
0
----------
TIỂU LUẬN
XUẤT KHẨU THANH LONG SANG THỊ
TRƯỜNG MỸ ĐỂ NGHIÊN CỨU VÀ TÌM
HIỂU
Giáo viên hướng dẫn :
Họ tên sinh viên :
----------

1
MỞ ĐẦU.................................................................................................................................2
III. Phân tích SWOT của Công ty TNHH Hoàng Hậu:.........................................................7
III.Phác thảo sơ bộ chiến lược/kế hoạch thâm nhập thị trường: ................................................14
1. Chiến lược sản phẩm: .......................................................................................................14
1.1. Các thuộc tính sản phẩm và lợi thế so sánh: .................................................................14
1.2. Thích nghi thị trường:....................................................................................................15
1.3. những việc cần làm: .......................................................................................................15
2. Chiến lược phân phối:.......................................................................................................16
2.3. Lựa chọn kênh phân phối: .............................................................................................17
3 Chiến lược xúc tiến : .........................................................................................................17
4. Chiến lược giá : .................................................................................................................21
5. Tổ chức thực hiện: ............................................................................................................23
Lúc này vai trò của phòng kế hoạch và marketing rất quan trọng .............................................23
5.1. Chiến lược sản phẩm:.......................................................................................................24
5.2. Lựa chọn kênh phân phối: ................................................................................................24
5.3. Chiến lược xúc tiến: .........................................................................................................24
KẾT LUẬN...........................................................................................................................27

2
MỞ ĐẦU
Thanh Long là trái cây đặc sản của Bình Thuận,có giá trị xuất khẩu cao vì sự hấp
dẫn về hình dáng, màu sắc, hương vị và cả giá trị dinh dưỡng của nó. Chỉ trong
vòng 10 năm, từ loại cây trồng làm đẹp vườn, thanh long đã trở thành cây xóa
đói giảm nghèo, từng bước làm giàu cho nông dân. Và giờ đây, thanh long đang
là một trong 7 loại trái cây xuất khẩu chủ yếu của Việt Nam. Thanh long đã được
xuất sang các nước Trung Quốc, Thái Lan, Singapo, Đài Loan, Hồng Kông,
Malaysia, Hà Lan, Đức, Pháp trong đó thị trường tiềm năng nhất và đồng thời
cũng khó tinh nhất chính là thị trường Hoa Kỳ mà trước đây Thanh Long Việt
Nam chưa xâm nhập được. Lý do là thanh long Việt Nam chưa đạt chuẩn về quy
trình sản xuất và an toàn thực phẩm rất nghiêm ngặt của thị trường này như chưa
xử lý dứt điểm được tình trạng ruồi đục quả trước khi trái chín và thu hoạch. Với
việc “mở cửa” được thị trường Mỹ, năm 2008 được xem là một mốc quan trọng
trong hoạt động xuất khẩu Thanh long – mặt hàng hoa quả xuất khẩu chủ lực của
Việt Nam.
Do đó nhóm chúng tôi quyết định lựa chọn đề tài xuất khẩu thanh long sang thị
trường này để nghiên cứu và tìm hiểu trong đó Công ty TNHH Thanh Long
Hoàng Hậu là nhà sản xuất và xuất khẩu thanh long hàng đầu tại Việt Nam được
đại diện Cục kiểm dịch thực vật của Bộ Nông nghiệp Mỹ đã chính thức trao
chứng chỉ đạt chuẩn Nhà đóng gói trái cây vào thị trường Hoa Kỳ. Đây không chỉ
là tin vui của những hộ trồng thanh long mà còn là tín hiệu mới cho mặt hàng rau
quả Việt Nam hiện nay nhằm mở rộng thị trường xuất khẩu.
I. Giới thiệu về doanh nghiêp và sản phẩm:
1. Sơ lược về doanh nghiệp:

3
Công ty TNHH Thanh Long Hoàng Hậu là nhà sản
xuất và xuất khẩu thanh long hàng đầu tại Việt
Nam.
Công ty được thành lập vào năm 1988 với mô hình
trang trại. Bắt đầu sự nghiệp chỉ với 3 ha đất khai
hoang trồng thanh long và một số cây rau quả ngắn
ngày. Đến thời điểm năm 2003, Hoàng Hậu đã có
100 ha đất, trong đó có 70 ha trồng thanh long.
Hoàng Hậu là trang trại đầu tiên ở Việt Nam sản xuất thanh long theo quy mô
thương mại, đồng thời là nhà xuất khẩu thanh long với quy mô lớn. Thanh long
mang thương hiệu Hoàng Hậu chiếm thị phần lớn ở thị trường các nước châu Á,
châu Âu.
Phát huy những thành quả đạt được, Công ty tiếp tục nâng cao chất lượng sản
phẩm để phục vụ cho thị trường cao cấp trong nước và những thị trường khó tính
ở nước ngoài. Kế hoạch năm 2005-2010, Công ty đầu tư trồng mới 300 ha thanh
long hữu cơ (organic) theo quy trình sản xuất nông nghiệp tiêu chuẩn châu Âu
(EUREPGAP).
Công ty Thanh long Hoàng Hậu đã vinh dự đạt được những thành tích sau:
- Năm 2002:
Đạt Giải thưởng Sao Đỏ.
- Năm 2003:
Nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ; Giải thưởng Mai
vàng hội nhập và danh hiệu Doanh nghiệp tiềm năng hợp tác
quốc tế và hội nhập AFTA; Giải thưởng quốc gia Cúp vàng
phát triển bền vững vì sự nghiệp Xanh Việt Nam.
- Năm 2004:
Đạt Huy chương vàng Chất lượng sản phẩm nông nghiệp quốc
tế - Việt Nam; Giải thưởng Sao Vàng Đất Việt cho thương hiệu
“Thanh long Hoàng Hậu”.
- Năm 2005:
Đạt danh hiệu Thương hiệu nổi tiếng Việt Nam; Cúp vàng
Nông nghiệp Việt Nam.
2. Sơ lược về sản phẩm:
Thanh long có tên khoa học là Hylocereus undatus, tên tiếng Anh là
Pitahaya hay còn gọi là Dragon fruit. Thanh long thuộc họ xương rồng, có nguồn
gốc ở các vùng sa mạc thuộc Mehico và Columbia. Thanh long được trồng ở Việt
Nam từ đầu thế kỷ 20, nhưng mới trở thành hàng hóa từ những năm 1990. Việt
Nam là nước duy nhất ở Đông Nam Á trồng thanh long với quy mô thương mại.
Thanh Long là trái cây đặc sản, có giá trị xuất khẩu cao vì sự hấp dẫn về
hình dáng, màu sắc, hương vị và dinh dưỡng. Quả thanh long chứa nhiều nước và
các chất khoáng, có thành phần dinh dưỡng phong phú, vị ngọt thanh, có tác

4
dụng mát gan, nhuận trường, bổ sung chất xơ và rất thích hợp cho những người
ăn kiêng.
Bên cạnh đó, thanh long cũng tốt cho những người có bệnh cao huyết áp.
Theo kinh nghiệm dân gian, người béo phì ăn thanh long đều đặn có thể
giảm cân một cách tự nhiên và có một cơ thể đẹp cân đối mà không ảnh hưởng
đến sức khỏe.
Thành phần sinh hóa, dinh dưỡng của quả thanh long
Thành phần g/100gr thịt trái Thành phần Mg/100gr thịt trái
Nước 85.3 Vitamin C 3
Protein 1.1 Niacin 2.8
Glucose 0.57 Vitamin A 0.0111
Fructose 3.2 Calcium 10.2
Sorbitol 32.7 Sắt 6.07
Carbohydrat 11.2 Magnesium 38.9
Chất xơ 1.34 Phospho 27.5
Tro 0.56 Kali 27.2
Năng lư
ợng
(Kcal) 67.7 Natri 2.9
Nguồn: Sở NN & PTNT Bình Thuận trích từ báo cáo của Phân Viện
Cơ điện nông nghiệp và Công nghệ sau thu hoạch tại TP.HCM
Hơn nữa, ăn thanh long có thể chặn đứng và làm giảm dần bệnh tiểu đường.
Chính vì vậy, thanh long là loại quả được nhiều người ưa chuộng, đặc biệt là
khách hàng châu Á.
Qua phân tích thành phần sinh hóa, trong 100g thịt quả chín có hàm lượng
đường từ 8-10 g, vitamin C từ 3,4-9,4 mg. So với một số trái cây khác, thanh
long chứa nhiều chất khoáng đặc biệt là kali, sắt…
3. Thị trường dự định chọn sản phẩm thâm nhập và lý do chọn
thị trường:
Như chúng ta được biết thì thị trường tiềm năng nhất và đồng thời cũng
khó tinh nhất chính là thị trường Hoa Kỳ mà trước đây Thanh Long Việt Nam
chưa xâm nhập được. Lý do là thanh long Việt Nam chưa đạt chuẩn về quy trình
sản xuất và an toàn thực phẩm rất nghiêm ngặt của thị trường này như chưa xử lý
dứt điểm được tình trạng ruồi đục quả trước khi trái chín và thu hoạch.

