1
TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ THÔNG TIN
VÀ TRUYỀN THÔNG VIỆT - HÀN
KHOA …………………….
TÊN ĐỀ TÀI
XÂY DỰNG GAME 2D TRÊN UNITY
TÓM TẮT ĐỒ ÁN TỐT NGHIỆP
NGÀNH: ỨNG DỤNG PHẦN MỀM
Sinh viên thực hiện: Nguyễn Văn Qunh
Mã sinh viên: CCCT17A017
Giảng viên hướng dẫn: Nguyễn Thanh Cẩm
Khóa đào tạo: 2017- 2020
Đà Nẵng - 12/2020
2
MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài
Thị trường game di động tại Việt Nam đang phát triển và tiềm năng lớn. Trong thời đại
công nghệ thông tin như hiện nay, sản phẩm công nghệ ngày càng chịu sự đánh giá khắt khe
hơn từ phía những người dùng, đặc biệt về sản phẩm Game được nhận rất nhiều sự đánh
giá từ phía các Game thủ, hay chỉ những người chơi bình thường. Ngành công nghiệp
Game hiện nay thể nói bùng nổ, với tốc độ phát triển đến chóng mặt, rất nhiều những
Game hay hấp dẫn đã được ra đời trong thời gian qua. thế em chọn đề tài này để xây
dựng game đưa đến cho người dùng trải nghiệm và tìm hiểu kỹ hơn về xây dựng game.
2. Mục tiêu nghiên cứu
2.1. Mục tiêu
- Xây dựng được game hoàn chỉnh.
- Tạo hiệu ứng và âm thanh.
- Tìm hiểu về ngôn ngữ lập trình C#, đối tượng hỗ trợ C# và Unity.
2.2. Nhiệm vụ nghiên cứu
- Tìm hiểu xây dựng kịch bản game trên Unity.
3. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu
3.1. Đối tƣợng nghiên cứu
- Lập trình game trên Unity.
3.2. Phạm vi nghiên cứu
- Xây dựng game hoàn thành ở mức độ cơ bản.
4. Phƣơng pháp nghiên cứu
- Nghiên cứu lý thuyết.
- Tham khảo internet.
- Xây dựng game theo mục tiêu đề ra.
5. Ý nghĩa khoa học và thực tiễn của đề tài
5.1. Ý nghĩa khoa học
- Tìm hiểu về thị trường game.
- Nghiên cứu cách làm game 2D.
5.2. Ý nghĩa thực tiễn
- Học hỏi và tích lũy kinh nghiệm về làm game.
- Biết được cách tạo ra game.
3
6. Bố cục đề tài
Chương I: Cơ sở lý thuyết
Chương II: Phân tích thiết kế hệ thống
Chương III: Cài đặt chương trình và đánh giá
4
CHƢƠNG I: CƠ SỞ LÝ THUYẾT
1.1. Gii thiu Game
Đặc trưng của dòng game mà em đã xây dựng tại một thời điểm chỉ có một người
chơi, trò chơi sẽ một màn hình chơi, người chơi sẽ điều khiển di chuyển máy bay
n, xuống, qua trái, qua phải để tránh đạn và bắn hạ gục máy bay địch. Nếu người
chơi để máy bay trúng đạn thì máu sẽ mất và cho đến khi hết máu.
Quy luật chơi:
Người chơi sẽ phải điều khiển máy bay tránh đạn của địch, đồng thời bắn hạ gục
máy bay địch. Nếu trúng đạn sẽ bị mất máu, hạ gục được máy bay địch sẽ được cộng
điểm. Khi hết máu trò chơi sẽ kết thúc.
1.2. Tng quan v Android
Android nguồn mở Google phát hành nguồn theo Giấy phép
Apache. Chính nguồn mở cùng với một giấy phép không nhiều ràng buộc đã
cho phép các nhà phát triển thiết bị, mạng di động các lập trình viên nhiệt huyết
được điều chỉnh phân phối Android một cách tự do. Ngoài ra, Android còn một
cộng đồng lập trình viên đông đảo chuyên viết các ứng dụng để mở rộng chức năng
của thiết bị, bằng một loại ngôn ngữ lập trình Java sửa đổi. Tháng 10 năm 2012,
khoảng 700.000 ứng dụng trên Android, slượt tải ứng dụng từ Google Play, cửa
hàng ứng dụng chính của Android, ước tính khoảng 25 tỷ lượt.
Những yếu tố y đã giúp Android trở thành nền tảng điện thoại thông minh phổ
biến nhất thế giới, ợt qua Symbian OS vào quý 4 năm 2010, được các công ty
công nghệ lựa chọn khi họ cần một hệ điều hành không nặng nề, khả năng tinh
chỉnh, giá rẻ chạy trên các thiết bị công nghệ cao thay tạo dựng từ đầu. Kết quả
là mặc dù được thiết kế để chạy trên điện thoại và máy tính bảng, Android đã xuất hiện
trên TV, y chơi game các thiết bị điện tử khác. Bản chất mở của Android cũng
khích lệ một đội ngũ đông đảo lập trình viên những người đam sử dụng
nguồn mở để tạo ra những dự án do cộng đồng quản lý. Những dự án y bổ sung các
tính năng cao cấp cho những người dùng thích tìm tòi hoặc đưa Android vào các thiết
bị ban đầu chạy hệ điều hành khác.
1.3. Tổng quan về Unity
Chỉ với khoản tiền bỏ ra khá khiêm tốn (1.500 USD) phiên bản pro đã nằm
trong tay của chúng ta, nhiên tại Việt Nam số tiền y vẫn quá lớn nhưng thật
5
may đã phiên bản Unity Free. Tuy nhiên, nhiều tính năng quan trọng (Network)
bị cắt giảm nhưng đó không phải vấn đề quá lớn nếu muốn phát triển một tựa game
tầm trung. Vào năm 2009, Unity nằm trong top 5 game engine tốt nhất cho việc sản
xuất game với chỉ sau 4 m phát triển. Unity đứng thứ 4, xếp sau Unreal Engine 3,
Gamebryo Engine (được VTC Studio mua về phát triển SQUAD) Cry Engine 2.
Lượng tài liệu hướng dẫn Unity rất phong phú. Hơn thế nữa còn sẵn một cộng
đồng cực lớn với diễn đàn riêng. Bất cứ điều không hiểu chúng ta đều thể thoải
mái hỏi và nhận được câu trả lời nhanh chóng, tận tâm. Quá trình tạo địa hình cũng
như truy xuất từ các phần mềm 3DSMax, Maya, Cinema4D... rất nhanh chóng. Sức
mạnh và sự tiện lợi của Unity là vô cùng lớn.
Sức mạnh: Unity thể tạo ra được nhiều loại game 2D, 3D đa dạng dễ sử dụng
với người làm game chưa chuyên nghiệp, chất lượng cao, chạy hầu hết trên các hệ điều
hành.
Sự tiện lợi: nếu chúng ta là một người chuyên dùng 3Dmax, hay Maya hoặc phần
mềm mã nguồn mở Blender thì quả là thật tuyệt, chúng ta sẽ có một lợi thế lớn khi viết
game trên Unity này, bởi công việc tạo các hình 2D, 3D sẽ trở lên dễ dàng hơn rất
nhiều, việc kết hợp giữa người lập trình người thiết kế các hình sẽ nhanh
hiệu quả hơn. Trong Unity chúng ta thể import trực tiếp các file hình đang thiết
kế sẽ thiết kế hoàn thiện tiếp nếu chưa xong trong khi đó công việc import chỉ diễn
ra một lần. Không như việc phải dùng các công cụ khác để thực hiện viết game chúng
ta sẽ phải xuất chúng ra một dạng nào đó mỗi lần sửa lại phần hình chúng ta lại
phải import lại, như thế quá mất thời gian trong việc tạo chỉnh sửa các
hình theo ý muốn. Ngoài ra Unity còn cho chúng ta trực tiếp tạo các hình nếu
muốn. Việc đặt các thuộc tính vật trong Unity cũng cực kỳ dễ dàng hỗ trợ sẵn
nhiều chức năng.
1.3.1. Các thành phần trong Unity
Assets: Assets tài nguyên xây dng nên mt d án trên Unity. Nhng tài
nguyên th hình nh, âm thanh, hình 2D, 3D, cht liệu (material), texture,
hoc c mt project hoàn chnh. Các asset do chính nhng nhà phát trin game to ra
th được download min phí hoc tr phí trên Unity Asset Store. Đây mt
trong nhng tính năng rất hay ca Unity. c asset y s giúp gim thiu rt nhiu
thi gian cho vic thiết kế và lp trình game.