TRƯỜNG CAO ĐẲNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN HỮU NGHỊ VIỆT - HÀN KHOA CÔNG NGHỆ ĐIỆN TỬ - VIỄN THÔNG 

THIẾT KẾ MÔI TRƢỜNG 3D

CHO GAME “TRUY TÌM KHO BÁU”

TÓM TẮT ĐỒ ÁN TỐT NGHIỆP NGÀNH: TRUYỀN THÔNG ĐA PHƢƠNG TIỆN

NIÊN KHÓA: 2016 - 2019 : Lê Văn Khoa

HSSV

Mã HSSV : CCTD16A004 CBHD

: ThS. Phan Đăng Thiếu Hiệp

Đà Nẵng, 06/2019

CHƢƠNG 1. PHẦN MỞ ĐẦU

1.1. LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI

Trước tiên, muốn chọn được đề tài này thì cần phải có sự yêu

thích và đam mê trong công việc, vì riêng đối với ngành 3D nếu

không thường xuyên thực hành, không tham khảo, không tìm tòi, học

hỏi thì không thể nào cho ra những sản phẩm thật tốt. Nó khác với

các ngành đồ họa Graphic idea, nó không thiên về kĩ thuật, mà thiên

về ý tưởng. Còn 3D thiên về đầu tư đam mê và kĩ thuật, người 3D

Artist cần có thời gian để luyện tập mới có thể cho ra một sản phẩm

tốt. Đó là một chặng đường, nếu không có đam mê và sự đầu tư sẽ

rất khó để theo đến cùng. Từ lâu em đã cực kỳ yêu thích những môi

trường rộng lớn đẹp và hoành tráng trong nhiều tựa game khác nhau,

mỗi môi trường đều mang một đặc điểm, vẻ đẹp, chuyển động, màu

sắc vô cùng đa dạng đến cho người chơi, và điều đó cũng nhấn mạnh

rằng niềm đam mê trong em đã thôi thúc mình thực hiện bài đồ án

cuối cùng này một cách hoàn thiện nhất có thể.

Hiện nay nền tảng game 3D đang cực kì phát triển, nó chiếm

hầu hết thị phần game trên thế giới dựa vào sự trực quan, sinh động,

chân thật, uyển chuyển mà công nghệ 3D mang lại. Tiêu biểu, các

tựa game 3D online đang làm mưa làm gió hiện nay, chiếm số lượng

người chơi vô cùng đông đảo như: League of Legends,

Playbattlegrounds, Dota 2, Fifa online 3…Ngoài ra, còn vô số các

tựa game 3D online, offline khác, thu hút vô số người chơi. Cùng với

sự phát triển mạnh mẽ của game 3D là cơ hội việc làm cho các nghệ

sĩ, chuyên viên 3D với mức lương hậu hĩnh. Và để có được công việc

mong muốn thì em cần phải chăm chỉ và cố gắng hơn nữa, sử dụng

tổng hợp các kiến thức đã học trong 3 năm năm qua trên Giảng

1

đường trường Cao đẳng công nghệ thông tin hữu nghị Việt Hàn và

đơn vị thực tập để hoàn thành tốt cho bài Đồ án này.

Chính vì mục tiêu đó em đã nghiên cứu, ấp ủ đề tài “Thiết kế

môi trường 3D cho game Truy Tìm Khoa Báu” để phục vụ cho việc

tiến hành Đồ án tốt nghiệp sau 3 năm học của mình.

1.2. TÍNH CẤP THIẾT CỦA ĐỀ TÀI

Ngày càng nhiều game thuộc thể loại game phưu lưu được sản

xuất phục vụ game thủ, nếu bạn đang sở hữu 1 chiếc điện thoại thông

minh chạy android hay iOS thì việc lựa chọn tải chúng không có gì

khó khăn.

Nhưng trên thị trường game hiện nay thì thể loại game truy

tim kho báu với phiên bản 3D chạy trên nền tảng di động là hầu như

rất ít, và các game thể loại này khi ra mắt thì trong môi trường của

trò chơi đều là với định dạng 3D giả lập, tức là ngoài những hình ảnh

chính, những nhân vật chính trong game ra thì những yếu tố phụ

trong game vẫn được chèn vào là những hình ảnh 2D, vì thế việc mà

môi trường trong game như vậy sẽ tạo ra những trải nghiệm chơi

game không được hoàn hảo 100% cho người chơi.

Vì vậy để mang tính đột phá và phát triểu hơn cho dòng game

này, e đã có ý tưởng thiết kế và xây dựng ra game Truy Tìm Kho

Báu mà ở đó môi trường trong game và các đối tượng sẽ hoàn toàn

bằng 3D. Sao cho môi trường trong game mang lại sự hài hòa màu

sắc tươi mới, hấp dẫn và chân thật nhất đến người chơi game.

1.3. ĐỐI TƢỢNG VÀ PHẠM VI NGHIÊN CỨU CỦA ĐỀ TÀI

1.3.1. Đối tƣợng nghiên cứu của đề tài

 Tâm lý, thị hiếu, thẩm mỹ về game 3D của người chơi hiện

nay.

 Nghiên cứu các thể loại game 3D đang hot nhất hiện nay.

2

 Sưu tầm các concept 2D, 3D game art, môi trường, đối

tượng của môi trường, các nhân vật game đang được yêu thích để

thiết kế môi trường game 3D của mình đúng ý tưởng, ngoài ra phải

bắt kịp xu hướng của người chơi.

 Thiết kế môi trường mang tính riêng biệt, mang đặc trưng

của dòng game, nhưng vẫn có sự tươi mới về màu, sắc bố cục.

1.3.2. Phạm vi nghiên cứu của đề tài

 Không giới hạn về dữ liệu, nghiên cứu và xem qua tất cả các

loại game 3D có trên thế giới hiện nay. Học hỏi và tạo ra cái mới cho

bản thân.

 Tư liệu khai thác:

 Các tạo hình, concept của các hãng game nổi tiếng.

 Các đề tài đồ án có liên quan.

 Các giáo trình 3D của các trung tâm đào tạo có liên quan đến

đề tài.

 Tư liệu, thông tin các trang web, cộng đồng game 3D lớn.

 Nghiên cứu độ tương thích, dung lượng phù hợp của các môi

trường game theo từng thể loại game khác nhau.

 Nghiên cứu cấu hình nền tảng phổ biến của các thiết bị chạy

game 3D hiện nay.

1.4. SƠ LƢỢC VỀ LỊCH SỬ NGHIÊN CỨU ĐỀ TÀI

1.4.1. Giới thiệu về game Truy Tìm Khoa Báu

1.4.2. Đặc điểm nổi bật của game Truy tìm khoa báu

1.5. MỤC ĐÍCH VÀ Ý NGHĨA THỰC TIỄN CỦA ĐỀ TÀI

3

CHƢƠNG 2. NỘI DUNG

2.1. TỔNG QUAN CỦA ĐỀ TÀI

2.1.1. Tên gọi

“Thiết kế môi trường 3D cho game Truy Tìm Kho Báu”

2.1.2. Thông tin nhận diện về thị giác

2.1.3. Tổ chức bộ máy và chức năng hoạt động

2.1.4. Thành tựu

2.1.5. Sứ mệnh và định hƣớng phát triển

2.2. GIẢI TRÌNH HOẠT ĐỘNG NGHIÊN CỨU, SÁNG TÁC

2.2.1. Đồ án thiết kế đa phƣơng tiện (website, motion, game,

phim,…)

2.2.1.1. Quy mô đồ án

2.2.1.2. Ý tưởng sáng tác chủ đạo của đồ án

2.2.2. Các bƣớc triển khai trong quá trình nghiêng cứu sáng tác

thiết kế

 Hoạt động 1: Tìm ý tưởng

Hình 2.1. Hình ảnh tham khảo các đối tượng trong môi trường

4

 Hoạt động 2: Phát thảo tay chi tiết môi trường game

Hình 2.2. bản phát thảo vẽ tay

 Hoạt động 3: Dựng model đối tượng trước trên Maya

Hình 2.3. Hình model tỉ lệ đối tượng trên Maya (không lưới)

Hình 2.4. Mô hình lưới cơ bản của môi trường trong game

5

 Hoạt động 4: Tạo chi tiết

Hình 2.5. Chi tiết đối tượng ngôi nhà và cây cầu

Hình 2.6. Chi tiết đối tượng cổng và rương

Hình 2.7. Chi tiết đối tượng bàn trà và cây 01

Hình 2.8. Chi tiết đối tượng cây 02 và đèn 01

6

Hình 2.9. Chi tiết đối tượng đèn 02 và đèn 03

Hình 2.10. Chi tiết đối tượng trụ gỗ và chậu nước

Hình 2.11. Chi tiết đối tượng cái ghế và cái giếng

Hình 2.12. Chi tiết đối tượng cây hoa và cây cọ 03

7

Hình 2.13. Chi tiết đối tượng cây cọ 01 và cây cọ 02

Hình 2.14. Chi tiết đối tượng đá 01 và đá 02

Hình 2.15. Chi tiết đối tượng đá 03 và đá 04

Hình 2.16. Chi tiết đối tượng núi và ống nước

8

Hình 2.17. Chi tiết đối tấm thảm và chậu cây

Hình 2.18. Chi tiết đối tượng cỏ

Hình 2.19. Chi tiết đối mặt đất cà mặt nước

 Hoạt động 5: Cắt, sắp xếp và chỉnh sửa UV maps

Hình 2.20. Bản đồ chất liệu ngôi nhà và cây cầu

9

Hình 2.21. Bản đồ chất liệu cổng và rương kho báu

Hình 2.22. Bản đồ chất liệu bàn trà và cây 01

Hình 2.23. Bản đồ chất liệu cây 02 và đèn 01

Hình 2.24. Bản đồ chất liệu đèn 02 và đèn 03

10

Hình 2.25. Bản đồ chất liệu trụ gỗ và chậu nước

Hình 2.26. Bản đồ chất liệu cái ghế và cái giếng

Hình 2.27. Bản đồ chất liệu cây hoa và cây cọ 03

Hình 2.28. Bản đồ chất cây cọ 01 và cây cọ 02

11

Hình 2.29. Bản đồ chất liệu đá 01 và đá 02

Hình 2.30. Bản đồ chất liệu đá 03 và đá 04

Hình 2.31. Bản đồ chất liệu núi và ống nước

Hình 2.32. Bản đồ chất liệu tấm thảm và chậu cây

12

Hình 2.33. Bản đồ chất liệu cỏ và họa tiết trên mặt đất

Hình 2.34. Bản đồ chất liệu mặt đất và mặt nước

 Hoạt động 6: Vẽ texture

Hình 2.35. Chất liệu ngôi nhà và cây cầu

Hình 2.36. Chất liệu cây cầu và rương kho báu

13

Hình 2.37. Chất liệu bàn trà và cây 01

Hình 2.38. Chất liệu cây 02 và đèn 01

Hình 2.39. Chất liệu đèn 02 và đèn 03

Hình 2.40. Chất liệu trụ gỗ và chậu nước

14

Hình 2.41. Chất liệu cái ghế và cái giếng

Hình 2.42. Chất liệu cây hoa và cây cọ 03

Hình 2.43. Chất liệu cây cọ 01 và cây cọ 02

Hình 2.44. Chất liệu đá 01 và đá 02

15

Hình 2.45. Chất liệu đá 03 và đá 04

Hình 2.46. Chất liệu ngọn núi và ống nước

Hình 2.47. Chất liệu cái thảm và chậu cây

Hình 2.48. Chất liệu vòng tròn họa tiết trên mặt đất và cỏ

16

Hình 2.49. Chất liệu mặt đất và mặt nước

 Hoạt động 7: Animation

Hình 2.50. Tạo chuyển động cho cái rương 01

Hình 2.51. Tạo chuyển động cho cái rương 02

Hình 2.52. Tạo chuyển động cho cái rương 03

17

Hình 2.53. Tạo chuyển động cho cái rương 04

2.3. KẾT QUẢ ĐỒ ÁN

Hình 2.54. Hình Model

Hình 2.55. Hình Model + Lưới

18

Hình 2.56. Hình Model + AO

Hình 2.57. Hình Model + Chất liệu

CHƢƠNG 3. ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ SÁNG TẠO

3.1. NHỮNG ĐÓNG GÓP GIÁ TRỊ CỦA ĐỒ ÁN

Thông qua đồ án tốt nghiệp phần nào giúp em rèn luyện các kỹ

năng tạo hình môi trường game một cách hoàn thiện hơn. Tăng kỹ

năng thao tác vẽ texture và cũng như thiết lập các chuyển động, hiệu

ứng một cách hiệu quả.

Đáp ứng được các nhu cầu của nhà tuyển dụng khi ra trường.

Nhận ra những mặt hạn chế của bản thân để học thêm sau khi

ra trường nhằm bồi dưỡng, nâng cao tay nghề.

3.2. CÁC SÁNG TẠO NỔI BẬT CỦA ĐỒ ÁN

Tạo ra một thể loại mới màu sắc mới cho thể loại game thám

hiểm tìm kho báu. Có những bước đột phá trong mặt hình ảnh, cấu

tạo đối tượng, nâng cao chất lượng sự tương tác cảm giác thật, thu

hút hơn cho người chơi game những người yêu thích dòng game này.

19

KẾT LUẬN

Qua quá trình thực hiện đề tài tốt nghiệp, với tinh thần chủ

động nghiên cứu, làm việc, một phần nào đã đáp ứng yêu cầu đặt ra.

Các sản phẩm mang tính nhất quán trong các yếu tố tạo hình thiết kế

và diễn hoạt đối tượng, có tính đồng bộ cao, xuyên suốt toàn bộ đồ

án

Với những kết quả đã đạt được trong quá trình nghiên cứu và

sáng tạo đồ án, em tin rằng nếu bộ đồ án sẽ được thực hiện thi công

và ứng dụng thực tế trong game.

Trong quá trình nghiên cứu, tìm hiểu và sáng tác đồ án còn

nhiều thiếu sót do tài liệu tham khảo chưa đầy đủ, cũng như còn hạn

chế về kinh nghiệm thực tế. Hơn nữa về mặt chủ quan của một sinh

viên thực hiện một bộ Đồ án tốt nghiệp nên còn nhiều khuyết điểm

mong các thầy cô bộ môn đóng góp ý kiến để em ngày càng hoàn

thiện mình hơn.

Em xin chân thành cảm ơn!

20