Việc tổ chức thực hiện pháp luật trong bối cảnh xây dựng nhà nước pháp
quyền ở ớc ta
m 2001, Nghị quyết Đại hội Đảng ln thIX lần đầu tiên chính thc
khẳng định nhim vụ xây dng Nhà nước pháp quyn xã hi chủ nghĩa của
nhân dân, do nhân dân và vì nhân dân dưới sự lãnh đo của Đảng. Thchế
hoá chủ trương, đường lối đó, Quc hi khoá X đã thông qua Nghị quyết v
vic sửa đổi, b sung mt số điu của Hiến pháp năm 1992. Điều 2 Hiến pháp
năm 1992 đã được bsung ni dung vNhà nước pháp quyn xã hi chủ
nghĩa.
Tuy chung quanh khái niệm “Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa” còn
có những quan điểm khác nhau1, nhưng có một nhn thức thống nhất là
trong Nhà ớc pháp quyền, Nhà nước phải quản lý xã hội bằng pháp luật và
pháp luật có vị trí thượng tôn2.
Để quản lý xã hội bằng pháp luật và pháp luật có vị trí thượng tôn, việc tổ
chức thực hiện pháp luật là mt yếu tố rất quan trọng. Một mặt, Nnước có
trách nhiệm tổ chức thực hiện pháp luật một cách có hiệu quả, hiệu lực nhất,
mặt khác, bản thân Nhà nước cũng phải tuyệt đối tuân thủ các quy định của
pháp luật. Hai yếu tố này có mối quan hệ tương hỗ với nhau. Việc Nhà nước
tuyệt đối tuân thủ các quy định pháp luật làsở để tổ chức thực hiện pháp
luật có hiệu quả, hiệu lực. Ngược lại, việc tổ chức thực hiện pháp luật có hiệu
quả đặt ra yêu cầu tất yếu là Nhà ớc phải tuân thủ tuyệt đối các quy định
của pháp luật.
1. Các yêu cầu đặt ra đối với việc tổ chức thực hiện pháp luật
1.1. Thực hiện pháp luật phải đạt được các mục tiêu chính sách
Trong hoạt động xây dựng pháp luật, bất kỳ một văn bản quy phạm pháp luật
nào được ban hành đều nhắm tới những mục tiêu chính sách nhất định. Chẳng hạn,
việc ban hành quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm đối với người đi trên mô tô, xe
máy là nhm giảm thiểu các chấn thương vùng đầu có thể dẫn đến tử vong khi xảy
ra tai nạn giao thông. Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật yêu cầu các cơ
quan chtrì soạn thảo phải tiến hành thực hiện báo cáo đánh giá tác động của dự
thảo văn bản trước khi tiến hành soạn thảo là nhằm nâng cao tính khả thi của các
văn bản quy phạm pháp luật khi được ban hành.
Khi các văn bản quy phạm pháp luật có hiệu lực, yêu cầu đặt ra đối với việc tổ
chức thực hiện văn bản này là phải đạt được những mục tiêu chính sách khi ban
hành văn bản. Đây là tiêu chí cơ bản nhất để đánh gviệc thực hiện pháp luật, vì
nếu không đạt được những mục tiêu chính sách đặt ra thì các quy phạm pháp luật
cũng không có giá trị thực tế. Chính vì vậy, hiệu quả thực hiện pháp luật trên thực
tế là thước đo chính xác nhất đối với một văn bản quy phạm pháp luật. Các văn
bản quy phạm pháp luật được ban hành là để hướng hành vi của các chủ thể trên
thực tế đến một mục tiêu nào đó chứ không phải là để trưng bày hoặc chỉ để
“đầy đủ” các quy định điều chỉnh các quan hệ xã hội.
Đặc bit, trong bi cnh xây dựng Nhà nước pháp quyền, vic ban hành các
văn bn quy phạm pháp luật nhưng không đt đưc những mục tiêu đã định s
m gim tính nghiêm minh ca hthống pháp lut, và có thdẫn tới việc làm
gim ý thức tuân thpp lut của ngưi dân, vốn là mt trong những yếu t
cản trở lớn nhất đi với hiệu quả tchc thực hin pháp lut.
1.2. Chi phí thực hiện pháp luật phải hợp lý
Trong vic tchc thực hin pp lut thì yếu tchi phí luôn phi đưc đ
cập đến.
Thc tế cho thấy, đđt được một mục tiêu chính ch nào đó, có th
nhiu phương pháp, cách thc tchức thc hiện khác nhau. Tuy nhiên, nguồn
lực ca một quốc gia li có giới hn. Do vậy, một trong những yêu cu bản
đặt ra đi với vic tổ chức thực hin pháp luật là chi phí thc hiện phi một
mức đ hp lý. Song, cũng cần lưu ý là chi phí tchức thực hiện đây phi
đưc xem xét trên tổng thtoàn xã hi chứ không chgii hn trong khoản chi
phí tchức thực hin do Nhà nước bỏ ra.
Đđánh giá mức đ hợp của chi ptchức thực hin pháp lut, ngưi ta
thưng áp dụng nhiều ch thc khác nhau. Thông thường, có ba hình thc
đánh giá chi phí phbiến là:
- Phân tích chi phí - li ích. Theo cách thức này, li ích sđưc so sánh với
chi phí tu chí đánh giá là li ích càng lớn so với chi phí càng tt. Chẳng
hạn như khi phân tích về chính sách bt buộc ni đi tô, xe gắn y phải
đội bo hiểm, thì vic đánh giá c động sẽ đưc tiến hành trên s so
nh chi pbra đ thực hiện cnh sách này các li ích thu đưc3.
- Phân tích chi phí - hiệu suất. Cách thức này được sử dụng đ so sánh chi
phí bra đi với mỗi đơn vị lợi ích thu được và đưc dùng đtrlời cho câu
hỏi vic lựa chn phương pp thc hiện pháp lut đã ti đa hoá kết qu hay
chưa.
- Phân tích chi phí nhnht. Cách thức này thưng được sdng đđánh giá
liu phương án tchc thực hin đưc lựa chọn có phi là đã to ra lượng chi
phí ít nht hay không.
Vic đt ra yêu cu xem t đến yếu tchi phí trong việc tchức thc hiện
pháp lut có ý nghĩa rt lớn đi với việc thc hiện mục tiêu xây dng Nhà nước
pháp quyền. Tc hết, xem t chi phí trong vic thực hiện pp lut là yếu t
đảm bảo mục tiêu pt trin của một đt ớc. Trong khi đó, nn tảng phát
trin của một quc gia là mt yếu tvừa là mục tiêu, va là điều kin đxây
dựng Nhà nưc pháp quyn. Nếu vic xây dựng Nhà nưc pháp quyn không
s gắn bó với mục tiêu phát trin ca một đất nước thì nh chính đáng ca
việc xây dựng Nhà nưc pháp quyn sbxem xét lại. n thế nữa, nhng s
liu thống kê của nhiều nghiên cu thực nghim đã cho thy, dường n những
quc gia đcao pháp quyền thường có mức độ phát trin cao hơn những nước
chưa hoặc đang xây dựng Nhà nước pp quyn4.
1.3. Đảm bảo tôn trọng quyền con người
Đảm bảo thực scác quyền và tdo của con ni là nhiệm vụ, chức năng
pơng hưng hoạt đng thường xuyên ca Nhà nưc pp quyn. Các
quyn và tdo của con ni là c giá tr tinh thần cao qnhất được tha
nhn chung ca nn n minh nhân loại, có cội ngun xã hi tư tưởng trt
u đời trong quá trình phát triển của lịch s. Đó là khát vng, là mc tiêu
phn nào là kết quả của cuc đu tranh lâu dài bn bcủa nhân loại đ chng
lại các chế đchuyên chế và cực quyn.
Trong Nhà nước pháp quyền, vic xây dng pháp lut cũng như thc hiện
pháp lut đều phi đm bảo nguyên tắc n trọng quyền con ni. Các biện
pháp tchức thc hiện pháp luật phi đáp ứng những nguyên tc cơ bn ca
quyn con ni. Chng hạn, trong vic thực hiện pp lut hình sphi bảo
đảm nguyên tc “không trừng pht khi không có tộihoc “trừng phạt phi phù
hp với ti trạng” v.v.. Rộng hơn, đó chính vic bảo đảm quyn tdo, dân
ch ca công dân, bo đm quyền được xét xử theo pháp luật và quyn được
đối x công bằng v.v..5.
Vi ý nghĩa đó, nhng việc như bắt buc bo phải mặc áo tù khi ra toà6
hay vic y khó dcho lut sư trong quá trình tiến hành bào chữa cho các b
cáo7 v.v.. cn phải được xem xét lại đđảm bảo ý nghĩa ca việc thc hiện
pháp lut trong bi cảnh xây dng Nhà nưc pháp quyền xã hi chnghĩa.
1. 4. Tổ chức thực hiện pháp luật phải phù hợp với các quy định của hệ
thống pháp luật
N đã đ cập trên, một trong những nguyên tc cơ bn của N nước
pháp quyền là sthượng tôn pháp lut. Trong vic tchc thực hiện pháp luật,
u cu tôn trọng pháp lut cũng là mt trong những yêu cu cơ bn. Mặc dù
c quan n nước có trách nhim t chức thực hin pháp lut có th được
trao những khong không gian nhất định đthực hiện công vic nhằm đm bo
việc thực hin pp lut có tính linh hoạt, phù hp với các tình hung trên thực
tế, nhưng tt cả mọi quyền hn đó đu phi nằm trong khuôn kh pp luật và
phi được pháp luật trao quyn. đây, yêu cu Nnước chđưc thực hin
nhng gì pháp lut cho pp càng đưc nhấn mạnh. Nói cách khác, vic tổ chức
thc hiện pháp luật phi nm trong khuôn kh pháp lut nht định và phải có
nh thống nhất với tng thể hệ thng pháp luật. T chc thực hin pp lut
trong Nhà nước pháp quyn không được tuỳ tiện hoc ngẫu nhiên, phi tuân
theo các tiêu chun đã đnh8.
Đảm bảo tính thng nhất với tổng th hệ thống pp lut trong vic tổ chc
thc hiện pháp luật cũng chính là sđm bảo nguyên tc về tính th bậc của hệ
thng pháp luật. Tchức thc hiện pp luật phi tn thnhững quy định ca
Hiến pháp cũng như các n bn quy phm pháp luật có giá trị pp lý cao hơn.
Hiến pháp và luật thhin một cách tp trung ý c và li ích cơ bn nhất
của nhân dân trên các lĩnh vực, c vấn đề quan trng của đời sống nhà nước và
đi sống xã hi. Đây là những n bản có giá trpp lý cao nhất do Quốc hội
hay quan lập pp ban hành. Ngoài ra, trong mt s trưng hợp, các n bản
i luật có th được ban hành đchi tiết hoá các quy đnh ca Hiến pp và