Tiếng Việt lớp 4 - TẬP LÀM VĂN - CỐT TRUYỆN
lượt xem 37
download
Hiểu được thế nào là cốt truyện . -Hiểu được cấu tạo của cốt truyện gồm 3 phần cơ bản : mở đầu , diễn biến , kết thúc . -Sắp xếp các sự việc chính của một câu chuyện tạo thành cốt truyện . -Kể lại câu chuyện sinh động , hấp dẫn dựa vào cốt truyện .
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Tiếng Việt lớp 4 - TẬP LÀM VĂN - CỐT TRUYỆN
- TẬP LÀM VĂN CỐT TRUYỆN I. Mục tiêu: -Hiểu được thế nào là cốt truyện . -Hiểu được cấu tạo của cốt truyện gồm 3 phần cơ bản : mở đầu , diễn biến , kết thúc . -Sắp xếp các sự việc chính của một câu chuyện tạo thành cốt truyện . -Kể lại câu chuyện sinh động , hấp dẫn dựa vào cốt truyện . II. Đồ dùng dạy học: 1 Giấy khổ to + bút dạ . 2 Hai bộ băng giấy – mỗi bộ gồm 6 băng giấy viết các sự việc ở bài 1 . III. Hoạt động trên lớp: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. KTBC: - Gọi HS lên bảng trả lời câu hỏi : Một bức - 1 HS trả lời câu hỏi . thư thường gồm những phần nào ? Hãy nêu nội dung của mỗi phần . - Gọi HS đọc lại bức thư mà mình viết cho - 2 HS đọc .
- bạn. - Nhận xét cho điểm từng HS . 2. Bài mới: a. Giới thiệu bài - Kể chuyện là kể lại một chuỗi sự việc - Hỏi : Thế nào là kể chuyện ? có đầu có cuối , liên quan đến một hay một số nhân vật . - Lắng nghe . - Trong chuỗi sự việc có đầu có cuối ấy có một nồng cốt trong mỗi câu chuyện . Nồng cốt ấy gọi là gì ? Để trả lời câu hỏi đó các em học bài cốt truyện b . Tìm hiểu ví dụ - 1 HS đọc thành tiếng . Bài 1 - Sự việc chính là những sự việc quan - Yêu cầu HS đọc đề bài . trọng, quyết định diễn biến cac câu - Hỏi : Theo em thế nào là sự việc chính ? chuyện mà khi thiếu nó câu chuyện không còn đúng nội dung và hấp dẫn nữa. - Hoạt động trong nhóm . - Phát giấy + bút dạ cho từng nhóm . Yêu cầu các nhóm đọc lại truyện Dế Mèn bênh vực kẻ
- yếu và tìm các sự việc chính . -GV đi giúp đỡ từng nhóm . Nhắc nhở HS chỉ ghi một sự việc bằng một câu . - Nhận xét , bổ sung . - Nhóm xong trước dán phiếu lên bảng , các nhóm khác nhận xét , bổ sung . - 2 HS đọc lại phiếu đúng . - Kết luận về phiếu đúng . + Sự việc 1 : Dế Mèn gặp Nhà Trò ngồi khóc bên tảng đá . + Sự việc 2 : Dế Mèn gạn hỏi , Nhà Trò kể lại tình cảnh khốn khó bị bọn Nhện ức hiếp và đòi ăn hiếp . + Sư việc 3 : Dế Mèn phẫn nộ cùng Nhà Trò đi đến chỗ mai phục của bọn nhện . + Sự việc 4 : Gặp bọn nhện , Dế Mèn ra oai , lên án sự nhẫn tâm của chúng , bắt chúng phá vòng vây hãm Nhà Trò . + Sự việc 5 : Bọn nhện sợ hãi phải nghe theo , Nhà Trò được tự do . Bài 2 - Chuỗi các sự việc như bài 1 được gọi là cốt - Cốt truyện là một chuỗi sự việc làm
- truyện của truyện Dế Mèn bênh vực kẻ yếu . nồng cốt cho diễn biến của truyện . Vậy cốt truyện là gì ? Bài 3 - Gọi HS đọc yêu cầu . - 1 HS đọc thành tiếng yêu cầu . - Hỏi : + Sự việc 1 cho em biết điều gì ? + Sự việc 1 nêu nguyên nhân Dế Mèn bênh vực Nhà Trò . + Sự việc 2 , 3 , 4 kể lại những chuyện gì ? + Sự việc 2 , 3 , 4 kể lại Dế Mèn đã bênh vực Nhà Trò như thế nào ? + Sự việc 5 nói lên điều gì ? + Sự việc 5 nói lên kết quả bọn nhện phải nghe theo Dế Mèn . - Kết luận : + Sự việc khơi nguồn cho những sự việc khác là phần mở đầu của truyện . + Các sự việc chính kế tiếp theo nhau nói lên tính cách nhân vật , ý nghĩa của truyện là phần diễn biến của truyện . + Kết quả của các sự việc ở phần mở đầu và phần chính là phần kết thúc của truyện - Hỏi : Cốt truyện thường có những phần nào - Có 3 phần : phần mở đầu , phần diễn ? biến , phần kết thúc .
- c. Ghi nhớ - 2 đến 3 HS đọc phần Ghi nhớ . - Gọi HS đọc phần Ghi nhớ . - 1 HS đọc thành tiếng . - Yêu cầu HS mở SGK trang 30 . đọc câu + Suy nghĩ tìm cốt truyện . chuyện Chiếc áo rách và tìm cốt truyện của · Mở đầu : Lan mặc áo rách đến lớp . câu chuyện . Các bạn cười , Lan tủi thân ngồi khóc . - Nhận xét , khen những HS hiểu bài . · Diễn biến : Hôm sau Lan không đi học . Các bạn hiểu hoàn cảnh của Lan . Cô giáo và các bạn tặng Lan chiếc áo mới . · Kết thúc : Lan rất xúc động và đi học lại d. Luyện tập Bài 1 - 1 HS đọc thành tiếng . - Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung . - Thảo luận và làm bài . - Yêu cầu HS thảo luận cặp đôi và sắp xếp các sự việc bằng cách đánh dấu theo số thứ tự 1 , 2, 3, 4 , 5 , 6 . -2 HS lên bảng xếp, HS dưới lớp nhận - Gọi HS lên bảng xếp thứ tự các sự việc xét. bằng băng giấy . Cả lớp nhận xét . - Đánh dấu bằng bút chì vào vở .
- - Kết luận : 1b – 2d – 3a – 4c – 5e – 6g. Bài 2 - Gọi HS đọc yêu cầu . - 1 HS đọc thành tiếng yêu cầu trong - Yêu cầu HS tập kể lại truyện trongnhóm SGK - Tổ chức cho HS thi kể . - Tập kể trong nhóm . + Lần 1 : GV tổ chức cho HS thi kể bằng cách kể lại đúng các sự việc đã sắp xếp . + Lần 2 : GV tổ chức cho HS thi kể bằng cách thêm bớt một số câu văn , hình ảnh , lời nói để câu chuyện thêm hấp dẫn , sinh động . - Nhận xét và cho điểm HS . 3.Củng cố – dặn dò: - Hỏi : Câu chuyện Cây Khế khuyên chúng ta điều gì ? - Nhận xét tiết học . - HS trả lời - Dặn HS về nhà kể lại câu chuyện cho người thân nghe và chuẩn bị bài sau .
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Đề kiểm tra học kì 1 môn Tiếng Việt lớp 4 (kèm đáp án)
5 p | 1579 | 283
-
Đề thi cuối kỳ II môn Tiếng Việt lớp 4 năm 2011-2012
10 p | 607 | 144
-
Tổng hợp đề thi học kì 2 môn Tiếng Việt lớp 4 năm 2017-2018
17 p | 644 | 68
-
Đề thi cuối kỳ I môn Tiếng Việt lớp 4 năm 2012-2013
29 p | 458 | 59
-
Đề thi kỳ I môn Tiếng Việt lớp 4 năm 2012-2013
9 p | 182 | 20
-
Bài giảng môn Tiếng Việt lớp 4 năm học 2021-2022 - Tuần 1: Luyện từ và câu Cấu tạo của tiếng (Trường Tiểu học Ái Mộ B)
21 p | 20 | 2
-
Bài giảng môn Tiếng Việt lớp 4 năm học 2020-2021 - Tuần 8: Luyện từ và câu Cách viết tên người, tên địa lí nước ngoài (Trường Tiểu học Thạch Bàn B)
22 p | 31 | 1
-
Bài giảng môn Tiếng Việt lớp 4 năm học 2021-2022 - Tuần 4: Luyện từ và câu Từ ghép và từ láy (Trường Tiểu học Thạch Bàn B)
24 p | 28 | 1
-
Bài giảng môn Tiếng Việt lớp 4 năm học 2021-2022 - Tuần 7: Luyện từ và câu Cách viết tên người, tên địa lí Việt Nam (Trường Tiểu học Thạch Bàn B)
29 p | 22 | 1
-
Đề thi học kì 1 môn Tiếng Việt lớp 4 năm 2023-2024 có đáp án - Trường Tiểu học Mỹ Phước A, Măng Thít
9 p | 5 | 1
-
Bài giảng môn Tiếng Việt lớp 4 năm học 2020-2021 - Tuần 7: Luyện từ và câu Cách viết tên người, tên địa lí Việt Nam (Trường Tiểu học Thạch Bàn B)
13 p | 27 | 1
-
Bài giảng môn Tiếng Việt lớp 4 năm học 2020-2021 - Tuần 4: Luyện từ và câu Từ ghép và từ láy (Trường Tiểu học Thạch Bàn B)
16 p | 20 | 1
-
Bài giảng môn Tiếng Việt lớp 4 năm học 2020-2021 - Tuần 3: Luyện từ và câu Mở rộng vốn từ: Nhân hậu - Đoàn kết (Trường Tiểu học Thạch Bàn B)
9 p | 22 | 1
-
Bài giảng môn Tiếng Việt lớp 4 năm học 2020-2021 - Tuần 3: Luyện từ và câu Từ đơn và từ phức (Trường Tiểu học Thạch Bàn B)
10 p | 27 | 1
-
Bài giảng môn Tiếng Việt lớp 4 năm học 2020-2021 - Tuần 2: Luyện từ và câu Mở rộng vốn từ: Nhân hậu – Đoàn kết (Trường Tiểu học Thạch Bàn B)
15 p | 21 | 1
-
Bài giảng môn Tiếng Việt lớp 4 năm học 2020-2021 - Tuần 2: Luyện từ và câu Dấu hai chấm (Trường Tiểu học Thạch Bàn B)
20 p | 20 | 1
-
Bài giảng môn Tiếng Việt lớp 4 năm học 2020-2021 - Tuần 4: Kể chuyện Một nhà thơ chân chính (Trường Tiểu học Thạch Bàn B)
15 p | 19 | 1
-
Đề thi giữa học kì 1 môn tiếng Việt lớp 4 năm 2024-2025 có đáp án - Trường Tiểu học Trần Quốc Tuấn
11 p | 4 | 0
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn