Vi t Nam, đ c bi t là c nphân ph i gia
tăng nhanh v s l ng. ượ
Trong th i gian g n đây, ng i dân trên c n c r tai nhau v vi c ch c n ghi tên tham ườ ướ
giao Công ty Amway Vi t Nam th d dàng ki m đ c c t đ ng, thăng c p ế ượ
m m và… nhanh chóng đ i đ i.
Nhân viên c a h đã trình ra vi n c nh ti n ki m đ c vông d ng. “Gi s ế ượ
anh A xây d ng đ c m ng l i bán hàng 5 ng i c p d i là A1, A2, A3, A4, A5 ượ ướ ườ ướ
(c p 1) m i ng i đ u 5 ng i c p d i tr c thu c khác. C nh v y cho d n ườ ườ ướ ư ế
c p n s t ng ng là 5ⁿ . V y anh At t c : 5[5ⁿ-1]:4 ng i c p d i. ươ ườ ướ
M i ng i c p d i bán đ c 1.000 s n ph m/tng thì s đ c th ng 1 tri u, ườ ướ ượ ượ ưở
10.000 s n ph m th ng 15 tri u… Ví d n=10, v y anh A12.207.030 ng i c p ưở ườ
d i. M i ng i bán đ c 10 s n ph m v y m ng l i c a anh An đ cướ ườ ượ ướ ượ
122.070.300 s n ph m. Sau khi chia th ng cho c p d i theo tiêu chu n c ng d n anh ưở ướ
o bán đ c 1000 s n ph m th ng 1 tri u… còn l i là A s nh n h t.ượ ưở ế
ng ty Amway cung c p các s n ph m ch t l ng cao nh ng Khách ng không th ượ ư
tr c ti p mua s n ph m c a Amway, mà ph i mua m t b kíp s n ph m đ tr thành ế
nhân vn. Sau khi đã tr thành thành viên, lúc đó m i có th mua s n ph m c a Amway.
Ph n IV: K t Lu n ế
V i s phân tíchc d li u t n hàng đa c p và hình tháp o.
Tôi nh n xét là ho t đ ng kinh doanh c a Amway hi n t i:
-M t ph n ho t đ ng kinh doanh theo hình th c bán hàng tr c ti p đúng theo ế bán
hàng đa c p.
V cách th c bánng đa c p này cng ta không c n ph i lí gi i nhi u, m ng l i này ướ
c a Amway pt tri n đ c m r ng lên đ n 80 qu c gia trên tn c u, đ c ượ ế ượ
pháp lu t công nh n và đáp ng tiêu chu n pháp lu t, ch t l ng c a Vi t Nam v n ượ
ng đa c p năm 2008.
-Ph n còn l i, các trung gian phân ph i chi m s l ng l n, đ c bi t là trung gian ế ượ
phân ph i các c p b c th p, thi u trình đ đang ho t đ ng theo hình th c bán hàng ế
hình tháp o.
D n ch ng n i b t nh t là ho t đ ng bán hàng đa c p theonh th c Hình tháp o
c a Amway đã b chính ph Trung qu c c m kinh doanh. T i Vi t Nam v i h th ng
pháp lu t l ng l o, nhi u đi m b t c p và ch a có hình th c qu n líc công ty đăng kí ư
trong ngành bán ng đa c p rõ ràng.
Nhi u nhân viên c a cácng ty l n, vàng ty Amway thu c h th ng phân ph i đ
th thu đ c ngu n l i nhu n l n th s n sàngi kéo l ng l n ng i m i vào ượ ượ ườ
m ng l i, ép mua s n ph m, b t bu c tr thành thành viên ho c đóng phí tham gia ướ
S y u kém, thi u kĩ năng c a các nhà pn ph i và s nh h ng y u c a các n ế ế ưở ế
qu n tr c p cao đã t o đi u ki n cho các ho t đ ng này c a các n phân ph i.
Ngu n tài li u tham kh o
1. Kinh doanh đa c p <http://vi.wikipedia.org/wiki/Kinh_doanh_%C4%91a_c%E1%BA
%A5p>
2. T p đoàn Amway <hhttp://www.amway2u.com/c1/main.jsp>
3. Bên trong c máy bán hàng kh ng l c a Amway
<http://doanhnhan.vneconomy.vn/20120215062335666P0C5/ben-trong-co-may-ban-
hang-khong-lo-cua-amway.htm>