
Tr ng ĐH CNTT Và TT Vi t Hànườ ệ Nhóm 1 – 19I2
L I NÓI ĐUỜ Ầ
Ngày nay, cùng v i s phát tri n c a khoa h c k thu t, nhu c u ng d ng tin h c ớ ự ể ủ ọ ỹ ậ ầ ứ ụ ọ
trong công tác qu n lí cũng ngày càng gia tăng. Vi c xây d ng các ph n m m qu n lí ả ệ ự ầ ề ả
nh m đáp ng nhu c u trên là r t c n thi t. ằ ứ ầ ấ ầ ế
Qu n lý khách s n cũng không ngo i l . Vi c ph n m m qu n lý khách s n ra đi ả ạ ạ ệ ệ ầ ề ả ạ ờ
giúp cho các nhân viên khách s n nh l tân, nv bu ng phòng, k toán có th d dàng ạ ư ễ ồ ế ể ễ
th c hi n t t công vi c c a mình qua các ch c năng tìm ki m, thông kê, l u tr và truyự ệ ố ệ ủ ứ ế ư ữ
xu t d li u.ấ ữ ệ
Đây cũng là tài li u ph c cho đ án cu i kì môn Phân tích thi t k h ng điệ ụ ồ ố ế ế ướ ố
t ng c a nhóm chúng tôi, trong đ án này chúng t i xây d ng theo t ng ch ng đượ ủ ồ ố ự ừ ươ ể
thu n tiên trong quá trình h c t p và theo dõi, g m các n i dung chính sau :ậ ọ ậ ồ ộ
Ch ng 1: Kh o sát h th ng.ươ ả ệ ố
Ch ng 2: Mô hình hóa yêu c u.ươ ầ
Ch ng 3: Mô hình hóa khái ni m.ươ ệ
Ch ng 4: Mô hình hóa t ng tác đi t ng.ươ ươ ố ượ
Ch ng 5: Mô hình hóa hành vi.ươ
Ch ng 6: Thi t k chi ti t bi u đ l p.ươ ế ế ế ể ồ ớ
Ch ng 7: Thi t k ki n trúc v t lý.ươ ế ế ế ậ
V i ki n th c còn h n h p nên trong đ án s không tránh kh i thi u sót. Kínhớ ế ứ ạ ẹ ồ ẽ ỏ ế
mong th y cô cùng b n bè thông c m và góp ý đ nhóm chúng tôi có th s a ch a k pầ ạ ả ể ể ử ữ ị
th i, ph c v cho công tác nghiên c u sau này.ờ ụ ụ ứ
Chúng tôi xin chân thành c m n th y Lê Vi t Tr ng đã h t lòng ch b o đả ơ ầ ế ươ ế ỉ ả ể
nhóm chúng tôi hoàn thành t t đ án này !ố ồ
H th ng ph n m m qu n lý khách s nệ ố ầ ề ả ạ Trang 1

Tr ng ĐH CNTT Và TT Vi t Hànườ ệ Nhóm 1 – 19I2
M C L CỤ Ụ
H th ng ph n m m qu n lý khách s nệ ố ầ ề ả ạ Trang 2

Tr ng ĐH CNTT Và TT Vi t Hànườ ệ Nhóm 1 – 19I2
CH NG 1: KH O SÁT H TH NGƯƠ Ả Ệ Ố
Kh o sát hi n tr ngả ệ ạ
1.1.1. Kh o sát hi n tr ngả ệ ạ
T a l c t i thành ph Đà N ng, cách Bãi bi n Non N c 1,2 km, Dai Nam Hotelọ ạ ạ ố ẵ ể ướ
cung c p ch ngh v i khu v n, ch đu xe riêng mi n phí, khu v c bãi bi n riêng vàấ ỗ ỉ ớ ườ ỗ ậ ễ ự ể
sân hiên. D ch v phòng và d ch v đt vé cũng đc b trí cho khách. Khách s n 1 saoị ụ ị ụ ặ ượ ố ạ
này còn có l tân 24 gi , d ch v đa đón sân bay, b p chung và WiFi mi n phí.ễ ờ ị ụ ư ế ễ
Các phòng ngh t i khách s n đc trang b máy đi u hòa, truy n hình cáp màn ỉ ạ ạ ượ ị ề ề
hình ph ng, m đun n c, vòi sen, máy s y tóc và bàn làm vi c. Các phòng s d ng ẳ ấ ướ ấ ệ ử ụ
phòng t m chung và có t m nhìn ra quang c nh thành ph . T đ qu n áo và phòng ắ ầ ả ố ủ ể ầ
t m riêng đc b trí trong m i phòngắ ượ ố ỗ .
1.1.2. Đánh giá hi n tr ngệ ạ
Qua quá trình kh o sát th c t nhóm chúng tôi nh n th y : ả ự ế ậ ấ
Khách s n Đi Nam là m t khách s n nh m i thành l p và đa vào ho t đngạ ạ ộ ạ ỏ ớ ậ ư ạ ộ
m t th i gian ng n. S l ng nhân viên không nhi u nh ng v p ph i nhi u khó khănộ ờ ắ ố ượ ề ư ấ ả ề
do nhu c u khách thuê phòng khá nhi u, vi c th c hi n th công d gây ra nh m l nầ ề ệ ự ệ ủ ễ ầ ẫ
do đó s g p nhi u thi u sót trong quá trình qu n lý.ẽ ặ ề ế ả
Chính vì th nhóm chúng tôi đã quy t đnh ch n đ tài phân tích và thi t k m tế ế ị ọ ề ế ế ộ
ph n m m qu n lý khách s n nh m ph c v cho công tác qu n lý t i khách s n, đmầ ề ả ạ ằ ụ ụ ả ạ ạ ả
b o quy trình nghi p v và hi u qu cao. ả ệ ụ ệ ả
Mô t bài toánả
Trong công vi c qu n lý khách s n nói chung, nó bao g m m t s công vi c đcệ ả ạ ồ ộ ố ệ ượ
phân chia c b n nh là qu n lý v n đ thuê phòng c a khách hàng, qu n lý thông tinơ ả ư ả ấ ề ủ ả
khách hàng(qu n lý h s v khách hàng), qu n lý d ch v . V qu n lý phòng thuê, tàiả ồ ơ ề ả ị ụ ề ả
chính và khách hàng thì đã có m t s v n đ đc tin h c hóa. Tuy nhiên ch d ng ộ ố ấ ề ượ ọ ỉ ừ ở
m c đ c p nh t danh sách. M t s v n đ r t quan tr ng nh tìm phòng phân choứ ộ ậ ậ ộ ố ấ ề ấ ọ ư
khách hàng, đi chi u các hoá đn cũng nh phân công công vi c cho nhân viên chố ế ơ ư ệ ủ
y u v n là nh ng thao tác th công truy n th ng. Không mang tính chính xác, đôi khiế ẫ ữ ủ ề ố
m t r t nhi u th i gian và nh h ng đn nh ng công vi c khác.ấ ấ ề ờ ả ưở ế ữ ệ
H th ng ph n m m qu n lý khách s nệ ố ầ ề ả ạ Trang 3

Tr ng ĐH CNTT Và TT Vi t Hànườ ệ Nhóm 1 – 19I2
Nhi m v c b n c a h th ng là khi có khách hàng liên h ho c đn thuê phòngệ ụ ơ ả ủ ệ ố ệ ặ ế
ho c thuê các d ch v c a khách s n thì có trách nhi m gi i thi u v nh ng đc đi mặ ị ụ ủ ạ ệ ớ ệ ề ữ ặ ể
chung c a khách s n cũng nh các công tác ph c v c a khách s n. Cùng v i đó là thuủ ạ ư ụ ụ ủ ạ ớ
th p các yêu c u c a khách hàng. Khi khách hàng có yêu c u c th thì s công tácậ ầ ủ ầ ụ ể ẽ
chu n b , giao phòng cho khách, ph c v các yêu c u v d ch v c a khách, h ngẩ ị ụ ụ ầ ề ị ụ ủ ướ
d n khách hi u thêm v ho t đng c a khách s n. C p nh t đy đ các thông tin c aẫ ể ề ạ ộ ủ ạ ậ ậ ầ ủ ủ
khách hàng .Phân lo i khách hàng. Các d ch v t i thi u d ch v ăn u ng ,thông tin liênạ ị ụ ố ể ị ụ ố
l c, đi l i cùng các lo i hình d ch v gi i trí khác. Vì v y ngoài các thông tin đ qu nạ ạ ạ ị ụ ả ậ ể ả
lý phòng, khách thuê phòng còn c n các thông tin v các lo i hình d ch v và các thôngầ ề ạ ị ụ
tin v quá trình ho t đng kinh doanh c a khách s n. Và th c hi n các th t c nhanhề ạ ộ ủ ạ ự ệ ủ ụ
g n đm b o không x y ra tình tr ng nh m l n.ọ ả ả ả ạ ầ ẫ
Quy trình nghi p vệ ụ
1.3.1. Quy trình Check-in
H th ng ph n m m qu n lý khách s nệ ố ầ ề ả ạ Trang 4

Tr ng ĐH CNTT Và TT Vi t Hànườ ệ Nhóm 1 – 19I2
Hình 1.1. Quy trình nghi p v check-inệ ụ
Sau khi ti p nh n khách hàng thì nhân viên l tân s giao ti p v i khách hàng đế ậ ễ ẽ ế ớ ể
thu th p thông tin v khách hàng nh thông tin cá nhân, thông tin đt phòng, nhu c uậ ề ư ặ ầ
phòng , l ng ng i... t đó đa ra g i ý và làm th t c nh p phòng cho du khách.ở ượ ườ ừ ư ợ ủ ụ ậ
1.3.2. Quy trình Tr phòngả
H th ng ph n m m qu n lý khách s nệ ố ầ ề ả ạ Trang 5