
K toán qu n trế ả ị
doanh nghi p có nh ng chính sách m i, phù h p v i vi c đ nh giá s n ph m, hay có nh ngệ ữ ớ ợ ớ ệ ị ả ẩ ữ
d án mang tính chi n l c trong t ng lai. Vi c ki m soát m i ho t đ ng c a doanhự ế ượ ươ ệ ể ọ ạ ộ ủ
nghi p ch nh m h n ch chi phí đ n m c th p nh t trong quá trình ho t đ ng, chi phíệ ỉ ằ ạ ế ế ứ ấ ấ ạ ộ
đ c ki m soát, khi đó l i nhu n đ t đ c s là cao nh t trong quá trình ho t đ ng kinhượ ể ợ ậ ạ ượ ẽ ấ ạ ộ
doanh.
Phân tích m i quan h chi phí – kh i l ng – l i nhu n là m t công c r t h u d ng trongố ệ ố ượ ợ ậ ộ ụ ấ ữ ụ
vi c qu n lý. T s phân tích đó, các nhà qu n tr s bi t đ c m i quan h n i t i c aệ ả ừ ự ả ị ẽ ế ượ ố ệ ộ ạ ủ
các nhân t nh giá bán, s n l ng, chi phí b t bi n, chi phí kh bi n, k t c u m t hàng,ố ư ả ượ ấ ế ả ế ế ấ ặ
đ ng th i th y đ c s nh h ng c a các nhân t đó t i l i nhu n c a doanh nghi p.ồ ờ ấ ượ ự ả ưở ủ ố ớ ợ ậ ủ ệ
Ngoài ra, vi c phân tích d a vào nh ng s li u mang tính d báo s giúp nhà qu n tr cóệ ự ữ ố ệ ự ẽ ả ị
nh ng quy t đ nh sáng su t trong t ng lai. Vi phân tích m i quan h này cũng có ý nghĩaữ ế ị ố ươ ệ ố ệ
quan tr ng trong vi c l a ch n ph ng án kinh doanh nh đ nh giá s n ph m; l a ch n cọ ệ ự ọ ươ ư ị ả ẩ ự ọ ơ
c u s n xu t, kinh doanh h p lý; l a ch n chi n l c khuy n m i ti p th ; s d ng t tấ ả ấ ợ ự ọ ế ượ ế ạ ế ị ử ụ ố
nh ng đi u ki n s n xu t kinh doanh hi n có nh m t i đa hóa l i nhu n c a doanhữ ề ệ ả ấ ệ ằ ố ợ ậ ủ
nghi p.ệ
B. N I DUNGỘ
I. LÝ THUY TẾ
1. M t s khái ni m.ộ ố ệ
Phân tích m i quan h chi phí – kh i l ng – l i nhu n g m vi c nghiên c u m iố ệ ố ượ ợ ậ ồ ệ ứ ố
quan h n i t i gi a các nhân t sau: giá c a s n ph m; kh i l ng ho c m c đ ho tệ ộ ạ ữ ố ủ ả ẩ ố ượ ặ ứ ộ ạ
đ ng; chi phí kh bi n c a m t đ n v ; t ng các chi phí b t bi n; k t c u s n ph m bán.ộ ả ế ủ ộ ơ ị ổ ấ ế ế ấ ả ẩ
1.1. S d đ m phí.ố ư ả
•Khái ni m: S d đ m phí là s ti n còn l i c a doanh s bán hàng sau khi đã tr điệ ố ư ả ố ề ạ ủ ố ừ
các chi phí kh bi n.ả ế
S d đ m phí = T ng doanh thu – T ng bi n phíố ư ả ổ ổ ế
LB = g.x – b.x
Trong đó: LB: s d đ m phí.ố ư ả
g: đ n gián bán.ơ
x: s n l ng tiêu thả ượ ụ
b: bi n phí đ n vế ơ ị
S d đ m phí tr c h t dùng đ trang tr i các chi phí b t bi n và m t khi s n ph mố ư ả ướ ế ể ả ấ ế ộ ả ẩ
đ c bán ch a đ t đi m hòa v n thì doanh nghi p s b l . Khi đi m hòa v n đã đ tượ ư ạ ể ố ệ ẽ ị ỗ ể ố ạ
đ c thì thu nh p thu n s tăng d n theo s d đ m phí đ n v tính cho t ng đ n v s nượ ậ ầ ẽ ầ ố ư ả ơ ị ừ ơ ị ả
ph m bán tăng thêm.ẩ
Ý nghĩa: ch tiêu này ph n ánh ph n doanh thu còn l i đ bù đ p đ nh phíỉ ả ầ ạ ể ắ ị
ho t đ ng và hình thành l i nhu n c a doanh nghi p. SDĐP là c s đ doanh nghi p xácạ ộ ợ ậ ủ ệ ơ ở ể ệ
đ nh m c s n l ng c n th c hi n đ đ t đ c đi m hòa v n.ị ứ ả ượ ầ ự ệ ể ạ ượ ể ố
1.2. T l s d đ m phí.ỷ ệ ố ư ả
-Khái ni m: là ch tiêu ph n ánh m i quan h t l gi a t ng s d đ m phí v iệ ỉ ả ố ệ ỉ ệ ữ ổ ố ư ả ớ
doanh thu, ho c gi a s d đ m phí đ n v v i đ n giá bán.ặ ữ ố ư ả ơ ị ớ ơ
T l s d đ m phí = (T ng s d đ m phí/ T ng doanh thu) * 100ỷ ệ ố ư ả ổ ố ư ả ổ
LB%= . 100
_ Nhóm 2_ L p 1103FACC0311ớ