TRƯỜNG CAO ĐẲNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN HỮU NGHỊ VIỆT - HÀN KHOA CÔNG NGHỆ ĐIỆN TỬ - VIỄN THÔNG 

CỤM THIẾT KẾ ĐỒ HỌA QUẢNG CÁO

CHO CÔNG TY DU LỊCH S.LINE TRAVEL

TÓM TẮT ĐỒ ÁN TỐT NGHIỆP

NGÀNH: THIẾT KẾ ĐỒ HỌA

HSSV thực hiện : Đỗ Phạm Thị Thanh Tâm

MÃ HSSV : CCDH17A016

Cán bộ hƣớng dẫn : ThS. Lê Thị Bình

Khóa đào tạo : 2017 - 2020

Đà Nẵng, 01/2020

i

MỞ ĐẦU

1. Lý do chọn đề tài

Hiện nay xã hội ngày càng phát triển cùng lúc đó nhu cầu phục

vụ đời sống ngày càng được nâng cao. Các hoạt động như: Vui chơi,

giải trí, du lịch, thám hiểm, trải nghiệm cùng với các trò chơi cảm

xúc mạnh, trải nghiệm hoạt động ngoài trời,… Nhằm mang đến cho

đầu óc những phút giây thư giãn thoải mái, tràn đầy năng lượng sau

những giờ làm việc căng thẳng, áp lực.

Hiện nay, không chỉ ở Việt Nam mà trên thế giới nhu cầu về

du lịch và phát triển du lịch rất cao. Bởi có những hoạt động vui chơi

giải trí du lịch mới dễ dàng tạo cho con người có cảm giác năng

lượng nhanh hơn.

Đối với Việt Nam thì ngành du lịch hiện nay là một ngành

đem lại thu nhập cao trong GDP cả nước.

Trong những năm qua, du lịch Việt Nam đang trên đà phát

triển, lượng khách quốc tế đến cũng như du khách nội địa ngày càng

tăng. Du lịch Việt Nam ngày càng được biết nhiều hơn trên thế giới,

nhiều điểm đến trong nước được bình chọn là địa chỉ yêu thích của

du khách quốc tế.

Chính vì lý do đó, hiện nay nước ta có rất nhiều dịch vụ kinh

doanh về lĩnh vực này. Nhu cầu cạnh tranh về khách hàng rất khốc

liệt và dịch vụ chất lượng được đạt lên hàng đầu.

Để thương hiệu có thể truyền tải được giá trị cốt lõi cũng như

chất lượng của sản phẩm/ dịch vụ đến với toàn bộ khách hàng và thị

trường bên ngoài, doanh nghiệp cần xây dựng hình ảnh và nhận diện

thương hiệu đầy đủ, mạnh mẽ.. Lĩnh vực kinh doanh du lịch cũng

vậy, xây dựng cho công ty bộ nhận diện thương hiệu tốt sẽ là cơ hội

tốt để cạnh tranh với các đối thủ kinh doanh cùng ngành nghề với

1

mình.

Công ty du lịch Sline Travel là công ty được tôi lấy ý tưởng

trong những chuyến du lịch tỉnh thành của đất nước Việt Nam, tôi

đã giả định nó trở thành một công ty mang tên: Công ty du lịch Sline

Travel.

Trong quá trình học tập và những chuyến đi du lịch, thông qua

những đề tài đồ án môn học mà tôi đã chọn đều liên quan đến du

lịch. Vì thế, tôi muốn đem những kinh nghiệm của mình để làm cho

đề tài tốt nghiệp lần này.

Tận dụng những kiến thức lúc đi học và đi làm mà bản thân có

được, tôi tận dụng và phát triển nó thành một cụm thiết kế đồ họa

quảng cáo cho Công ty du lịch Sline Travel. Những sản phẩm này

yêu cầu phải mang tính ứng dụng cao. Tạo được hiệu ứng đồ họa và

thị giác cho người dùng ngay từ lần đầu tiên.

Là sinh viên của ngành thiết kế đồ họa nên để làm điều đó

điều đó tôi phải đặt ra những mục tiêu cụ thể chi tiết cho cụm thiết kế

này.

2. Mục đích, nhiệm vụ và mục tiêu thiết kế

 Mục đích thiết kế

Không đơn thuần chỉ là những biển quảng cáo mang ý nghĩa

truyền tải thông tin đến khách hàng. Bộ nhận diện thương hiệu đẹp

sẽ đại diện, diễn đạt được bản sắc công ty thông qua hình ảnh bằng

việc sử dụng các biểu tượng và ngôn từ. Thương hiệu không đơn

thuần là những hình ảnh, thông điệp lời nói mà thương hiệu là một tổ

hợp của thiết kế, ý niệm, sự kiện, xúc cảm và ký ức mà sản phẩm

cũng như doanh nghiệp xây dựng trong lòng của khách hàng của

công ty du lịch Sline Travel.

- Logo: Thiết kế logo luôn đòi hỏi sự sáng tạo không giới

2

hạn của người thiết kế để tạo ra những ý tưởng khác biệt trong

thương hiệu, mục đích cũng như thông điệp mà logo muốn truyền tải.

Chính vì thế, một thiết kế logo có thể nói là đơn giản nhưng lại vô

cùng phức tạp.

- Bộ nhận diện thương hiệu: Hệ thống nhận diện thương hiệu chính là cách để khách hàng nhận diện ngay lập tức thương hiệu của

bạn. Họ gán đặc tính sản phẩm/ dịch vụ mà doanh nghiệp bạn cung

cấp với chính những màu sắc, hình khối, và thông điệp mà bạn muốn

gửi gắm thông qua bộ nhận diện.

Sẽ có 40% mọi người ghi nhớ những gì họ thấy tốt hơn những

gì họ nghe hay đọc. Một logo chuyên nghiệp, ấn tượng thường xuyên

xuất hiện trong các vật phẩm của bộ nhận diện, trong cuộc sống hàng

ngày sẽ có khả năng đi vào trí nhớ khách hàng cao hơn khi họ có nhu

cầu.

Thuận lợi cho việc bán hàng, gia tăng doanh số, Sự chuyên

nghiệp của bộ nhận diện sẽ giúp gia tăng niềm tin từ khách hàng, từ

đó hỗ trợ đội ngũ nhân viên kinh doanh thêm tự tin, và thúc đẩy

nhanh chóng quá trình thuyết phục khách hàng thành công.

 Nhiệm vụ thiết kế

Thiết kế Logo cho công ty sao cho vừa ấn tượng, vừa dễ nhận

biết, dễ hiểu, nhớ lâu, có cảm giác gần gũi, thân quen. Mang ấn

tượng của một công ty du lịch.

Xây dựng bao bì sản phẩm, poster, lịch mang đặc trưng, giàu

cảm xúc. Lịch phải thể hiện được nội dung cần truyền đạt khán giả.

Thiết kế bộ phụ kiện kèm theo vừa mang tính chất đồng bộ

cao, vừa để nhận diện thương hiệu vừa thể hiện sự phong phú cho

công ty du lịch Sline Travel..

 Mục tiêu thiết kế

3

Mục tiêu của hệ thống nhận diện thương hiệu không chỉ là tạo

sự nhận biết, sự khác biệt, thể hiện cá tính đặc thù doanh nghiệp mà

còn nhắm đến việc tác động đến nhận thức, tạo cảm giác về quy mô

của doanh nghiệp là lớn, tính chuyên nghiệp cao của doanh nghiệp

đối với khách hàng và công chúng.

Vì vậy, việc thiết kế quảng cáo cho doanh nghiệp là vấn đề rất

cần thiết. Mục tiêu thiết kế của công ty du lịch Sline Travel là đảm

bảo được các yêu cầu và mục đích thiết kế.

3. Đối tƣợng và khách thể nghiên cứu

- Đối tượng nghiên cứu: Công ty du lịch Sline Travel - Khách thể nghiên cứu: Các loại dịch vụ du lịch của công ty + Nghiên cứu thị trường các sản phẩm, dịch vụ cùng loại

+ Nghiên cứu nhu cầu du lịch

+ Xu hướng đặt Tour trực tuyến

+ Nghiên cứu ý kiến chung của khách hàng.

4. Phƣơng pháp luận

- Sử dụng phương pháp so sánh, phân tích, hệ thống các nguồn tài liệu có liên quan đến đề tài để làm tiền đề cho việc xây

dựng cơ sở lí luận của đề tài.

- Khi đã có tài liệu tiến hành xử lí nghiên cứu, suy ngẫm, so sánh, phân tích từ các tư liệu có được, từ đó dần hình thành được ý

tưởng, tạo nên cái mới lạ. Lập ra các phương án sơ bộ để đề ra những

phương án thiết kế sản phẩm có tính thẩm mĩ đồ họa cao, chuyên

nghiệp.

- Từ đó áp dụng vào trong thiết kế, đi từ cái đơn giản nhất đến cái phức tạp nhất, giải quyết và tháo gỡ những vướng mắc một

cách khoa học và hiệu quả.

5. Phƣơng pháp nghiên cứu

4

Thu thập, tìm hiểu các nguồn thông tin thông qua các nguồn

như: internet, sách, báo, tạp chí,... và từ thực tế. Các tài liệu liên quan

đến website, quảng cáo về du lịch hiện nay.

Nắm bắt xu hướng của các dịch vụ hoạt động liên quan đến du

lịch. Từ đó ta lấy làm cơ sở tiền đề cho việc xây dựng thương hiệu và

quảng cáo cho công ty du lịch Sline Travel.

6. Ý nghĩa thực tiễn của đề tài

Là một công ty giả định song cũng khá sát với ứng dụng thưc

tế. Việc làm cụm thiết kế đồ họa quảng cáo cho Công ty du lịch Sline

Travel bây giờ không chỉ là môn học, môn thi trên trường mà còn có

thể dùng quảng bá rộng rãi tạo hiệu ứng đối với khách hàng.

Đối với một công ty du lịch thì những hình ảnh, hoạt động

kinh doanh du lịch của công ty đến khách hàng cần thể hiện được nội

dung hình ảnh đặc sắc và quảng cáo thu hút khách hàng. Tạo niềm

tin, sự phấn khởi cho mỗi chuyến du lịch, để cho mỗi chúng ta cảm

nhận một cách tuyệt vời nhất.

Cùng với đó, hình ảnh du lịch quốc gia ngày càng được nâng

cao. Hệ thống di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới của Việt Nam

được UNESCO công nhận ngày càng phong phú. Nhiều điểm du lịch

được các tổ chức uy tín bình chọn là địa chỉ yêu thích của đông đảo

du khách quốc tế. Nhiều doanh nghiệp lữ hành, khách sạn của Việt

Nam cũng đã được các tổ chức, website tiêu dùng vinh danh do chất

lượng dịch vụ xuất sắc của mình.

Ý nghĩa thực tiễn của đề tài là tạo ra một cụm sản phẩm đồ

họa mang tính khả thi cao phù hợp với điều kiện thực tế. Tính ứng

dụng và hiệu quả, tính thẩm mỹ.

5

PHẦN I: CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN

1.1. GIỚI THIỆU CHUNG VỀ ĐỀ TÀI

Tên đề tài: Cụm thiết kế đồ họa quảng cáo cho Công ty du lịch

Sline Travel.

Thời gian, địa điểm: đi Tour từ ngày 30/1-2/2 tại thành phố Đà

Nẵng.

1.2. CƠ SỞ PHƢƠNG PHÁP LUẬN CỦA ĐỀ TÀI

1.2.1. Vai trò, ý nghĩa của ngành mỹ thuật ứng dụng

1.2.2. Vai trò của mỹ thuật ứng dụng đối với đề tài

6

PHẦN II: PHƢƠNG PHÁP TỔ CHỨC THIẾT KẾ

2.1. TỔ CHỨC NGHIÊN CỨU THIẾT KẾ

2.1.1. Đối tƣợng nghiên cứu

2.1.2. Tham khảo các tài liệu, phƣơng pháp nghiên cứu sáng

tác thiết kế cụm đồ án

2.2. MÔ TẢ PHƢƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU THIẾT KẾ

2.3. GIẢI TRÌNH Ý TƢỞNG

2.3.1. Logo

Hình 2.1. Phương án logo màu chuẩn

7

Hình 2.2. Phương án logo phụ

8

2.3.2. Bộ Lịch

Hình 2.3. Bộ lịch

Tờ bìa:

Hình 2.4. Tờ bìa

9

Tờ lịch 1

Hình 2.5. Tờ lịch 1

Tờ lịch 2:

Hình 2.6. Tờ lịch 2

10

Tờ lịch 3:

Hình 2.7. Tờ lịch 3

Tờ lịch 4:

Hình 2.8 Tờ lịch 4

11

2.3.3. Bộ nhận diện thƣơng hiệu

Hình 2.9. Bộ sản phẩm văn phòng

Hình 2.10. Name card, thẻ đeo

12

Hình 2.11. Bì thư

Hình 2.12. Giấy viết thư

13

Hình 2.13. Đĩa CD

Hình 2.1. Kẹp file

14

Hình 2.2. Sổ, lịch để bàn, bút, gôm và usb

Hình 2.3. Túi giấy, cờ, tag hành lí và khăn giấy

15

Hình 2.4. Áo, mũ

Hình 2.5. Dù, đồng hồ, cờ và quạt giấy

16

2.3.4. Video quảng cáo

Hình 2.6. Hình ảnh quảng cáo

2.4. NGHIÊN CỨU THỊ TRƢỜNG

2.5. KINH NGHIỆM RÚT RA TỪ QUẢNG CÁO KHÁC

17

PHẦN III: KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU THIẾT KẾ

3.1. DỰ KIẾN KẾT QUẢ ĐẠT ĐƢỢC CỦA ĐỒ ÁN

3.1.1. Đánh giá về mặt lý thuyết

3.1.2. Hiệu quả về mặt thực tiễn

3.1.3. Hiệu quả về mặt ứng dụng

3.1.4. Kết quả đạt đƣợc trong quá trình sáng tạo

3.1.5. Hiệu quả của đồ án với ngƣời tiêu dùng

3.2. NHỮNG HẠN CHẾ CỦA ĐỒ ÁN

Đây là đề tài mà trước đó đã có những anh, chị đi trước thực

hiện, việc xây dựng và thể hiện ý tưởng mới rất mất nhiều thời gian.

Ngoài ra, công ty cũng được chính bản thân Tôi giả định nên về vấn

đề khai thác thông tin đề tài còn hạn chế.

Bản thân chưa có nhiều kinh nghiệm nên vấn đề triển khai

trong thiết kế còn khó khăn, mất nhiều thời gian.

18

KẾT LUẬN

Theo xu hướng phát triển mạnh mẽ hiện nay của Việt Nam và

Thế Giới. Ngành mỹ thuật ứng dụng nói chung là một trong những

ngành phát huy được sự sáng tạo, óc thẩm mỹ. Nhu cầu cạnh trên thị

trường ngày càng lớn, các công ty, các doanh nghiệp luôn tìm cách

xây dựng riêng cho mình hệ thống nhận diện nhằm thu hút khách

hàng và có được vị thế trên thị trường.

Đó là công việc của một người thiết kế đồ họa. Thiết kế đồ họa

là một trong những chuyên ngành của Mỹ thuật ứng dụng. Người

thiết kế luôn tìm tòi, sáng tạo cái mới đồng thời cải tiến những cái cũ

để phù hợp với tốc độ phát triển và nhu cầu của xã hội. Để làm được

điều đó ngƣời thiết kế phải am hiểu được thị trường, nhu cầu và thị

hiếu của khách hàng, nắm được các nguyên lý cũng như các nguyên

tắc trong thiết kế.

Thông qua quá trình tìm hiểu thực tế, các sản phẩm trên thị

trường. Tôi nhận ra rằng, các sản phẩm quảng cáo của công ty du

lịch Sline Travel, muốn có được chỗ đứng trên thị trường, quảng cáo

được các dịch vụ đến gần với khách hàng thì cần có chiến lược

quảng cáo, vừa đảm bảo được tính hiệu quả vừa đảm bảo được tính

thẩm mỹ và thể hiện được tính chuyên nghiệp của công ty, tạo được

lòng tin với khách hàng. Đó là thiết kế những sản phẩm đồ họa quảng

cáo cho công ty.

Cụm thiết kế đồ họa này đã đáp ứng được những yêu cầu đó,

tạo ra được những sản phẩm đồ họa đảm bảo được tính thẩm mỹ và

tính ứng dụng cao. Tác dụng quảng cáo được hình ảnh, ngành nghề

kinh doanh của công ty đến với khách hàng.

Để thực hiện và hoàn thành được đồ án thiết kế này, bản thân

Tôi đã làm việc hết sức nghiêm túc và khoa học, xây dựng cho bản

19

thân những kế hoạch cụ thể và rõ ràng. Thiết kế luôn đi liền với tìm

hiểu và thực tế, không ngừng học hỏi và tiếp thu những cái mới,

đồng thời tìm ra và khắc phục những điểm còn hạn chế từ những sản

phẩm đi trƣớc. Vì vậy cụm đồ án đảm bảo được những nguyên lý

thiết kế trong nghệ thuật quảng cáo sản phẩm đã phát huy được tính

sáng tạo, thể hiện được cá tính, ngôn ngữ thiết kế qua việc tạo dựng

hình tượng, chọn lựa hình ảnh, màu sắc, bố cục, thống nhất về phong

cách, đồng bộ về sản phẩm.

Để hoàn thành tốt được đồ án tốt nghiệp này, ngoài sự nỗ lực

và cố gắng của bản thân. Tôi đã nhận được rất nhiều sự quan tâm và

giúp đỡ tận tình từ các thầy, cô và các bạn trong suốt quá trình thực

hiện đồ án.

Một lần nữa, Tôi xin gởi lời cảm ơn sâu sắc đến tất cả các thầy

cô và các bạn. Cảm ơn cô Lê Thị Bình, người trực tiếp hướng dẫn Tôi

trong suốt quá trình thực hiện và hoàn thành đồ án này. Với những

hiểu biết của bản thân và sự giúp đỡ từ các thầy cô và các bạn, hi

vọng rằng các sản phẩm thiết kế quảng cáo cho công ty du lịch Sline

Travel của Tôi sẽ đạt hiệu quả và tính ứng dụng thực tiễn cao.

Bản thân trong quá trình thực hiện đồ án không tránh khỏi

những sai sót và khuyết điểm, kính mong quý thầy cô thông cảm.

Qua cụm đồ án này tôi mong muốn nhận được những ý kiến đánh giá

khách quan của các thầy cô, những góp ý về các vấn đề thiếu sót còn

tồn tại của bạn bè để đồ án và luận văn Tốt nghiệp của tôi được hoàn

thiện và đạt kết quả cao.

20