Tiểu luận môn Độc học môi trường

TIỂU LUẬN

ĐỀ TÀI “Tiếng ồn và tác hại cho môi trường và sức khỏe con người.”

Đề tài: Ô nhiễm tiếng ồn 1

Tiểu luận môn Độc học môi trường

Mục lục

Phần mở đầu……………………………………………………………………...2

I. Ô nhiễm tiếng ồn là gì?.................................................................................5

I.1. Khái niệm ô nhiễm tiếng ồn………………………………………………….……5

II. Hiện trạng ô nhiễm tiếng ồn ở Việt Nam và trên thế giới…………….….…8

II.1. Hiện trạng ô nhiễm tiếng ồn trên thế giới……………………………….………..8

I.2. Phân loại ô nhiễm tiếngồ n…………………………………………….…………..6

II.2. Hiện trạng ô nhiễm tiếng ồn ở Việt Nam………………………………………..11

II.2.1. Ô nhiễm tiếng ồn từ giao thông………………………..………….…….11

II.2.2. Ô nhiễm tiếng ồn trong xây dựng và sản xuất công nghiệp………....….17

III. Nguyên nhân gây ô nhiễm tiếng ồn………………………….….…...……20

II.2.3. Ô nhiễm tiếng ồn từ các hoạt động sinh hoạt, dịch vụ………...….....18

III.1. Nguồn gốc thiên nhiên………………………………………………………….20

III.2. Nguồn gốc nhân tạo……………………………………………...……………..20

III.2.1 Giao thông…………………………………...………...........………….20

III.2.2. Xây dựng……………………………………………..………………..20

III.2.3. Công nghiệp và sản xuất…………………………..……...…………...21

III.2.4. Sinh hoạt và dịch vụ………………………………...……...………….22

Đề tài: Ô nhiễm tiếng ồn 2

IV. Tác hại của ô nhiễm tiếng ồn…………………………………...…………..23

Tiểu luận môn Độc học môi trường

IV.1. Ảnh hưởng tới con người………………………………………...…………….23

IV.1.1. Ảnh hưởng tới tai………………………..………………….…………..23

IV.1.2. Rối loạn giấc ngủ…………………………..………………...…..……..23

IV.1.3. Ảnh hưởng tới các hệ cơ quan trong cơ thể………..…………...…..…..24

IV.1.4. Ảnh hưởng lên việc sự thực hiện công việc và hành vi trong cuộc sống........................................................................................................24

IV.1.5 Ảnh hưởng trên sự học hỏi của trẻ em…………………....….……...…..25

V. Phương pháp khắc phục, phòng ngừa và hạn chế ảnh hưởng của ô nhiễm tiếng ồn………………………………………………………………………27

IV.2. Ảnh hưởng của tiếng ồn đến các sinh vật………………………….…………...25

V.1. Quy hoạch cũng như phát triển các đô thị một cách hợp lí………….………..…27

V.2. Giảm tiếng ồn và chấn động ngay tại nguồn……………………………........….28

V.3. Ngăn chặn tiếng ồn lan truyền trong nhà máy công nghiệp và lan truyền ra bên ngoài bằng việc cách li nguồn gây ra tiếng ồn…………………………………………...29

V.4. Phòng ngừa và giảm thiểu tiếng ồn do giao thông đem lại……………........…...29 V.5. Khắc phục và hạn chế ô nhiễm tiếng ồn……………………………………...…30

V.6. Giáo dục nâng cao ý thức của con người………………………………………..31

Kết luận…………………………………………………………….……….……33

V.7. Một số lời khuyên tốt cho thính giác của bạn……………………………...…....32

Đề tài: Ô nhiễm tiếng ồn 3

Tiểu luận môn Độc học môi trường

PHẦN MỞ ĐẦU

Trong suốt 20 năm qua chúng ta đã có mối quan tâm ngày càng tăng với chất lượng

môi trường. Chúng ta đã nói nhiều đến ô nhiễm môi trường nước, giảm nguồn nước

ngầm, thiếu nước….Chúng ta nói đến ô nhiễm môi trường không khí, hiệu ứng nhà kính,

sự tăng nhiệt độ của trái đất… Nhưng hẳn là trong số chúng ta sẽ thấy buồn cười khi

nghe rằng âm thanh quá mức cho phép ( tiếng ồn) được công nhận như là một chất gây ô

nhiễm nghiêm trọng. Nhưng thực sự thì điều này là hoàn toàn có cơ sở. Ô nhiễm tiếng ồn

có thể không được nhiều người nhận thấy nhưng tác hại thì không hề nhỏ đối với sức

khỏe và chất lượng môi trường cũng như chất lượng cuộc sống của con người.

Đường giao thông trong thành phố dường như bị nhiều quấy rầy hơn bởi tiếng

còi xe inh ỏi, tiếng động cơ, tiếng giao bán, cãi nhau hay cả tiếng nhạc từ các cửa hàng…

Với những người dân đã sống và làm việc lâu với những âm thanh như thế này lâu dần

cũng “quen”, họ có thể hết hoặc thấy bớt khó chịu nhưng hậu quả của những tiếng ồn này

vẫn “âm thầm ghi” vào cơ thể.

Khi mức độ tiếng ồn tăng thì mức độ ảnh hưởng của tiếng ồn càng trở nên rõ

ràng hơn. Theo một công trình khảo sát đại trà trong nhiều năm tại Mỹ đã phát hiện

11,4% trẻ em từ 6-19 tuổi bị dị tật ở tai. Công trình nghiên cứu đi đến kết luận rằng tại

Mỹ đã có khoảng 5,2 triệu trẻ em bị rối loạn thính giác có thể dẫn đến điếc. Tiếng ồn

trong môi trường sống công nghiệp hóa là một tác nhân quan trọng gây ra tình trạng này.

Số liệu của tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết trong vòng 3 thập niên vừa qua trở lại

đây, nạn ô nhiễm tiếng ồn ngày càng ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống và sức khỏe

con người đặc biệt là tại các nước đang phát triển.

Tại Việt Nam, tác hại của ô nhiễm tiếng ồn ngày càng được nhận thức rõ, đã có

những đề xuất cần có luật chống ô nhiễm tiếng ồn của một số người dân nhận thức được

ảnh hưởng cũng như phải chịu ảnh hưởng của ô nhiễm tiếng ồn. Tuy nhiên, đa số người

dân Việt Nam vẫn chưa nhận thức được nguyên nhân “lạ” này cũng là một nguyên nhân

Đề tài: Ô nhiễm tiếng ồn 4

Tiểu luận môn Độc học môi trường

gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng giống như các nguyên nhân gây ô nhiễm môi

trường khác.

Vì vậy nhóm tiểu luận chúng em xin phép chọn đề tài “Tiếng ồn và tác hại cho

môi trường và sức khỏe con người”. Hy vọng sau bài tiểu luận này chúng em sẽ có những

hiểu biết rõ hơn về ô nhiễm tiếng ồn và đây sẽ không còn là một nguyên nhân “lạ” hay

một chủ để gây cười với nhiều người.

Đề tài: Ô nhiễm tiếng ồn 5

Tiểu luận môn Độc học môi trường

I. Ô nhiễm tiếng ồn là gì?

I.1. Khái niệm ô nhiễm tiếng ồn

Từ noise (tiếng ồn) trong Tiếng Anh có nguồn gốc Latinh là NOXIA, nghĩa là tổn

thương hoặc đau đớn.

Theo US EPA định nghĩa tiếng ồn “unwanted or disturbing sound” có thể hiểu là

“những âm thanh không mong muốn và đáng lo ngại”. Âm thanh sẽ trở thành không

mong muốn khi chúng cản trở những hoạt động bình thường của con người như trò

chuyện, nghỉ ngơi, gây cản trở, rối loạn và giảm chất lượng cuộc sống.

Nói cách khác, tất cả những âm thanh có tác dụng kích thích quá mức, hoặc xảy ra

không đúng lúc, đúng chỗ, cản trở con người hoạt động và nghỉ ngơi đều được coi là ô

nhiễm tiếng ồn.

Như vậy, khái niệm tiếng ồn là tương đối, tùy thuộc từng người mà có cảm nhận khác

nhau, mức ảnh hưởng cũng sẽ khác nhau.

Thực tế là chúng ta không thể nhìn thấy, ngửi hay nếm thử sự ô nhiễm tiếng ồn này-đó

là lý do tại sao nó đã không nhận được sự chú ý nhiều như ô nhiễm không khí, ô nhiễm

nước….Không khí xung quanh chúng ta liên tục được lấp đầy bởi các âm thanh, nhưng

hầu hết chúng ta có lẽ sẽ không nói rằng chúng ta được bao quanh bởi các tiếng ồn. Mặc

dù với một số người, các nguồn liên tục và leo thang của âm thanh thường được coi là sự

phiền toái. Sự phiền toái này có thể có hậu quả lớn, chủ yếu đến sức khỏe của chính họ.

VD: Theo TCVN 5949-1999 quy định giới hạn tối đa cho phép tiếng ồn khu vực công

cộng và đông dân cư như sau:

Bảng I.1 - Giới hạn tối đa cho phép tiếng ồn khu vực công cộng và dân cư

(theo mức âm tương đương)

Đề tài: Ô nhiễm tiếng ồn 6

Tiểu luận môn Độc học môi trường

T Thời gian

T Khu vực ( * ) Từ 6h Từ 18h Từ 22h

đến 18h đến 22h đến 6h

1 Khu vực cần đặc biệt yên tĩnh:

Bệnh viện, thư viện, nhà điều 40 50 dB(A) 45 dB(A) dưỡng, nhà trẻ, trường học, nhà thờ, dB(A)

chùa chiền.

2 Khu dân cư, khách sạn, nhà nghỉ, 50 60 dB(A) 55 dB(A) cơ quan hành chính. dB(A)

3 Khu dân cư xen kẽ trong khu vực 50 75 dB(A) 70 dB(A) thương mại, dịch vụ, sản xuất. dB(A)

I.2. Phân loại ô nhiễm tiếng ồn

Theo tính chất vật lý của âm thanh có thể chia tiếng ồn thành những loại sau:

• Tiếng ồn ổn định: Mức thay đổi cường độ âm không quá 5 dBAtrong suốt thời

gian có tiếng ồn.

• Tiếng ồn không ổn định: Mức thay đổi cường độ âm theo thời gian vượt quá

5dBA. Có 3 loại tiếng ồn không ổn định:

- Tiếng ồn dao động

- Tiếng ồn ngắt quãng

- Tiếng ồn xung

Theo sự phân bố năng lượng ở Octave(1) tần số tiếng ồn lại có thể được chia thành:

• Tiếng ồn dải rộng

Đề tài: Ô nhiễm tiếng ồn 7

Tiểu luận môn Độc học môi trường

• Tiếng ồn dải hẹp hay tiếng ồn âm sắc

Đề tài: Ô nhiễm tiếng ồn 8

Tiểu luận môn Độc học môi trường

II. Hiện trạng ô nhiễm tiếng ồn ở Việt Nam và trên thế giới.

II.1. Hiện trạng ô nhiễm tiếng ồn trên thế giới.

Tình hình ô nhiễm tiếng ồn trên thế giới hiện nay cũng xuất phát từ nhũng nguyên

nhân mà Việt Nam mắc phải. Đó là tình trạng phương tiện giao thông quá đông, các công

trường xây dựng và các hoạt động sản xuất công nghiệp luôn gây ra tiếng ồn. Cơ quan

Môi trường châu Âu (EEA) đã đưa ra bản đồ toàn diện nhất về ô nhiễm tiếng ồn, tiết lộ

mức độ mà dân châu Âu đang tiếp xúc với ô nhiễm âm thanh quá mức. Theo báo cáo của

EEA, hơn 41 triệu người từ 19 nước trong khu vực phải chịu đựng tiếng ồn của đường sá

ở mức từ 55 dBA trở lên - mức cao nhất cho phép của Tổ chức Y tế Thế giới. Nửa dân số

ở các thành phố của Châu Âu phải chịu đựng ô nhiễm tiếng ồn từ đường bộ, đường sắt,

và đường hàng không, ảnh hưởng nghiêm trọng đến giấc ngủ, học tập, và sức khoẻ của

dân. Trong số các thủ đô Châu Âu, Bratislava (Slovakia) là thành phố ồn ào nhất, với gần

55% dân số chịu đựng ô nhiễm tiếng ồn; Tiếp theo sau là Warsaw (Ba Lan) và Paris

(Pháp). Cũng theo báo cáo của EEA, khoảng 3.6 triệu dân thành phố phải chịu đựng ô

nhiễm tiếng ồn ở mức độ 70 decibel hoặc cao hơn. Tại thời điểm đầu năm 2010 , EEA

ước tính khoảng 67 triệu dân thành phố ở 27 nước thuộc Liên minh Châu Âu phải chịu

đựng ô nhiễm tiếng ồn trên 55 decibel.

Dưới đây là hình ảnh của bản đồ thể hiện mức độ ô nhiễm tiếng ồn của thành phố

London (Vương Quốc Anh).

Những địa điểm ồn ào nhất trên bản đồ được tô màu đỏ và tương ứng với những tuyến

đường tấp nập xe cộ. Đại lộ M4 chạy xuyên ra hướng tây thành London, đo được trung

bình hơn 75 decibel.

Đề tài: Ô nhiễm tiếng ồn 9

Tiểu luận môn Độc học môi trường

Còn tại Nhật, ngày 30/3/2012, hơn 3.000 cư dân xung quanh căn cứ không quân

Futenma cảu Mỹ ở Ginowan, trên đảo Okinawa đã đệ đơn kiện lên chính phủ Nhật Bản

đòi ngăn chặn ô nhiễm tiếng ồn. theo thẩm định bân đầu cho thấy tiếng ồn từ căn cứ quân

sự này trên địa bàn đã vượt ngưỡng 100dBA. Và vào hồi tháng 10/2011, hơn 22.000

người dân Okinawa cũng đã có phản ứng tương tự tại căn cứ không quan Ladena của Mỹ.

Tiếng ồn do phương tiện hàng không gây ra là nguyên nhân gây ô nhiễm tiếng ồn ở

nhiều đô thị lớn trên thế giới.

Đề tài: Ô nhiễm tiếng ồn 10

Tiểu luận môn Độc học môi trường

Tại Trung Quốc, tất cả 113 thành phố lớn tại Trung Quốc đang được yêu cầu dựng lên

ít nhất 1 bảng thông cáo vào cuối năm 2011 nhằm thông tin cho dân chúng về lượng tiếng

ồn mà thành phố tạo ra và đưa ra các biện phát giảm thiểu ô nhiễm tiếng ồn như xử phạt

hành chính, giới hạn thời gian thi công và hoạt động của các công trường hay các hoạt

động kinh doanh. Điều này được đưa ra sau khi các thanh tra môi trường tại Trung Quốc

cam kết sẽ siết chặt kiểm soát về ô nhiễm tiếng ồn khi mà các kiến nghị của người dân

càng tăng lên bởi hoạt động của các phương tiện giao thông như xe điện siêu tốc, máy

bay, hay hoạt động từ các công trường xây dựng.

Cũng như vậy tại thư đô Seul của Hàn Quốc, Chính quyền Seoul sẽ siết chặt quy định

về ô nhiễm tiếng ồn ở các công trường xây dựng và những nơi làm việc gây ồn ào khác

sau khi đơn thư khiếu nại của người dân đã tăng vọt 45,3%, từ 15.922 đơn của năm 2009

lên 23.396 đơn của năm 2010. Thành phố Seoul sẽ sử dụng xe cơ giới có trang bị thiết bị

Đề tài: Ô nhiễm tiếng ồn 11

Tiểu luận môn Độc học môi trường

đo tiếng ồn tại các công trường xây dựng đã bị người dân phản ảnh và kiểm tra định kỳ

các siêu thị cố ý dùng âm thanh lớn để thu hút khách hàng đến mua sắm.

II.2. Hiện trạng ô nhiễm tiếng ồn ở Việt Nam.

Gắn liền với quá trình phát triển công nghiệp và mạng lưới giao thông, hiện trạng ô

nhiễm tiếng ồn ở Việt Nam ngày càng trở nên đáng báo động và đặc biệt là ở các đô thị

lớn, các trung tâm công nghiệp như Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, Hải Phòng…

Ô nhiễm tiếng ồn và hiện trạng ở Việt Nam có thể chia thành các nhóm nhỏ với các

nguyên nhân chính sau:

II.2.1.Ô nhiễm tiếng ồn từ giao thông.

Ở các đi thị lớn, trong các nguồn sinh ra tiếng ồn thì các phương tiện giao thông vận

tải đóng vai trò chủ yếu: 60 - 80% . Phần lớn tại các điểm đo trên các trục giao thông

Đề tài: Ô nhiễm tiếng ồn 12

Tiểu luận môn Độc học môi trường

chính của các đô thị lớn, nơi mà có mật độ giao thông lưu thông đông đúc, cường độ xe

tải lớn, đều vượt quá Quy chuẩn Việt Nam về tiếng ồn, đặc biệt vào các giờ cao điểm.

Trong những năm gần đây, số lượng phương tiện giao thông đã tăng lên với một tốc độ

chóng mặt. Theo số liệu thống kê từ Cục Đăng kiểm Việt Nam vào năm 2009 cả nước có

khoảng 20 triệu môtô và xe máy và năm 2010, sẽ có khoảng 24 triệu xe. Đến năm 2015,

dự báo lượng xe máy lưu hành trong cả nước khoảng 31 triệu xe. Tính riêng Hà Nội đã là

4,6 triệu phương tiện và thành phố Hồ Chí Minh là khoảng 5,5 triệu phương tiện. Và

trong đó ở các thành phố lớn thì con số gia tăng tính trung bình là 10% mỗi năm.

Trong số lượng phương tiện đó, số lượng xe đã qua nhiều năm sử dụng khá lớn nên có

chất lượng kỹ thuật kém gây ra ô nhiễm tiếng ồn nhiều hơn. Và ở Hà Nội, tỉ lệ này khá

cao và được biểu hiện qua biểu đồ sau.

Đề tài: Ô nhiễm tiếng ồn 13

Tiểu luận môn Độc học môi trường

Tại Hà Nội cũng như thành phố Hồ Chí Minh vấn đề ô nhiễm tiếng ồn hiện tại đã ảnh

hưởng tới rất nhiều tới cuộc sống sinh hoạt, sức khỏe, cũng như cuộc sống văn minh của

Đề tài: Ô nhiễm tiếng ồn 14

Tiểu luận môn Độc học môi trường

một đô thị. Tại Hà Nội theo các số liệu quan trắc của Sở Tài Nguyên và Môi Trường đo

được từ ngày 1/12/2009 đến ngày 30/6/2010 trong đề án “thực hiện cập nhật cơ sở dữ liệu

và đánh giá tình hình ô nhiễm không khí và tiếng ồn cục bộ nhằm đưa ra các giả pháp

quản lý và cải thiện môi trường” cho thấy mức ồn trên quốc lộ 5 (Sài Đồng) là 80 dBA,

quốc lộ 1 (Giáp Bát) là 77 dBA. Riêng tiếng ồn vào ban đêm (từ 22h-6h sáng hôm sau),

so với tiêu chuẩn cho phép (50dBA) thì kết quả quan trắc đo được ở đoạn đường nào

cũng vượt tiêu chuẩn 1 - 2 lần.

Tại thành phố Hồ Chí Minh vào đầu năm 2009 Chi Cục bảo vệ môi trường TP HCM

Tiến hành đo tiếng ồn tại 150 điểm quan trắc đặt trên 30 tuyến đường của TP HCM. Và

kết quả thật đáng lo ngại. Theo đó, ở tuyến đường đông xe có hầu hết số lần đo vượt tiêu

chuẩn ở mức cao; còn những tuyến đường khác cũng không có kết quả khá hơn. Đáng

báo động nhất là ngay cả đêm khuya, từ 10 giờ đêm đến 6 giờ sáng, mức độ ồn đo được

vẫn quá giới hạn gấp nhiều lần. Tất cả các lần đo ở 6 trạm quan trắc gồm: Ngã tư An

Sương, Ngã sáu Gò Vấp, Vòng xoay Hàng Xanh, Đinh Tiên Hoàng- Điện Biên Phủ,

Vòng xoay Phú Lâm và Ngã tư Huỳnh Tấn Phát- Nguyễn Văn Linh nhiều lần đạt tới 85

dBA, vượt xa ngưỡng tiếng ồn cao nhất cho phép là 75dBA. Mức độ ô nhiễm tiếng ồn gia

tăng chóng mặt.

Đề tài: Ô nhiễm tiếng ồn 15

Tiểu luận môn Độc học môi trường

Trước năm 2008, mức tăng trung bình tiếng ồn trên địa bàn TP HCM khoảng 0,2-04

dBA nhưng từ năm 2008 đến năm 2009, độ ồn đã gia tăng chóng mặt bằng 14 năm trước

đó cộng lại.

Còn tại một số tuyến đường tại các thành phố như Huế, Hải Phòng, Đà Nẵng mức ồn

cũng đã vượt quá giới han cho phép, tuy nhiên không vượt nhiều và không có sự thay đổi

mức ồn lớn qua các năm.

Đề tài: Ô nhiễm tiếng ồn 16

Tiểu luận môn Độc học môi trường

Và nhằm kiểm soát ô nhiễm do bụi và tiếng ồn gây ra trong các hoạt động giao thông

vận tải thì vào đầu năm 2012 Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Đề án "Kiểm soát ô

nhiễm môi trường trong hoạt động GTVT". Trong đề án này từ năm 2012 tới năm 2015

sẽ có 18 nhiệm vụ dược ưu tiên thực hiện với tổng số vốn kinh phí nhà nước cấp là 700 tỷ

đồng. Thành phố Hà Nội đã quyết định đầu tư 1.329 tỷ đồng để thực hiện đề án "Nhiệm

Đề tài: Ô nhiễm tiếng ồn 17

Tiểu luận môn Độc học môi trường

vụ và các giải pháp xử lý ô nhiễm môi trường bức xúc trên địa bàn thành phố Hà Nội đến

năm 2010", trong đó có giải quyết vấn đề ô nhiễm tiếng ồn.

II.2.2. Ô nhiễm tiếng ồn trong xây dựng và sản xuất công nghiệp.

Hiện nay tại các thành phố lớn tại trong các công trường xây dựng ngay giữa lòng

thành phố tiếng ồn được cho là quá hạn cho phép nhiều lần làm ảnh hưởng tới đời sống

sinh hoạt của người dân trong các khu dân cư đô thị cũng như của chính người lao động

những người gián tiếp gây ra tiếng ồn bên cạnh ô nhiễm tiếng ồn từ giao thông.

Còn tại các thành phố nhỏ và các tỉnh của Việt Nam tình trạng ô nhiễm tiếng ồn cũng

có mặt ở nhiều nơi như các khu công nghiệp các cơ sở sản xuất công nghiệp nhỏ lẻ như

các xưởng cơ khí, nhà máy gạch, nhà máy đường, nhà máy xi măng hay tại các bến tàu,

bến cảng nhỏ.

Đề tài: Ô nhiễm tiếng ồn 18

Tiểu luận môn Độc học môi trường

II.2.3. Ô nhiễm tiếng ồn từ các hoạt động sinh hoạt, dịch vụ.

Hiện nay rất ở rất nhiều nơi, đặc biệt là tại các thành phố lớn như Hà Nội và thành phố

Hồ Chí Minh. Hiện trạng ô nhiễm tiếng ồn từ các hoạt động kinh doanh dịch vụ tại các

thành phố lớn là vấn đề khá nhạy cảm. Trong vài năm gần đây đã phổ biến tình trạng

các siêu thị điện máy, cửa hàng thời trang, điện thoại di động, , máy vi tính, giày dép,...

Đề tài: Ô nhiễm tiếng ồn 19

Tiểu luận môn Độc học môi trường

luôn phát nhạc từ dàn âm thanh với công suất lớn nhằm quảng cáo, gây chú ý và thu hút

khách hàng.

Hay tại các tụ điểm karaoke, vũ trường, quán bar, nhà hàng lớn làm ảnh hưởng tới đời

sống xung quanh của người dân.

Đề tài: Ô nhiễm tiếng ồn 20

Tiểu luận môn Độc học môi trường

III. Nguyên nhân gây ô nhiễm tiếng ồn:

III.1. Nguồn gốc thiên nhiên

Do hoạt động của núi lửa và động đất. Đây chỉ là nguyên nhân thứ yếu và ngẫu nhiên

vì chỉ lúc nào có núi lửa và động đất thì lúc đó mới có ô nhiễm tiếng ồn và nguyên nhân

này chỉ thực sự tác động đến các khu dân cư sống gần các núi lửa hoặc động đất.

III.2. Nguồn gốc nhân tạo

III.2.1 Giao thông

Hiện nay phương tiện giao thông đang ngày càng tăng với mức độ chóng mặt,mật độ

xe lưu thông trên đường phố ngày càng lớn gây nên ô nhiễm về tiếng ồn do tiếng của

động cơ, tiếng còi cũng như tiếng phanh xe. Bên cạnh đó, số lượng phương tiện kém chất

lượng lưu thông trên đường phố của Việt Nam khá nhiều đã tạo nên sự ô nhiễm về tiếng

ồn đáng kể.

Máy bay cũng là nguồn gây ô nhiễm không thể bỏ qua. Lúc máy bay cất cánh hoặc hạ

cánh là lúc mà các hộ dân sống gần sân bay phải chịu một tần số âm thanh không nhỏ. Vì

vậy, nên di dời sân bay ra xa khu vực đông dân cư để giảm thiểu ô nhiễm tiếng ồn

Bên cạnh đó, chúng ta còn phải kể đến tiếng ồn từ các nhà ga, chúng sinh ra từ tiêng

ồn động cơ, tiếng đầu máy, tiếng còi tàu, tiếng vận chuyển hàng hóa, tiếng người, tiếng

các phương tiện đưa đón người. Đây thực sự là một nguồn gây ô nhiễm nghiêm trọng, có

ảnh hưởng cực kì lớn đên sức khỏe, cuộc sống của người dân xung quanh.

III.2.2. Xây dựng

Để đáp ứng nhu cầu cần thiết ,cơ bản hiện nay của cuộc sống việc xây dựng các tòa

nhà,dường cao tốc và các đường phố gây ra rất nhiều tiếng ồn.Với khối lượng các công

trình lớn ,hiện đại việc sử dụng các loại máy móc trong xây dựng là điều đương

Đề tài: Ô nhiễm tiếng ồn 21

Tiểu luận môn Độc học môi trường

nhiên.Chúng phát sinh ra từ các loại máy nén khí,máy ủi ,máy xúc,xe tải đổ,máy cắt vỉa

hè,tiếng xe tải đổ nguyên vật liệu…..

Theo thống kê của các nhà nghiên cứu, một số máy móc sử dụng trong xây dựng gây

tiếng ồn đáng kể. Khi đo ở khoảng cách 15m, máy trộn bê tông gây ồn ở mức 75 dBA,

máy ủi gây ồn ở mức 93 dBA, máy nghiền xi măng gây ồn tới 100 dBA. Tương tự, khi

đo ở khoảng cách 15m, các nhà nghiên cứu nhận thấy xưởng dệt, xưởng gò, xưởng rèn,

xưởng đúc đều gây ồn trên mức 100 dBA

Bảng III.1: Mức ồn của một số máy móc trong xây dựng

III.2.3. Công nghiệp và sản xuất

Đề tài: Ô nhiễm tiếng ồn 22

Tiểu luận môn Độc học môi trường

Bảng III.2: Mức ồn của một số công nghệ sản xuất trong công nghiệp

Việc sử dụng máy móc trong công nghiệp hiện nay đã góp một phần không nhỏ làm

tăng mức độ ô nhiễm tiếng ồn tại Việt Nam.

III.2.4. Sinh hoạt và dịch vụ

Việc bật máy nghe nhạc quá lớn đã tác động không nhỏ đến thính giác của người xung

quanh, đặc biệt ở các vũ trường hay quán bar. Đây là nguồn gây ô nhiễm được xem là

khó xử lí nhất và chỉ dựa vào ý thức của người dân là chủ yếu.

Hệ thống nước, nồi hơi, máy phát điện, máy điều hòa tạo ra tiếng ồn trong các tòa nhà

và các hộ gia đình. Thiết bị gia dụng như: máy hút bụi, máy trộn, dụng cụ nhà bếp cũng

là nguyên nhân gây ra tiếng ồn tại các hộ gia đình với mức ồn được cho là có ảnh hưởng

ít nhiều đến sức khỏe cũng như đời sống sinh hoạt của con người.

Trong vài năm gần đây đã phổ biến tình trạng các siêu thị điện máy, cửa hàng thời

trang, điện thoại di động, máy vi tính, giày dép,... luôn phát nhạc từ dàn âm thanh với

mục đích quảng cáo đang là vấn đề mới về ô nhiễm tiếng ồn, đặc biệt là tại các đô thị.

Đề tài: Ô nhiễm tiếng ồn 23

Tiểu luận môn Độc học môi trường

IV. Tác hại của ô nhiễm tiếng ồn.

IV.1. Ảnh hưởng tới con người

IV.1.1. Ảnh hưởng tới tai

Ảnh hưởng của tiếng ồn lên thính giác đã được biết tới từ thuở xa xưa, khi người thợ

rèn, thợ hầm mỏ hoặc người giật chuông nhà thờ làm việc lâu năm với nghề của mình.

Thính giác của họ giảm dần, rồi dẫn tới điếc hoàn toàn.

Theo nhà nghiên cứu A.J. Hudspeth, ĐH Y khoa California, sự tiếp xúc lâu ngày với

tiếng ồn mạnh sẽ "đẵn, cắt, gọt" tan hoang những tế bào lông ở tai trong. Các tế bào này

sẽ bị bứng gốc, hủy hoại. Đây là những tế bào có nhiệm vụ thu nhận các đợt sóng âm

thanh, chuyển lên não bộ để được nhận rõ đó là âm thanh gì và từ đâu phát ra. Tiếng động

mạnh cũng gây tổn thương cho dây thần kinh thính giác, đưa tới điếc tức thì và vĩnh viễn

với cảm giác ù tai. Tiếp xúc với tiếng động đột ngột và liên tục có thể gây ra mất thính

lực tạm thời, nhưng thường thì thính lực trở lại bình thường sau 16 - 18 giờ khi không

còn tiếng động. Ảnh hưởng của tiếng động lên tai tùy thuộc ở cường độ của tiếng động và

số lượng thời gian tiếp cận với chúng. Hậu quả có thể tạm thời hoặc vĩnh viễn.

IV.1.2. Rối loạn giấc ngủ

Nhiều nghiên cứu chứng minh tiếng ồn từ 35dBA trở lên đã đủ để gây ra rối loạn cho

giấc ngủ bình thường. Tiếng động ban đêm tạo ra những cơn thức giấc bất thường, làm

thay đổi chu kỳ các giai đoạn của giấc ngủ và gây khó khăn đi vào giấc ngủ. Nhiều thức

giấc bất thường sẽ đưa tới thiếu ngủ và hậu quả là sự mệt mỏi, bải hoải, buồn chán vào

ngày hôm sau. Tiếng động trong khi ngủ cũng làm tăng huyết áp, nhịp tim, co mạch máu

ngoại vi và các cử động của cơ thể như trằn trọc, trở mình, co chân duỗi tay.

Đề tài: Ô nhiễm tiếng ồn 24

Tiểu luận môn Độc học môi trường

Một điểm đáng lưu ý là trẻ em có một cơ chế bảo vệ với tiếng động khi ngủ ban đêm,

ít bị thức giấc như người lớn. Tuy nhiên hệ thần kinh của trẻ lại dễ bị ảnh hưởng và phản

ứng.

IV.1.3. Ảnh hưởng tới các hệ cơ quan trong cơ thể

Tiếp xúc lâu ngày với tiếng ồn đưa tới thay đổi chức năng của hệ thần kinh tự chủ, làm

tăng nhịp tim, huyết áp, sức cản mạch máu ngoại vi. Nhà khoa học Ying Ming Zhao và

đồng nghiệp tại ĐH Bắc Kinh đã nghiên cứu hậu quả của tiếng ồn đối với hơn 1.000 công

nhân dệt vải và thấy rằng sau 5 năm làm việc trong tiếng ồn, huyết áp của họ lên cao

đáng kể. Nghiên cứu của TS. Wolfgang Babisch, Đức cho thấy liên tục nghe tiếng ồn

giao thông ở mức độ 70dBA có thể tăng rủi ro bệnh nhồi máu cơ tim.

Tiếng ồn xí nghiệp làm cơ thể tăng sản xuất hooc-môn noradrenaline và adrenaline ở

các công nhân, nhưng khi họ mang vật bảo vệ tai thì lượng hooc-môn adrenaline trở lại

bình thường.

Ngoài ra, tiếng ồn cũng ảnh hưởng tới sự tiêu hóa như làm giảm co bóp của dạ dày,

giảm dịch vị dạ dày và nước miếng ,ăn kém ngon,hấp thu kém hơn.

IV.1.4. Ảnh hưởng lên sự thực hiện công việc và hành vi trong cuộc sống

Tiếng ồn có tác động làm phân tán tư tưởng, khiến cho thần kinh căng thẳng, khó chịu.

Tại nơi làm việc, tiếng ồn gây khó khăn cho sự đối thoại, giảm tập trung vào công việc và

giảm sản xuất, tăng tai nạn thương tích. Theo Viện Quốc gia Sức khỏe và An toàn nghề

nghiệp Hoa Kỳ, công nhân tiếp xúc với âm thanh cường độ 75dBA trong 3 năm sẽ làm

tăng nhịp tim, nhịp thở và có thể gây ù tai, tăng huyết áp, loét dạ dày, tâm trạng bất ổn.

Họ trở nên căng thẳng, khó chịu, hay gây gổ hơn là người làm việc nơi yên tĩnh. Họ

cũng hay vắng mặt tại nơi làm việc và tai nạn lao động cũng thường xảy ra.

Đề tài: Ô nhiễm tiếng ồn 25

Tiểu luận môn Độc học môi trường

Có nghiên cứu cho hay, âm thanh vừa phải kích thích sự hứng khởi khi đang làm một

công việc có tính cách đơn điệu, đều đều. Khi làm bất cứ công việc gì trong trạng thái

tâm lý vui vẻ, dễ chịu thì hiệu quả công việc đạt được rất cao.

Sống trong khu xóm ồn ào, nhiều tiếng động, con người trở nên bực bội, giận giữ, khó

chịu, hay gây gổ, ít giao thiệp với lối xóm. David Glas và Jerome Singer cho biết tiếng ồn

có ảnh hưởng rất nhiều lên con người kể cả sau khi không còn tiếng ồn. Tiếng ồn dường

như cũng khiến con người giảm đặc tính giúp đỡ và tăng sự hung hổ, gây hấn. Một quan

sát cho thấy, khi đang định giúp nhặt một vật rơi cho người khác mà có tiếng ồn dội tới,

thì động tác giúp đỡ này ngưng lại.

Tiếp xúc với tiếng ồn thường gây cho con người sự căng thẳng, bực tức. Sự ức chế này

dồn nén đến mức nào đó sẽ khiến hệ thần kinh bị “quá tải”, đó cũng chính là lúc người ta

không còn giữ nổi sự bình tĩnh và khả năng kiểm soát bản thân. Tính riêng năm 2007, tại

các thành phố lớn ở châu Âu đã có ít nhất hơn 250. 000 người dân bị mắc các chứng bệnh

về thần kinh do ảnh hưởng bởi tiếng ồn. Bên cạnh các loại tiếng ồn từ khu vực làm việc,

các loại tiếng ồn khác như nghe nhạc quá to, tiếng còi ô tô, tiếng gầm rú từ động cơ các

loại máy bay, tàu... cũng gây tác hại không kém.

IV.1.5 Ảnh hưởng trên sự học hỏi của trẻ em

Mặc dù chưa có bằng chứng xác đáng nhưng nhiều nhận xét, nghiên cứu cho thấy

tiếng ồn ảnh hưởng tới sự học hỏi của con em. Theo Sheldom Cohen, Đại học Oregon, trẻ

em sống trong các căn phòng ở tầng thấp trong một cao ốc gần trục lộ giao thông có khó

khăn tập đọc, làm toán, phân biệt chữ có âm tương tự, so với các em sống ở tầng trên cao,

xa tiếng ồn. Nhiều nghiên cứu cho hay, tiếng ồn có thể ảnh hưởng tới bào thai còn trong

bụng mẹ và thai nhi đáp ứng bằng tăng nhịp tim và chuyển động thân mình. Một nghiên

cứu khác cho hay bà mẹ sống gần phi trường có tỷ lệ sinh non cao hơn.

IV.2. Ảnh hưởng của tiếng ồn đến các sinh vật

Đề tài: Ô nhiễm tiếng ồn 26

Tiểu luận môn Độc học môi trường

Sự ô nhiễm tiếng ồn không những ảnh hưởng đến sức khỏe, đời sống tinh thần, khả

năng làm việc, vui chơi giải trí đối với con người mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến

các loài động vật khi chúng tiếp xúc với tiếng ồn có độ to,tần số cao và trong thời gian

dài.

Nhiều nghiên cứu cho thấy rằng với tần số thấp do các tàu hải quân và tàu thăm dò

dầu tạo ra đã dẫn đến cái chết của loài cá voi cũng như nhiều loài sinh vật biển khác. Và

mới đây, các nhà khoa học đã tìm thấy bằng chứng để chứng minh được rằng loài mực

khổng lồ cũng bị ảnh hưởng bởi tình trạng ô nhiễm tiếng ồn. Nguyên nhân là do các loài

cá voi, cá heo và các loài động vật có vú khác ở biển hầu như dựa vào âm thanh để giao

tiếp và định hướng nên những tiếng ồn sẽ khiến chúng bị “điếc”, mất phương hướng, tự

mắc cạn trên bờ rồi chết hay bị chết do thương tổn não bộ. Những trường hợp thương tâm

như vậy đã được phát hiện từ hơn một thập kỷ qua. Cũng theo một nghiên cứu của các

giáo sư đai học kĩ thuật Catalonia tại Barcelona, khi nghiên cứu được thực hiện trên 87 cá

thể thuộc 4 loài động vật thân mềm: hai loài mực ống, một loài bạch tuộc, một loài mực

nang. Trong hai giờ chúng được nghe âm thanh với cường độ mạnh từ 157 đến 175 dBA,

tần số 50 đến 400 Hz (đây là loại ô nhiễm tiếng ồn thường thấy trên biển do cuộc thử

nghiệm của các mẫu tàu ngầm quân sự hay hoạt động dò tìm giếng dầu hoặc khí tự nhiên

). Tất cả chúng đều có dấu hiệu tổn thương trên mô của túi thăng bằng và càng trở nên

trầm trọng hơn nếu chúng sống sót, đồng thời nguy cơ tử vong sau đó cũng rất cao do

không xác định được phương hướng sẽ khiến chúng đi lạc vào khu vực sâu đươi đáy biển

và bị tác động bởi sự chênh lệch nhiết độ nơi đó (Nguồn: Tổng cục môi trường Việt

Nam).

Một phát hiện mới được đưa ra của các giáo sư đại học Úc là tiếng ồn của máy bay

còn ảnh hưởng tới các loài động vật có vú.Theo đó họ đã tạo ra một bản đồ tiếng ồn và

nhận tiếng ồn ảnh hưởng rất lớn đến hệ thần kinh,tới sự di chuyển và hành vi thương

ngày của chúng.

Đề tài: Ô nhiễm tiếng ồn 27

Tiểu luận môn Độc học môi trường

V. Phương pháp khắc phục, phòng ngừa và hạn chế ảnh hưởng của ô

nhiễm tiếng ồn

Ô nhiễm tiếng ồn cũng đem lại nhiều tác hại giống như khi chúng ta mắc bệnh, do vậy

phòng bệnh cũng như chữa bệnh! Nên ở đây chúng em xin nêu ra một số biện pháp để

phòng ngừa tình trạng ô nhiễm tiếng ồn hiện nay và trong tương lai:

V.1. Quy hoạch cũng như phát triển các đô thị một cách hợp lí

Hiện nay tiếng ồn trong đô thị thường lan truyền trong không gian, do vậy cần phảicó

biện pháp qui hoạch kiến trúc hợp lý để nhằm giảm tiếng ồn nơi con người sinh sống.

Giữa nguồn gây ồn và khu dân cư cần phải có lớp đệm, có giải cây xanh cách ly (trồng

cây 2 bên đường và xung quanh khu công nghiệp) và phải có khoảng cách thích

hợp giữa guồn gây ồn với nơi sinh hoạt của con người, tiếng ồn sẽ giảm đi 6dBA khi tăng

khoảngcách lên gấp đôi.

Cường độ âm tại một điểm cách nguồn một khoảng r(m) được xác định như sau:

L1 = LW - 10.logF - 20.logr - 10.logΩ [dB]

LW: mức âm do nguồn gây nên, [dB]

Ω : góc vị trí của nguồn âm trong không gian:

Ω = 4π : nguồn âm đặt trong không gian

Ω = 2π : nguồn âm đặt trong mặt phẳng

Ω = π : nguồn âm đặt trong cạnh góc nhị diện

Ω = π/2 : nguồn âm đặt trong cạnh góc tam diện

Đề tài: Ô nhiễm tiếng ồn 28

2

=

F

Tiểu luận môn Độc học môi trường

r 2

tb

P P

F là hệ số có hướng

Pr : áp suất âm ở khoảng cách r tính cho một hướng nhất định

Ptb: áp suất âm trung bình ở khoảng cách r tính cho mọi hướng

Riêng đối với cây xanh, sóng âm khi truyền qua sẽ bị phản xạ đi, phản xạ lại nhiều lần

làm giảm năng lượng âm một cách đáng kể. Các dải cây xanh rộng từ 10 ÷ 15m có thể

giảm tiếng ồn từ 15 ÷ 18dBA Khả năng giảm tiếng ồn của cây xanh không những phụ

thuộc loại cây mà còn phụ thuộc vào cách bố trí cây, phối hợp các loại cây có tán, có lùm,

các khóm cây, bụi cây.

Xây dựng các khu trung cư cách xa khu thành phố, khu công nghiệp, nơi đông

người… để giảm thiểu các tác hại do tiếng ồn gây ra với con người

Do tiếng ồn là một loại sóng âm, khi đặt ở đầu hướng gió dễ được bổ sung năng lượng

để truyền đi xa hơn nên khi qui hoạch nhà máy cần sắp xếp để hướng gió chính thổi từ

khu nhà ở tới khu nhà máy. Khu công nghiệp thường phải khoanh vùng, tập trung đặt

cuối hướng gió để tiện cho việc giải quyết tiếng ồn và vấn đề môi trường.

V.2. Giảm tiếng ồn và chấn động ngay tại nguồn

Thường công nhân làm việc trong nhà máy phải chịu đựng mức ồn rất cao, do vậy cần

phải có biện pháp khắc phục tiếng ồn ngay tại nguồn, phương pháp này không những

giảm được tác hại của tiếng ồn đến công nhân làm việc trong nhà máy mà còn giảm được

tiếng ồn phát tán ra môi trường xung quanh.

Phải chú trọng làm tốt ngay từ khâu thiết kế, chế tạo, lắp đặt cho đến khâu vận hành và

sử dụng, bảo dưỡng các máy móc thiết bị. Cụ thể:

• Thay đổi các quá trình công nghiệp và cải thiện máy móc: Cần sử dụng các

phương tiện thiết bị hiện đại gây ít tiếng ồn, hiện đại hoá quá trình công nghệ và thiết bị,

Đề tài: Ô nhiễm tiếng ồn 29

Tiểu luận môn Độc học môi trường

giảm bớt số lượng công nhân làm việc trong môi trường phát sinh tiếng ồn, giảm thời

gian lưu lại làm việc trong đó.

• Tùy vào loại thiết bị, để giảm tiếng ồn do chấn động gây nên đối với máy móc

thiết bị cần sử dụng các gối đỡ bệ máy có lò xo, hoặc cao su có tính đàn hồi cao.

V.3. Ngăn chặn tiếng ồn lan truyền trong nhà máy công nghiệp và lan truyền ra

bên ngoài bằng việc cách li nguồn gây ra tiếng ồn:

Sử dụng các thiết bị tiêu âm, cách âm:

• Thiết bị tiêu âm là các hộp rỗng đựng xốp, xơ dừa,... nó sẽ biến năng lượng âm

h

t

thành năng lượng nhiệt, năng lượng cơ hoặc dạng năng lượng khác.

E E

Trong đó

Eh : số năng lượng âm bị vật liệu hấp thụ

Et : số năng lượng âm đi tới vật liệu

• Khả năng hút âm của vật liệu chủ yếu phụ thuộc vào tính xốp của vật liệu, vật

liệucàng xốp thì hút âm càng tốt. Do vậy trong công nghiệp, để giảm tiếng ồn phát tán ra

bên ngoài người ta thường treo các thiết bị tiêu âm ngay tại nguồn gây ồn.

V.4. Phòng ngừa và giảm thiểu tiếng ồn do giao thông đem lại.

Giảm tiếng ồn bằng cách hạn chế số phương tiện giao thông lưu thông, vận hành xe

theo cách giảm tiếng ồn như lắp các bộ phận giảm thanh, trồng thêm cây xanh hai bên

đường, loại bỏ các xe đã quá hạn sử dụng do độ tuổi thọ các chi tiết đã hết, độ rung lắc

lớn gây ồn… nhưng chủ yếu vẫn do ý thức con người quyết định.

Đề tài: Ô nhiễm tiếng ồn 30

Tiểu luận môn Độc học môi trường

Bố trí giờ làm việc và giao thông hợp lí trong các đô thị, thành phố nhằm làm giảm

thiểu tình trạng tắc đường.

Đây chính là một nguồn gây tiếng ồn rất lớn do sự cộng hưởng của còi xe cũng như

tiếng ồn do động cơ của các phương tiện đem lại.

Trồng thêm nhiều cây xanh hai bên đường giúp hấp thụ một phần tiếng ồn do hoạt

động của con người cũng như các phương tiện giao thông đem lại cũng là một giải pháp

hay.

V.5. Khắc phục và hạn chế ô nhiễm tiếng ồn.

Hiện nay, đối với những công trình, cơ sở hạ tầng đã có từ nhiều năm trước đây

cũng như thực trạng của xã hội hiện tại (dân số tăng nhanh kéo theo lượng phương tiện

giao thông tăng, mật độ cây xanh ngày càng giảm ….) chúng ta đã và đang phải sống

chung cùng với ô nhiễm tiếng ồn do các nhà máy công nghiệp, giao thông, hoạt động của

con người đem lại! Do vậy ngoài các hướng giải pháp nhằm phòng ngừa các nguồn sinh

ra ô nhiễm tiếng ồn chúng em cũng xin đề xuất một số giải pháp giúp hạn chế các ảnh

hưởng do tiếng ồn đem lại:

V.5.1. Thực hiện các biện pháp hấp thụ

tiếng ồn trong cả công nghiệp và các gia

đình bằng những cách hết sức đơn giản

như gia cố tường nhà - xưởng bằng các

vật liệu có khả năng hấp thụ âm thanh

hoặc tường cách âm (ví dụ bên là một ví

dụ về gia cố tường cách âm) hoặc lắp đặt

các thiết bị giảm âm cho nhà xưởng; kính

chống ồn trong khi xây dựng nhà để hạn

chế tiếng ồn

Đề tài: Ô nhiễm tiếng ồn 31

Tiểu luận môn Độc học môi trường

V.5.2. Trong các nhà máy có hoạt động

của máy móc với cường độ tiếng ồn lớn,

cần phải trang bị các công cụ bảo vệ cá

nhân cho công nhân như tai nghe chống

ồn (hình bên) ….

V.5.3. Người dân Việt Nam chúng ta thường bị đánh giá là có ý thức tự giác rất kém

do vậy cần Đưa ra thêm các văn bản có tính quy phạm cũng như chế tài xử lí nghiệm

các vi phạm về giới hạn tiếng ồn đối với các cơ sở sản xuất, cửa hàng, và tiêu chuẩn

phát thải tiếng ồn đối với các phương tiện giao thông như:

• Các nhà xưởng có mức phát thải tiếng ồn lớn phải có hệ thống giảm thiểu tiếng

ồn, thời gian hoạt động hợp lí đối với từng khu vực, tránh ảnh hưởng đến người dân

xung quanh

• Các phương tiện giao thông cũ không được phép đi vào nơi lắp các thiết bị hấp

thụ tiếng ồn

• Xử phạt nghiêm các phương tiện giao thông không có các chi tiết giảm ồn; đặc

biệt là các phương tiện cố ý độ gia tăng tiếng ồn (ví dụ: xe đục pô)

• Nghiêm cấm các cơ sở khiêu vũ, vũ trường, karaoke, hoạt động quá giờ quy định

và có chất lượng phòng hát kém gây ồn ào sang xung quanh.

V.6. Giáo dục nâng cao ý thức của con người

Dùng các phương tiện thông tin đại chúng để mọi người biết được các tác hại của tiếng

ồn và phải có trách nhiệm trong vấn đề tiếng ồn do mình gây nên, tăng thêm ý thức tự

Đề tài: Ô nhiễm tiếng ồn 32

Tiểu luận môn Độc học môi trường

giác, ý thức tôn trọng người khác, đảm bảo trật tự yên tĩnh trong mọi lúc mọi nơi

nhằmtăng hiệu quả công việc, đảm bảo sức khoẻ và chất lượng môi trường sống.

V.7. Một số lời khuyên tốt cho thính giác của bạn

• Bạn không nên nghe nhạc hoặc bật tivi với cường độ âm thanh quá to, chúng sẽ

làm ảnh hưởng đến khả năng thính giác của bạn.

• Khi phải làm việc trong môi trường ồn ào thường xuyên bạn nên mang theo các

nút tai để giảm cường độ của tiếng ồn.

• Không nên nghe nhạc bằng head phone liên tục trong nhiều giờ liên tiếp.

• Thỉnh thoảng bạn nên ra ngoại thành hay tìm một nơi yên tĩnh để nghỉ ngơi nếu có

thể.

• Sử dụng các loại vật liệu cách âm, kính chống ồn trong khi xây dựng nhà để hạn

chế tiếng ồn giúp cuộc sống được thoải mái

Đề tài: Ô nhiễm tiếng ồn 33

Tiểu luận môn Độc học môi trường

KẾT LUẬN

Câu chuyện về ô nhiễm tiếng ồn ở Việt Nam sẽ tiếp tục là một dấu hỏi chấm, những

người dân Việt Nam sẽ còn tiếp tục phải chịu ảnh hưởng của ô nhiễm tiếng ồn nếu như

không có sự chung tay hành động từ các cấp chính quyền cũng như mọi tầng lớp nhân

dân. Những người đang hang ngày phải chịu ảnh hưởng của ô nhiễm tiếng ồn đang rất

cần chính quyền và các cơ quan có chức năng có các điều khoản phòng chống ô nhiễm

một cách tích cực hơn, đồng thời việc nâng cao kiến thức và ý thức người dân về ô nhiễm

tiếng ồn cũng là một việc làm hết sức cần thiết. Có như vậy, mới giải quyết được phần

nào hiện trạng ô nhiễm tiếng ồn đang ngày càng trở lên nhức nhối ở Việt Nam. Có lẽ

không người dân nào muốn sống trong một môi trường đô thị tiên tiến, đầy đủ tiện nghi

mà xung quanh là những tiếng ồn khó chịu. Có lẽ cũng không ai muốn những người thân

xung quanh mình phải ngày ngày chịu ảnh hưởng của ô nhiễm tiếng ồn. Đã đến lúc toàn

xã hội phải hành động tích cực và quyết liệt hơn vì một môi trường sống không ô nhiễm

tiếng ồn, vì một Việt Nam phát triển bền vững.

Đề tài: Ô nhiễm tiếng ồn 34