BỘ T
TIÊU CHÍ
ĐÁNH GIÁ MC CHT LƢỢNG
PHÒNG XÉT NGHIM Y HC
(Ban hành kèm theo Quyết định s 2429/QĐ-BYT ngày 12 tháng 6 năm 2017
ca B trưởng B Y tế v vic Ban hành Tiêu chí đánh giá mức chất lượng
phòng xét nghim y hc)
Tháng 6-2017
2
MC LC
NH MỤ Ừ I Ắ ................................................................................ 3
PHẦN I. HƢỚNG DN CHUNG ........................................................................ 4
PHẦN II. IÊU HÍ ĐÁNH G....................................................................... 10
A. THÔNG TIN CHUNG PHÒNG XÉT NGHIM ...................................... 10
B. NỘI UNG IÊU HÍ ĐÁNH GIÁ .......................................................... 12
HƢƠNG I. CHC VÀ QUN LÝ PHÒNG XÉT NGHIM ........... 12
HƢƠNG II. QUẢN LÝ TÀI LIU VÀ H ...................................... 15
HƢƠNG III: QUN LÝ NHÂN S ....................................................... 17
HƢƠNG I . UNG ẤP DCH V VÀ QUN LÝ KHÁCH HÀNG . 19
HƢƠNG . QUẢN LÝ TRANG THI T B ........................................... 21
HƢƠNG I. ĐÁNH GIÁ NỘI B .......................................................... 23
HƢƠNG II. QUẢN LÝ MUA SM, TRANG THI T B, VẬ Ƣ, . 24
HÓA CHT VÀ SINH PHM................................................................... 24
HƢƠNG III: QUẢN LÝ QUÁ TRÌNH XÉT NGHIM ....................... 26
HƢƠNG IX. QUẢN LÝ THÔNG TIN .................................................... 32
HƢƠNG X. XÁ ĐỊNH S KHÔNG PHÙ HỢP, HÀNH ĐỘNG KHC
PHỤ À HÀNH ĐỘNG PHÒNG NGA............................................... 33
HƢƠNG XI. ẢI TI N LIÊN TC ........................................................ 35
HƢƠNG XII. Ơ SỞ VT CHT VÀ AN TOÀN ................................ 36
C. TÓM TT K T QU ĐÁNH GIÁ, KHUY N ÁO À ĐỀ XUT NI
DUNG K HOCH THC HIN CI TI N CHẤ LƢỢNG .................... 40
3
NH MỤ TỪ VI T TẮT
STT
Ch viết tt
Gii thích
1.
ATSH
An toàn sinh hc
2.
BYT
ộ Y t
3.
CLSI
Vin tiêu chun lâm sàng XN Hoa K (Clinical and
Laboratory Standards Institute).
4.
EQA
hƣơng trình ngoại kim (External Quality Assessment)
5.
HĐKP
Hành động khc phc
6.
HĐPN
Hành động phòng nga
7.
ISO
T chc quc t v tiêu chun hóa (International
Organization for Standardization)
8.
PXN
Ph ng t nghiệm
9.
QLCL
Qun lý chất lƣợng
10.
QTQL
Quy trình qun lý
11.
QTXN
Quy trình xét nghim
12.
SKPH
S không phù hp
13.
SI
H đo lƣờng quc t (Systeme International)
14.
TTB
Trang thi t b
15.
VTTH
Vật tƣ tiêu hao
16.
XN
Xét nghim
4
PHẦN I. HƢỚNG ẪN CHUNG
1. Mc tiêu
1.1. Mc tiêu chung
- Tiêu chí này đƣc s dụng để đánh giá mc chất lượng ca các phòng
xét nghim y hc (vi t tt phòng xét nghim), ng c để phòng xét
nghiệm (PXN) đánh giá vic tuân th theo các quy đnh hin hành v qun
chất lƣợng (QLCL) thc hin các hoạt động duy trì và ci ti n liên tc cht
ng PXN.
- Từng bƣớc nâng cao chất lƣợng xét nghim y hc để bảo đảm k t qu
xét nghim chính xác, kp thi, chuẩn hóa, làm s cho vic liên thông, công
nhn k t qu xét nghim, gim phiền hà, chi phí cho ngƣi bnh, ti t kim
ngun lc ca xã hi, đồng thi hi nhp mạng lƣới kim chun chất lƣợng xét
nghim trong khu vc và th gii.
1.2. Mc tiêu c th:
- Cung cp công c đánh giá thc trng chất lƣợng PXN y hc ti các
s y t ;
- Phân loi mc chất lƣợng phòng xét nghim;
- Làm căn cứ bo đảm s tin cy và liên thông k t qu gia các phòng xét
nghim;
- Giúp các PXN ác định thc trng công tác QLCL xét nghim xác
định các công vic ƣu tiên để ci ti n cht lƣợng;
- Cung cp d liệu, căn cứ khoa học cho đầu tƣ, nâng cp, phát trin
phòng xét nghim.
2. Phm vi áp dng
- Tiêu chí này đƣợc sử dụng để các sở khám bệnh, chữa bệnh, sở y
t có thực hiện t nghiệm phục vụ công tác khám bệnh, chữa bệnh (sau đây gọi
chung ph ng t nghiệm) tự đánh giá, công khai mức chất lƣợng t nghiệm
của đơn vị mình và để cơ quan nhà nƣớc có thẩm quyền đánh giá, giám sát, công
bố mức chất lƣợng t nghiệm của phòng t nghiệm.
- Cán b, nhân viên tham gia qun hoạt động xét nghim ti B Y t ,
các S Y t , y t các b, ngành, bnh vin, cơ s khám bnh, cha bnh thc
hin xét nghim.
- Cán b, nhân viên trách nhim thc hiện công tác đánh giá, giám sát
và h tr k thut QLCL PXN.
5
- Cán b, nhân viên công tác ti PXN hóa sinh, huy t hc, vi sinh các
phòng xét nghim khác làm vic vi mu bnh phm t ngƣi.
3. Gii thích t ng đƣc s dng trong Tiêu chí
a. Đánh giá h thng QLCL PXN: là vic kim tra các hoạt động, văn
bn, sp x p và t chc của PXN để tìm ra các điểm phù hp hoặc chƣa phù hợp
vi các quy định hin hành.
b. Ch s chất lượng đại lƣợng dùng để đo lƣờng ác đnh s ci
thin chất lƣợng ca công vic.
c. Chất lượng mức độ đánh giá của mt tp hợp các đc tính vốn đáp
ng các yêu cu.
d. So sánh liên phòng vic t chc, thc hiện và đánh giá các ph p đo
hoc phép th trên cùng mu th hoc trên mu th tƣơng tự nhau do hai hay
nhiu phòng xét nghim tham gia theo những điều kiện ác định trƣớc.
đ. Hệ thng qun lý chất lượng h thng quản lý đƣợc s dụng để định
ng và kim soát ca quan, t chc v mt chất lƣợng.
e. Chính sách chất lượng định hƣớng chung v chất lƣợng đƣợc lãnh
đạo cao nht ca mt cơ quan hay t chc công b.
g. Thi gian tr kết qu thi gian đƣc tính t khi PXN nhn hay ly
mẫu đ n khi tr k t qu xét nghim cho khách hàng (các khoa/ phòng, bác sĩ lâm
sàng, điều dƣỡng, ngƣi bnh, ngƣời nhà ngƣi bnh…).
h. Phòng xét nghim bên ngoài phòng xét nghim không thuc đơn vị
đang đƣợc đánh giá, nơi mẫu của PXN đang đƣợc đánh giá gửi đ n để thc
hin xét nghim.
i. Quá trình tp hp các hoạt động liên quan đ n nhau hoặc tƣơng
tác để bi n đổi đầu vào thành đầu ra.
k. S không phù hp s không đáp ứng mt yêu cu đã đặt ra.
m. Xác nhn giá tr s dng/thẩm định phương pháp s khẳng định,
thông qua vic cung cp bng chng khách quan chng minh khi áp dng
phƣơng pháp xét nghim, đƣa sinh phẩm hay trang thi t b vào s dng đã đƣợc
đáp ứng các yêu cu.
4. Phƣơng pháp đánh giá
- Xem xét h thng tài liu, h sơ, cách thc sp x p và t chc hoạt đng
PXN, bao gm s tay chất lƣợng, các quy trình thc hành chun, các loi s tay
khác, h nhân sự, ni kim, ngoi kiểm, đánh gnội b, trang thi t b, hóa
cht.
- Quan sát các hoạt động ca PXN, đánh giá việc tuân th đúng các quy
trình trƣớc, trong và sau xét nghim