intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tiếng Việt lớp 4 - TẬP LÀM VĂN - CỐT TRUYỆN

Chia sẻ: Nguyen Hoang Phuong Uyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

399
lượt xem
37
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Hiểu được thế nào là cốt truyện . -Hiểu được cấu tạo của cốt truyện gồm 3 phần cơ bản : mở đầu , diễn biến , kết thúc . -Sắp xếp các sự việc chính của một câu chuyện tạo thành cốt truyện . -Kể lại câu chuyện sinh động , hấp dẫn dựa vào cốt truyện .

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tiếng Việt lớp 4 - TẬP LÀM VĂN - CỐT TRUYỆN

  1. TẬP LÀM VĂN CỐT TRUYỆN I. Mục tiêu: -Hiểu được thế nào là cốt truyện . -Hiểu được cấu tạo của cốt truyện gồm 3 phần cơ bản : mở đầu , diễn biến , kết thúc . -Sắp xếp các sự việc chính của một câu chuyện tạo thành cốt truyện . -Kể lại câu chuyện sinh động , hấp dẫn dựa vào cốt truyện . II. Đồ dùng dạy học: 1 Giấy khổ to + bút dạ . 2 Hai bộ băng giấy – mỗi bộ gồm 6 băng giấy viết các sự việc ở bài 1 . III. Hoạt động trên lớp: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. KTBC: - Gọi HS lên bảng trả lời câu hỏi : Một bức - 1 HS trả lời câu hỏi . thư thường gồm những phần nào ? Hãy nêu nội dung của mỗi phần . - Gọi HS đọc lại bức thư mà mình viết cho - 2 HS đọc .
  2. bạn. - Nhận xét cho điểm từng HS . 2. Bài mới: a. Giới thiệu bài - Kể chuyện là kể lại một chuỗi sự việc - Hỏi : Thế nào là kể chuyện ? có đầu có cuối , liên quan đến một hay một số nhân vật . - Lắng nghe . - Trong chuỗi sự việc có đầu có cuối ấy có một nồng cốt trong mỗi câu chuyện . Nồng cốt ấy gọi là gì ? Để trả lời câu hỏi đó các em học bài cốt truyện b . Tìm hiểu ví dụ - 1 HS đọc thành tiếng . Bài 1 - Sự việc chính là những sự việc quan - Yêu cầu HS đọc đề bài . trọng, quyết định diễn biến cac câu - Hỏi : Theo em thế nào là sự việc chính ? chuyện mà khi thiếu nó câu chuyện không còn đúng nội dung và hấp dẫn nữa. - Hoạt động trong nhóm . - Phát giấy + bút dạ cho từng nhóm . Yêu cầu các nhóm đọc lại truyện Dế Mèn bênh vực kẻ
  3. yếu và tìm các sự việc chính . -GV đi giúp đỡ từng nhóm . Nhắc nhở HS chỉ ghi một sự việc bằng một câu . - Nhận xét , bổ sung . - Nhóm xong trước dán phiếu lên bảng , các nhóm khác nhận xét , bổ sung . - 2 HS đọc lại phiếu đúng . - Kết luận về phiếu đúng . + Sự việc 1 : Dế Mèn gặp Nhà Trò ngồi khóc bên tảng đá . + Sự việc 2 : Dế Mèn gạn hỏi , Nhà Trò kể lại tình cảnh khốn khó bị bọn Nhện ức hiếp và đòi ăn hiếp . + Sư việc 3 : Dế Mèn phẫn nộ cùng Nhà Trò đi đến chỗ mai phục của bọn nhện . + Sự việc 4 : Gặp bọn nhện , Dế Mèn ra oai , lên án sự nhẫn tâm của chúng , bắt chúng phá vòng vây hãm Nhà Trò . + Sự việc 5 : Bọn nhện sợ hãi phải nghe theo , Nhà Trò được tự do . Bài 2 - Chuỗi các sự việc như bài 1 được gọi là cốt - Cốt truyện là một chuỗi sự việc làm
  4. truyện của truyện Dế Mèn bênh vực kẻ yếu . nồng cốt cho diễn biến của truyện . Vậy cốt truyện là gì ? Bài 3 - Gọi HS đọc yêu cầu . - 1 HS đọc thành tiếng yêu cầu . - Hỏi : + Sự việc 1 cho em biết điều gì ? + Sự việc 1 nêu nguyên nhân Dế Mèn bênh vực Nhà Trò . + Sự việc 2 , 3 , 4 kể lại những chuyện gì ? + Sự việc 2 , 3 , 4 kể lại Dế Mèn đã bênh vực Nhà Trò như thế nào ? + Sự việc 5 nói lên điều gì ? + Sự việc 5 nói lên kết quả bọn nhện phải nghe theo Dế Mèn . - Kết luận : + Sự việc khơi nguồn cho những sự việc khác là phần mở đầu của truyện . + Các sự việc chính kế tiếp theo nhau nói lên tính cách nhân vật , ý nghĩa của truyện là phần diễn biến của truyện . + Kết quả của các sự việc ở phần mở đầu và phần chính là phần kết thúc của truyện - Hỏi : Cốt truyện thường có những phần nào - Có 3 phần : phần mở đầu , phần diễn ? biến , phần kết thúc .
  5. c. Ghi nhớ - 2 đến 3 HS đọc phần Ghi nhớ . - Gọi HS đọc phần Ghi nhớ . - 1 HS đọc thành tiếng . - Yêu cầu HS mở SGK trang 30 . đọc câu + Suy nghĩ tìm cốt truyện . chuyện Chiếc áo rách và tìm cốt truyện của · Mở đầu : Lan mặc áo rách đến lớp . câu chuyện . Các bạn cười , Lan tủi thân ngồi khóc . - Nhận xét , khen những HS hiểu bài . · Diễn biến : Hôm sau Lan không đi học . Các bạn hiểu hoàn cảnh của Lan . Cô giáo và các bạn tặng Lan chiếc áo mới . · Kết thúc : Lan rất xúc động và đi học lại d. Luyện tập Bài 1 - 1 HS đọc thành tiếng . - Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung . - Thảo luận và làm bài . - Yêu cầu HS thảo luận cặp đôi và sắp xếp các sự việc bằng cách đánh dấu theo số thứ tự 1 , 2, 3, 4 , 5 , 6 . -2 HS lên bảng xếp, HS dưới lớp nhận - Gọi HS lên bảng xếp thứ tự các sự việc xét. bằng băng giấy . Cả lớp nhận xét . - Đánh dấu bằng bút chì vào vở .
  6. - Kết luận : 1b – 2d – 3a – 4c – 5e – 6g. Bài 2 - Gọi HS đọc yêu cầu . - 1 HS đọc thành tiếng yêu cầu trong - Yêu cầu HS tập kể lại truyện trongnhóm SGK - Tổ chức cho HS thi kể . - Tập kể trong nhóm . + Lần 1 : GV tổ chức cho HS thi kể bằng cách kể lại đúng các sự việc đã sắp xếp . + Lần 2 : GV tổ chức cho HS thi kể bằng cách thêm bớt một số câu văn , hình ảnh , lời nói để câu chuyện thêm hấp dẫn , sinh động . - Nhận xét và cho điểm HS . 3.Củng cố – dặn dò: - Hỏi : Câu chuyện Cây Khế khuyên chúng ta điều gì ? - Nhận xét tiết học . - HS trả lời - Dặn HS về nhà kể lại câu chuyện cho người thân nghe và chuẩn bị bài sau .
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2