TRƯỜNG CAO ĐẲNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN

HỮU NGHỊ VIỆT - HÀN

KHOA CÔNG NGHỆ ĐIỆN TỬ - VIỄN THÔNG 

CỤM THIẾT KẾ ĐỒ HỌA QUẢNG CÁO

SẢN PHẦM CHO SHOP EDEN GARDEN

TÓM TẮT ĐỒ ÁN TỐT NGHIỆP NGÀNH: THIẾT KẾ ĐỒ HỌA NIÊN KHÓA: 2016 - 2019

: Lê Hồng Phúc HSSV Mã HSSV : CCDH16A021

CBHD

: ThS. Võ Thành Thiên

Đà Nẵng, 06/2019

MỞ ĐẦU

1. Lý do chọn đề tài

Trên thị trường hiện nay đang có sự xuất hiện của vô số các

cửa tiệm kinh doanh mặt hàng hoa cũng như các sản phẩm liên quan

đến hoa. Sức cạnh tranh giữa các cửa tiệm là vô cùng lớn và khắc

nhiệt. Tuy nhiên, quy mô cũng như hình thức bán hàng của đa số cửa

tiệm này đều chỉ tập trung vào việc trưng bày trực tiếp những bông

hoa sặc sỡ để thu hút khách hàng chứ chưa chú tâm vào việc xây

dựng và quảng bá thương hiệu một cách đúng đắn. Họ chưa nhận ra

được tầm quan trọng của thiết kế đồ họa quảng cáo đối với việc thu

hút khách hàng. Đặc biệt hơn nữa là trong thời đại số hóa cũng như

sự phát triển vô cùng mạnh mẽ của mạng xã hội và các kênh thông

tin đại chúng như hiện nay thì những cửa tiệm bán hàng đơn thuần sẽ

khó mà có thể cạnh tranh và phát triển được.

Chính vì lý do đó, em đã quyết định bắt tay vào xây dựng một

bộ quảng cáo, chúng bao gồm: logo, poster, bộ nhận diện thương

hiệu,… Mục đích của việc này là giúp mọi người nhận ra được tầm

quan trọng của việc thiết kế đồ họa quảng cáo trong thời đại số hóa

như hiện nay.

Với mong muốn truyền tải lại những suy nghĩ cũng như cảm

xúc của bản thân, em quyết định sẽ chọn thiết kế đồ họa quảng cáo

cho shop Eden garden làm đề tài tốt nghiệp.

2. Mục đích và nhiệm vụ thiết kế

a. Mục đích thiết kế

Đồ án xây dựng các sản phẩm mang hình ảnh và ngôn ngữ của

mỹ thuật ứng dụng nhằm quảng cáo cho Shop Eden garden. Tạo một

phong cách quảng cáo ấn tượng, đem lại những hình ảnh riêng cho

các sản phẩm thiết kế, dễ dàng nhận diện thương hiệu.

1

Xây dựng hình ảnh logo, hình ảnh logo là Shop Eden garden là

một cửa tiệm chuyên về mặt hàng hoa. Bao gồm ý tưởng thiết kế,

hình ảnh biểu tượng, màu sắc, các phương án thể hiện để tạo nên

thương hiệu nhận biết.

Xây dựng poster với ý tưởng tuy cũ mà mới, tạo điểm nhấn

trong việc quảng cáo sự kiện. Kết hợp chữ và hình ảnh một cách

chính xác, đúng với mục đích và chiến lược quảng cáo.

Quảng cáo đến mọi người hình ảnh sản phẩm, thông qua các

sản phẩm nói lên tầm cỡ của shop, từ các phụ kiện như: bì thư, giấy

viết thư, đĩa, bìa đĩa, sổ tay và tập hồ sơ…

Qua các sản phẩm đồ họa được thiết kế, mục đích thiết kế là

đưa nội dung của shop, dù là trong nước hay toàn thế giới một cách

nhanh nhất và dễ hiểu nhất.

b. Nhiệm vụ thiết kế

Đồ án nằm trong chiến lược quảng cáo hình ảnh thương hiệu

cho Shop Eden garden. Nhiệm vụ thiết kế ở đây bao gồm thiết kế

logo và bộ nhận diện cho shop, bộ poster cho các sự kiện khuyến

mãi, giảm giá,… . Thiết kế sao cho vừa dễ nhận biết, dễ hiểu, mang

tính thẩm mỹ cao và dễ nhớ. Cụm đồ án sẽ mang đến sự nhận diện

thương hiệu một cách rộng rãi nhất đến với mọi người.

c. Mục tiêu thiết kế

Mục tiêu thiết kế là phương hướng được vạch ra cho quá trình

thực hiện và triển khai thiết kế, để làm sao cho sản phẩm quảng cáo

đồ họa phải đáp ứng yêu cầu đặt ra là:

+ Thiết kế đúng phong cách của sự kiện

+ Thiết kế dễ nhận diện, có tính ứng dụng cao

+ Thiết kế có giá trị nghệ thuật cao

+ Thiết kế hiện đại theo xu hướng mới

2

Tận dụng tối đa nguồn thông tin với hình ảnh qua trải nghiệm

thực tế đã có từ đó xây dựng cụm đồ án với những sản phẩm quảng

cáo ấn tượng, đặc biệt có tính chuyên nghiệp và tạo được phong cách

đặc trưng riêng cho sản phẩm.

3. Đối tƣợng và khác thể nghiên cứu

Đối tượng: Shop Eden garden.

Phạm vi nghiên cứu: Các của tiệm hoa ở trong khu vực Đà

Nẵng, miền trung, cũng như trên toàn nước.

4. Phƣơng pháp nghiên cứu

Những sản phẩm đồ họa ứng dụng được coi là đẹp thường là

những sản phẩm tuân theo các nguyên tắc riêng.

Ngoài ra còn phải nêu bật được ý nghĩa của ngôn ngữ đồ họa

để dễ dàng hiểu được ý nghĩa của nó. Từ đó dẫn đến tính thực tiễn

trong các hình thức quảng cáo khác nhau. Đồ án được sử dụng các

hình ảnh thật, hình vẽ vector và brush. Nhằm mục đích truyền đạt

đầy đủ thông tin đến khách hàng.

Quá trình thực hiện, lựa chọn, nghiên cứu và thực hiện đề tài

là một quá trình tìm tòi và sáng tạo không ngừng. Bên cạnh việc bám

sát yêu cầu thực tế của đề tài và học hỏi kinh nghiệm thiết kế. Đồ án

còn đòi hỏi sự độc đáo mang đậm ngôn ngữ đồ họa của từng sản

phẩm nhưng vẫn thống nhất trong toàn bộ sản phẩm thiết kế.

Khi đủ các thông tin cần thiết thì tiến hành tổng hợp xử lý tài

liệu. Nghiên cứu, so sánh, phân tích các tư liệu có được. Từ đó hình

thành nhiều ý tưởng sáng tạo, thiết kế ấn tượng, tạo ra sự khác biệt

của những sản phẩm đồ án. Là tiền đề tạo ra các phương án sơ bộ,

đưa ra các phương án thiết kế cụm sản phẩm có tính sáng tạo cao,

không rập khuôn, tham khảo những mẫu thiết kế đã có sẵn cùng với

đề tài này.

3

5. Ý nghĩa thực tiễn của đề tài

Đối với đề tài này, khi thực hiện em sẽ biết cách quảng cáo

như thế nào để thu hút được khách hàng đến với shop. Thiết kế

poster quảng cáo các sự kiện khuyến mãi trở nên ấn tượng hơn, biết

tạo hệ thống nhận diện thương hiệu để giúp khách hàng và mọi người

nắm bắt được giá trị cốt lõi của cửa hàng. Nếu được ứng dụng vào

thực tế thì đồ án sẽ góp phần nâng cao hiệu quả về khả năng tiếp thị,

làm cho các sự kiện ngày càng dễ dàng tiếp cận và thu hút khách

hàng.

4

CHƢƠNG 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN THỰC TIỄN

1.1. GIỚI THIỆU CHUNG VỀ ĐỀ TÀI

Tên đề tài: Shop Eden garden

Eden garden là một cửa tiệm giả định kinh doanh mặt hàng

hoa và các sản phẩm liên quan đến hoa như lẵng hoa, bó hoa, hoa

cưới,… . Hoa tươi không chỉ toát lên sự quyến rũ tự nhiên đến khó

cưỡng, có khả năng làm say mê cái nhìn của bất cứ ai mà còn mang

trong mình những ý nghĩa sâu sắc riêng. Nếu không thực sự đam mê

và tìm hiểu, bạn sẽ không thể nào nắm bắt hết ý nghĩa của chúng

giữa vô vàn các loài hoa đa dạng hiện nay. Và nếu các shop kinh

doanh hoa tươi không nắm bắt được “bí mật” ẩn chứa trong các loài

hoa, họ sẽ không thể tư vấn cho người mua và khó có thể chiếm

được cảm tình của những người yêu nghệ thuật.

1.2. ĐẶC ĐIỂM VÀ VAI TRÒ CỦA MĨ THUẬT ỨNG

DỤNG

1.2.1. Đặc điểm của mỹ thuật ứng dụng

1.2.2. Vai trò của mỹ thuật ứng dụng

5

CHƢƠNG 2. PHƢƠNG PHÁP TỔ CHỨC THIẾT KẾ

2.1. TỔ CHỨC NGHIÊN CỨU THIẾT KẾ

2.2. KINH NGHIỆM RÚT RA TỪ QUẢNG CÁO KHÁC

6

CHƢƠNG 3. KẾT QUẢ ĐẠT ĐƢỢC CỦA ĐỒ ÁN

3.1. HIỆU QUẢ VỀ MẶT LÝ THUYẾT

3.2. HIỆU QUẢ VỀ MẶT THỰC TIỄN, ỨNG DỤNG

3.3. ĐƢA RA CÁC GIẢ THUYẾT VÀ TÌNH HUỐNG SỬ

DỤNG CỦA ĐỒ ÁN TRONG THỰC TIỄN

3.4. CHI TIẾT ĐỒ ÁN THIẾT KẾ

3.4.1. Thiết kế logo

Logo là biểu tượng, là linh hồn của toàn bộ hệ thống nhận diện

thương hiệu của 1 doanh nghiệp.

Logo được thiết kế phải đảm bảo các tiêu chí: độc đáo, tạo

được ấn tượng, dễ nhìn, dễ nhớ, dễ nhận biết, có ý nghĩa biểu tượng,

thể hiện rõ được thông điệp muốn truyền tải tới khách hàng hay với

chính nhân viên đang làm việc, kết hợp với màu sắc tinh tế đặc trưng

cho bản sắc, văn hóa của doanh nghiệp…

3.4.1.1. Ý tưởng thiết kế

- Eden garden là một cửa tiệm giả định kinh doanh mặt hàng

hoa và các sản phẩm liên quan đến hoa như lẵng hoa, bó hoa, hoa

cưới,… .

- Bộ nhận diện của shop Eden garden bao gồm các vật dụng

được sử dụng thường xuyên trong hoạt động kinh doanh của cửa

tiệm và dễ dàng được tiếp cẩn bởi khách hàng.

3.4.1.2. Quá trình thực hiện

- Trong quá trình nghiên cứu về ngành nghề kinh doanh của

shop cũng như phân tích các đối tượng khách hàng và từ đó đã chọn

lọc ra được những hình ảnh mang tính biểu trưng để tiến hành kết

hợp và tạo nên một Logo hoàn chỉnh cho Shop Eden garden.

7

Hình 3.1. Logo chính

Hình 3.2. Logo phụ

3.4.1.3. Phân tích màu sắc và hình tượng

Hình 3.3. Màu sắc logo

3.4.2. Thiết kế Poster

3.4.2.1. Ý tưởng thiết kế

3.4.2.2. Quá trình thực hiện

8

3.4.2.3. Poster

Poster 1:

Hình 3.4. Poser số 1

+ Poster 1: Xuân Tươi Tắn. Với chủ đề là mùa xuân, do dó

sắc màu chủ đạo của nó sẽ là màu xanh lá. Cùng với dó là cách trình

bày cũng như sắp xếp hình ảnh và màu sắc của những bông hoa sẽ có

phần trẻ trung và đem lại cảm giác tràn đầy sức sống.

9

Poster 2:

Hình 3.5. Poser số 2

+ Poster 2: Hè Sặc Sỡ. Với chủ đề là mùa hè, cùng với hình

ảnh của những bông hoa sặc sỡ nhiều màu sắc được sắp xếp xung

quanh viền của poster từ đó gây ấn tượng cho người xem và đem lại

bầu không khí hè đúng nghĩa.

10

Poster 3:

Hình 3.6. Poser số 3

+ Poster 3: Thu Dịu Dàng. Đúng với tên gọi của nó, poster

này tràn ngập sắc thu, với tông màu chủ đạo là màu vàng nâu, cùng

với những hình ảnh được sắp xếp một cách đúng đắn, từ đó thể hiện

được đúng tiêu chí đặt ra ban đầu, đó là đem lại cho người xem cảm

nhận được bầu không khí của mùa thu.

11

Poster 4:

Hình 3.7. Poser số 4

+ Poster 4: Đông Lộng Lấy. Nhắc đến mùa đông, người ta

luôn nghĩ đến một mùa đông lạnh lẽo, cùng với đó là một màu trắng

xóa của tuyết giống như hình ảnh mùa đông ở các nước phương tây.

Nhưng ở poster này thì lại khác, đặt giữa những mảng màu lạnh là

những bông hoa mang mang màu sắc trái ngược, phù hợp với chủ đề

của poster, đó là Đông Lộng Lẫy.

12

3.4.3. Bộ sản phẩm đồng bộ cho sự kiện

Hình 3.8. Name card (mặt trước – mặt sau)

Hình 3.9. Bì thư (mặt trước – mặt sau)

Hình 3.10. Kẹp file + giấy A4

13

Hình 3.11. Đĩa CD

Hình 3.12. Sổ lò xo và bút

Hình 3.13. Mũ

14

Hình 3.14. Thẻ nhân viên

Hình 3.15. Thiệp

3.5. ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ SÁNG TẠO

Đồ án phần nào giải quyết được nhiệm vụ, mục đích, yêu cầu

và mục tiêu của đề tài đã đặt ra, các sản phẩm đạt được sự hấp dẫn,

thu hút sự chú ý của mọi người. Các sản phẩm thiết kế cũng đạt được

những thành công nhất định về mặt thẫm mỹ và tính công năng sử

dụng cũng như việc quảng bá thông tin. Em nghĩ rằng đồ án có tính

khả thi tốt, có thể đưa vào áp dụng trong việc quảng cáo thực tế.

Trong quá trình nghiên cứu sáng tạo đồ án của tôi còn nhiều

hạn chế về thông tin đề tài cũng như tư liệu hình ảnh tham khảo. Vì

là một sinh viên sắp tốt nghiệp và còn thiếu nhiều kinh nghiệm thực

tế cũng như chuyên môn nên cụm đồ án tốt nghiệp này của tôi chưa

thật sự tốt cũng như còn nhiều khuyết điểm.

15

KẾT LUẬN

Trong quá trình tìm hiểu để đưa ra sản phẩm ứng dụng vào đời

sống thì công tác nghiên cứu là vô cùng quan trọng. Lý thuyết và

thực hành luôn đi đôi và gắn bó chặt chẽ với nhau. Đặt bản thân vào

vị trí là một nhà thiết kế cho một cửa tiệm, điều đầu tiên quan trọng

là phải hiểu mình muốn truyền đạt những gì. Khi thiết kế một sản

phẩm nào thì người thiết kế không chỉ làm sao cho đẹp mà còn phải

truyền tải đến những người không biết về nó nhưng vẫn có thể hiểu

được. Chính vì vậy, chúng ta luôn phải luôn tìm tòi những phong

cách mới và không ngừng sáng tạo.

Đồ án này được thực hiện với toàn bộ khả năng của em. Cụm

đồ án đã đáp ứng yêu cầu về mặt thẩm mỹ để quảng cáo, thể hiện

được sự sáng tạo, độc đáo về ý tưởng, bố cục, phong cách,...

Toàn bộ đồ án và luận văn là sự cố gắng rất lớn của bản thân

trong việc tìm kiếm, nghiên cứu các đề tài liên quan, học hỏi từ bạn

bè và thầy cô để có thể hoàn thành bộ đồ án này. Tuy nhiên, những

thiếu sót trong quá trình thực hiện đồ án là điều không thể tránh khỏi

đối với một sinh viên chưa có nhiều kinh nghiệm như em. Qua đây

em mong muốn nhận được những ý kiến khách quan của quý thầy

cô, những góp ý về thiếu sót còn tồn tại trong đồ án để có kinh

nghiệm hơn khi ra trường.

Em xin chân thành cảm ơn!

16