TRƯỜNG CAO ĐẲNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN HỮU NGHỊ VIỆT - HÀN KHOA CÔNG NGHỆ ĐIỆN TỬ - VIỄN THÔNG 

CỤM SẢN PHẨM THIẾT KẾ ĐỒ HỌA QUẢNG

CÁO CHO CÔNG TY MINH HỌA TRUYỆN

TRANH VIỆT NAM CHAMELEON COMIC

TÓM TẮT ĐỒ ÁN TỐT NGHIỆP

NGÀNH: THIẾT KẾ ĐỒ HỌA

HSSV thực hiện

: Lê Thị Kim Ngân

MÃ HSSV

: CCDH17A010

Cán bộ hƣớng dẫn : ThS. Lê Thị Thanh Vân

Khóa đào tạo

: 2017 - 2020

Đà Nẵng, 01/2020

MỞ ĐẦU

1. Lý do chọn đề tài

Không giống như các nước Mỹ, Anh, Nhật Ấn Độ, Trung

Quốc ngành”minh họa truyện tranh”là một ngành kinh tế mũi nhọn

không chỉ nhắm đến phục vụ cho thị trường trong nước mà còn nhiều

nước khác trên thế giới. Với Việt Nam, truyện tranh vẫn chưa có chỗ

đứng thực sự trên thị trường và giá bán lại khá thấp. Vì thế, các nhà

xuất bản thường chỉ mua bản quyền truyện tranh của nước khác về

rồi in và để bán trên thị trường.

Tuy nhiên, những năm gần đây dễ dàng nhận thấy rằng ngành

minh họa truyện tranh Việt Nam có sự khởi sắc nhất định trong

những năm trở lại đây, đã gặt hái nhiều kết quả đáng ghi nhận và

được độc giả trong nước ủng hộ cũng như bạn bè quốc tế quan tâm

khích lệ. Số lượng đầu sách truyện tranh ra mắt công chúng tăng gấp

nhiều lần so với nhưng năm trước, bên cạnh đó chất lượng cũng được

nâng cao và dịch vụ hỗ trợ cũng tốt hơn. Các công ty minh họa

truyện tranh cũng được đầu tư phát triển rộng rãi hơn để đáp ứng nhu

cầu của đọc giả.

Nhằm góp phần vào sự phát triển của ngành minh họa truyện

tranh cho nước nhà, tác giả chọn đề tài “Cụm thiết kế quảng cáo sản

phẩm công ty minh họa truyện tranh Việt Nam CHAMELEON

COMIC” để làm đề tài nghiên cứu.

2. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu

 Mục đích nghiên cứu

Mục đích nhằm tìm hiểu ngành minh họa truyện tranh và tìm

ra các phương án thiết kế cho công ty minh họa truyện tranh Việt

Nam CHAMELEON COMIC.

1

Việc nghiên cứu và tìm hiểu để đưa thương hiệu công ty đến

với mọi người nhanh và hiệu quả nhất. Cụm Đồ án “Thiết kế quảng

cáo đồ họa cho công ty minh họa truyện tranh Việt Nam

CHAMELEON COMIC” với mục đích quảng cáo công ty và các sản

phẩm đến mọi người , thông qua văn phòng như namecard, bì thư,

giấy viết thư, đĩa, bìa đĩa, sổ tay và tập hồ sơ…

Thiết kế với mục đích dễ nhận biết, dễ hiểu mà để lại ấn

tượng, nhớ lâu thể hiện được ý đồ quảng cáo cho thương hiệu. Đó là

nhiệm vụ của người thiết kế là đưa ra những nội dung, thông tin, mục

đích hoạt động lên trên sản phẩm sao cho thông tin đến với người

xem một cách nhanh chóng và dễ hiểu nhất.

 Nhiệm vụ nghiên cứu

Đồ hoạ là lĩnh vực truyền thông trong đó thông điệp được tiếp

nhận qua con đường thị giác, mục đích là tạo ra các giải pháp bằng

hình ảnh cho các vấn đề truyền thông. Vì thế mà nó không ngừng

phát triển và thay đổi theo nhu cầu và thị hiếu của con người. Hơn

nữa nó cũng là thông điệp hướng chúng ta đến cái nhìn hoàn chỉnh

trong thẩm mĩ công nghiệp. Với đề tài quảng cáo đồ họa cho Công ty

minh họa truyện tranh Việt Nam CHAMELEON COMIC, gồm

những sự kiện ra mắt các sản phẩm mới với nhiều thể loại đa dạng

phong phú.

Xây dựng logo sao cho vừa dễ nhận biết, dễ hiểu mà nhớ lâu

và có cảm giác tươi mới. Màu sắc vừa thể hiện được nội dung vừa

thể hiện được tính chất của sản phẩm

Xây dựng poster với ý tưởng mới, chiến lược pháp triển lâu

dài trong việc quảng cáo thương hiệu. Kết hợp chữ và hình ảnh một

cách chuyên nghiệp đúng với mục đích và chiến lược quảng cáo.

2

Quảng cáo đến mọi người hình ảnh sản phẩm, thông qua các

sản phẩm nói lên uy tín của công ty, từ các phụ kiện văn phòng như

namecard, bì thư, giấy viết thư, đĩa, bìa đĩa, sổ tay và tập hồ sơ…

Thiết kế phụ kiện kèm theo vừa mang tính chất đồng bộ cao

vừa thể hiện được sự phong phú của cụm đồ án để hình ảnh thương

hiệu được truyền bá một cách rộng rãi nhất…

3. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu

 Đối tƣợng nghiên cứu

Đối tượng nghiên cứu chính là Công ty minh họa truyện tranh

Việt Nam CHAMELEON COMIC, các dòng sản phẩm mới do công

ty phát hành.

 Phạm vi nghiên cứu

- Nghiên cứu thực tế các dòng truyện tranh đang thịnh hành

trên thị trường

- Nghiên cứu đề tài cụ thể, quá trình thiết kế chi tiết, đúng yêu

cầu.

- Nghiên cứu đối tượng, sở thích và ý kiến của các đọc giả.

4. Phƣơng pháp thiết kế

Những sản phẩm quảng cáo, quảng bá thương hiệu được gọi là

đẹp, thường được tuân thủ các nguyên lý thiết kế, hơn nữa tính ứng

dụng phải cao. Và nếu sản phẩm có sự kết hợp của các yếu tố nghệ

thuật nữa thì đó là một sản phẩm. Bởi vậy, những sản phẩm thiết kế

đồ họa tốt vừa phải mang tính công năng vừa mang tính thẩm mỹ

cao. Thiết kế nhằm nắm bắt đúng yêu cầu mục đích của đề tài, tạo ra

ngôn ngữ đồ họa cao.

Những sản phẩm đồ họa ứng dụng được coi là đẹp thường là

những sản phẩm tuân theo các nguyên tắc riêng. Ngoài ra còn phải

nêu bật được ý nghĩa của ngôn ngữ đồ họa dễ dàng hiểu được ý

3

nghĩa thiết thực. Từ đó dẫn đến tính thực tiễn trong các hình thức

quảng cáo, quảng bá khác nhau. Đồ án được sử dụng các hình ảnh

thật và ngôn ngữ đồ họa. Nhằm mục đích đưa các thông tin, thông

điệp đến với cộng đồng.

Khi đủ các thông tin cần thiết thì tiến hành tổng hợp xử lý tài

liệu. Nghiên cứu, so sánh, phân tích các tư liệu có được. Từ đó hình

tành nhiều ý tưởng sáng tạo, thiết kế ấn tượng, tạo ra sự khác biệt của

những sản phẩm đồ án. Là tiền đề tạo ra các phương án sơ bộ, đưa ra

các phương án thiết kế cụm sản phẩm có tính sáng tạo cao.

Với những yêu cầu của đồ án, tôi đã đặc ra các bước nghiên

cứu, thiết kế một cách khoa học và cụ thể.

- Xác định mục đích thiết kế, những yêu cầu của đề tài từ đó

xác định phong cách và ý tưởng thiết kế.

- Tìm tư liệu sử dụng vào ý tưởng thiết kế để phát thảo đồ án

một cách tổng quát.

- Thực hiện ý tưởng thiết kế, không ngừng tìm tòi, sáng tạo và

chỉnh sửa để dần hoàn thiện thiết kế một cách tốt nhất.

5. Ý nghĩa khoa học và thực tiễn của đề tài

Ý nghĩa thực tiễn của đề tài này nhằm quảng cáo các hình ảnh

về công ty CHAMELEON COMIC, tạo ra một cụm sản phẩm đồ họa

mang tính đồng bộ, đầu tư, khả thi phù hợp điều kiện thực tế. Để

mang đến một hình ảnh mới lạ, một phong cách riêng biệt của công

ty.

4

PHẦN 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN

1.1. GIỚI THIỆU CHUNG VỀ ĐỀ TÀI

Bộ ấn phẩm quảng cáo sản phẩm công ty minh họa truyện

tranh Việt Nam CHAMELEON COMIC là một bộ ấn phẩm quảng

cáo về sản phẩm truyện tranh mới sẽ được phát hành trong năm

2020. Mỗi sản phẩm được thiết kế điều thể hiện được thương hiệu

của công ty, sự độc đáo, tinh tế và đẳng cấp, truyền tải thông điệp

của công ty đến khách hàng. Góp phần quảng cáo và truyền thông

cho công ty.

1.2. GIỚI THIỆU CHUNG VỀ CÁC THÀNH TỰU LIÊN

QUAN ĐẾN ĐỀ TÀI

1.3. CƠ SỞ PHƢƠNG PHÁP LÝ LUẬN CỦA ĐỀ TÀI

5

PHẦN 2: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU

2.1. TỔ CHỨC NGHIÊN CỨU THIẾT KẾ

2.1.1. Xác lập đối tƣợng, ý tƣởng hoặc ý đồ của đồ án chuyên

môn

2.1.2. Nghiên cứu tham khảo các tƣ liệu, tài liệu và phƣơng

pháp sáng tác thiết kế đồ án

2.2. SÁNG TẠO LOGO

2.2.1. Quá trình thực hiện

2.2.2. Ý tƣởng

Hình 2.2. Logo hoàn thện

Hình 2.3. Phương án âm bản và dương bản

2.3. THIẾT KẾ BỘ NHẬN DIỆN VĂN PHÒNG

2.3.1. Danh thiếp, đĩa, bìa đựng đĩa

Hình 2.4. Danh thiếp

6

Hình 2.5. Vỏ đĩa và đĩa

2.3.2. Bì thƣ, giấy a4 và kẹp file

Hình 2.6. Bì thư mặt trước và sau

Hình 2.7. Giấy viết thư

7

Hình 2.8. Kẹp file

2.3.3. Sổ tay, thẻ nhân viên, túi đựng quà

Hình 2.9. Sổ tay

Hình 2.10. Thẻ nhân viên

8

Hình 2.11. Túi đựng quà

2.3.4. Sản phẩm khác

Hình 2.12. USB, huy hiệu…

9

Hình 2.13. Ly, bình nước, smartphone

Hình 2.14. Áo

Hình 2.15. Voucher

Hình 2.16. Đồng hồ

10

2.4. THIẾT KẾ POSTER

2.4.1. Poster 1. ĐỨA CON CỦA BIỂN

Hình 2.17. Poster 1

Poster quảng cáo sự kiện ra mắt sản phẩm truyện tranh “ Đứa

con của biển” kể về một nàng tiên đi tìm quyền năng để mang lại sự

sống vốn có ở vùng biển này.

Màu sắc chủ đạo là màu xanh dương có sự chuyển sắc đậm

nhạt từ đối tượng chính đến nền tạo cho người xem có cảm giác như

đang đứng trước biển.

Font chữ viết tay kết hợp với màu trắng của bọt biển tạo cảm

giác hài hòa về màu sắc, bố cục. Giúp poster truyền đạt nội dung một

cách hiệu quả đến người xem.

11

2.4.2. Poster 2. CÒ TIÊN

Hình 2.18. Poster 2

Poster quảng cáo sản phẩm truyện tranh có tên là “ Cò Tiên”

kể về một vùng đất không có loài cây nào nở được hoa, cho đến một

ngày từ trong ngàn lá một nàng tiên bay ra, nàng toát lên vẻ đẹp

thanh cao và thánh thiện, nàng bay đến đâu trăm hoa đua nở đến đó.

Nhưng lạ thay khi nàng bay đến một cánh đồng nọ thì chẳng có bông

hoa nào nở cả, nàng liền hạ xuống, ngẫm nghĩ một lát nàng liền cất

lên điệu nhảy cò của mình, thế là từng nhành lúa cứ trổ bông và kết

hạt vàng ươm cả một vùng đất.

Poster sử dụng bố cục chính tâm với 2 đối tượng chính đó là

cò tiên và hóa thân của cò tiên. Màu sắc của poster này là sự kết hợp

gam màu nóng lạnh là chính và có cả màu trung gian để giúp poster

hài hòa hơn.

Font chữ sử dụng ở đây là font chữ viết tay tạo cảm giác mềm

mại và thơ mộng.

12

2.4.3. Poster 3. TẦM MỘC TỘC

Hình 2.19. Poster 3

Poster giới thiệu về sản phẩm truyện tranh mang hơi thở của

núi rừng, đây là câu chuyện kể về cuộc đời một nàng công chúa của

Tầm Mộc Tộc - người duy nhất có thể sử dụng khả năng thiên văn

của mình để đoán vận mệnh cho cả tộc.

Poster làm nổi đối tượng chính với gam màu tương phản và

ánh sáng tương phản.

Bên cạnh đó, font chữ hiện đại nhưng người xem vẫn có cảm

giác truyền thống và cổ tích. Đây là cách thể hiện đặc biệt cho sản

phẩm này.

13

2.4.4. Poster 4. ẨN LIÊN HOA

Hình 2.20. Poster 4

Poster truyện Ẩn Liên Hoa kể về một loài hoa nghìn năm mới

nở một lần ở thiên giới và tồn tại trong vòng một tuần trà. Loài hoa

này có vẻ đẹp mê mẩn lòng người và điều đặc biệt hơn đó chính là

mọi điều ước đều được đáp ứng tuy nhiên mỗi người chỉ được ước

một lần mà câu thần chú của nàng tiên hóa thân từ loài hoa này đó

chính là “có được thì có mất” - tức là đạt được điều gì đó thì sẽ mất

đi một thứ khác.

Poster thể hiện trong không gian tối để giúp taọ sự huyền ảo

và làm nổi bật đối tượng chính, tông màu hồng làm chủ đạo thể hiện

được gam màu của loài hoa.

Kết hợp cùng font chữ mềm mại và màu vàng ánh kim tạo nên

sự huyền ảo cho câu chuyện.

14

PHẦN 3: KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU THIẾT KẾ

3.1. DỰ KIẾN KẾT QUẢ ĐẠT ĐƢỢC CỦA ĐỒ ÁN

3.1.1. Đánh giá về mặc lý thuyết

3.1.2. Hiệu quả về mặt thực tiễn

3.1.3. Hiệu quả về mặt ứng dụng

3.1.4. Kết quả đạt đƣợc trong quá trình sáng tạo

3.2. NHỮNG HẠN CHẾ CỦA ĐỒ ÁN

Cụm đồ án thiết kế quảng cáo đồ họa cho công ty minh họa

truyện tranh Việt Nam CHALEMEON COMIC là một đồ án thiết

thực, hữu ích đối với mọi người. Trong quá trình nghiên cứu mặc dù

đã khai thác kỹ về đề tài, nhưng đối với cá nhân tôi vẫn thấy nhiều

thiếu xót, tồn tại trong những hạn chế về độ chính xác trong phương

pháp thể hiện, khiếm khuyết do thiếu tài liệu liên quan đến đề tài.

Đồng thời việc tiếp nhận tâm lý của mọi người, đặc biệt là người

chơi mới và các game thủ còn hạn chế nhất định.

Hơn nữa là một sinh viên sắp tốt nghiệp như tôi thì để dàn

dựng và tự làm nên một đồ án quảng cáo có quy mô như thế này, vẫn

chưa có nhiều kinh nghiệm thực tế và thật sự còn thiếu hụt nhiều về

chuyên môn lẫn phương pháp lập luận của đề tài nên kết quả cuối

cùng của đồ án một phần nào đó còn thiếu xót.

15

KẾT LUẬN

Ngành công nghiệp truyện tranh của Việt Nam đã có nhiều bước tiến mạnh mẽ trong những năm gần đây với nhiều thành tựu nổi bật. Trước làn sóng mạnh mẽ này nhiều công ty minh họa truyện tranh mọc lên nhằm đáp ứng nhu cầu của đọc giả ở nhiều lứa tuổi đặc biệt là trẻ em. Góp phần giúp cho nền truyện tranh Việt Nam có nét riêng tiến xa hơn với quốc tế.

Đồ án “Cụm thiết kế đồ hoạ quảng cáo cho Công ty ty minh họa truyện tranh Việt Nam CHALEMEON COMIC” là kết quả của quá trình tìm tòi, sáng tạo của bản thân với mục tiêu là truyền tải được ý tưởng đến mọi người và đạt được những giá trị thực tiễn cũng như giá trị truyện tranh mang lại. Nắm rõ được điều này nên tôi đã làm cụm đồ án tốt nghiệp của mình một cách nghiêm túc, có tính tìm tòi sáng tạo riêng. Triển khai ý tưởng quảng cáo các sản phẩm theo một phong cách mới nhằm đem lại cho khách hành một cái nhìn thật mới và tin tưởng đối với công ty.

Đồ án cũng đảm bảo được các nguyên lý nghệ thuật trong quảng cáo một chừng mực nào đó cũng phát huy tính sáng tạo, thể hiện cá tính, ngôn ngữ thiết kế qua việc tạo dựng được hình tượng, lựa chọn chất liệu hình ảnh, màu sắc, thống nhất về phong cách, xây dựng khẩu hiệu và thuyết trình ý tưởng.

Toàn bộ cụm đồ án, là sự cố gắng rất lớn của bản thân trong thời gian nghiên cứu, tìm tòi, học hỏi và sáng tạo. Bên cạnh đó còn có sự giúp đỡ tận tình của các thầy cô trong Khoa, sự hỗ trợ của bạn bè để tôi có thể hoàn thành đồ án này ở một khía cạnh nhất định về mặt lý luận cũng như sáng tạo. Giúp tôi hiểu rõ được vai trò, tầm quan trọng của đồ hoạ ứng dụng đối với sự pháp triển của xã hội hiện nay.

Tôi xin gửi lời cảm ơn chân thành đến tất cả mọi người!

16