intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tiểu luận môn Phân tích kinh doanh: Hệ thống thông tin quản lý nhà hàng

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:19

36
lượt xem
14
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tiểu luận môn Phân tích kinh doanh "Hệ thống thông tin quản lý nhà hàng" nghiên cứu về mức độ áp dụng công nghệ thông tin vào quản lý nhà hàng. Nêu rõ vai trò của hệ thống thông tin cũng như những giá trị mà chúng đem lại cho doanh nghiệp. Hi vọng với tài liệu này, các bạn sinh viên có thể tham khảo để học tập tốt môn học của mình

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tiểu luận môn Phân tích kinh doanh: Hệ thống thông tin quản lý nhà hàng

  1. lOMoARcPSD|16911414 TRƯỜNG ĐẠI HỌC NGÂN HÀNG TP HỒ CHÍ MINH KHOA HỆ THÔNG THÔNG TIN QUẢN LÝ ---------- Tiểu luận môn học: PHÂN TÍCH KINH DOANH 1 Đê tài: Hệ thống thông tin quản lý nhà hàng Sinh viên: Nguyễn Thu Thảo MSSV: 030235190140 Lớp: ITS336_211_D01 Giảng viên: Hồ Thị Linh Tp Hồ Chí Minh ngày 19 tháng 01năm 2022 TRƯỜNG ĐẠI HỌC NGÂN HÀNG TP. HỒ CHÍ MINH Downloaded by Nguynhavy Ha Vy (Ntkphuong205@gmail.com)
  2. lOMoARcPSD|16911414 BÀI THI KẾT THÚC HỌC PHẦN Môn thi: Phân tích kinh doanh 1 Họ và tên sinh viên: Nguyễn Thu Thảo MSSV: 030235190140 Lớp học phần: ITS336_211_D01 THÔNG TIN BÀI THI Bài thi có: (bằng số): 21 trang (bằng chữ): Hai mươi mốt trang YÊU CẦU Bạn là một nhà phân tích kinh doanh và được giao thực hiện các công việc trong dự án liên quanđến vị trí công việc của mình. Hãy chọn một trong các dự án triển khai hệ thống thông tin sau đây: - Hệ thống thông tin quản lý quản lý trung tâm tiếng Anh - Hệ thống thông tin quản lý quản lý bất động sản - Hệ thống thông tin quản lý quản lý nhà hàng - Hệ thống thông tin quản lý quản lý cửa hàng bán cà phê Thực hiện các yêu cầu sau đây: - Hãy chọn các kỹ thuật (xem lại tài liệu, phỏng vấn, bảng hỏi khảo sát, quan sát) để thực hiện nhiệm vụ gợi mở với một số các bên liên quan (Ít nhất 02 bên liên quan với 02 kỹ thuật khác nhau). Trình bày sản phẩm công việc và sản phẩm chuyển giao có liên quan. - Biên soạn các quy tắc kinh doanh (business rules) có thể sử dụng để vận hành hoạt động kinh doanh tại công ty khách hàng. (Ít nhất 10 quy tắc không trùng lặp) - Sử dụng kỹ thuật câu chuyện người dùng (user story) để viết lại các yêu cầu chức năng của hệ thống, đồng thời đề xuất giải pháp tương ứng cho từng user story. - Trình bày các ràng buộc kinh doanh và các ràng buộc kỹ thuật khi lựa chọn giải pháp để triển khai hệ thống. - Trình bày 01 trường hợp kinh doanh (business case) để biện minh cho việc triển khai hệ thống thông tin, nhằm thuyết phục Ban lãnh đạo công ty đồng ý với đề xuất triển khai hệ thống thông tin. Downloaded by Nguynhavy Ha Vy (Ntkphuong205@gmail.com)
  3. lOMoARcPSD|16911414 MỤC LỤC MỤC LỤC................................................................................................................................................. 3 DANH MỤC BẢNG BIỂU....................................................................................................................... 4 DANH MỤC TÀI LIỆU............................................................................................................................ 4 MÔ TẢ DOANH NGHIỆP KHÁCH HÀNG.............................................................................................5 1. Giới thiệu chung................................................................................................................................. 5 2. Phạm vi.............................................................................................................................................. 5 3. Các bên liên quan............................................................................................................................... 5 4. Khó khăn mà nhà hàng đang đối mặt.................................................................................................5 4. Mong muốn của chủ nhà hàng............................................................................................................6 NỘI DUNG................................................................................................................................................ 6 1. Các kỹ thuật thực hiện nhiệm vụ gợi mở với một số các bên liên quan..............................................6 1.1. Kỹ thuật phỏng vấn...................................................................................................................... 6 a. Thông tin chung........................................................................................................................... 6 b. Sản phẩm công việc: Bảng câu hỏi..............................................................................................6 c. Sản phẩm chuyển giao: Tài liệu Bác cáo về câu trả lời của Chủ nhà hàng.................................10 1.2. Kỹ thuật bảng hỏi khảo sát.........................................................................................................11 a. Thông tin chung......................................................................................................................... 11 b. Sản phẩm công việc: Bảng khảo sát...........................................................................................12 c. Sản phẩm chuyển giao: Tài liệu về câu trả lời của nhân viên phục vụ.......................................14 2. Các quy tắc kinh doanh của nhà hàng...............................................................................................17 3. Sử dụng kỹ thuật câu chuyện người dùng (user story) để viết lại các yêu cầu chức năng của hệ thống, đồng thời đề xuất giải pháp tương ứng cho từng user story.......................................................17 4. Ràng buộc kinh doanh và các ràng buộc kỹ thuật.............................................................................19 4.1. Ràng buộc kinh doanh................................................................................................................ 19 4.2. Ràng buộc kỹ thuật....................................................................................................................20 5. Trường hợp kinh doanh.................................................................................................................... 20 TÀI LIỆU THAM KHẢO........................................................................................................................ 21 3 Downloaded by Nguynhavy Ha Vy (Ntkphuong205@gmail.com)
  4. lOMoARcPSD|16911414 DANH MỤC BẢNG BIỂU Bảng 1. Bảng câu hỏi phỏng vấn dành cho chủ nhà hàng (quản lý).........................................................10 Bảng 2. Bảng khảo sát nhân viên phục vụ...............................................................................................14 Bảng 3. Kỹ thuật câu chuyện người dùng................................................................................................19 DANH MỤC TÀI LIỆU Tài liệu 1. Báo cáo về câu trả lời của chủ nhà hàng (quản lý)..................................................................11 Tài liệu 2. Báo cáo về câu trả lời của nhân viên phục vụ.........................................................................16 4 Downloaded by Nguynhavy Ha Vy (Ntkphuong205@gmail.com)
  5. lOMoARcPSD|16911414 MÔ TẢ DOANH NGHIỆP KHÁCH HÀNG 1. Giới thiệu chung Tên : Nhà hàng Deli Restaurant Địa chỉ: Thị trấn Phước An, huyện Krông Pắc, tỉnh Đăk Lăk Loại dự án: Phát triển hệ thống quản lý nhà hàng mới 2. Phạm vi (1) Quản lý đặt đồ ăn/ đồ uống (2) Quản lý đặt bàn (3) Thanh toán/thống kê (4) Quản lý nhân viên 3. Các bên liên quan (1) Quản lý nhà hàng (là người chủ nhà hàng) (2) Nhân viên thu ngân (3) Nhân viên phục vụ 4. Khó khăn mà nhà hàng đang đối mặt (1) Khách phàn nàn vì phục vụ quá chậm Khi khách gọi món các bạn nhân viên phục vụ bắt đầu ghi chép bằng tay, rồi chuyển xuống cho bếp, canh bếp làm xong thì bê lên cho khách. Tuy làm việc hết công suất nhưng khách vẫn phàn nàn, thậm chí có nhiều người còn nhăn nhó, khó chịu và đứng dậy bỏ về. (2) Phục vụ nhầm bàn, nhầm món (3) Thất thoát do không kiểm soát được hóa đơn Mặc dù có bạn thu ngân riêng nhưng việc nhìn vào hóa đơn gọi món rồi cộng trừ nhân chia cũng dễ xảy ra sai sót và mất thời gian. Những mảnh giấy được lưu lại để tổng kết doanh thu cuối ngày rất dễ bị mất, nhàu nhĩ, bị bẩn hoặc mờ chữ. Thậm chí có trường hợp không tổng kết đủ hóa đơn để biển thủ tiền riêng đã từng xảy ra khiến nhà hàng anh thất thoát tiền không hề ít. (4) Hạn chế số lượng khách có thể phục vụ được Mỗi ngày quán chỉ phục vụ được tối đa khoảng 50 lượt khách. Thậm chí còn bị mất khách vì đến quán mấy lần mà không đủ bàn phục vụ. (5) Mất thời gian cho việc quản lý Chủ nhà hàng gần như phải có mặt ở cửa hàng cả ngày để bao quát, điều phối công việc, xử lý các tình huống xảy ra và quản lý tiền nong tránh gian lận, thất thoát. Về quản lý nhân viên, do thông tin đều được ghi vào sổ giấy nên việc thêm, sửa hoặc xóa thông tin trở nên hạn chế, khó quản lý được số giờ làm việc trong tháng để tính lương. 5 Downloaded by Nguynhavy Ha Vy (Ntkphuong205@gmail.com)
  6. lOMoARcPSD|16911414 4. Mong muốn của chủ nhà hàng Hệ thống mới giúp nhân viên kiểm soát được công việc tốt hơn, hạn chế nhầm lẫn, sai sót. Tất cả các khâu từ lúc khách hàng lựa chọn món ăn, chuyển thực đơn xuống nhà bếp, đầu bếp thực hiện chế biến, hoàn thành xong chuyển lên cho nhân viên phục vụ mang đến cho khách, đến khâu tính tiền, in hóa đơn đều có hệ thống hỗ thực hiện một cách chính xác, nhịp nhàng và khắc phục được những khó khăn kể trên. Việc rút ngắn được thời gian chờ đợi của khách hàng khiến họ hài lòng hơn, giảm tỉ lệ khách phàn nàn, khó chịu. Ngoài ra, khi có hệ thống mới, mọi thông tin phải được cập nhật trên hệ thống mà không xảy ra sai sót, nhân viên thu ngân cũng khó để gian lận vì hệ thống đã ghi nhận từ khâu khách gọi món. Tất cả mọi lịch sự giao dịch đều được tự động lưu lại, thu chi rất rõ ràng, kiểm kê doanh số cuối ngày dù lệch 1 ngàn đồng cũng phát hiện ra và buộc nhân viên phải giải trình hợp lý. Bên cạnh đó, hệ thống phải có chức năng quản lý từ xa, giúp người quản lý (chủ nhà hàng) tiết kiệm thời gian trong việt kiểm soát các hoạt động nhà hàng và quản lý nhân viên. NỘI DUNG 1. Các kỹ thuật thực hiện nhiệm vụ gợi mở với một số các bên liên quan 1.1. Kỹ thuật phỏng vấn a. Thông tin chung - Bên liên quan tiếp xúc để lấy yêu cầu:Chủ nhà hàng - Công cụ hỗ trợ: Máy ghi âm, máy tính ghi chép, bảng câu hỏi, danh sách các bên liên quan cần phỏng vấn b. Sản phẩm công việc: Bảng câu hỏi Bảng câu hỏi được chuẩn bị cho buổi phỏng vấn lấy yêu cầu phát triển hệ thống mới của nhà hàng với chủ nhà hàng (hiện tại kiêm quản lý) vào ngày 14/01/2022 và câu trả lời được ghi nhận như sau: BẢNG CÂU HỎI LẤY YÊU CẦU CHO HỆ THỐNG THÔNG TIN QUẢN LÝ NHÀ HÀNG THÔNG TIN CHUNG: Họ và tên: Chức vụ: Số điện thoại: Địa chỉ: CHỨC CÂU HỎI CÂU TRẢ LỜI NĂNG CHUNG Trước đây anh/chị quản lý Trước đây, mọi công việc được ghi chép cẩn thận thông nhà hàng thông qua công cụ qua sổ lớn của nhà hàng, tuy nhiên, cẩn thân đến đâu cũng nào? Có gây khó khăn gì không tránh khỏi sai sót, và việc tìm kiếm thủ công rất mất không? thời gian. 6 Downloaded by Nguynhavy Ha Vy (Ntkphuong205@gmail.com)
  7. lOMoARcPSD|16911414 Đầu tiên là khách hàng lựa chọn món ăn, chuyển thực đơn Quy trình phục vụ của nhà xuống nhà bếp, đầu bếp thực hiện chế biến, hoàn thành hàng được diễn ra như thế xong chuyển lên cho nhân viên phục vụ mang đến cho nào? khách, đến khâu tính tiền, in hóa đơn cho khách. Khi khách gọi món các bạn nhân viên phục vụ bắt đầu ghi chép bằng tay, rồi bắt đầu chuyền tờ giấy đi để đầu bếp Khi chưa có hệ thống thì thực hiện yêu cầu, thu ngân tính tiền... Việc làm như vậy nhân viên phục vụ ghi chú vừa tốn thời gian, công sức và việc khách hàng phàn nàn yêu cầu của khách hàng bằng về thời gian phục vụ mặc dù nhân viên rất chăm chỉ là cách nào? Việc làm này có điều khó tránh khỏi. Chưa kể, trong quá trình truyền đi gây khó khăn gì hay không? như vậy, tờ giấy ghi yêu cầu của khách hàng có thể bị rách, nhàu, thậm chí là bị mất. Việc phục vụ chậm, nhầm Có, nhân viên dễ mất tập trung khi khách hàng bàn này bàn, nhầm món có thường muốn gọi thêm món, khách hàng bên kia hết nước chấm, xuyên xảy ra hay không? giấy ăn. Quản lý đặt Dĩ nhiên là có. Mỗi khi khách thay đổi yêu cầu, nhân viên đồ ăn/thức bắt đầu tẩy xóa, gạch chéo vào tờ giấy, việc này gây nhiều Trong quá trình ghi yêu cầu uống nhầm lẫn cho các nhân viên khác trong nhà hàng khi nhìn của khách, việc thêm, sửa, vào. Chưa kể, có nhiều nhân viên ghi thêm yêu cầu của xóa món ăn có gây khó khăn khác vào 1 tờ giấy khác và kẹp vào giấy cũ, và dĩ nhiên gì không? rồi, việc những tờ giấy bị thất lạc nhau là điều khó tránh khỏi. Anh/chị có muốn hệ thống mới có chức năng tìm kiếm, chỉnh sửa món ăn/ thức uống Có, điều này là đương nhiên rồi. để tiết kiệm thời gian hay không? Anh chị còn có yêu cầu nào Tạm thời thì chưa. khác hay không? Quản lý đặt Nhà hàng tổng cộng có 30 bàn, tuy nhiên lại có 3 khu vực Nhà hàng của anh/chị có bao bàn (tầng 1, 2 và sân vườn). Vì vậy, mỗi lần đặt bàn cho khách, nhiêu bàn, việc đặt bàn cho nhân viên phải chạy đi xem để xác định được bàn nào khách có gây khó khăn gì đang còn trống, việc này khiến khách hàng phải chờ đợi không? lâu. Hệ thống mới sẽ có chức Dĩ nhiên năng theo dõi bàn ăn, đễ 7 Downloaded by Nguynhavy Ha Vy (Ntkphuong205@gmail.com)
  8. lOMoARcPSD|16911414 nhân viên dễ dàng tìm kiếm và đặt bàn cho khách. Anh/chị có hài lòng về chức năng này? Anh/chị có muốn hệ thống mới có chức năng hủy bàn, Dĩ nhiên có chuyển bàn, gộp bàn hay không? Thanh toán, Nhà hàng mình có nhân viên Mặc dù nhà hàng có nhân viên thu ngân riêng nhưng việc thống kê thu ngân không, việc thanh nhìn vào hóa đơn gọi món rồi cộng trừ nhân chia cũng dễ toán hóa đơn cho khách có xảy ra sai sót và mất thời gian, nhất là thời điểm khách gặp khó khăn gì không (ví đông như lễ, tết... dụ: tính toán chậm, sai...)? Như đã nêu ở trên thì việc thanh toán từng hóa đơn cho khách đã gây trở ngại, thì việc thổng kết doanh thu cuối Việc tổng kết doanh thu cuối ngày hay tháng, năm gặp khó khăn là điều khó tránh khỏi. ngày/ tháng/ năm có thường Nhiều lúc biết nhà hàng bị thất thoát, nhưng không biết lý xuyên xảy ra sai sót, theo do vì đâu. Khó khăn lớn nhất có thể là do sai sót từ nhân anh/chị khó khăn nào là lớn viên thu ngân và việc giữ gìn những mảnh giấy được lưu nhất? lại để tổng kết doanh thu, nó rất dễ bị mất, nhàu nhĩ, bị bẩn hoặc mờ chữ. Có xảy ra rồi. Và lý do thì chưa xác định cụ thể, có thể là Nhà hàng của anh/chị có bao do nhân viên thu ngân tính toán nhầm, bị mất hóa đơn, giờ bị thất thoát tiền mặt hay hoặc trường hợp xấu hơn là nhân viên thu ngân cố tình chưa, lý do lớn nhất khiến không tổng kết đủ hóa đơn để biển thủ tiền riêng. Nói việc này xảy ra là do đâu? chung, vì lý do gì đi chăng nữa, cũng làm ảnh hưởng đến sự tồn tại của nhà hàng. Hệ thống mới sẽ tự động cập nhập món ăn/ thức uống mà nhân viên phục vụ lựa chọn, và hỗ trợ thu ngân trong việc Dĩ nhiên rồi. tính toán hóa đơn và thanh toán cho khách, anh/chị có đồng ý hay không? Hệ thống sẽ có chức năng Nhà hàng sẽ thống kê doanh thu hằng ngày, tháng, quý 3 thống kê doanh thu, vậy bình tháng và hằng năm, vì vậy tôi mong hệ thống sẽ có chức 8 Downloaded by Nguynhavy Ha Vy (Ntkphuong205@gmail.com)
  9. lOMoARcPSD|16911414 thường khoản bao lâu thì anh/chị sẽ thống kê doanh năng tự động thống kê để tăng độ chính xác. thu một lần. Anh/chị có yêu cầu gì đối với hệ thống? Ngoại trừ nhân viên thu ngân thì anh/chị có muốn ai là người có thể thực hiện chức Dĩ nhiên là là người quản lý nhà hàng và chủ đều được năng theo dõi doanh thu của thực hiện chức năng này rồi. nhà hàng ngay trên hệ thống hay không? Anh/chị có yêu cầu nào đối với việc xuất hóa đơn hay Vâng, để hỗ trợ cho công tác báo cáo, thống kê, việc xuất xuất bảng thống kê doanh thu hóa đơn và các loại bảng thống kê là điều nên có. hay không? Anh/chị còn có yêu cầu nào Tạm thời thì chưa có. khác không? Nhà hàng lưu trữ thông tin Thông tin của nhân viên thì được ghi lại ở trong một cuốn nhân viên ở đâu. sổ lớn Ở nhà hàng, có cả nhân viên part-time lẫn full-time, chế độ Việc tính lương cho nhân lương cũng khác nhau. Việc tính toán số giừo làm việc rồi viên có gây khó khăn gì nhân lên để tính lương cũng không có gây khó khăn gì cho không? lắm, tuy nhiên hơi mất thời gian. Anh/chị có muốn hệ thống mới có chức năng tính tiền Quản lý lương (theo dõi ca đăng ký, Có, vừa mang lại sự chuyên nghiệp lại không mất quá nhân viên ca làm việc, chế độ thưởng, nhiều thời gian. phạt tiền lương) cho nhân viên hay không? Ngoài ra, trong phạm vi quản lý nhân viên, anh/chị có yêu Có. Việc nhân viên nghỉ hay mới vào làm sẽ được phần cầu nào đối với hệ thống nữa mềm thêm, xóa, sửa cho phù hợp. hay không? Anh chị còn có yêu cầu nào Tạm thời thì chưa. khác hay không? CHUNG Công ty muốn phân quyền Chủ cửa hàng là người có quyền quản lý cao nhất trong hệ cho ai trong hệ thống? thống, bên dưới có quản lý và nhân viên thu ngân, nhân 9 Downloaded by Nguynhavy Ha Vy (Ntkphuong205@gmail.com)
  10. lOMoARcPSD|16911414 viên phục vụ. Anh/chị dự định chi bao nhiêu cho hệ Khoảng 600 triệu đồng. thống mới này? Anh/chị mong muốn hệ thống hoàn thành trong bao Khoảng 6 tháng. lâu? Bảng 1. Bảng câu hỏi phỏng vấn dành cho chủ nhà hàng (quản lý) c. Sản phẩm chuyển giao: Tài liệu Bác cáo về câu trả lời của Chủ nhà hàng Sau buổi phỏng vấn về các quy trình và yêu cầu của nhà hàng vào ngày 14/01/2022, tài liệu được viết dựa trên câu trả lời của chủ nhà hàng như sau: BÁO CÁO VỀ CÂU TRẢ LỜI CỦA CHỦ NHÀ HÀNG (QUẢN LÝ) Ea Phê, ngày 14 tháng 01, năm 2022 I. Giới thiệu 1. Kế hoạch 2. Thời gian thực hiện: 9g00, 14/01/2022 3. Địa điểm: Trực tiếp tại nhà hàng 4. Công cụ hỗ trợ: Máy ghi âm, máy tính ghi chép, bảng câu hỏi, danh sách các bên liên quan cần phỏng vấn II. Mục đích phỏng vấn Lấy được những yêu cầu, những chức năng mới cho hệ thống thông tin quản lý nhà hàng từ người chủ nhà hàng. III. Nội dung, kết quả phỏng vấn Buổi phỏng vấn theo hình thức một đối một, hỏi các câu hỏi được chuẩn bị sẵn trong bảng câu hỏi và ghi chú lại câu trả lời của người được phỏng vấn. Kết quả buổi phỏng vấn được tóm gọi lại như sau: 1. Tính năng dành cho nhân viên phục vụ Tính năng đặt chỗ: Tính năng cho phép nhân viên phục vụ đặt chỗ và theo dõi tình hình đặt chỗ cho khách hàng. Ngoài ra còn có chức năng, hủy, chuyển, gộp bàn. Tính năng đặt món ăn: Phần mềm này cho phép nhân viên giới thiệu các món trong menu giúp khách hàng và ghi nhận yêu cầu. Bên cạnh đó, còn có chức năng thêm/ sửa/ xóa món ăn. 2. Tính năng dành cho nhân viên thu ngân Sau khi khách hàng gọi món thì hệ thống sẽ giúp thu ngân lập hóa đơn thanh toán, in hóa đơn, thống kê doanh thu. 3. Tính năng quản lý dành cho chủ nhà hàng (quản lý) Có thể nắm được tình hình bán hàng trong ngày, hiệu quả kinh doanh mà không cần phải trực tiếp ở quán kiểm soát. 10 Downloaded by Nguynhavy Ha Vy (Ntkphuong205@gmail.com)
  11. lOMoARcPSD|16911414 Quản lý được thông tin nhân viên cũng như theo dõi ca làm làm việc để tính lương. 4. Phân quyền cho các bên liên quan Chủ cửa hàng là người có quyền quản lý cao nhất trong hệ thống, bên dưới có quản lý và nhân viên thu ngân, nhân viên phục vụ. 5. Chi phí dự kiến cho hệ thống: Khoảng 600 triệu đồng. 6. Thời gian hoàn thành hệ thống: Khoảng 6 tháng. Cuộc phỏng vấn kết thúc vào lúc 10g30, ngày 14 tháng 01 năm 2022 NGƯỜI LẬP BÁO CÁO (Ký, ghi rõ họ tên) Tài liệu 1. Báo cáo về câu trả lời của chủ nhà hàng (quản lý) 1.2. Kỹ thuật bảng hỏi khảo sát a. Thông tin chung - Bên liên quan tiếp xúc để lấy yêu cầu: Nhân viên phục vụ - Công cụ hỗ trợ: Bảng khảo sát b. Sản phẩm công việc: Bảng khảo sát PHIẾU KHẢO SÁT NHÂN VIÊN PHỤC VỤ NGHIỆP VỤ CÁC CÔNG VIỆC THƯỜNG NGÀY CỦA NHÂN VIÊN PHỤC VỤ THÔNG TIN NHÂN VIÊN PHỤC VỤ Họ và tên: Số điện thoại: Giới tính: Thời gian làm viêc: Toàn thời gian/ bán thời gian NỘI DUNG KHẢO SÁT 1 Những công việc thường ngày bạn đang làm có tốn nhiều thời gian không? Có tốn nhiều thời gian Bình thường Không tốn nhiều thời gian 2 Những công việc tốn nhiều thời gian và công sức của bạn? Gọi đồ ăn/thức uống cho khách Xóa/thêm đồ ăn/thức uống cho khách Đặt bàn cho khách Khác (Nêu rõ) 3 Bạn có muốn hệ thống tự động hóa một số công việc trong nghiệp vụ hàng ngày? Có Bình thường Không 11 Downloaded by Nguynhavy Ha Vy (Ntkphuong205@gmail.com)
  12. lOMoARcPSD|16911414 4 Bạn mong muốn rút gọn thời gian trong công việc/nghiệp vụ nào? Gọi đồ ăn/thức uống cho khách Xóa/thêm đồ ăn/thức uống cho khách Đặt bàn cho khách Tất cả các nghiệp vụ trên Khác (Nêu rõ) Khi chưa có hệ thống, bạn dùng cách nào để lưu lại yêu cầu khi khách hàng gọi/xóa/ thêm đồ 5 ăn/thức uống cho khách ? Ghi vào giấy Lưu vào điện thoại Lưu vào máy tính bảng Khác (Nêu rõ) Lưu lại những yêu cầu đặt món ăn/thức uống cho khách hàng bằng cách trên có gây ra bất tiện gì 6 không? Không Bình thường Có (Nêu rõ khó khăn) Nếu bạn sử dụng giấy để ghi lại những yêu cầu của khách hàng, khi thực hiện thêm/sửa/xóa yêu 7 cầu, bạn thường sử dụng cách nào dưới đây? Gạch xóa và trực tiếp ghi yêu cầu mới vào tờ giấy cũ Ghi vào một tờ giấy khác vào kẹp vào tờ giấy cũ Ghi hẳn tất cả yêu cầu vào tờ giấy mới Cách khác (Nêu rõ) Tôi không sử dụng giấy để lưu laị yêu cầu đặt món cua khách hàng Hệ thống mới sẽ hiển thị từng món ăn của nhà hàng để bạn dẽ dàng lựa chọn khi khách hàng gọi 8 món. Vậy, bạn mong muốn hệ thống sẽ sắp xếp thức ăn theo danh mục (ví dụ: món gà, món bò...) để bạn tìm kiếm hay có ô tìm kiếm nhanh để bạn nhập tên món ăn vào? Sắp xếp theo danh mục Có ô tim kiếm Cả 2 Khác (Nêu rõ) 9 Ngoài việc thêm/xóa hẳn món ăn, thì khách hàng có thêm những yêu cầu khác hay không? Không Có (Nêu rõ) 10 Nhà hàng của bạn có bao nhiêu khu vực đặt bàn? 1 2 3 Khác (Nêu rõ) 11 Nhà hàng sử dụng cách nào để theo dõi số lượng bàn trống? 12 Downloaded by Nguynhavy Ha Vy (Ntkphuong205@gmail.com)
  13. lOMoARcPSD|16911414 Có một bảng theo dõi được treo trên tường Ghi chú vào giấy Quan sát bằng mắt Khác (Nêu rõ) 12 Khách có bao giờ phải đợi lâu khi nhân viên sắp xếp bàn trống hay không? Có Bình thường Không Bạn có muốn hệ thống hiển thị chức năng giúp bạn xác định được bàn đã có khách, bàn trống...hay 13 không? Có Bình thường Không 14 Anh/chị có muốn hệ thống mới có chức năng hủy bàn, chuyển bàn, gộp bàn hay không? Có Bình thường Không Bảng 2. Bảng khảo sát nhân viên phục vụ c. Sản phẩm chuyển giao: Tài liệu về câu trả lời của nhân viên phục vụ Sau khi thực hiện buổi khảo sát ngày 14/01/2022, tài liệu báo cáo như sau: TÀI LIỆU VỀ CÂU TRẢ LỜI CỦA NHÂN VIÊN PHỤC VỤ Ea Phê, ngày 14 tháng 01, năm 2022 I. Giới thiệu: 1.Kế hoạch khảo sát: Nghiệp vụ các công việc thường ngày của nhân viên phục vụ 2.Thời gian thực hiện: 10g30, ngày 14 tháng 01 năm 2022 3.Địa điểm: Trực tiếp tại nhà hàng ✔ Tổng số nhân viên phục vụ của nhà hàng: 25(toàn thời gian và bán thời gian) ✔ Tổng số phiếu khảo sát gửi đi: 25 ✔ Số phiếu không phản hồi: 0 ✔ Số phiếu phản hồi: 25 II. Mục đích khảo sát: Cuộc khảo sát được thực hiện nhằm: - Hiểu rõ những nghiệp vụ công việc bình thường của nhân viên phục vụ. - Biết được những khó khăn và bất cập trong công tác làm việc. - Lắng nghe những mong muốn của nhân viên với hệ thống quản lý nhà hàng mới. III. Nội dung, kết quả khảo sát: Bảng khảo sát tập hợp các câu hỏi đóng, có thể chọn lọc được những yêu cầu cao mà các nhân 13 Downloaded by Nguynhavy Ha Vy (Ntkphuong205@gmail.com)
  14. lOMoARcPSD|16911414 viên phục vụ mong muốn đối với hệ thống. Cuộc khảo sát gồm có tất cả 14 vấn đề được đưa ra: 1. Những công việc thường ngày bạn đang làm có tốn nhiều thời gian không? Kết quả: 100% nhân viên chọn là "Có tốn nhiều thời gian" 2. Những công việc tốn nhiều thời gian và công sức của bạn? Kết quả: 96% nhân viên chọn "Xóa/thêm đồ ăn/thức uống cho khách" 4% nhân viên chọn "Đặt bàn cho khách" 3. Bạn có muốn hệ thống tự động hóa một số công việc trong nghiệp vụ hàng ngày? Kết quả: 100% nhân viên chọn là "Có" 4. Bạn mong muốn rút gọn thời gian trong công việc/nghiệp vụ nào? Kết quả: 96% nhân viên chọn "Xóa/thêm đồ ăn/thức uống cho khách" 4% nhân viên chọn "Đặt bàn cho khách" 5. Khi chưa có hệ thống, bạn dùng cách nào để lưu lại yêu cầu khi khách hàng gọi/xóa/ thêm đồ ăn/thức uống cho khách ? Kết quả: 100% nhân viên chọn "Ghi vào giấy" 6. Lưu lại những yêu cầu đặt món ăn/thức uống cho khách hàng bằng cách trên có gây ra bất tiện gì không? Kết quả: 100% nhân viên chọn "Có" Khó khăn mọi người nêu ra chủ yếu là do ghi bằng giấy dễ bị nhàu nát, bị mất, và gạch xóa nhiều làm người khác khó hiểu khi nhìn vào. 7. Nếu bạn sử dụng giấy để ghi lại những yêu cầu của khách hàng, khi thực hiện thêm/sửa/xóa yêu cầu, bạn thường sử dụng cách nào dưới đây? Kết quả: 80% nhân viên chọn "Gạch xóa và trực tiếp ghi yêu cầu mới vào tờ giấy cũ" 12% nhân viên chọn "Ghi vào một tờ giấy khác vào kẹp vào tờ giấy cũ" 8% nhân viên chọn "Ghi hẳn tất cả yêu cầu vào tờ giấy mới" 8. Hệ thống mới sẽ hiển thị từng món ăn của nhà hàng để bạn dẽ dàng lựa chọn khi khách hàng gọi món. Vậy, bạn mong muốn hệ thống sẽ sắp xếp thức ăn theo danh mục (ví dụ: món gà, món bò...) để bạn tìm kiếm hay có ô tìm kiếm nhanh để bạn nhập tên món ăn vào? Kết quả: 100% nhân viên chọn "Cả 2" 9. Ngoài việc thêm/xóa hẳn món ăn, thì khách hàng có thêm những yêu cầu khác hay không? Kết quả: 100% nhân viên chọn "Không" 10. Nhà hàng của bạn có bao nhiêu khu vực đặt bàn? Kết quả: 100% nhân viên chọn "3" 14 Downloaded by Nguynhavy Ha Vy (Ntkphuong205@gmail.com)
  15. lOMoARcPSD|16911414 11. Nhà hàng sử dụng cách nào để theo dõi số lượng bàn trống? Kết quả: 100% nhân viên chọn "Quan sát bằng mắt" 12. Khách có bao giờ phải đợi lâu khi nhân viên sắp xếp bàn trống hay không? Kết quả: 100% nhân viên chọn là "Có" 13. Bạn có muốn hệ thống hiển thị chức năng giúp bạn xác định được bàn đã có khách, bàn trống...hay không? Kết quả: 100% nhân viên chọn là "Có" 14. Anh/chị có muốn hệ thống mới có chức năng hủy bàn, chuyển bàn, gộp bàn hay không? Kết quả: 100% nhân viên chọn là "Có" IV. KẾT LUẬN Từ kết quả khảo sát trên có thể thấy rằng: những nghiệp vụ thường ngày chiếm nhiều thời gian và công sức của nhân viên phục vụ, ảnh hưởng trực tiếp đến sự hài lòng của khách hàng. Từ đó khiến chất lượng công việc không được đảm bảo. Vì vậy cần phải xây dựng một hệ thống quản lí nhà hàng để giải quyết những vấn đề trên, giúp ích cho nhân viên phục vụ thực hiện các công việc thường ngày dễ dàng hơn, tiết kiệm được thời gian, nâng cao năng suất làm việc. Cuộc khảo sát kết thúc vào lúc 11g30, ngày 14 tháng 01 năm 2022 NGƯỜI LẬP BÁO CÁO (Ký, ghi rõ họ tên) Tài liệu 2. Báo cáo về câu trả lời của nhân viên phục vụ 2. Các quy tắc kinh doanh của nhà hàng (1) Nhà hàng mở cửa từ lúc 9 giờ 30 sáng tới 23 giờ 30 tối. (2) Mỗi ngày làm việc của nhân viên phục vụ được chia thành hai ca (ca sáng từ 9 giờ 30 phút đến 16 giờ 30 phút, ca tối từ 16 giờ 30 phút đến 23 giờ 30 phút). Nhân viên phục vụ có thể là nhân viên bán thời gian hoặc toàn thời gian. Mỗi ca có từ 10 đến 12 nhân viên phục vụ. (3) Đối với nhân viên thu ngân và đầu bếp bắt buộc phải là nhân viên toàn thời gian và chỉ những trưởng hợp đặc biệt thì đầu bếp và thu ngân mới được rời khỏi vị trí làm việc của mình. (4) Nhà hàng chia làm 3 khu vực đặt bàn, và mỗi ca sẽ có một nhân viên phục vụ chịu trách nhiệm quản lý chính ở khu vựa đó. (5) Khách hàng có thể đặc bàn ăn trước thông qua các kênh thông tin liên lạc mà nhà hàng cung cấp. (6) Mỗi khi khách tới mà nhà hàng hết bàn, nhân viên hoặc quản lý phải xin lỗi khách và tặng voucher giảm giá cho những lần ghé sau. (7) Khách hàng có thể có nhiều đơn hàng nhưng mỗi hóa đơn chỉ thuộc về một khách hàng. 15 Downloaded by Nguynhavy Ha Vy (Ntkphuong205@gmail.com)
  16. lOMoARcPSD|16911414 (8) Mỗi hóa đơn đều có số thứ tự hóa đơn, tên khách hàng đặt hàng, tổng, ngày, giờ. (9) Thu ngân ngày nào cung phải tổng kết hóa đơn, không được để dồn sang ngày hôm sau. Bên cạnh đó, hằng tháng/quý/năm đều phải lập báo cáo thống kê cho quản lý/chủ cửa hàng. (10) Trong thời gian làm việc nhân viên phục vụ không được cười đùa, gây tiếng ồn làm ảnh hưởng đến khách hàng. (11) Không được hối khách hàng và dọn bàn của khách trước khi họ chưa thực sự ăn xong. Trong trường hợp đã tới giờ nhà hàng đóng cửa, nhân viên phải có thái độ lịch sự khi nêu lý do với kách hàng và mong họ thông cảm. (12) Mỗi khi có khách mới đến, nhân viên phải chủ động ra tiếp đón và giới thiệu cho họ những chỗ còn trống, tránh trường hợp khách không tìm được vị trí ngồi cho mình hoặc ngồi sai vị trí (đó có thể là bàn của khách khác đã đặt trước hoặc khách đến rồi nhưng vừa đi ra ngoài…). Bên cạnh đó, nhân viên còn phải chủ động mang nước/trà đá cho khách trước khi họ yêu cầu (nước/trà đá là miễng phí dù là số lượng nhiều hay ít). 3. Sử dụng kỹ thuật câu chuyện người dùng (user story) để viết lại các yêu cầu chức năng của hệ thống, đồng thời đề xuất giải pháp tương ứng cho từng user story. CÂU CHUYỆN YÊU CẦU CHỨC NĂNG GIẢI PHÁP Là nhân viên phục vụ, khi khách hàng gọi Lập trình có thanh tìm kiếm, món, tôi muốn tìm kiếm món ăn nhanh Tìm kiếm tên món ăn/thức cho phép nhân viên nhập chóng hơn bằng cách nhập tên món ăn vào uống thông tin muốn tìm. ô tìm kiếm. Là nhân viên phục vụ, khi khách hàng gọi món, tôi muốn thêm món ăn để đặt cho Thêm món ăn/ thức uống khách. Thêm chức năng Thêm, Là nhân viên phục, khi khách hàng muốn Chỉnh sửa món ăn/ thức hủy món ăn vừa chọn, tôi muốn thực hiện uống Chỉnh sửa món ăn/thức uống tao tác chỉnh sửa (cụ thể là xóa) món ăn vừa chọn. Là nhân viên phục vụ, khi có khách mới tới nhà hàng, tôi muốn xem sơ đồ bàn ăn để Thêm chức năng Hiển hiện Hiển thị sơ đồ nhanh chóng tìm được vị trí trống để giới sơ đồ bàn ăn thiệu cho khách hàng. Là nhân viên phục vụ, sau khi tìm được bàn Thêm chức năng Đặt, Hủy, trống, tôi muốn thực hiện chức năng đặt Đặt bàn Gộp, Chuyển bàn bàn cho khách. Là nhân viên phục vụ, khi khách đã đặt bàn Hủy đặt bàn trước đó, mà hủy hẹn, tôi muốn hủy đặt bàn 16 Downloaded by Nguynhavy Ha Vy (Ntkphuong205@gmail.com)
  17. lOMoARcPSD|16911414 đó đi để chỗ cho những vị khách sau. Là nhân viên phục vụ, khi số lượng khách cùng đi quá đông, tôi muốn thực hiện chức Gộp bàn năng gộp bàn lại với nhau, để khách khỏi phải chia ra 2 bàn. Là nhân viên phục vụ, khi khách có nhu cầu chuyển sang bàn khác, tôi muốn thực Chuyển bàn hiện chức năng chuyển bàn Là nhân viên thu ngân, để thuận lợi và tránh sai sót trong việc lập hóa đơn, tôi Lập hóa đơn thanh toán muốn hệ thống giúp tính tổng tiền món ăn, tính thuế.... Thêm chức năng Lập, In hóa Là nhân viên thu ngân, tôi muốn in hóa đơn đơn ra để trình cho khách hàng mỗi khi khách In hóa đơn tính tiền, và dĩ nhiên hóa đơn này là do khách hàng giữ. Là nhân viên thu ngân hoặc người quản lý, Thống kê doanh thu theo Thêm chức năng Thống kê chủ nhà hàng, chúng tôi muốn thống kê tháng/quý/năm doanh thu doanh thu để tiện lập báo cáo, theo dõi. Là người quản lý nhà hàng, tôi muốn tra thông tin của nhân viên để tiện theo dõi Tra cứu thông tin nhân viên trong những trường hợp cần thiết Là người quản lý nhà hàng, mỗi khi có Thêm chức năm Tra cứu, nhân viên mới, tối muốn cấp nhật thông tin Thêm thông tin nhân viên Thêm và Chỉnh sửa thông của nhân viên mới này, để tiện cho các tin nhân viên công việc khác như tính lương... Là người quản lý nhà hàng, tôi muốn chỉnh Chỉnh sửa thông tin nhân sửa thông tin nhân viên mỗi khi phát hiện viên ra sai sót. Là người quản lý nhà hàng, tôi muốn thêm Cập nhập, chỉnh sửa thực Thêm chức năng Cập nhập, mới vào menu thức ăn mỗi khi nhà hàng đơn chỉnh sửa thực đơn sáng tạo ra món mới lạ. Là người quản lý nhà hàng, khi muốn kiểm tra tình hình hoặc tìm kiếm gì đó, tôi muốn Tra cứu/ xem danh sách Thêm chức năng Tra cứu/ xem danh sách khách hàng, cũng như xem khách hàng xem danh sách khách hàng lịch sử giao dịch hoặc thông tin liên lạc... Bảng 3. Kỹ thuật câu chuyện người dùng 17 Downloaded by Nguynhavy Ha Vy (Ntkphuong205@gmail.com)
  18. lOMoARcPSD|16911414 4. Ràng buộc kinh doanh và các ràng buộc kỹ thuật 4.1. Ràng buộc kinh doanh - Ràng buộc về thời gian + Chủ nhà hàng hay bận và dành ít thời gian cho dự án, điều này ở một mức độ nào đó làm chậm phát triển dự án. giảm tỉ lệ thành công sẽ của dự án. + Hiện tại, chủ nhà hàng đang kiêm chức vụ quản lý, như đã nói ở trên thì chủ không khác bận và thời gian này và sắp tới sẽ không quản lý được nhà hàng. Nên trong tương lai gần, nhà hàng sẽ tuyển quản lý mới. Vì vậy thời gian hoàn thiện và đưa vào sử dụng hệ thống cần phải đúng theo kế hoạch đề ra là 6 tháng. - Ràng buộc về tài chính: Kinh phí cho dự án còn nhiều hạn chế, vì vậy các giải pháp để triển khai hệ thống chỉ đáp ứng vừa đủ nhu cầu của nhà hàng. - Ràng buộc về nguồn lực: Đội ngũ chuyên gia vấn đề miền vẫn chưa hỗ trợ tối đa cho các thành viên trong dự án. - Ràng buộc thiếu kiến thức lĩnh vực: + Người dùng cuối là nhân viên phục vụ: Vì trước nay, trong công việc mọi thông tin hầu hết được truyền bằng miệng hoặc thông qua giấy. Nên việc áp dụng hệ thống mới sẽ gây nhiều khó khăn cho nhân viên. Việc thích nghi với hệ thống cần nhiều thời gian, nhất là đối với nhân viên bán thời gian. + Người dùng cuối là thu ngân, quản lý: Đòi hỏi khi tuyển dụng họ phải có kỹ năng về công nghệ. - Ràng buộc về nội bộ + Chủ nhà hàng có thể xem thông tin, xem báo cáo doanh thu, quản lý thông tin nhân viên...là người được phân quyền cao nhất . Các bộ phận khác chỉ thực hiện các chức năng liên quan tới công việc của mình trên hệ thống. (Nhân viên phục vụ thì không thể nào có thể thực hiện chức năng báo cáo doanh thu hằng ngày được). + Các thông tin (thông tin khách hàng, hóa đơn...) phải được tin được bảo mật tuyệt đối. 4.2. Ràng buộc kỹ thuật - Công nghệ thực hiện để xây dựng phần mềm bao gồm: C#, Java, SQL, Visual Basic... - Giao diện phần mềm hệ điều hành Window 10 trở lên, Mac OS; web: IE 10 trở lên, Mozilla FF 13 trở lên. Xây dựng hệ thống bảo mật: Firewall, IP Security,... - Phần cứng không được thay đổi khi triển khai phần mềm - Dụng lượng của phần mềm tối đa 3GB. 5. Trường hợp kinh doanh Trường hợp kinh doanh xây dựng và phát triển hệ thống quản lý nhà hàng (1)Lợi ích giải pháp: - Nhanh chóng xây dựng hệ thống quản lý nhà hàng để nhân viên kiểm soát được công việc tốt hơn, hạn chế nhầm lẫn, sai sót. 18 Downloaded by Nguynhavy Ha Vy (Ntkphuong205@gmail.com)
  19. lOMoARcPSD|16911414 - Hỗ trợ thực hiên một cách chính xác, nhịp nhàng trong tất cả các khâu từ lúc khách hàng lựa chọn món ăn, chuyển thực đơn xuống nhà bếp, đầu bếp thực hiện chế biến, hoàn thành xong chuyển lên cho nhân viên phục vụ mang đến cho khách, đến khâu tính tiền, in hóa đơn… - Có thể nắm được tình hình bán hàng trong ngày, hiệu quả kinh doanh mà không cần phải trực tiếp ở quán kiểm soát. - Quản lý được thông tin nhân viên cũng như theo dõi ca làm làm việc để tính lương. (2) Ước lượng chi phí ròng của giải pháp: Khoảng 600 triệu đồng (3) Ước lượng khoảng thời gian hoàn thành dự án: Khoảng 6 tháng (4) Đánh giá rủi ro: - Các rủi ro do sự cố của hệ thống thông tin: + Hệ thống không truy cập được + Mất dữ liệu Nhân viên đã thực hiện các thao tác trên hệ thống (ví dụ như đặt món) nhưng hệ thống chưa hoặc không cập nhật => Kế hoạch để đối phó rủi ro: Nhân viên sửa chữa hệ thống, bảo trì hệ thống thường xuyên. - Các rủi ro do sự tấn công của kẻ xấu + Bị lấy cắp thông tin của khách hàng và các thông tin khác của nhà hàng + Tấn công từ chối dịch vụ => Kế hoạch để đối phó rủi ro: Xây dựng hệ thống bảo mật: Firewall, IP Security,... (5) Đo lường kết quả: - Chỉ số hài lòng của các bên liên quan: Hài lòng cao - Trạng thái bản quyền: Bảo hộ toàn diện bao gồm bí mật thương mại, sử dụng vật liệu… - Cơ sở cho phát triển: Tạo cơ hội khác cho việc mở rộng - Độ bền vững (kỹ thuật, thương mại): Vòng đời trung bình (4 - 6 năm), có cơ hội gia tăng cải tiến. - Đào tạo cho thành viên tham gia: số lượng người được đào tạo là 50. TÀI LIỆU THAM KHẢO (1). 94now. (2019, November 21). Có nên sử dụng phần mềm order món ăn khi kinh doanh nhà hàng? Retrieved January 18, 2022, from 94now website: https://94now.com/blog/co-nen-su-dung-phan-mem- order-mon-an-khi-kinh-doanh-nha-hang.html. 19 Downloaded by Nguynhavy Ha Vy (Ntkphuong205@gmail.com)
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2