
Đ I H C NGO I TH NG HÀ N IẠ Ọ Ạ ƯƠ Ộ
KHOA KINH DOANH VÀ Đ U T QU C TẦ Ư Ố Ế
B MÔN Đ U T VÀ CHUY N GIAO CÔNG NGHỘ Ầ Ư Ể Ệ
TI U LU NỂ Ậ
Đ tàiề
L i ích và r i ro c a Mua l i và Sáp nh p (M&A)ợ ủ ủ ạ ậ
Liên h v i ho t đ ng M&A t i Vi t Namệ ớ ạ ộ ạ ệ
Sinh viên th c hi n: Hoàng Nh Huy n MSV: 121 221 0064ự ệ ư ề
Chu Th Thu Huy n MSV: 121 111 0300ị ề
Hoàng Th Thanh Huy n MSV: 121 773 0024ị ề
Ph m Thúy H ng MSV: 121 773 0014ạ ằ
Hà Th Lan Chinh MSV: 121 773 0008ị
Bùi Thúy Hi n MSV: 121 773 0016ề
(Nhóm 9)
Gi ng viên h ng d n: PSG.TS. Vũ Th Kim Oanhả ướ ẫ ị
Hà N i, 2014ộ

M C L CỤ Ụ
Trang
L I M Đ UỜ Ở Ầ ..............................................................................................................4
N I DUNGỘ
I. T ng quan v M&Aổ ề
1. Th nào là M&A?ế...................................................................................................6
2. Phân lo i M&Aạ.......................................................................................................7
3. Nh ng l i ích và r i ro đ i v i các doanh nghi p, công ty khi ti n hành các ho tữ ợ ủ ố ớ ệ ế ạ
đ ng M&Aộ
3.1. L i íchợ.............................................................................................................9
3.2. R i roủ..............................................................................................................10
II. Tình hình M&A Vi t Nam: L i ích và r i ro t các ho t đ ng M&A đ iở ệ ợ ủ ừ ạ ộ ố
v i các doanh nghi p Vi t Nam nói riêng và toàn b n n kinh t Vi t Nam ớ ệ ệ ộ ề ế ệ ở
t m vĩ môầ
1. L i ích t các ho t đ ng M&Aợ ừ ạ ộ
1.1. K ho ch đ u t ti n hành nhanh chóngế ạ ầ ư ế ....................................................11
1.2. Lo i b các đ i th c nh tranhạ ỏ ố ủ ạ ...................................................................13
1.3 Ít r i ro h n so v i các ho t đ ng đ u t m iủ ơ ớ ạ ộ ầ ư ớ ...........................................15
1.4. Giúp các công ty trên b v c phá s n có th đ ng v ngờ ự ả ể ứ ữ ...........................16
1.5 Mang l i xung l c m i cho nhà đ u tạ ự ớ ầ ư.......................................................17
1.6 Tăng quy n l c th tr ngề ự ị ườ ............................................................................18
1.7 Gi i quy t v n đ thi u v n đ u tả ế ấ ề ế ố ầ ư...........................................................18
2. R i ro đ i v i các doanh nghi p khi ti n hành M&Aủ ố ớ ệ ế
2.1. Các doanh nghi p đánh m t th ng hi u sau các v M&Aệ ấ ươ ệ ụ ....................19
2.2. Ti m n kh năng thâu tóm gi a các doanh nghi pề ẩ ả ữ ệ ................................21
2.3. Hi n t ng đ c quy nệ ượ ộ ề ...............................................................................23
2.4. Các tác đ ng tiêu c c khácộ ự .........................................................................24
III. Tri n v ng và gi i phápể ọ ả
2

1. Th c tr ng và tri n v ng M&A Vi t Namự ạ ể ọ ở ệ ......................................................24
2. Nh ng xu h ng chính c a M&A t i Vi t Nam trong t ng laiữ ướ ủ ạ ệ ươ .....................25
3. Khó khăn và gi i pháp ả
3.1. Nh ng thách th cữ ứ ........................................................................................26
3.2 Đ nh h ng gi i phápị ướ ả .................................................................................28
K T LU NẾ Ậ ...............................................................................................................29
TÀI LI U THAM KH OỆ Ả ........................................................................................30
3

L I M Đ UỜ Ở Ầ
D i tác đ ng c a cu c Cách m ng khoa h c và công ngh , c nh tranh đangướ ộ ủ ộ ạ ọ ệ ạ
di n ra v i nhi u hình th c khác nhau, ngày càng quy t li t trong giai đo n phát tri nễ ớ ề ứ ế ệ ạ ể
hi n nay c a n n kinh t th gi i. Do nh ng h n ch v ngu n l c, các công ty, cácệ ủ ề ế ế ớ ữ ạ ế ề ồ ự
t ch c kinh t bu c ph i h p tác v i nhau trong quá trình s n xu t, tiêu th cũngổ ứ ế ộ ả ợ ớ ả ấ ụ
nh nghiên c u và phát tri n. Trong quá trình đó ư ứ ể Mua bán (hay mua l iạ) và sáp nh pậ
tr thành m t công c đ nâng cao s c c nh tranh c a doanh nghi p. Trên th gi iở ộ ụ ể ứ ạ ủ ệ ế ớ
cũng nh trong n c, nh ng năm g n đây, ho t đ ng ư ướ ữ ầ ạ ộ Mua l i và Sáp nh p (M&A)ạ ậ
di n ra ngày càng ph bi n, m nh m , tr thành xu h ng đ u t có tác đ ng c tíchễ ổ ế ạ ẽ ở ướ ầ ư ộ ả
c c l n h n ch đ n n n kinh t c a t ng qu c gia cũng nh toàn c u. Vi t Namự ẫ ạ ế ế ề ế ủ ừ ố ư ầ Ở ệ
trong m t vài năm tr l i đây, s th ng v M&A đã lên đ n 3 con s /năm, th c sộ ở ạ ố ươ ụ ế ố ự ự
khi n n n kinh t tr nên sôi đ ng không ng ng, và v n đ này tr nên h p d n đ iế ề ế ở ộ ừ ấ ề ở ấ ẫ ố
v i nh ng nhà doanh nghi p, nhà kinh t . Do đó, là nh ng sinh viên đang theo h cớ ữ ệ ế ữ ọ
ngành kinh t , có chung s đam mê và h ng thú v i các ho t đ ng đ u t , đ c bi t làế ự ứ ớ ạ ộ ầ ư ặ ệ
các th ng v mua l i và sáp nh p (M&A), nhóm 9 chúng em đã quy t đ nh l a ch nươ ụ ạ ậ ế ị ự ọ
đ tài ề“L i ích và r i ro c a Mua l i và Sáp nh p (M&A). Liên h v i ho t đ ngợ ủ ủ ạ ậ ệ ớ ạ ộ
M&A t i Vi t Nam” ạ ệ đ làm ti u lu n nghiên c u d i s h ng d n c a PGS.TS Vũể ể ậ ứ ướ ự ướ ẫ ủ
Th Kim Oanh.ị
Ti u lu n c a chúng em g m có 3 ph n chính:ể ậ ủ ồ ầ
- Ph n m tầ ộ : T ng quan v M&Aổ ề
-Ph n hai:ầ Tình hình M&A Vi t Nam: L i ích và r i ro t các ho t đ ngở ệ ợ ủ ừ ạ ộ
M&A tác đ ng đ n các doanh nghi p Vi t Nam nói riêng và toàn b n n kinh t Vi tộ ế ệ ệ ộ ề ế ệ
Nam t m vĩ môở ầ
- Ph n baầ: Tri n v ng và h ng đi cho M&A t i Vi t Namể ọ ướ ạ ệ
4

N I DUNGỘ
I. T ng quan v M&Aổ ề
1. Th nào là M&A?ế
Thu t ng ậ ữ M&A (Mergers and Acquisitions) đ c dùng đ ch s sáp nh p vàượ ể ỉ ự ậ
mua l i các doanh nghi p – m t hình th c đ u t trong đó ch đ u t mua l i toàn bạ ệ ộ ứ ầ ư ủ ầ ư ạ ộ
ho c m t ph n đ l n tài s n c a m t c s s n xu t kinh doanh s n có v i m cặ ộ ầ ủ ớ ả ủ ộ ơ ở ả ấ ẵ ớ ụ
tiêu ki m soát công ty đó ho c hai công ty đ ng ý h p nh t v i nhau thành công tyể ặ ồ ợ ấ ớ
m i.ớ
Theo Đi u 17, Lu t C nh tranh c a Vi t Nam có hi u l c ngày 1 tháng 7 nămề ậ ạ ủ ệ ệ ự
2005, mua l iạ doanh nghi p là vi c m t doanh nghi p mua l i toàn b ho c m t ph nệ ệ ộ ệ ạ ộ ặ ộ ầ
tài s n c a doanh nghi p khác đ đ ki m soát, chi ph i toàn b ho c m t ngànhả ủ ệ ủ ể ể ố ộ ặ ộ
ngh c a doanh nghi p b mua l i.ề ủ ệ ị ạ
VD: Cu i tháng 12/2012, công ty g ch Thái Lan SCG công b vi c ký m t th aố ạ ố ệ ộ ỏ
thu n mua l i 85% c ph n c a Prime Group v i giá 7,2 t Baht, t ng đ ng 4.900ậ ạ ổ ầ ủ ớ ỷ ươ ươ
t đ ng. V i vi c n m gi 85% c ph n c a Prime Group, SCG tr thành t p đoànỷ ồ ớ ệ ắ ữ ổ ầ ủ ở ậ
s n xu t g ch men l n nh t th gi i hi n nay, và Vi t Nam tr thành qu c gia thả ấ ạ ớ ấ ế ớ ệ ệ ở ố ứ
hai cung ng g ch men l n nh t cho SCG do chi m đ n 33% trong t ng công su tứ ạ ớ ấ ế ế ổ ấ
s n xu t 225 tri u mả ấ ệ 2 g ch c a t p đoàn này.ạ ủ ậ
Sáp nh pậ doanh nghi p là vi c m t ho c m t s doanh nghi p chuy n toàn bệ ệ ộ ặ ộ ố ệ ể ộ
tài s n, quy n, nghĩa v và l i ích h p pháp c a mình sang m t doanh nghi p khácả ề ụ ợ ợ ủ ộ ệ
đ ng th i ch m d t s t n t i c a doanh nghi p b sáp nh p. ồ ờ ấ ứ ự ồ ạ ủ ệ ị ậ
VD: Ngân hàng TMCP Phát tri n TP HCM (HDBank) nh n sáp nh p Ngân hàngể ậ ậ
TMCP Đ i Á (DaiABank) v i t l 1:1, HDBank sau sáp nh p s có v n đi u lạ ớ ỷ ệ ậ ẽ ố ề ệ
8.100 t đ ng, t ng tài s n trên 85.000 t đ ng và m ng l i ho t đ ng h n 210ỷ ồ ổ ả ỷ ồ ạ ướ ạ ộ ơ
đi m giao d ch trên c n c.ể ị ả ướ
5