
1
I. MỘT SỐ KIẾN THỨC CƠ BẢN VỀ GIÁ
Khái niệm giá cả:
Giá cả là một phần quan trọng của chiến lược marketing hỗn hợp. Nhiều chuyên gia
cho rằng, giá là công cụ hiệu quả nhất để thu hút khách hàng, để đối phó với đối thủ
cạnh tranh. Vậy giá là gì ? Theo quan niệm truyền thống của kinh tế chính trị thì giá cả
có thể được hiểu một cách rất khái quát là đại lượng chuyển hóa giá trị của sản phẩm.
Ngày nay, giá cả được hiểu theo nghĩa rộng là tổng những giá trị mà người tiêu dùng
bỏ ra (trao đổi) cho sự hưởng lợi từ việc sở hữu hoặc sử dụng hàng hóa hoặc dịch vụ.
Theo nghĩa hẹp, có thể được hiểu là số tiền được tính cho hàng hóa hoặc dịch vụ.
Những vấn đề cần quan tâm khi định giá:
Những nhân tố tác động đến việc xác định giá của doanh nghiệp du lịch.
Những nhân tố bên trong: các mục tiêu đặt ra của doanh nghiệp; chiến lược
marketing-mix của doanh nghiệp; chi phí cho hoạt động kinh doanh; thẩm
quyền quyết định về giá trong doanh nghiệp.
Những nhân tố bên ngoài: đặc điểm của thị trường cầu; đặc điểm của thị trường
cung (bao gồm các đối thủ cạnh tranh); các nhân tố khách thuộc môi trường
kinh doanh: tình hình lạm phát, tình hình tăng trưởng của nền kinh tế, lãi suất
ngân hàng…
Các phương pháp xác định giá cơ bản: xác định dựa trên chi phí; xác định giá dựa
trên nguyên tắc phân tích hòa vốn và mức lợi nhuận mục tiêu; xác định giá dựa
trên giá trị cảm nhận của khách hàng; xác định giá dựa theo muscgias của đối thủ
cạnh tranh.
Các chiến lược về giá
Các chiến lược về giá cho sản phẩm mới
Chiến lược xác định giá nhằm tạo uy tín cho doanh nghiệp: những khách sạn,
công ty lữ hành muốn tạo vị trí cho mình là những doanh nghiệp hạng sang sẽ
định mức giá cao cho sản phẩm mới của mình để khẳng định vị trí của doannh
nghiệp.
Chiến lược giá nhằm hớt ván thị trường: Doanh nghiệp có thể áp dụng chiến
lược giá nhằm hớt ván thị trường đối với những thị trường không nhạy cảm về
giá. Chiến lược hớt ván thị trường chỉ có hiệu quả trong một thời gian ngắn.
Chiến lược hớt ván thị trường được áp dụng bởi các doanh nghiệp cần công
nghệ cao nên có mức chi phí về nghiên cứu và phát triển sản phẩm cao.
Chiến lược giá nhằm thâm nhập thị trường: khi muốn thâm nhập thật nhanh và
mạnh vào thị trường, các doanh nghiệp có thể áp dụng chiến lược đặt gía thấp.
Các chiến lược cho sản phẩm hiện tại
Chiến lược giá cho gói sản phẩm: các doanh nghiệp du lịch sẽ tổ hợp một số
sản phẩm thành một gói và bán với mức giá thấp hơn tổng mức giá của các sản
phẩm đơn lẻ cộng lại.