TRƯỜNG CAO ĐẲNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN HỮU NGHỊ VIỆT - HÀN KHOA CÔNG NGHỆ THÔNG TIN 

XÂY DỰNG GAME 2D NINJA LƢỢM VÀNG

TÓM TẮT ĐỒ ÁN TỐT NGHIỆP

NGÀNH: CÔNG NGHỆ THÔNG TIN (ƢDPM)

HSSV thực hiện

: Hoàng Phong Linh

MÃ HSSV

: CCCT17A010

Cán bộ hƣớng dẫn : ThS. Lƣơng Khánh Tý

Khóa đào tạo

: 2017 - 2020

Đà Nẵng, 01/2020

MỞ ĐẦU

1. Lý do chọn đề tài

Trong thời đại công nghệ thông tin hiện nay, sản phẩm công

nghệ ngày càng chịu sự đánh giá khắt khe hơn từ phía những người

dùng, đặc biệt là về sản phẩm Game được nhận rất nhiều sự đánh giá

từ phía các Game thủ, hay chỉ là những người chơi bình

thường.Ngành công nghiệp hiện nay có thể nói là bùng nổ,với tốc độ

phát triển đến chóng mặt, rất nhiều những Game hay và hấp dẫn đã

được ra đời trong thời gian qua.Phía sau những Game phát triển và

nổi tiếng như vậy đều có một Game Engine.Game Engine là một

trong công cụ hổ trợ, một Middleware giúp người phát triển viết

Game một cách nhanh chóng và đơn giản, đồng thời cung cấp khả

năng tái sử dụng các tài nguyên và mã nguồn cao do có thể phát triển

nhiều Game từ một Game Engine.Tại Việt Nam, ngành công nghiệp

Game mới chỉ đang phát triển đa số chủ yếu là phát hành Game.Các

trong ty hiện nay đa số đều chỉ nhen nhóm những dự án nhỏ và kém

hấp dẫn gây nên không ít thất vọng từ những Game thủ ủng hộ Game

nước nhà.

2. Mục tiêu và nhiệm vụ nghiên cứu

 Mục tiêu

- Tạo ra một game hoành chỉnh

- Cốt truyện phong phú

- Nhiều vật phẩm

- Nhiều hiệu ứng và âm thanh

 Nhiệm vụ nghiên cứu

- Nghiên cứu nên tảng Unity

- Cách thức làm game 2d trên Unity

3. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu.

1

 Đối tƣợng

- Những game đã hoàn thành có sẵn trên mạng

- Các video hướng dẫn làm các game cơ bản

 Phạm vi nghiên cứu

- Internet

- Trang chủ Unity

4. Phƣơng pháp nghiên cứu

- Tham khảo internet

5. Dự kiến kết quả

- Hoàn thành Game Ninja Lượm Vàng

- Tạo hiệu ứng âm thanh

- Tạo được nhiều màn

6. Ý nghĩa khoa học và thực tiễn

 Ý nghĩa khoa học

- Nghiên cứu cách thức chạy của nhân vật khi được tác động

từ người dùng

- Nghiên cứu cách làm game 2d

- Nghiên cứu cách thức tác động của nhân vật lên các vật

phẩm và các vật cản trong trò chơi

- Nghiên cứu cách thức ăn tiền tăng điểm

 Ý nghĩa thực tiễn

- Tích lũy kinh nghiệm làm game trên Unity

- Nâng cao kỹ năng viết code

- Học hỏi được cách tạo ra một trò chơi

7. Nội dung đồ án tốt nghiệp

Chương 1: Giới thiệu về Unity

Chương 2: Phát triển Game Ninja Lượm Vàng

Chương 3: Tổng kết

2

CHƢƠNG 1: CƠ SỞ LÝ THUYẾT

1.1. GIỚI THIỆU VỀ UNITY

1.1.1. Quá trình phát triển của Unity

1.1.2. Một số thống kê về Unity

1.2. TÌM HIỂU VỀ UNITY

1.2.1. Giao diện Unit

Giao diện của Unity có khả năng tùy chỉnh bố trí tương tự

nhiều môi trường làm việc khác. Dưới đây làm một số kiểu bố trí

điển hình Unity:

Hình 1.1. Giao diện Unity

1.2.2. Cửa sổ Sence và Hierarchy

1.2.3. Cửa sổ Inspector

1.2.4. Cửa sổ project

Hình 1.5 Cửa sổ project

3

1.2.5. Cửa sổ Game

1.3. ƢU ĐIỂM, NHƢỢC ĐIỂM

1.3.1. Ƣu điểm Unity

1.3.2. Nhƣợc điểm Unity

1.4. C C TH NH PHẦN T ONG UNIT

1.4.1. Assets

1.4.2. Scenes

1.4.3. Sprite

1.4.4. Game Object

1.4.5. Components

1.4.6. Animation

1.4.7. Key Frame

1.4.8. Prefabs

1.4.9. Sounds

1.4.10. Script

1.4.11. Camera

1.4.12. Transform

1.5. TỔNG QUAN KIẾN TRÚC GAME ENGINE

4

CHƢƠNG 2: PHÂN TÍCH THIẾT KẾ ỨNG DỤNG GAME

- Phần mềm: Unity

- Nền tảng: PC

2.1. Ý TƢỞNG GAME

Khi người chơi bắt đầu game sẽ được đưa vào một máp cố

định và bắt đầu di chuyển và người chơi sẽ dùng một thanh kiếm để

chém vàng chém được nhiều vàng thì điểm sẽ càng cao nếu để vàng

rơi trúng người hoặc rơi xuống mặt đất sẽ quay lại từ đầu.

2.2. C C BƢỚC XÂY DỰNG GAME

2.3. TẠO PROJECT

5

Hình 2.1. Giao diện tạo project đơn giản chỉ cần nhập tên và chọn

engine 2D or 3D

2.4. C C BƢỚC ĐỂ TẠO GAME

Hình 2.2. Giao diện chính của Unity

 Bước 1 Tạo GameObject

6

Hình 2.3. Tạo GameObject

 Bước 2. Thêm hình nền

Đầu tiên ta cần kéo thả ảnh từ ngoài vào project. Sau đó sẽ tạo

1 Sprite:

Hình 2.4. Tạo Sprite

Sau đó cấu hình cài đặt cho ảnh vừa kéo vào là background:

Hình 2.5. Thêm background

 Bước 3. Tạo nhân vật

7

Tạo 1 layer

Hình 2.6. Nhân Vật

Kéo ảnh vào khung: Textures

Hình 2.7. Kéo ảnh vào

Tạo Box collider 2D để xử lý các va chạm vật lý

Hình 2.8. Xử lý va chạm vật lý

8

Tạo Rigidbody 2D để xử lý trọng lực

Hình 2.9. Xử lý trọng lực cho nhân vật

Đầy đủ cấu hình

Hình 2.10. Cấu hình đầy đủ

9

Code di chuyển nhân vật:

Hình 2.11. Code di chuyển nhân vật

Hình 2.12. Code di chuyển nhân vật

Hình 2.13. Code di chuyển nhân vật

Di chuyển Player:

10

Hình 2.14. Nhân vật di chuyển sang phải

Hình 2.15. Nhân vật di chuyển sang trái

Kéo vàng vào khung:

Hình 2.16. Kéo vàng vào khung

11

Tạo circle collider 2D để xử lý các va chạm vật lý

Hình 2.17. Xử lý va chạm vật lý cho vàng

Tạo trọng lưc Rigidbody 2D để xử lý các va chạm vật lý

Hình 2.18. Tạo trọng lực cho vàng

Code vàng rơi

12

Hình 2.19. Code vàng rơi

Hình 2.20. Code vàng rơi

13

CHƢƠNG 3: KẾT QUẢ ĐẠT ĐƢỢC

Hình 3.1. Giao diện khi vào game

Hình 3.2.Bắt đầu

14

Hình 3.3. Vàng rơi

Hình 3.4. Chém vàng

Hình 3.5. GameOver

15

KẾT LUẬN

 Kết quả đạt đƣợc

Sau khi thực hiện đề tài, game đã hoàn thành và đạt được kết

quả sau:

 Cho ra một Game hoàn chỉnh

Unity thực sự rất mạnh và lại vô cùng đơn giản để thực hiện,

như phần chúng ta vừa đọc có thể thấy thao tác chủ yếu là kéo thả và

cấu hình, còn phần code thì khá ngắn và dễ hiểu.

 Hƣớng phát triển

- Tăng thêm số lượng màn chơi để người chơi thêm nhiều lựa

chọn.

- Cung cấp thêm các công cụ để người chơi có thể chỉnh sửa

hoặc tạo ra cho mình riêng các hình ảnh nhân vật, hiệu ứng âm

thanh, …

- Game sẽ hỗ trợ chế độ nhiều người chơi cùng một lúc qua

Bluetooth hoặc Internet.

Em học thêm được nhiều kiến thức từ phần mềm này. Xây

dựng một game mặc dù chưa được hoàn thiện cho lắm. Giới thiệu về

game đang thực hiện, cách chơi, nội dung và hình ảnh Game.

16