intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 1 môn Tiếng Việt lớp 4 năm 2024-2025 có đáp án - Trường PTDTBT TH Số 2 Xã Na Tông

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:10

3
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nhằm giúp các bạn làm tốt các bài tập, đồng thời các bạn sẽ không bị bỡ ngỡ với các dạng bài tập chưa từng gặp, hãy tham khảo “Đề thi học kì 1 môn Tiếng Việt lớp 4 năm 2024-2025 có đáp án - Trường PTDTBT TH Số 2 Xã Na Tông" dưới đây để tích lũy kinh nghiệm giải bài tập trước kì thi nhé!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 1 môn Tiếng Việt lớp 4 năm 2024-2025 có đáp án - Trường PTDTBT TH Số 2 Xã Na Tông

  1. UBND HUYỆN ĐIỆN BIÊN BÀI KIỂM TRA CHẤT LƯỢNG CUỐI HỌC KÌ I TRƯỜNG PTDTBT TH SỐ 2 XÃ NA TÔNG NĂM HỌC: 2024 - 2025 (Đề chính thức) Môn Tiếng Việt (Đọc thành tiếng) - Lớp 4 Mã đề 1 HƯỚNG DẪN CHẤM A. ĐỌC THÀNH TIẾNG: (1 điểm) 1. Nội dung kiểm tra: Học sinh đọc một đoạn (do giáo viên lựa chọn và chuẩn bị trước, ghi rõ tên bài, đoạn đọc và số trang vào phiếu cho từng học sinh bốc thăm rồi đọc thành tiếng). Học sinh trả lời 2 câu hỏi về nội dung đoạn đọc do giáo viên nêu ra. 2. Hình thức kiểm tra: Giáo viên gọi lần lượt từng học sinh theo thứ tự số báo danh bốc thăm rồi đọc thành tiếng trước lớp 1 trong 5 bài tập đọc đã ghi trong phiếu. 3. Cách đánh giá cho điểm. - Đọc to, rõ ràng; tốc độ đọc đạt yêu cầu, giọng đọc có biểu cảm: 0,75 điểm - Ngắt nghỉ hơi đúng ở các dấu câu, các cụm từ rõ nghĩa; đọc đúng tiếng, từ (không đọc sai quá 5 tiếng): 0,5 điểm - Trả lời đúng câu hỏi về nội dung đoạn đọc: 0,25 điểm . 4. Gợi ý trả lời bài đọc PHIẾU 1: ĐỒNG CỎ NỞ HOA Câu hỏi 1: Câu hỏi 1: Tài năng hội hoạ của Bống được giới thiệu như thế nào ? Trả lời: Bống là một cô bé có tài năng hội họa. Câu hỏi 2: Điều đáng chú ý trong những bức tranh Bống vẽ là gì? Trả lời: Điều đáng chú ý trong những bức tranh Bống vẽ là Bống vẽ rất giống. PHIẾU 2: BỨC TƯỜNG CÓ NHIỀU PHÉP LẠ Câu hỏi 1: Tìm chi tiết tả không gian nơi Quy đang ngồi học.? Trả lời: - Bức tường trước mặt. - Màu vôi xanh mát hiện ra như tấm màn ảnh rộng Câu hỏi 2: Hành động và suy nghĩ nào của Quy cho biết Quy đang gặp khó khăn với bài làm văn? Trả lời: + Chống tay, tì má, nhìn lên bức tường trước mặt. + Quy thở dài: "Trời thì nắng mà bài văn lại yêu cầu tả mưa" - Suy nghĩ: nghĩ đến bố và bức tường trước mặt PHIẾU 3: THANH ÂM CỦA NÚI Câu hỏi 1: Theo em, vì sao tiếng khèn trở thành báu vật của người Mông? Trả lời: Tiếng khèn trở thành báu vật của người Mông vì: - Tiếng khèn gắn bó với người Mông mỗi khi lên nương, xuống chợ. - Tiếng khèn hoà với tiếng cười reo vang náo nức khắp làng bản mỗi độ xuân về. Câu hỏi 2: Đoạn cuối muốn nói điều gì về tiếng khèn và người thổi khèn? Trả lời: Đoạn cuối muốn nói những nghệ nhân thổi kèn vẫn đang miệt mài lưu giữ bản sắc văn hóa. Họ thuộc về tuyệt tác của thiên nhiên và tiếng khèn của họ sẽ sống mãi với mảnh đất nơi đây để lan tỏa vẻ đẹp này không chỉ ngày hôm nay mà còn mãi về sau
  2. PHIẾU 4: CON TRAI NGƯỜI LÀM VƯỜN Câu hỏi 1: Ước mơ của cậu bé và mong muốn của người cha khác nhau như thế nào? Trả lời: Cậu bé ước mơ trở thành thuyền trưởng, còn người cha lại mong muốn cậu bé trở thành người làm vườn giống cha. Câu hỏi 2: Những chi tiết nào thể hiện ước mơ mãnh liệt của cậu bé? Trả lời: Những chi tiết thể hiện ước mơ mãnh liệt của cậu bé: - Khi ra làm vườn với bố, ánh mắt cậu vẫn hướng về phía xa xăm, chất chứa niềm khao khát mãnh liệt về biển. - Cậu tìm báo, tạp chí giới thiệu về các loại tàu thuyền, cắt những con tàu dán lên đầu giường để hễ mở mắt là thấy chúng. PHIẾU 5: NẾU EM CÓ MỘT KHU VƯỜN Câu hỏi 1: Trong khu vườn mơ ước, bạn nhỏ muốn trồng cây mít để làm gì? Trả lời: Trong khu vườn mơ ước, bạn nhỏ muốn trồng cây mít để hái lá mít làm một bày trâu chia cho các bạn, làm chong chóng, xâu những chiếc lá vàng lá đỏ thành vòng lá đội lên đầu hóa thành công chúa. Câu hỏi 2: Em thích hình ảnh loài cây nào nhất trong khu vườn mơ ước của bạn nhỏ? Trả lời: Em thích hình ảnh cây mít nhất trong khu vườn mơ ước của bạn nhỏ vì bạn nhỏ có thể làm được rất nhiều đồ chơi đẹp, thú vị từ chiếc lá của cây mít. PHIẾU BỐC THĂM PHẦN ĐỌC THÀNH TIẾNG PHIẾU 1
  3. ĐỒNG CỎ NỞ HOA Bống là một cô bé có tài hội hoạ. Người phát hiện ra điều này trước nhất là bác Lan, chị gái của bố Bống. Thực ra, lúc đầu bác Lan chỉ thấy hơi là lạ, vì con bé mới học tiểu học mà sao nó lại mê vẽ thế. Nó vẽ như người ta thở, như người ta nhìn, như người ta nghe. Nó vẽ các nàng tiên, các cô công chúa, các chàng công tử. Cái Bống rất hay vẽ, nhưng đáng chú ý hơn là nó vẽ rất giống. Con mèo Kết ra con mèo Kết. Con chó Lu ra con chó Lu. Cây cau ra cây cau. Bố Lít nó ra bố Lít. Mẹ Phít nó cũng chẳng lẫn được với ai, cái mặt tròn như đồng xu với hai con mắt lá răm. (Theo Ma Văn Kháng) Câu hỏi 1: Tài năng hội hoạ của Bống được giới thiệu như thế nào ? Câu hỏi 2: Điều đáng chú ý trong những bức tranh Bống vẽ là gì? PHIẾU 2 BỨC TƯỜNG CÓ NHIỀU PHÉP LẠ Quy chống tay, tì má, nhìn lên bức tường trước mặt. Màu vôi xanh mát hiện ra như tấm màn ảnh rộng. Quy đọc nhầm đề bài tập làm văn:"Em hãy tả lại quang cảnh một trận mưa rào". Quy thở dài: "Trời thì nắng mà bài văn lại yêu cầu tả mưa.". Quy nghĩ đến bố. Bố Quy là một người viết văn. Bố tài thật, cứ ngồi vào bàn là bố viết được ngay. Cũng có khi, bố tì cằm lên tay, nhìn thẳng vào bức tường trước mặt. Nhìn một lúc, lúc nữa... rồi bố cầm bút, viết lia lịa, quên cả ăn cơm. Bức tường này có phép lạ gì đây? Nhưng sao Quy nhìn mãi mà bức tường chưa bảo Quy cách làm bài? (Theo Phong Thu) Câu hỏi 1: Tìm chi tiết tả không gian nơi Quy đang ngồi học.? Câu hỏi 2: Hành động và suy nghĩ nào của Quy cho biết Quy đang gặp khó khăn với bài làm văn? PHIẾU 3 THANH ÂM CỦA NÚI Tiếng khèn gắn bó với người Mông mỗi khi lên nương, xuống chợ. Tiếng khèn hoà với tiếng cười reo vang náo nức khắp làng bản mỗi độ xuân về. Tiếng khèn trở thành báu vật của người Mông xưa truyền lại cho các thế hệ sau. Đến Tây Bắc, bạn sẽ gặp những nghệ nhân người Mông thổi khèn nơi đỉnh núi mênh mang lộng gió. Hình bóng họ in trên nền trời xanh hệt như một tuyệt tác của thiên nhiên. Núi vút ngàn cao, rừng bao la rộng cũng chẳng thể làm chìm khuất tiếng khèn đầy khát khao, dạt dào sức sống. (Theo Hà Phong) Câu hỏi 1: Theo em, vì sao tiếng khèn trở thành báu vật của người Mông? Câu hỏi 2: Đoạn cuối muốn nói điều gì về tiếng khèn và người thổi khèn? PHIẾU 4 CON TRAI NGƯỜI LÀM VƯỜN
  4. Có một cậu bé vô cùng yêu biển. Cậu biết đến biển qua sách báo. Cậu nói với cha – Con muốn trở thành thuyền trưởng. – Con trai, cha mong con trở thành người làm vườn giống cha. − Người cha nói. Để con kế thừa công việc của mình, ngày nào ông cũng đưa cậu ra vườn để giảng giải về các loại cây. Thấy con không chú ý nghe, ông hỏi: Con đang nghĩ gì vậy? – Con đang nghĩ biển trông như thế nào cha ạ. – Ánh mắt cậu hướng về phía xa xăm, chất chứa niềm khát khao mãnh liệt. – Công việc làm vườn không phải rất tốt hay sao? – Người cha buồn bã nói. Nhưng cậu bé vẫn rất thích biển. Cậu tìm báo, tạp chí giới thiệu về các loại tàu thuyền. Cậu cắt hình những con tàu dán lên đầu giường để hễ mở mắt là nhìn thấy chúng. (Theo Lô Trân Trân, Thiện Minh dịch) Câu hỏi 1: Ước mơ của cậu bé và mong muốn của người cha khác nhau như thế nào? Câu hỏi 2: Những chi tiết nào thể hiện ước mơ mãnh liệt của cậu bé? PHIẾU 5 NẾU EM CÓ MỘT KHU VƯỜN Nếu em có một khu vườn thật rộng, em sẽ trồng thật nhiều loại cây. Em sẽ trồng cây mít, hái lá mít làm một bầy trâu chia cho các bạn. Mỗi chiều, chiếc lá mít sẽ thành chong chóng, em chạy ù ù để gió thổi lồng lộng cho chong chóng xoay tít. Em sẽ xâu những chiếc lá vàng, lá đỏ thành vòng lá, đội lên đầu, hoá thành công chúa. Em sẽ trồng cây me. Gốc me mát rượi. Mẹ quét sạch bong đất cát, để mỗi xế trưa ngủ dậy, hai chị em dẫn nhau ra ngồi chơi. Lá me non mẹ nấu canh cá nục, vị chua thơm ăn quanh năm không ngán. Em sẽ trồng những cây anh đào làm hàng rào. Hoa sẽ nở rộ mỗi độ xuân về. Những chùm hoa phơn phớt hồng, phơn phớt tím, thoang thoảng hương, hoà lẫn với mùi rơm rạ trong buổi sáng đẫm sương. (Theo Trương Huỳnh Như Trân) Câu hỏi 1: Trong khu vườn mơ ước, bạn nhỏ muốn trồng cây mít để làm gì? Câu hỏi 2: Em thích hình ảnh loài cây nào nhất trong khu vườn mơ ước của bạn nhỏ? Vì sao? UBND HUYỆN ĐIỆN BIÊN BÀI KIỂM TRA CHẤT LƯỢNG CUỐI HỌC KÌ I TRƯỜNG PTDTBT TH SỐ 2 XÃ NA TÔNG NĂM HỌC: 2024 - 2025 Mã đề 01 Môn Tiếng Việt( Đọc - hiểu) - Lớp 4 Thời gian 30 phút (không kể thời gian giao đề)
  5. Họ và tên học sinh: ................................................ Họ, tên, chữ kí người coi kiểm tra: Lớp:........................................................................ 1. ………………........................…… Điểm: Bằng số ….….... Bằng chữ…….…............ 2. ....................................................... Lời nhận xét của thầy (cô) giáo: .…….................. Họ, tên, chữ kí người chấm kiểm tra: ................................................................................ 1. ………………........................…… ................................................................................ 2. ....................................................... I. Đọc thầm văn bản sau: (4 điểm) CÂY BÀNG KHÔNG RỤNG LÁ Phố tôi có một cây bàng. Ai đã trồng cây bàng ấy, tôi không rõ. Chỉ biết rằng bây giờ cây đã to lắm rồi. Đến mùa quả chín, một mùi thơm ngòn ngọt, lờ lợ toả ra, lên mãi tận gác ba, gác tư. Khi tôi đã biết suy nghĩ, tôi mới nhận ra được một điều rất lạ: Cây bàng trồng ở phố tôi không rụng lá. Tôi đem chuyện đó hỏi bố. Bố tôi hơi nhíu lông mày, từ từ đứng dậy: – Nào, con ra đây. Hai bố con cùng đứng ở ngoài hành lang, nhìn xuống đường phố. Cây bàng như ngủ yên dưới bầu trời thoang thoảng ánh trăng non... – Lúc này là tám giờ, con ạ... Bố tôi nói tiếp: – Con có thể thức đến mười rưỡi được không? – Được ạ. Bố bảo tôi cứ đi ngủ, đến giờ bố sẽ gọi. Mặc dù thấy lạ nhưng cơn buồn ngủ kéo đến khiến tôi ngủ quên mất. Bố gọi tôi dậy cùng bố đi xuống gác khi trời vừa mưa xong. Xuống tới mặt đường, tôi đứng sững lại. Trước mặt tôi, những chiếc lá bàng nằm la liệt trên đường phố như những cái quạt mo lung linh ánh điện. Thật là lạ, lá rơi nhiều thế này mà đến sáng mai, tuyệt không còn một cái! Xa xa... đâu tận cuối phố, tôi nghe thấy tiếng chổi tre khua loạt xoạt. Từ nãy, bố tôi chỉ đứng yên. Tôi ngước nhìn, dò hỏi. Bố tôi nói khẽ: – Con có nghe thấy gì không? – Có ạ. Tiếng chổi tre. – Đó, những chiếc lá sẽ đi theo cái chổi tre ấy đấy... Cùng lúc, tôi nhìn thấy hai bác công nhân mặc áo khoác xanh, miệng đeo khẩu trang trắng, đang vừa đi vừa quét đường phố và cúi nhặt những chiếc lá rơi bỏ vào thùng rác có bánh xe... Tôi vụt hiểu tất cả: Vì sao cây bàng không rụng lá. Theo Phong Thu II. Dựa vào nội dung văn bản trả lời các câu hỏi dưới đây: Câu 1: Bạn nhỏ nhận ra điều gì rất lạ ở phố nhà mình? (0,5 điểm) A. Phố có một cây bàng rất to. B. Cây bàng ở phố không rụng lá. C. Cây bàng to có rất nhiều quả chín.
  6. D. Mùi bàng chín tỏa lên tận gác ba, gác tư. Câu 2: Bạn nhỏ hỏi bố điều gì? (0,5 điểm) A. Về người đã trồng cây bàng trên phố. B. Về điều rất lạ mà bạn thấy ở cây bàng. C. Về hương vị của những quả bàng chín. D. Về cây bàng, quả bàng và hương vị của nó. Câu 3: Bố đã giải đáp cho bạn nhỏ bằng cách nào? (0,5 điểm) A. Bảo bạn nhỏ quan sát cây bàng thật kĩ khi trời vừa mưa xong. B. Dặn bạn nhỏ thức đến mười giờ rưỡi để xem cây bàng trên phố. C. Đánh thức bạn nhỏ dậy và dẫn bạn nhỏ đi ra phố sau mười giờ đêm. D. Chỉ cho bạn nhỏ cách quan sát cây bàng và đường phố sau cơn mưa. Câu 4:Theo em, câu chuyện nói về điều gì? (0,5 điểm) ............................................................................................................................................ ........................................................................................................................................... Câu 5: Câu nào dưới đây có chứa tính từ chỉ đặc điểm tính cách của một người? A. Bố em rất hài hước. B. Tóc của Lan dài lắm. C. Mẹ em cười lên trông rất đẹp. D. Em yêu gia đình em nhiều lắm. Câu 6: Từ nào trong câu dưới đây là đại từ nhân hóa? Lũ kiến đang bò lên người bác voi khổng lồ mà bác không hề biết. A. Kiến B. Bò C. Bác D. Người Câu 7: Em hãy cho biết tác dụng của dấu gạch ngang trong các câu sau: (0,5 điểm) Con cá sấu này màu da xám ngoét như da cây bần, gai lưng mọc chừng ba đốt ngón tay, trông dễ sợ. Cái đuôi dài – bộ phận khỏe nhất của con vật kinh khủng dùng để tấn công – đã bị trói xếp vào bên mạng sườn. A. Nối các từ trong một liên danh. B. Đánh dấu lời nói trực tiếp của nhân vật. C. Đánh dấu liệt kê. D. Đánh dấu phần chú thích, giải thích trong câu. Câu 8: Đặt câu có chứa danh từ riêng chỉ tên người. (0,5 điểm) ............................................................................................................................................ ............................................................................................................................................ ............................................................................................................................................ UBND HUYỆN ĐIỆN BIÊN BÀI KIỂM TRA CHẤT LƯỢNG CUỐI HỌC KÌ I TRƯỜNG PTDTBT TH SỐ 2 XÃ NA TÔNG NĂM HỌC: 2024 - 2025 Mã đề 1 Môn Tiếng Việt (Viết) - Lớp 4 Thời gian 60 phút (không kể thời gian giao đề)
  7. Họ và tên học sinh: ................................................ Họ, tên, chữ kí người coi kiểm tra: Lớp:........................................................................ 1. ………………........................…… Điểm: Bằng số ….….... Bằng chữ…….…............ 2. ....................................................... Lời nhận xét của thầy (cô) giáo: .…….................. Họ, tên, chữ kí người chấm kiểm tra: ................................................................................ 1. ………………........................…… ................................................................................ 2. ....................................................... C. KIỂM TRA VIẾT: (5 ĐIỂM) Đề bài: Em hãy viết đoạn văn tưởng tượng dựa vào một câu chuyện đã đọc hoặc đã nghe. Bài làm
  8. ĐÁP ÁN GỢI Ý B. ĐỌC THẦM VÀ LÀM BÀI TẬP: (4 điểm)
  9. Câu 1 2 3 5 6 7 (0,5 điểm) (0,5 điểm) (0,5 điểm) (0,5 điểm) (0,5 điểm) (0,5 điểm) Đáp án B B C A C D Câu 4: (0,5 điểm) Vẻ đẹp của những người công nhân môi trường. Câu 8: (0,5 điểm) VD: Lan là bạn thân nhất của tôi. C. KIỂM TRA VIẾT: (5 ĐIỂM) - Trình bày dưới dạng một đoạn văn, tưởng tượng câu văn viết đủ ý, trình bày bài sạch đẹp, rõ ràng: 5 điểm. - Tùy từng mức độ bài viết trừ dần điểm nếu bài viết không đủ ý, trình bày xấu, không đúng nội dung yêu cầu. Gợi ý: Mở đầu: - Giới thiệu về câu chuyện mà em muốn tưởng tượng. Triển khai: - Lời kể tả, bổ sung lời thoại của nhân vật hoặc cái kết mới của câu chuyện. Kết thúc: - Nêu cảm nghĩ của em về điều đã tưởng tượng ra Bài làm tham khảo Đọc truyện cổ tích “Cây khế”, em thường tự tưởng tượng ra thêm đoạn kết cho câu chuyện. Rằng người anh tham lam và xấu xa sau khi bị rơi xuống biển thì được sóng đưa vào bờ. Sau sự cố ấy, anh ta nhận ra được sai lầm của mình và vô cùng ân hận, quyết chuộc lại lỗi lầm. Từ hôm đó, người anh bắt đầu chăm chỉ làm lụng. Ai thuê gì anh cũng làm để kiếm đồng tiền chân chính bằng sức lao động của bản thân. Đặc biệt, anh cũng thường xuyên giúp đỡ bà con lối xóm, không còn tham lam hay xấu xa như trước. Ở ngôi làng mới, ai cũng quý mến con người anh bởi anh thật thà và tốt bụng. Cuối cùng, trong một lần có khách ở nơi xa ghé chơi, anh đã được gặp lại em trai của mình. Thấy anh mình đã thay đổi, người em rất xúc động và mong muốn đón anh về cùng chung sống. Từ đó, hai anh em lại về sống chung một nhà và đoàn kết yêu thương nhau. Đây có lẽ là cái kết đẹp nhất cho tình cảm giữa những người thân trong gia đình.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2