intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Thuyết trình CAD ứng dụng trong thiết kế ô tô

Chia sẻ: Nguyễn Thị Ngọc Lựu | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:12

64
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài thuyết trình CAD ứng dụng trong thiết kế ô tô gồm các nội dung: định nghĩa phép biến đổi hình học, phép tịnh tiến, phép biến đổi tỉ lệ, phép xoay hình, phép đối xứng, phép biến dạng. Đây là tài liệu tham khảo, học tập dành cho sinh viên ngành Cơ khí - Chế tạo máy.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Thuyết trình CAD ứng dụng trong thiết kế ô tô

  1. THUYẾT TRÌNH CAD ỨNG DỤNG TRONG THIẾT KẾ ÔTÔ Thành viên: 1. Phan Khắc Điền – G0800439 2. Thái Ngọc Định – G0800449 3. Châu Tấn Lời – G0801172 4. Nguyễn Duy Phương – G0801618 5. Trần Quang – G0804531
  2. I. Định nghĩa phép biến đổi hình học: - Phép biến đổi hình học bao gồm: biến đổi tỉ lệ, tịnh tiến, xoay hình… Những phép này không làm biến dạng đối tượng và được gọi là phép biến hình cứng. Kết hợp các phép biến đổi này ta được phép biến hình đối xứng, sắp xếp… - Phép biến hình hình học có thể nghiên cứu theo 2 phương pháp: + Phép biến hình đối tượng thay đổi tọa độ các điểm tạo nên đối tượng mà không làm thay đổi hệ thống tọa độ  Trong mô hình hóa hình học thường sử dụng phương pháp này. + Phép biến hình hệ thống tọa độ tọa ra hệ thống tọa độ mới và biểu diễn tất cả các điểm thành đối tượng trong hệ tọa độ mới. - Hai phương pháp này tương đương nhau, các phép biến hình tọa độ thao tác theo cách ngược lại với phép biến hình đối tượng.
  3. II. Phép tịnh tiến (dời và sao chép hình): - Phép tịnh tiến làm cho đối tượng dịch chuyển theo một hướng với khoảng cách xác định. Phương dịch chuyển Khoảng dịch chuyển
  4. III. Phép biến đổi tỉ lệ: - Phép biến đổi tỉ lệ cho phép 1 đối tượng thay đổi kích thước bằng cách phóng to (hệ số lớn hơn 1) hay thu nhỏ (hệ số nhỏ hơn 1). Nếu tỉ lệ âm sẽ thực hiện thêm phép đối xứng.
  5. III. Phép biến đổi tỉ lệ (tt):
  6. IV. Phép xoay hình:
  7. IV. Phép xoay hình (tt):
  8. IV. Phép xoay hình (tt): - Nếu thực hiện phép xoay không theo gốc tọa độ thì đầu tiên ta dời hình về gốc tọa độ, tiếp theo thực hiện phép xoay như trên rồi cuối cùng dời hình về vị trí cũ. Ma trận biến hình có dạng:
  9. V. Phép đối xứng: - Khái niệm đối xứng có thể hiểu bằng hình ảnh trong gương. Phép đối xứng rất có ích trong việc tạo ra các hình đối xứng. - Phép đối xứng có thể là đối xứng qua 1 điểm, hoặc đối xứng qua 1 trục. - Trong CAD lệnh MIRROR thực hiện chức năng này. - Ma trận đối xứng qua trục x, trục y hay gốc tọa độ có dạng:
  10. V. Phép đối xứng (tt):
  11. V. Phép đối xứng (tt):
  12. VI. Phép biến dạng: - Phép biến dạng thay đổi giá trị tọa độ các đỉnh. Ma trận biến dạng tổng quát có dạng:
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2