Đ I H C NGO I TH NG N I ƯƠ
KHOA KINH DOANH VÀ Đ U T QU C T Ư
B MÔN Đ U T CHUY N GIAO CÔNG NGH Ư
TI U LU N
Đ tài
L i ích và r i ro c a Mua l i và Sáp nh p (M&A)
Liên h v i ho t đ ng M&A t i Vi t Nam
Sinh viên th c hi n: Hoàng Nh Huy n MSV: 121 221 0064 ư
Chu Th Thu Huy n MSV: 121 111 0300
Hoàng Th Thanh Huy n MSV: 121 773 0024
Ph m Thúy H ng MSV: 121 773 0014
Hà Th Lan Chinh MSV: 121 773 0008
i Thúy Hi n MSV: 121 773 0016
(Nhóm 9)
Gi ng viên h ng d n: PSG.TS. Vũ Th Kim Oanh ướ
N i, 2014
M C L C
Trang
L I M Đ U ..............................................................................................................4
N I DUNG
I. T ng quan v M&A
1. Th nào là M&A?ế...................................................................................................6
2. Phân lo i M&A.......................................................................................................7
3. Nh ng l i ích r i ro đ i v i c doanh nghi p, ng ty khi ti n hành c ho t ế
đ ng M&A
3.1. L i ích.............................................................................................................9
3.2. R i ro..............................................................................................................10
II. Tình hình M&A Vi t Nam: L i ích r i ro t các ho t đ ng M&A đ i
v i các doanh nghi p Vi t Nam nói riêng toàn b n n kinh t Vi t Nam ế
t m vĩ
1. L i ích t các ho t đ ng M&A
1.1. K ho ch đ u t ti n hành nhanh chóngế ư ế ....................................................11
1.2. Lo i b c đ i th c nh tranh ...................................................................13
1.3 Ít r i ro h n so v i các ho t đ ng đ u t m i ơ ư ...........................................15
1.4. Giúp các công ty trên b v c phá s n có th đ ng v ng ...........................16
1.5 Mang l i xung l c m i cho nhà đ u t ư.......................................................17
1.6 Tăng quy n l c th tr ng ườ ............................................................................18
1.7 Gi i quy t v n đ thi u v n đ u t ế ế ư...........................................................18
2. R i ro đ i v i các doanh nghi p khi ti n hành M&A ế
2.1. Các doanh nghi p đánh m t th ng hi u sau các v M&A ươ ....................19
2.2. Ti m n kh năng thâu tóm gi a các doanh nghi p ................................21
2.3. Hi n t ng đ c quy n ượ ...............................................................................23
2.4. Các tác đ ng tiêu c c khác .........................................................................24
III. Tri n v nggi i pháp
2
1. Th c tr ng tri n v ng M&A Vi t Nam ......................................................24
2. Nh ng xu h ng chính c a M&A t i Vi t Nam trong t ng lai ướ ươ .....................25
3. Khó khăn và gi i pp
3.1. Nh ng thách th c ........................................................................................26
3.2 Đ nh h ng gi i pháp ướ .................................................................................28
K T LU N ...............................................................................................................29
I LI U THAM KH O ........................................................................................30
3
L I M Đ U
D i tác đ ng c a cu c Cách m ng khoa h c công ngh , c nh tranh đangướ
di n ra v i nhi u hình th c khác nhau, ngày càng quy t li t trong giai đo n phát tri n ế
hi n nay c a n n kinh t th gi i. Do nh ng h n ch v ngu n l c, các công ty, các ế ế ế
t ch c kinh t bu c ph i h p tác v i nhau trong quá trình s n xu t, tiêu th cũng ế
nh nghiên c u phát tri n. Trong quá trình đó ư Mua bán (hay mua l i) sáp nh p
tr thành m t công c đ nâng cao s c c nh tranh c a doanh nghi p. Trên th gi i ế
cũng nh trong n c, nh ng năm g n đây, ho t đ ng ư ướ Mua l i p nh p (M&A)
di n ra ngày càng ph bi n, m nh m , tr thành xu h ng đ u t có tác đ ng c tích ế ướ ư
c c l n h n ch đ n n n kinh t c a t ng qu c gia cũng nh toàn c u. Vi t Nam ế ế ế ư
trong m t vài năm tr l i đây, s th ng v M&A đã lên đ n 3 con s /năm, th c s ươ ế
khi n n n kinh t tr nên sôi đ ng không ng ng, và v n đ này tr nên h p d n đ iế ế
v i nh ng nhà doanh nghi p, nhà kinh t . Do đó, nh ng sinh viên đang theo h c ế
ngành kinh t , có chung s đam mê và h ng thú v i các ho t đ ng đ u t , đ c bi t làế ư
c th ng v mua l i và sáp nh p (M&A), nhóm 9 chúng em đã quy t đ nh l a ch nươ ế
đ i “L i ích r i ro c a Mua l i p nh p (M&A). Liên h v i ho t đ ng
M&A t i Vi t Nam” đ làm ti u lu n nghiên c u d i s h ng d n c a PGS.TS ướ ướ
Th Kim Oanh.
Ti u lu n c a chúng em g m có 3 ph n chính:
- Ph n m t : T ng quan v M&A
-Ph n hai: nh nh M&A Vi t Nam: L i ích r i ro t c ho t đ ng
M&A tác đ ng đ n các doanh nghi p Vi t Nam nói riêng và toàn b n n kinh t Vi t ế ế
Nam t m vĩ
- Ph n ba: Tri n v ng và h ng đi cho M&A t i Vi t Nam ướ
4
N I DUNG
I. T ng quan v M&A
1. Th o là M&A?ế
Thu t ng M&A (Mergers and Acquisitions) đ c dùng đ ch s p nh p ượ
mua l i các doanh nghi p – m t hình th c đ u t trong đó ch đ u t mua l i toàn b ư ư
ho c m t ph n đ l n tài s n c a m t c s s n xu t kinh doanh s n v i m c ơ
tiêu ki m soát công ty đó ho c hai công ty đ ng ý h p nh t v i nhau thành ng ty
m i.
Theo Đi u 17, Lu t C nh tranh c a Vi t Nam hi u l c ngày 1 tháng 7 năm
2005, mua l i doanh nghi p là vi c m t doanh nghi p mua l i toàn b ho c m t ph n
i s n c a doanh nghi p khác đ đ ki m soát, chi ph i toàn b ho c m t ngành
ngh c a doanh nghi p b mua l i.
VD: Cu i tháng 12/2012, ng ty g ch Thái Lan SCG công b vi c m t th a
thu n mua l i 85% c ph n c a Prime Group v i giá 7,2 t Baht, t ng đ ng 4.900 ươ ươ
t đ ng. V i vi c n m gi 85% c ph n c a Prime Group, SCG tr thành t p đoàn
s n xu t g ch men l n nh t th gi i hi n nay, Vi t Nam tr thành qu c gia th ế
hai cung ng g ch men l n nh t cho SCG do chi m đ n 33% trong t ng công su t ế ế
s n xu t 225 tri u m 2 g ch c a t p đoàn này.
p nh p doanh nghi p vi c m t ho c m t s doanh nghi p chuy n toàn b
i s n, quy n, nghĩa v l i ích h p pháp c a mình sang m t doanh nghi p khác
đ ng th i ch m d t s t n t i c a doanh nghi p b sáp nh p.
VD: Ngân hàng TMCP Phát tri n TP HCM (HDBank) nh n sáp nh p Ngân ng
TMCP Đ i Á (DaiABank) v i t l 1:1, HDBank sau p nh p s v n đi u l
8.100 t đ ng, t ng i s n trên 85.000 t đ ng m ng l i ho t đ ng h n 210 ư ơ
đi m giao d ch trên c n c. ướ
5