1

PHẦN MỞ ĐẦU

1. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI

Trong vài năm trở lại đây, sự bùng nổ của điện thoại thông

minh và lợi ích mà nó đem lại đã kéo theo sự phát triển mạnh mẽ của

một ngành : đó là ngành công nghiệp sản xuất phầm mềm trên các

nền tảng di động. Ngành công nghiệp sản xuất phần mềm trên các

nền tảng di động mở ra một kỉ nguyên mới về công nghệ, đem lại lợi

ích rất lớn cho kinh tế và xà hội.

Các phần mềm trên nền tảng di động được gọi tắt là app

(application) và được chia thành hai loại là ứng dụng và trò chơi .

Để quyết định sự thành công của một ứng dụng hay game

mobile ( trò chơi trên di động) thì phần giao diện ( hình ảnh) chiếm

một phần rất quan trọng, chỉ đứng sau nội dung của app đó. Chính vì

vậy đồ họa đã chiếm một vị thế nhất định trong lĩnh vực sản xuất ứng

dụng và Game Mobile.

Bản thân tôi sau khi được đào tạo để trở thành một nhà thiết kế

đồ họa, được trang bị thêm kiến thức về thiết kế quảng cáo cũng như

quảng bá thương hiệu nên tôi muốn vận dụng những kiến thức mà

mình đã học vào thực tế, áp dụng thực tiễn nhiều hơn. Quảng bá tạo

thương hiệu trên thị trường và cũng là tạo tinh thần tốt cho mọi

người. Xuất phát từ những vấn đề trên tôi đã nghiên cứu và chọn đề

tài: “Cụm thiêt kế quảng cáo công ty TNHH phần mềm NEVEAPP”.

Tôi chọn cho mình chủ đề liên quan đến ứng dụng và Game mobile

vì nó có tĩnh thực tiễn và khả năng vận dụng kĩ năng được học rất

cao, phù hợp với chuyên môn của một người đồ họa viên sẽ làm

trong tương lai.

2

2. MỤC ĐÍCH VÀ NHIỆM VỤ NGHIÊN CỨU

2.1. Mục đích nghiên cứu

- Quảng bá đến đối tượng khách hàng những sản phẩm game và

ứng dụng của công ty.

- Quảng bá hình ảnh, tín hiệu nhận diện của công ty để khặng

định vị thế,sự chuyên nghiệp trong công việc, dễ dàng tìm kiếm đối

tác.

- Truyền tải đến các đối tượng khách hàng của công ty thông tin

qua kênh thị giác giúp mọi người nắm bắt được những sản phẩm

mới,những game ứng dụng mà công ty đã và sắp ra mắt. Kính thích

tiêu dùng, làm tăng số lượng sử dụng những ứng dụng đó.

2.2. Nhiệm vụ nghiên cứu

- Thiết kế logo thương hiệu NEVEAPP sao cho ấn tượng, đơn

giản, dễ nhận biết, dễ hiểu, nhớ lâu. Mang bản sắc của một công ty

game,ứng dụng mobile, đem lại cảm giác tin cậy, chuyên nghiệp cho

người nhìn.

- Triển khai bộ nhận diện thương hiệu từ việc khai thác đường

nét trong logo để đưa ra các sản phẩm mang tính đồng bộ cao. Hình

ảnh mang tính cách , nét đặc trưng riêng của thương hiệu, đồng thời

có tính nhận diện dễ dàng với khách hàng .

- Xây dựng hình ảnh Poster ấn tượng, mang tính đồng bộ.

Poster phải thể hiện đươc nội dung cần truyền đạt. Kính thích cảm

xúc, hành động và thị giác người xem.

3. ĐỐI TƢỢNG VÀ PHẠM VI NGHIÊN CỨU

3.1. Đối tƣợng nghiên cứu

- Đối tượng nghiên cứu bao gồm các dữ liệu liên quan đến công

ty như ý nghĩa tên thương hiệu, tầm nhìn hoạt động, giá trị cốt lõi

3

của công ty... Ngoài ra còn mở rộng thêm nghiên cứu về các đối thủ

cạnh tranh, các công ty đã thành công trên thị trường, từ đó tham

khảo, rút ra kinh nghiệm làm tiền đề thiết kế.

- Sưu tầm, tìm kiếm hình ảnh về các cụm thiết kế đồ họa đã

thành công của một số công ty hoạt động trong lĩnh vực game và ứng

dụng .thiết kế bộ sản phẩm chính, và phụ kiện kèm theo vừa mang

tính chất đồng bộ cao, vừa để nhận diện thương hiệu, vừa thể hiện sự

phong phú của cụm đồ án quảng cáo hình ảnh cho công ty.

- Nghiên cứu các sản phẩm game, ứng dụng đình đám trên

appstore và playstore từ đó đưa ra định hướng, xu thế phát triển đồ

họa trong game và ứng dụng làm kinh nghiệm thiết kế sau này.

3.2. Phạm vi nghiên cứu

- Nghiên cứu thực tế các sản phẩm về logo và poster trên các

internet, các đề tài đồ án, các giáo trình có liên quan đến đồ án.

- Nghiên cứu đề tài cụ thể, quá trình thiết kế chi tiết, đúng yêu

cầu.

- Nghiên cứu đối tượng, sở thích và ý kiến của khách hàng.

- Nghiên cứu không gian, màu sắc cho phù hợp với đề tài.

4. PHƢƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU

Trước hết ta cần nắm rõ cơ sở lý luận cho việc nghiên cứu, sưu

tập thông tin liên quan đến thương hiệu. Có như thế những sản phẩm

tạo ra mới tạo được sự tinh tế, thu hút thị giác người nhìn, và hơn hết

cần thiết nữa đó là phải tuân thủ những nguyên tắc thiết kế tạo thẩm

mỹ cao theo phong cách đồ họa.

Sử dụng phương pháp so sánh, phân tích, hệ thống các nguồn

tài liệu liên quan đến đề tài để làm tiền đề cho việc xây dựng cở sở lý

luận của đề tài.

4

Bên cạnh đó những hình ảnh và câu chữ được sử dụng trong

sản phẩm thiết kế đồ họa phải nêu bật được ý nghĩa thiết thực, tạo

mục đích rõ ràng nhất đến với mọi người. Tìm hiểu các phương pháp

quảng cáo từng có trước đây về tất cả lĩnh vực game và ứng dụng

mobile.

Nghiên cứu chuyên sâu về xu hướng thiết kế hiện nay, hoạch

định riêng cho mình ý tưởng thiết kế để hoàn thành bộ nhận diện

thương hiệu

5. Ý NGHĨA THỰC TIỄN CỦA ĐỀ TÀI

Tạo hình tượng mới mẻ, đặc sắc cho thương hiệu NEVEAPP nói

riêng và các đặc thù của game và ứng dụng mobile nói chung. Đặc

biệt khẳng định được tầm vóc của công ty trên thị trường trong nước

và nước ngoài, thể hiện xu thế phát triển mạnh mẽ của nền công

nghiệp sản xuất ứng dụng di động.

Cụm Đồ án một lần nữa khẳng định sự phát triển song song

của công nghiệp ứng dụng di động với quá trình công nghiệp hóa,

hiện đại hóa và môi trường thị hiếu ngày nay. Nó mang một ý nghĩa

thực tiễn là tạo ra một cụm sản phẩm đồ hoạ mang tính khả thi cao

phù hợp điều kiện thực tế, phù hợp tinh thần của con người. Mang

tới một môi trường mới, hưng phấn hơn tạo cảm giác thoải mái thư

giãn khi trải nghiệm nó.

PHẦN NỘI DUNG

CHƢƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN

1.1. TỔNG QUAN VỀ ĐỀ TÀI

1.1.1. Giới thiệu về ứng dụng di động và game mobile

Một phần mềm ứng dụng trên thiết bị di động, còn được gọi tắt

là ứng dụng di động, hoặc chỉ ứng dụng, (tiếng Anh: Mobile

5

application hoặc app) là phần mềm ứng dụng được thiết kế để chạy

trên điện thoại thông minh, máy tính bảng và các thiết bị di động

khác.

Ứng dụng di động ban đầu được cung cấp với mục đích thông

tin tổng quát và các dịch vụ thông dụng trên mạng toàn cầu, bao

gồm email, lịch, danh bạ, và thị trường chứng khoán và thông tin

thời tiết.

Game mobile được hiểu là các trò chơi điện tử được chơi trên

các thiết bị di động như điện thoại thông minh, máy tính bảng,

PDA…Các ưu điểm của game mobile: không rườm rà về số lượng và

thiết bị, dễ dàng mang theo, giải trí ở bất cứ đâu, chi phí thấp, chất

lượng cao về mặt đồ họa, phù hợp với mọi đối tượng, nam,nữ giới,

các thao tác cài đặt và tháo gỡ tương đối dễ dàng.

Từ những ưu điểm này mà ứng dụng,game mobile đang dần

phát triển và khẳng định vị trí của mình trên thị trường.

1.1.2. Giới thiệu về công ty TNHH NEVEAPP

Công ty TNHH phần mềm NEVEAPP là một công ty chuyên

thiết kế, sản xuất game và các ứng dụng trên nền tảng di động, Ứng

dụng công nghệ di động vào kinh doanh, tổ chức và quản lý doanh

nghiệp, cung cấp các giải pháp phát triển ứng dụng trên nền tảng IOS

và Android đã có sẵn, chỉnh sửa bổ sung sửa lỗi phát triển trên các

nền tảng di động khác.

NEVEAPP là một từ ghép của hai từ, neve và application.

Neve trong tiếng anh có nghĩa là “phần chưa tan trên dòng sông

băng” thể hiện ý chí kiên cường không chịu khuất phục. Ngoài ra từ

Neve còn là viết tắt của Never ends - tức là chỉ sự bất tận, không bao

giờ kết thúc. Từ app nghĩa là các ứng dụng, game cho di động.

6

Với sologan “Let in your side out “ ( hãy bộc lộ những thứ bên

trong bạn )

NEVEAPP muốn hướng tới người dùng và nâng tầm chất lượng

sản phẩm sao cho khi

Sử dụng các sản phẩm của NEVEAPP khách hàng được bộc lộ

những cảm xúc chân thật nhất.

1.2. GIỚI THIỆU CÁC THÀNH TỰU LIÊN QUAN ĐẾN ĐỀ

TÀI

Đề tài quảng bá cho công ty TNHH NEVEAPP mục đích chủ

yếu vẫn là xây dựng hình ảnh đặc trưng của thương hiệu trong mắt

người tiêu dùng, tăng khả năng nhận diện với khách hàng và đối tác,

tọa cảm giác chuyên nghiệp, uy tín. Đồng thời đề tài này còn phát

triển hình ảnh đồ họa trong quảng cáo sản phẩm của ty, khích thích

tiêu dùng và phát triển thương hiệu một cách mạnh mẽ.

1.3. TÍNH THỰC TIỄN CỦA ĐỀ TÀI

1.3.1.Tính xã hội

Ứng dụng di động đang dần khẳng định vị thế trong cuộc sống

con người, nó đem lại nhiều lợi ích thiết thực như giải trí, mua bán,

tìm kiếm thông tin , hỗ trợ công việc… .Việc phát triển đồ họa trên

ứng dụng mobile chính là làm tăng khả năng tương tác giữ con người

và chiếc điện thoại của mình, nâng tầm thẩm mỹ, nhu cầu thị giác

của người sử dụng. Một ứng dụng có giao diện người dùng đẹp, bố

trí nội dung hợp lý, thao tác dễ dàng thì luôn gây được sự thích thú

và tiết kiệm thời gian, giúp khả năng tương tác cao. Cũng không thể

không kể đến việc phát triển đồ họa trên Game mobile.Tăng chất

lượng đồ họa hiển thị sẽ làm tính giải trí của game đó tăng lên gấp

nhiều lần, kích thích cảm xúc con người tăng cao hơn.

7

Từ những điều trên có thể thấy đồ án giúp giải quyết vấn đề đồ

họa trên ứng dụng di động, mang tĩnh thực tiễn cao, rút ngắn khoảng

cách tương tác giữa con người và điện thoại, nâng cao chất lượng

thẩm mỹ, thị hiếu người sử dụng. Từ đó có thể tăng năng suất công

việc, giải trí, trợ giúp con người trong cuộc sống một cách thuận tiện hơn. 1.3.2. Tính kinh tế

Việt Nam được xếp vào hàng top những thị trường ứng dụng, game lớn ở khu vực Đông Nam Á. Năm 2014, doanh thu của thị trường game Việt Nam ước tính đạt khoảng 6.000 tỷ đồng, trong đó game mobile chiếm 1.000 tỷ đồng. Những con số này cho thấy tiềm năng phát triển của ứng dụng,game mobile, đồng thời mở ra một diện mạo mới cho nền công nghiệp sản xuất ứng dụng, game của Việt Nam.Hiện nay, tốc độ tăng trưởng của game mobile tỷ lệ thuận với số người sử dụng smart phone. Bởi xu hướng phát triển game chạy trên iOS, Android hay Windows phone của smart phone ngày càng tăng. Bên cạnh đó, xu hướng này còn giúp nhà phát triển game tiết kiệm được chi phí sản xuất.

Nhận thấy tiềm năng của game và ứng dụng mobile là rất lớn nên tôi đã chọn đề tài này, giúp quảng cáo cho doanh nghiệp, nâng cao chất lượng đồ họa của ứng dụng và game mobile từ đó thúc đẩy tiêu dùng, phát triển kinh tế cho doanh nghiệp và nền công nghiệp sản xuất ứng dụng, tăng doanh thu cho đất nước, Khẳng định vị thế trong lĩnh vực sản xuất ứng dụng di động của nước ta so với thế giới. 1.3.3. Tính thẩm mỹ Yếu tố đồ họa chiếm một ví trí then chốt trong sự thành công của một ứng dụng, game mobile. Người sử dụng phần lớn sẽ vận động thị giác rất nhiều trong quá trình sử dụng tương tác với điện thoại. Chính vì lẽ đó, phần đồ họa hiển thị phải đảm bảo đem lại cho người

8

sử dụng sự thoải mái, thư giãn,linh hoạt, kích thích thị giác, tâm lý ham muốn sử dụng ứng dụng,game cho người dùng. Tâm lý “Nhìn mặt mà bắt hình dong” của người chơi game đôi khi là yếu tố chính để nhà sản xuất chú trọng vào đồ họa. Người dùng muốn sử dụng một ứng dụng hay chơi một game đôi lúc chỉ đơn giản là vì nó “đẹp”. Để đạt được những hiệu quả trên, tính thẩm mỹ trong việc sản xuất ứng dụng, game cần chú trọng một cách nghiêm túc, bài bản. Không ít những công ty sản xuất đã dày công tìm kiếm những nhà thiết kế có kĩ năng phù hợp để cho ra đời đứa con tinh thần của họ. Từ những yếu tố trên ta có thể thấy, cái “cái đẹp” tính thẩm mỹ không chỉ xuất hiện trong nghệ thuật mà còn là một phần tác động tới tâm ý, cảm xúc của con người trong cuộc sống cụ thể là tác động trực tiếp tới thị giác, hành vi, thói quen sử dụng điện thoại sử dụng ứng dụng hay chơi game của mọi người. Chính vì thế đồ án “Cụm thiết kế đồ họa quảng cáo công ty TNHH phần mềm NEVEAPP” mang giá trị thực tiễn cao, không chỉ giả quyết được vấn đề nhận diện cho thương hiệu cho công ty mà còn làm rõ tác động thực tế của tính thẩm mỹ tới cảm xúc, tâm lý, hành vi và thói quen sử dụng ứng dụng, game của người dùng.

CHƢƠNG II: QUÁ TRÌNH NGHIÊN CỨU VÀ SÁNG TÁC

2.1. XÁC LẬP ĐỐI TƢỢNG, PHẠM VI SÁNG TÁC THIẾT KẾ

CỦA ĐỒ ÁN

2.1.1. Đối tƣợng nghiên cứu sáng tác thiết kế của đồ án

Đồ án tốt nghiệp ghi lại toàn bộ quá trình học tập, làm việc và

nghiên cứu các kiến thức được học hỏi từ trường học từ đời sống để

hoàn thiện bộ đồ án tốt nghiệp.

Nghiên cứu thiết kế là quá trình tìm tòi những điều mới mẽ,

9

những khám phá mới về những xu hướng thiết kế của thị trường.

Đồng thời tìm hiểu những nhu cầu của khách hàng để từ đó đưa ra

những phương án thiết kế tốt nhất. Từ những nghiên cứu đó người

thiết kế đúc kết lại tạo thành một đồ án hoàn chỉnh cho riêng mình.

Quá trình đó đòi hỏi phải tìm tòi những điều mới mẻ, những khám

phá mới về xu hướng thực tế hiện nay. Bên cạnh đó, nhu cầu của

khách hàng là một yếu tố thiết thực mà ta thực sự quan tâm để từ đó

đưa ra những phương án thiết kế tốt nhất.

Đề tài “Thiết kế cụm sản phẩm đồ họa quảng cáo công ty

TNHH Phần mềm NEVEAPP” là đề tài thiết thực được mọi người

quan tâm đặc biệt đối với giới trẻ và những người sử dụng các ứng

dụng,game mobile hiện nay. Chính vì lẽ đó mà mà việc nghiên cứu

thiết kế yêu cầu mang tính logic cao, bộc lộ được tính chất thẩm mỹ

của game và ứng dụng di động.

2.1.2. Phạm vi nghiên cứu sáng tác thiết kế

Với đề tài này tôi đã lựa chọn cho mình những hướng đi như sau:

- Nắm bắt vấn đề, xây dựng mục tiêu cho đồ án từ tổng thể đến

chi tiết.

- Từ những hình ảnh cụ thể và những kiến thức thu thập được thể

hiện khái quát và sáng tạo nên những sản phẩm đồ họa mới phù hợp

với yêu cầu mục đích của đề tài.

- Thu thập hình ảnh và tài liệu liên quan đến đề tài.

- Phân tích tài liệu của công ty và các công ty có liên quan.

- Tìm hiểu tâm lý thị hiếu của khách hàng sử dụng ứng dụng,

game mobile

- Thực hiện đồ án với những ý tưởng cơ bản.

- Hình thành ý tưởng xuyên xuốt, xác định phong cách thể hiện,

10

màu sắc chủ đạo, bố cục và hình ảnh mang tính thẩm mỹ cao.

- Hoàn thiện ý tưởng thiết kế bằng các sản phẩm đồ họa.

2.2. GIỚI THIỆU CÁC TƢ LIỆU NGHIÊN CỨU, THAM

KHẢO, PHƢƠNG PHÁP SÁNG TÁC THIẾT KẾ ĐỒ ÁN

2.2.1. Tƣ liệu nghiên cứu

- Trang web các công ty sản xuất game, ứng dụng mobile

- Lịch sử phát triển , lợi ích và thành tựu của nền công nghiệp

ứng dụng, game mobile.

- Các sản phẩm nhận diện , game, ứng dụng đã hoàn thiện trên

thị trường

- Các sự kiện nổi bật trong việc quảng cáo công ty

- Các nguyên tắc nghề nghiệp.

- Các khâu sản xuất ra một ứng dụng, game.

2.2.2. Tham khảo

- Google.com

- Dohoa.com

- Pinterest.com

- Pixabay.com

- Behance.com

- Các trang web công ty sản xuất ứng dụng, game.

- Stock.com

- Tư liệu hình ảnh về ứng dụng, game khác

2.2.3. Phƣơng pháp thiết kế

- Xây dựng ý tưởng của bộ đồ án.

- Xác định không gian và thời gian hoàn thành bộ đồ án.

- Đối tượng chính và đối tượng liên quan đến bộ đồ án.

- Nghiên cứu cẩn thận các sản phẩm có trong bộ đồ án.

11

- Sử dụng các hình ảnh liên quan đến đề tài thiết kế.

- Nghiên cứu các hình thức bố cục được sử dụng trong bộ đồ án.

- Nghiên cứu màu sắc phù hợp với bộ đồ án.

- Sử dụng các câu slogan phù hợp trong các mẫu poster.

- Thể hiện được cái mới, nhưng không hoàn toàn phủ nhận cái cũ

mà qua đó ta tiếp thu, tổ chức lại để nâng cao những sản phẩm thiết

kế có giá trị thẩm mỹ, thoải mãn tinh thần mang giá trị sâu sắc cao.

CHƢƠNG 3: ĐỒ ÁN SÁNG TÁC THIẾT KẾ

3.1. THIẾT KẾ LOGO

3.1.1. Tổng quan về logo

Trong suốt quá trình tìm kiếm ý tưởng tôi luôn bám sát vào

những thông tin liên quan đến công ty và đưa ra các mục tiêu cần

phải thể hiện:

- Thết kế biểu trưng cho công ty TNHH phần mềm NEVEAPP

- Thể hiện đúng chức năng của một công ty sản xuất phần mềm

di động

- Hình tượng cách điệu đơn giản, dể hiểu, mang tính đặc trưng và

phông chữ được sử dụng phù hợp.

- Thể hiện rõ ý nghĩa của thương hiệu và thông tin cần truyền đạt

tới đối tượng khách hàng.

3.1.2. Quá trình thực hiện

Qua quá trình nghiên cứu cũng như tìm hiểu thông tin và hình

ảnh liên quan đến thương hiệu tôi đã đưa ra phương án thiết kế riêng

cho thương hiệu NEVEAPP để tránh sự trùng lặp. Dưới đây là hình

ảnh tôi nghiên cứu để lấy ý tưởng cho Logo của cụm đồ án mà tôi

thiết kế (Hình 1)

12

Hình 2.1. Tảng băng

Từ hình ảnh tảng băng ( một phần ý nghĩa của tên thương hiệu )

tôi đã suy nghĩ và bắt đầu phác thảo thiết kế Logo theo sáng tạo của

mình và đưa ra 3 phương án logo. 2 phương án đầu tiên (hình 2) sử

dụng hình ảnh cách điệu của chữ N , màu sắc cùng nét khơi gợi đặc

trưng của tảng băng. Xây dựng logo theo phong cách 3D phù hợp với

lĩnh vực game và ứng dụng mobile

13

Hình 2.2. Phương án Logo ban đầu

Thế nhưng tôi muốn hoàn thiện sản phẩm của mình hơn, để gây

ấn tượng với khách hàng. Tôi đã tìm hiểu thêm về Logo cũng như

nắm bắt được những hiệu quả thực tế mà NEVEAPP mang lại thông

qua cái nhìn đầu tiên về biểu trưng. Qua thời gian nghiên cứu và tìm

hiểu xây dựng thêm cho mình ý tưởng tôi đã chọn riêng cho mình

một phương án thiết kế trong ba phương án, thể hiện đầy đủ những

thông tin cần có trong mục tiêu thiết kế đề ra (Hình 2.3) và phương

án Logo dương bản – âm bản (Hình 2.4).

14

Hình 2.3. Phương án Logo chuẩn

Hình 2.4. Phương án Logo âm bản, dương bản

15

3.1.3. Phân tích cách sử dụng hình tƣợng trong Logo

- Về yếu tố hình ảnh: Logo được cách điệu từ chữ “N” (chữ cái

đầu tiên trong tên thương hiêu) theo phong cách góc cạnh của tảng

băng ( ý nghĩa của tên thương hiệu), sử dụng những đường nét cong

mượt mà nhưng vẫn cứng cáp ngụ ý làm giảm cảm giác nguy hiểm

cho người xem.

Tổng quan logo nằm trong một bố cục tròn thể hiện sự toàn vẹn,

làm rõ ý của từ never- end ( bất tận, không bao giờ kết thúc). Logo

thiết kế theo giạng 3D phù hợp với đặc thù của ngành nghề, tăng cảm

xúc, sự sống động cho người nhìn.

Chữ “N” sử dụng thủ pháp chuyển màu để làm bật lên khỏi khối

hình tròn phía sau, mang ý nghĩa “ bộc lộ những cảm xúc bên trong

bạn “ ( sologan của công ty ).

- Về yếu tố bố cục : logo được tính toán thiết kế theo quy

chuẩn, tỷ lệ sao cho bố cục hài hòa nhất có thể (Hình 2.5 )

Hình 2.5. Quy chuẩn bố cục logo

- Về yếu tố chữ viết: Phần chữ được thiết kế đặc biệt riêng để

phù hợp với phần hình tượng trong logo, font chữ được sáng tác mới

16

hoàn toàn để đem lại vẻ hiện đại, đơn giản,tôn lên phần biểu tượng

chính (Hình 6)

Hình 2.6 : Quy chuẩn font chữ

- Về yếu tố màu sắc : tông màu chủ đạo của thiết kế là màu

xanh-xanh dậm và màu bạch kim. Sử dụng thủ pháp chuyển màu tạo

hiệu ứng 3D, nổi khối cho logo làm tăng tính hiện đại , công nghệ.

Bản thân tông màu xanh-xanh đậm và bạch kim là những màu lạnh,

khơi gợi cảm giác về tên thương hiệu (NEVE – phần chưa tan trên

dòng sông băng). (Hình 2.7)

Hình 2.7 : Thông số màu sắc chuẩn của logo

3.2. THIẾT KẾ BỘ POSTER ( 4 POSTER)

3.2.1. Tổng quan về đề tài poster

17

- Mục đích : quảng cáo, đưa ra thông tin, kích thích tiêu dùng

sản phẩm game đua xe NETRIGO mà công ty mới ra mắt.

Gián tiếp quảng bá hình ảnh thương hiệu NEVEAP tới khách

hàng.

- Đối tƣợng khách hàng : Người trẻ năng động, người có thói

quen chơi game trên điện thoại thông minh nói chung và

người đam mê game đua xe trên điện thoại thông minh nói

riêng. Quảng cáo tới một phần nhỏ những người sử dụng

điện thoại chưa có ý định và không có sở thích chơi game

trên di động, với mục đích kích thích sự tò mò về game trên

nền tảng di động.

- Nội dung cần truyền đạt : gồm 4 yếu tố chính và một yếu

tố phụ đó là :

1. Game có nội dung về đua xe mang tích chất khốc liệt,

táo bạo với những màn va quẹt đầy khói lửa.

2. Game có không gian tốc độ cao, đem lại cảm giác phấn

khích cho người chơi.

3. Game có đồ họa 3D đem lại hình ảnh sống động nhất.

4. Game hỗ trợ công ghệ VR, kính thực tế ảo, đem lại cảm

giác sự việc xảy ra như ngoài đời thực.

5. Ngoài ra bộ poster còn gián tiếp tiếp quảng bá thương

hiệu NEVEAPP thông qua sự đồng bộ về màu sắc,

phong cách , bản sắc thương hiệu trong logo.

- Kỳ vọng : truyền tải được đầy đủ và nổi bật nội dung thông

tin tới đối tượng khách hàng.Sáng tạo trong việc sử dụng

hình ảnh đem lại hiểu ứng thẩm mỹ, ấn tượng cho người

nhìn. Đảm bảo bộ poster phải có tính đồng bộ, nhất quán

18

trong phong cách thiết kế. Một phần nào đó gián tiếp quảng

bá được hình ảnh, màu sắc, phong cách và bản sắc thương

hiệu.

- Yêu cầu kĩ thuật : Vận dụng những kĩ năng đã được học để

tìm kiếm, xử lý các tài nguyên thiết kế để cho ra sản phẩm

với chất lượng cao nhất phù hợp với nhu cầu in ấn quảng

cáo, hiển thị trên các thiết bị kĩ thuật số như điện thoại di

động, máy tính…

- Phân tích yếu tố nội dung và hình thức của bộ poster :

poster được thiết kế theo tỉ lệ 4:6 với chất lượng hình ảnh

cao nhất có thể ( từ 300 dpi đến 500 dpi) phù hợp với nhu

cầu in ấn và hiển thị trên các thiết bị kĩ thuật số. Poster có

tông màu chủ đạo là xanh – đỏ - xám nhẹ.Sử dụng hình ảnh

trong game có đường nét và màu sắc mang tính đồng bộ,

nhất quán.

3.2.2. Poster “NETRIGO – ĐƢỜNG ĐUA KHỐC LIỆT”

Poster thể hiện màn tranh chấp táo bạo dầy khói lửa giữa hai

xe trong game đồng thời sử dụng các mảng polygon cách điệu cho

các mảnh vỡ khi va chạm, lồng các hình ảnh tranh chấp táo bạo khác

trong game giúp khách hàng có cái nhìn tổng quan, phong phú hơn

về game. Kết hợp các đường nét vector màu xanh đỏ miêu tả cho tốc

độ, tạo nền và tính đồng bộ cho các poster sau. Tên trò chơi được đặt

như tiêu đề chính và kèm theo là câu sologan miêu tả chủ đề của

poster, tổng quan cụm chữ này được tạo như một logo cho game với

hiệu ứng kim loại mạnh mẽ mang cảm giác chắc khỏe, lạnh lùng

miêu tả bản chất của game.

3.2.3. Poster “NETRIGO – KHÔNG GIAN TỐC ĐỘ CAO”

19

Lấy tiền đề là poster đầu tiên, ở poster này tôi cân nhắc sử

dụng những hình ảnh nhắc lại sao cho không bị nhàm chán nhưng

vẫn mang được tính đồng bộ. Nhiệm vụ cần thể hiện đó là làm rõ yếu

tố “không gian tốc độ cao” mà poster cần truyền đạt, tôi đã sử dụng

các đường nét vector xanh- đỏ như ở poster đầu tiên, nhưng biến tấu,

mô phỏng thành không gian có chiều sâu hơn, kết hợp với hình ảnh

chiếc xe đang lao về phía trước, để lại những vệ sáng ở đằng sau (tốc

độ ánh sáng) . Phía sau là hình ảnh một chiếc xe khác đang lao từ

trên xuống với tốc độ cao.

3.2.4. Poster “NETRIGO – ĐỒ HỌA ĐỈNH CAO”

Ở poster này việc sử dụng những hình ảnh nhắc lại là cần

thiết nhưng không nên chiếm quá nhiều trong thiết kế.Tôi vẫn sử

dụng đường nét vector miêu tả tốc độ, nhưng chỉ để làm nền phía

sau, tôi tập trung hơn vào cụm hình ảnh hớn hơn phía trước. hình ảnh

chính ở đây là một chiếc xe cùng cung đường đang lao ra từ màn

máy tính bảng, kèm theo đó là hình ảnh phụ trợ một chiếc xe khác

lao từ màn hình và tung vào không trung , làm rõ hơn nội dung của

sologan.

3.2.5. Poster “NETRIGO – TRẢI NGHIỆM THỰC TẾ ẢO”

Chốt lại cho thiết kế cuối cùng, tôi tiếp tục sử dụng hình ảnh

vector thể hiện tốc độ, đan xen vào hình ảnh chính là người đang sử

dụng kính thực tế ảo. Kèm theo đó là hình ảnh phụ trợ là hai chiếc xe

đang di chuyển với vận tốc cao, để lại những luồng sáng, gây ấn

tượng thị giác cho người nhìn. Tổng quan poster thông tin đến khách

hàng tính năng hỗ trợ chơi game với kính thực tế ảo VR.

20

CHƢƠNG 4: ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ CỦA ĐỒ ÁN

4.1. HIỆU QUẢ VỀ MẶT LÝ THUYẾT

Cụm đồ án đã thể hiện được những yêu cầu của mọi người khi

cần và muốn tìm hiểu về công ty cũng như những sản phẩm mang

thương hiệu NEVEAPP.

- Nhận diện được thương hiệu.

- Quảng cáo được hình ảnh và công ty đến khách hàng.

- Truyền tải được thông tin mà chiến dịch quảng bá muốn đưa đến

khách hàng.

Đồ án phần nào cũng đã giải quyết được những nhiệm vụ, mục

đích, yêu cầu, và mục tiêu của đề tài đặt ra ban đầu bằng những

phương án quảng cáo bắt mắt, phù hợp với thực tế. Với phong cách

thiết đơn giản và sử dụng những thủ pháp đồ họa theo đúng hướng

của cụm đồ án, tôi đã hoàn thành thiết kế của mình với những sản

phẩm sau: 1 logo, bộ sản phẩm nhận diện thương hiệu (bộ sản phẩm

văn phòng và bộ sản phẩm quà tặng) và 4 poster.

Xét về mặt tổng quan: toàn bộ đồ án mang đậm tính đồ họa ứng dụng cao, xây dựng được nét đặc trưng của thương hiệu, quảng cáo

hiệu quả đến người tiêu dung những sản phẩm của công ty Về màu sắc: tông màu chủ đạo của bộ poster là màu xanh dương

đậm, đỏ và màu xám nhẹ đồng thời nhấn mạnh được thông tin muốn truyền đạt đến người xem một cách ấn tượng và độc đáo nhất.

Về bố cục: cách xây dựng bố cục theo một phong cách chung, chuyển tiếp từ nội dung lớn như poster đến các phụ kiện nhỏ, tất cả

được sắp xếp như một bố cục hoàn chỉnh đáp ứng được nhu cầu qảng cáo cho một sản phẩm mới. Ngoài ra, đồ án thiết kế được làm bằng

21

ngôn ngữ đồ họa, các hiệu quả về thị giác giữa màu sắc và hình ảnh

có tính quy nhất chung và mang tính thống nhất, hài hòa. Đây là một yếu tố không thể thiếu trong đồ án thiết kế vì nó mang tính chất riêng

biệt,. 4.2. HIỆU QUẢ VỀ MẶT THỰC TIỄN

Đồ án đã góp phần trực tiếp quảng bá hình ảnh thương hiệu công ty tới đại đa số khách hàng, kích thích tiêu dùng, xây dựng hình ảnh

uy tín trong mắt đối tác và khách hàng, tăng doanh thu cho doanh nghiệp. Góp phần gián tiếp vào sự phát triển chung của đất nước, cụ

thể hơn là về phương diện giải trí, tiện ích trong cuộc sống, nâng cao chất lượng cuộc sống, nâng tầm thẩm mỹ của con người

4.3. HIỆU QUẢ VỀ MẶT SÁNG TẠO Cụm đồ án thể hiện được các mục tiêu thiết kế về hình ảnh, đường

nét, màu sắc, bố cục và đối tượng thiết kế. Nắm bắt được nhu cầu thị hiếu, chiều hướng thị giác của người xem .

Kết hợp hài hòa giữa các yếu tố: font chữ, màu sắc, bố cục ,đáp ứng được ý đồ và nhiệm vụ thiết kế đặt ra.

4.3.1. Giá trị về mặt nghệ thuật Xét về mặt hình thức: Toàn bộ đồ án khai thác nét tiêu biểu của

logo công ty, hình ảnh và cách thể hiện đều được tính để phù hợp với thị trường và lôi cuốn người xem, phù hợp với mọi lứa tuổi và đối

tượng khách hàng. Đồ án thiết kế thể hiện tinh thần chung của đề tài bằng ngôn ngữ

đồ họa khai thác tối đa những hiệu quả từ hình ảnh thu thập tìm kiếm được. Tiếp thu, tổng hợp,cải biên những sản phẫm đà thành công trên thị trường để áp dụng, nâng tầm nghệ thuật cho cụm thiết kế. Toàn bộ đồ án là sự phối hợp nhịp nhàng, chuyển tiếp từ nội dung lớn như Poster đến các phụ kiện nhỏ, tất cả đã được tính toán, sắp xếp trong

22

một cấu trúc chung đáp ứng được yêu cầu về quảng cáo truyền tải

thông tin cho thương hiệu NEVEAPP . Qua đó đã đạt được những giá trị nhất định về mặt thẩm mỹ. 4.3.2. Giá trị về mặt thực tiễn Đồ án là sự kết hợp hình ảnh và bố cục tạo tính đồng nhất và bắt

mắt, hấp dẫn với mọi người đến với các sản phẩm của công ty, đồ án mang tính quảng bá cao cho thương hiệu đem lại giá trị về kinh tế và

giá trị nhân văn. Trong quá trình nghiên cứu và sáng tạo cụm đồ án này, với

những kết quả đạt được hy vọng rằng đồ án thiết kế này sẽ được thực hiện trong thời gian gần nhất.

4.4. NHỮNG HẠN CHẾ TRONG QUÁ TRÌNH LÀM ĐỒ ÁN

Cụm đồ án quảng bá thương hiệu NEVEAPP là một đề tại thiết

thực, hết sức mới mẽ. Trong quá trình nghiên cứu mặc dù đã khai

thác kĩ về đề tài nhưng đối với cá nhân tôi vẫn thấy còn nhiều thiếu

sót, tồn tại những hạn chế về độ chính xác trong phương pháp thể

hiện, khiếm khuyết do thiếu tài liệu liên quan đến đề tài.

Hơn nữa là một sinh viên sắp tốt nghiệp như tôi thì để dàn dựng

và tự làm nên một đồ án quảng cáo có quy mô như thế này vẫn chưa

có nhiều kinh nghiệm thực tế và thật sự còn thiếu hụt nhiều về

chuyên môn lẫn phương pháp luận của đề tài nên kết quả cuối cùng

của đồ án một phần nào đó còn thiếu sót

23

PHẦN KẾT LUẬN

Bộ đồ án đã góp phần đóng góp cho sự phát triển phát triển

của công ty nói nói riêng và ngành công nghiệp sản xuất phần mềm

trên nền tảng di động nói chung. Xét về tổng quan, từ sự tổng hợp so

sánh các giá trị mà đề tài mang lại thì đây là một đề tài mang tính

thực tiễn và khả thi cao có thể thi công trong một tương lai gần.

Đồ án cũng đảm bảo được các nguyên lý nghệ thuật trong

quảng cáo, tuyên truyền một chừng mực nào đó, cũng phát huy tính

sáng tạo, thể hiện cá tính, ngôn ngữ thiết kế qua việc tạo dựng được

hình tượng, lựa chọn chất liệu hình ảnh, màu sắc, thống nhất về

phong cách, xây dựng khẩu hiệu và thuyết trình ý tưởng.

Đồ án phần nào cũng đã giải quyết được những nhiệm vụ, mục

đích, yêu cầu, và mục tiêu của đề tài đặt ra ban đầu bằng những

phương án quảng cáo bắt mắt, phù hợp với thực tế. Với phong cách

thiết đơn giản và sử dụng những thủ pháp đồ họa theo đúng hướng

của cụm đồ án,tôi đã hoàn thành thiết kế của mình.

Mặc dù đã rất cố gắng trong việc thực hiện bộ đồ án ,giải

quyết phần nào các vấn đề đã đặt ra của bộ đồ án, tuy nhiên cụm

thiết kế quảng cáo của tôi không tránh khỏi được những sai sót và

hạn chế nhất định về hình thức và nội dung của đề tài. Qua quá trình

nghiên cứu từ những khó khăn và thuận lợi của đề tài, tôi đã rút ra

được nhiều kinh nghiệm về chuyên môn, Kĩ năng tìm kiếm xử lý

thông tin, Nâng cao kĩ năng nghiệp vụ làm tiền đề thực tiễn cho công

việc sau này. Cụm thiết kế còn giúp tôi hiểu được thị hiếu thẩm mỹ

của khách hàng, tác động của đồ họa tới tâm lý, tình cảm hành

đông… của con người.

Toàn bộ cụm đồ án và luận văn là sự cố gắng rất lớn của bản

24

thân trong thời gian nghiên cứu, tìm tòi, học hỏi và sáng tạo. Bên cạnh

đó còn có sự giúp đỡ tận tình của Th.s Trần Thị Thúy Ngọc, sự hỗ trợ

của bạn bè và người thân để tôi có thể hoàn thành đồ án này ở một

khía cạnh nhất định về mặt lý luận cũng như sáng tạo. Giúp cho tôi

hiểu rõ được vai trò, tầm quan trọng của đồ họa ứng dụng đối với sự

phát triển của xã hội hiện nay.

DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO

* Sách tham khảo

(1) Lịch sử design _ Lê Huy Văn, Trần Văn Bình

(2) Nghiên cứu logo _ tác giả Lê Huy Hay

* Website tham khảo

(1) http://rgb.vn/ideas/

(2) https://www.behance.net/

(3) https://pixabay.com/vi/

(4) https://www.pinterest.com/

(5) Tư liệu hình ảnh và thông tin về ứng dụng và game

mobile. Nguồn Internet