
Ph n I: V kinh doanh Đa c pầ ề ấ
Kinh doanh đa c pấ (MTL) ho cặ Kinh doanh theo m ngạ (Network Marketing) hay Bán
hàng đa c pấ (tên g i thông d ng t i Vi t Nam)ọ ụ ạ ệ là thu t ng chung dùng đ ch m tậ ữ ể ỉ ộ
ph ng th c ti p thươ ứ ế ị s n ph m. Kinh doanh đa c p đòi h i s khôn khéo c a ng iả ẩ ấ ỏ ự ủ ườ
tham gia đ có th liên t c lôi kéo nhi u ng i, đ c bi t là ng i thân vào m ng l iể ể ụ ề ườ ặ ệ ườ ạ ướ
và ch p nh n b ti n s d ng s n ph m ho c d ch v , t đó đem l i l i nhu n choấ ậ ỏ ề ử ụ ả ẩ ặ ị ụ ừ ạ ợ ậ
ng i kinh doanh đa c p. Đây là ho t đ ng kinh doanh, bán hàng tr c ti pườ ấ ạ ộ ự ế đ n tayế
ng i tiêu dùng,ườ h có th tr c ti p đ n mua hàng t i công tyọ ể ự ế ế ạ (ho c qua m t nhà phânặ ộ
ph i duy nh t) mà không ph i thông qua các đ i líố ấ ả ạ hay c a hàng bán l .ử ẻ
Nh v y, hình th c này ti t ki m r t nhi u chi phí t ti n sân bãi, kho ch a, v nờ ậ ứ ế ệ ấ ề ừ ề ứ ậ
chuy n hàng hóa, khuy n mãi, qu ng cáoể ế ả và các ch ng trình ti p th khác. S ti n nàyươ ế ị ố ề
thay vào đó, đ c dùng đ tr th ng cho nhà phân ph iượ ể ả ưở ố và nâng c p, c i ti n s nấ ả ế ả
ph m (do đó ch t l ng s n ph m c a các công ty ti p th đa c p th ng cao và liênẩ ấ ượ ả ẩ ủ ế ị ấ ườ
t c đ c nâng c p). ụ ượ ấ
Đây là ph ng th c ti p thươ ứ ế ị t n d ng chính thói quen c a ng i tiêu dùngậ ụ ủ ườ : khi s d ngử ụ
s n ph m, d ch v t t th ng chia s cho ng i thân, b n bè và nh ng ng i xungả ẩ ị ụ ố ườ ẻ ườ ạ ữ ườ
quanh. Nhà phân ph i có vai trò nh nh ng đ i lý. H dùng nh ng k t qu s d ng c aố ư ữ ạ ọ ữ ế ả ử ụ ủ
b n thân và nh ng ng i quen bi t đ thu hút khách hàng.ả ữ ườ ế ể Qua vi c làm đó h đem vệ ọ ề
l ng khách hàng cho công tyượ và b n thân h . Ngoài ra h còn có th tìm ki m nh ngả ọ ọ ể ế ữ
đ i tác khác đ có th tr thành nhà phân ph i cùng làm vi c v i mình, vi c này đ cố ể ể ở ố ệ ớ ệ ượ
qu n lý b ng mã s . Khi đó, mã s c a m t nhà phân ph i m i đ c k t n i v i mã sả ằ ố ố ủ ộ ố ớ ượ ế ố ớ ố
c a ng i b o tr (ti ng Anh:ủ ườ ả ợ ế Sponsor) c a anh ta. T i Vi t Nam, đã xu t hi n nhi uủ ạ ệ ấ ệ ề
bi n t ng c a kinh doanh đa c p, s n sàng lách lu t đ l a đ o ng i tham gia.ế ướ ủ ấ ẵ ậ ể ừ ả ườ
Trong "Ngh đ nh v qu n lí ho t đ ng bán hàng đa c p" do Chính ph Vi t nam banị ị ề ả ạ ộ ấ ủ ệ
hành, t i Đi u 2 đã đ nh nghĩa: "ạ ề ị Bán hàng đa c p là m t ph ng th c t ch c kinhấ ộ ươ ứ ổ ứ
doanh c a doanh nghi p thông qua nhi u c p khác nhau, trong đó ng i tham gia sủ ệ ề ấ ườ ẽ
đ c h ng ti n hoa h ng, ti n th ng và/ho c l i íchượ ưở ề ồ ề ưở ặ ợ kinh tế khác t k t quừ ế ả
bán hàng hóa c a mình và c a ng i khác trong m ng l i do ng i đó t ch c ra vàủ ủ ườ ạ ướ ườ ổ ứ
đ c doanh nghi p bán hàng đa c p ch p thu nượ ệ ấ ấ ậ ".
Vi t Nam và n c ngoài đã có nhi u v l a đ o liên quan đ n kinh doanh đaỞ ệ ướ ề ụ ừ ả ế
c p.ấ Báo chí Vi t Nam có nhi u bài vi t nghi ng ho t đ ng c a nhi u công ty kinhệ ề ế ờ ạ ộ ủ ề
doanh đa c p Vi t Nam.ấ ở ệ Kinh doanh đa c p đã và đang gây ra nhi u tranh cãi trong xãấ ề
h i, và th ng đ c quy k t v iộ ườ ượ ế ớ hình tháp o.ả