TRƢỜNG CAO ĐẲNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN HỮU NGHỊ VIỆT - HÀN KHOA CÔNG NGHỆ ĐIỆN TỬ - VIỄN THÔNG 

CỤM THIẾT KẾ ĐỒ HỌA QUẢNG CÁO CHO CÔNG

TY TNHH NHA KHOA DẠ LAN DENTAL CLINIC

TÓM TẮT ĐỒ ÁN TỐT NGHIỆP

NGÀNH: THIẾT KẾ ĐỒ HỌA

HSSV thực hiện

: Nguyễn Mạnh Tùng

MÃ HSSV

: CCDH17A025

Cán bộ hƣớng dẫn : ThS. Trần Thị Thúy Ngọc

Khóa đào tạo

: 2017 - 2020

Đà Nẵng, 01/2020

MỞ ĐẦU

1. Lý do chọn đề tài

Các nghiên cứu đều cho thấy, có một mối liên hệ chặt chẽ giữa

sức khỏe răng miệng và sức khỏe tổng thể của một ngƣời. Tình trạng

răng và nƣớu của chúng ta có thể tác động đến mọi hệ thống sinh học

trong cơ thể bạn, bao gồm hệ tuần hoàn, tiêu hóa, sinh sản và hô hấp.

Vì vậy mà duy trì sức khỏe răng miệng tốt là cách để bạn giảm nguy

cơ mắc phải các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng.

Hiện nay, không chỉ ở Việt Nam mà trên thế giới nhu cầu về

răng miệng rất cao. Bởi chỉ có nha khoa mới đem lại cho bạn một nụ

cƣời đẹp hoàn hảo.

Các quốc gia trên thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng,

nha khoa đang dần trở thành một lĩnh vực rất phát triển phổ biến

trong đời sống con ngƣời.

Nụ cƣời là đặc điểm nổi bật nhất của khuôn mặt và là một vũ

khí quan trọng khi chúng ta cần tạo một ấn tƣợng đầu tiên. Một cuộc

khảo sát gần đây chỉ ra rằng 94% những ngƣời đƣợc thăm dò nói

rằng họ bị ấn tƣợng bởi một ngƣời có nụ cƣời đẹp trong lần gặp đầu

tiên. Trên hết, nụ cƣời rạng rỡ, xinh đẹp và khỏe mạnh khiến bạn rất

tự tin khi giao tiếp. Từ đó giúp chúng ta đạt đƣợc nhiều thành công

trong cuộc sống.

Chính vì lý do đó, hiện nay nƣớc ta có rất nhiều dịch vụ kinh

doanh về lĩnh vực này. Nhu cầu cạnh tranh về khách hàng rất khốc

liệt, đòi hỏi nhiều dịch vụ mới đi kèm, chất lƣợng dịch vụ cũng đƣợc

hoàn thiện và nâng cao nhằm đáp ứng những cầu cần thiết cho khách

hàng trong và ngoài nƣớc.

Trong các lĩnh vực kinh doanh nói chung, việc tạo ra cho công

ty, doanh nghiệp một hình ảnh nhận diện là điều rất quan trọng và

1

cần thiết. Lĩnh vực kinh doanh nha khoa cũng vậy, xây dựng cho

công ty bộ nhận diện thƣơng hiệu tốt sẽ là cơ hội tốt để cạnh tranh

với các đối thủ kinh doanh cùng ngành nghề với mình.

Công ty TNHH NHA KHOA DẠ LAN DENTAL CLINIC là

công ty đƣợc tôi kết hợp giữa 2 logo nha khoa chính tôi thiết kế lại

với nhau, nhằm tạo lên một công ty giả định lớn chuyên cung cấp

những sản phẩm liên quan đến răng miệng nhƣ : răng sứ, răng bạc ,

răng vàng và một số sản phẩm vệ sinh trắng răng nhƣ kem đánh răng

, bàn chải , nƣớc súc miệng, chỉ khoa .... và đội ngũ bác sĩ làm răng

chuyên nghiệp . Từ đó, tôi đem sản phẩm của mình để đƣa vào làm

đồ án.

Trong quá trình học tập, thông qua những đề tài đồ án môn

học mà tôi đã chọn điều liên quan đến nha khoa. Một lần nữa, tôi

muốn đƣa những kiến thức và kinh nghiệm mà bản thân đã tích lũy

đƣợc vào những sản phẩm tốt nghiệp lần này.

Tận dụng từ những kiến thức thực tế về lĩnh vực này mà bản

thân đã có đƣợc, tôi sẽ đi từ cái cơ bản nhất và phát triển nó thành

một cụm thiết kế đồ họa quảng cáo cho công ty TNHH NHA KHOA

DẠ LAN DENTAL CLINIC. Những sản phẩm này phải mang tính

thiết thực và ứng dụng thực tế cao. Tạo đƣợc hiệu ứng đồ họa và

hiệu ứng thị giác cho khách hàng, ngƣời tiếp nhận ngay từ cái nhìn

đầu tiên.

Để làm đƣợc điều đó tôi phải đặt ra những mục đích, nhiệm vụ

và mục tiêu cụ thể cho cụm thiết kế này.

2. Mục đích, nhiệm vụ và mục tiêu thiết kế

a. Mục đích thiết kế

Không đơn thuần chỉ là những biển quảng cáo mang ý nghĩa

truyền tải thông tin đến khách hàng. Xây dựng cụm thiết kế đồ họa là

2

xây dựng nên một thƣơng hiệu thông qua những ngôn ngữ và hình

ảnh thiết kế. Truyền tải đƣợc thông tin cần thiết và cảm xúc đến

ngƣời tiếp nhận đƣợc thông tin, mà cụ thể ở đây là những khách

hàng. Thể hiện sự chuyên nghiệp, đầu tƣ, nâng cao giá trị ngành

nghề. Đồng thời, qua đó tạo đƣợc lòng tin và kết nối giữa công ty với

khách hàng.

Ấn tƣợng, gây đƣợc cái nhìn thiện cảm về mặt thị giác, tác

dụng tối đa trong việc quảng cáo hình ảnh và ngành nghề của công ty

TNHH NHA KHOA DẠ LAN DENTAL CLINIC.

- Logo: Là nhận diện thƣơng hiệu đầu tiên của công ty. Nó

đảm bảo tính đặc trƣng và nhận diện riêng đối với các doanh nghiệp

cùng ngành nghề. Khai thác tối đa về thế mạnh của công ty, những

đặc trƣng riêng mà ở những doanh nghiệp, công ty khác chƣa có

hoặc có nhƣng hiệu quả thấp hơn, còn nhiều hạn chế. Sử dụng màu

sắc phù hợp và tạo hiệu quả thị giác cao. Sử dụng hình tƣợng đƣa

vào logo một cách có chọn lọc và đảm bảo hiệu quả đồng bộ.

- Bộ nhận diện thương hiệu: Hình ảnh mà doanh nghiệp sử

dụng để giao tiếp, quảng bá, giới thiệu tới khách hàng, đối tác thị

trƣờng. Sao cho tất cả các ấn phẩm, hình ảnh đó đều phải đồng bộ,

làm cho ngƣời nhìn có thể nhận biết đƣợc, phân biệt đƣợc với những

doanh nghiệp khác.

Xây dựng và tạo ra những sản phẩm văn phòng, bộ Poster,

đoạn ngắn animation intro về logo,... là xây dựng hình ảnh công ty,

đảm bảo sự năng động, hiện đại, đồng bộ và nét đặc trƣng. Hƣớng tới

những đối tƣợng khách hàng tiềm năng, hiệu quả về mặt truyền tải

thông tin và thị giác.

Bộ nhận diện thƣơng hiệu không chỉ tạo sự nhận biết, sự khác

biệt, thể hiện cá tính đặc thù doanh nghiệp mà còn hƣớng đến việc

3

tác động đến nhận thức, tạo cảm giác về quy mô của một doanh

nghiệp lớn, mang tính chuyên nghiệp cao, tạo đà phát triển.

b. Nhiệm vụ thiết kế

Cụm thiết kế đồ họa quảng cáo cho công ty TNHH NHA

KHOA DẠ LAN DENTAL CLINIC là một chiến dịch quảng cáo

hình ảnh lĩnh vực, ngành nghề kinh doanh của công ty. Mang những

cái mới mẻ quảng cáo đến hàng thông qua các sản phẩm đồ họa.

Thiết kế logo cho công ty, đảm bảo những yêu cầu cơ bản

trong thiết kế. Song, phải mang tính đồ họa, dễ nhận biết và không

gây nhầm lẫn với những logo của các doanh nghiệp khác. Logo phải

đảm bảo các yếu tố thẩm mỹ, ấn tƣợng và hiệu quả thị giác cao.

Thiết kế bộ nhận diện thƣơng hiệu mang tính đồng bộ cao,

đảm bảo hiệu quả thẩm mỹ cũng nhƣ thị giác, thể hiện đƣợc quy mô

và tính chuyên nghiệp. Truyền tải đƣợc thông tin đến khách hàng

chuẩn xác nhất và nhanh nhất.

c.Mục tiêu thiết kế

Xây dựng một hệ thống dịch vụ mang tính chuyên nghiệp là

cơ hội tốt để phát triển doanh nghiệp. Nhƣng làm sao để có đƣợc

khách hàng lại là một câu hỏi lớn.

Vì vậy, việc thiết kế quảng cáo cho doanh nghiệp là vấn đề rất

cần thiết. Mục tiêu thiết kế của công ty TNHH NHA KHOA DẠ

LAN DENTAL CLINIC là đảm bảo đƣợc các yêu cầu và mục đích

thiết kế.

Phải xây dựng đƣợc những yếu tố cần thiết để đƣa hình ảnh

quảng cáo công ty đến khách hàng một cách nhanh nhất, chính xác

và hiệu quả nhất. Khai thác và tập trung vào những phƣơng án và

cách thể hiện tốt nhất.

3. Đối tƣợng và khách thể nghiên cứu

4

- Đối tƣợng nghiên cứu: Công ty TNHH NHA KHOA DẠ

LAN DENTAL CLINIC

- Khách thể nghiên cứu: Các loại dịch vụ của công ty TNHH

NHA KHOA DẠ LAN DENTAL CLINIC

+ Nghiên cứu ý kiến chung của khách hàng.

+ Nghiên cứu thị trƣờng các sản phẩm, dịch vụ cùng loại.

+ Nghiên cứu các mức thu nhập bình quân của từng đối tƣợng

khách hàng.

4. Phƣơng pháp luận

5. Phƣơng pháp nghiên cứu

6. Ý nghĩa thực tiễn của đề tài

Đây là đề tài, dựa trên công ty đƣợc giả định. Song mức ảnh

hƣởng và cách thể hiện trong đồ án này khá sát với thực tế. Việc thực

hiện đồ án thiết kế cụm đồ họa quảng cáo cho công ty TNHH NHA

KHOA DẠ LAN DENTAL CLINIC không đơn thuần nằm trong

giới hạn của môn học nữa. Mà những sản phẩm tạo ra phải đáp ứng

đầy đủ những yêu cầu từ thực tế và có thể ứng dụng đƣợc trên thị

trƣờng.

Mang hình ảnh những hoạt động kinh doanh của công ty đến

khách hàng, thể hiện đƣợc nội dung và có sức thu hút quảng cáo đối

với ngƣời tiếp cận. Tạo sự tin cậy, thể hiện đẳng cấp, quy mô cũng

nhƣ sự an toàn của công ty TNHH NHA KHOA DẠ LAN DENTAL

CLINIC .

Không chỉ thế vấn đề thẩm mỹ cũng đƣa lên hàng đầu, nhằm

cho khách hàng sự thiện cảm và gần gũi.

Ý nghĩa thực tiễn của đề tài là tạo ra một cụm sản phẩm đồ

họa mang tính khả thi cao phù hợp với điều kiện thực tế. Tính ứng

dụng và hiệu quả, tính thẩm mỹ và cơ học.

5

PHẦN I: CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN

1.1. GIỚI THIỆU CHUNG VỀ LỊCH SỬ ĐỀ TÀI

1.2. CƠ SỞ LUẬN VÀ PHƢƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU

1.2.1. Cơ sở luận

1.2.2. Phƣơng pháp tổ chức nghiên cứu

1.3. CƠ SỞ PHƢƠNG PHÁP LUẬN CỦA ĐỀ TÀI

1.3.1. Vai trò, ý nghĩa của ngành Mỹ thuật Ứng dụng

1.3.2. Vai trò của mỹ thuật ứng dụng đối với đề tài

1.4. TÍNH THỰC TIỄN CỦA ĐỀ TÀI

1.4.1. Về mặt xã hội

1.4.2. Về mặt kinh tế

1.4.3. Về mặt thẩm mỹ

6

PHẦN II: PHƢƠNG PHÁP TỔ CHỨC THIẾT KẾ

2.1. TỔ CHỨC NGHIÊN CỨU THIẾT KẾ

2.1.1. Xác lập đối tƣợng, ý tƣởng của đồ án chuyên môn

2.1.2. Nghiên cứu tham khảo các tƣ liệu, tài liệu và phƣơng

pháp nghiên cứu sáng tác thiết kế cụm đồ án

2.2. MÔ TẢ PHƢƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU THIẾT KẾ

2.3. GIẢI TRÌNH Ý TƢỞNG

2.3.1. Logo

Hình 2.1. Phương án logo màu chuẩn

Hình 2.2. Phương án logo màu phụ

7

2.3.2. Bộ poster

Hình 2.3. Bộ poster

Poster là một trong số những sản phẩm có hiệu quả rất cao về

truyền tải thông tin và quảng cáo cho doanh nghiệp. Bởi tính rộng

rãi, gần gũi, chứa đựng thông tin, hình một cách rõ ràng, dễ hiểu.

Khách hàng dễ dàng tiếp cận và nhận biết sản phẩm quảng

cáo. Thông qua đó dễ dàng đánh giá đƣợc quy mô cũng nhƣ tính

chuyên nghiệp của doanh nghiệp.

8

Poster 1:

Hình 2.4. Poster 1

Ý nghĩa: Poster khái quát nội dung cơ bản dịch vụ cho công ty

TNHH NHA KHOA DA LAN DENTAL CLINIC, với mong muốn

quý khách hàng sẽ lựa chọn, đồng hành .

Với câu slogan “ NỮ HOÀNG CỦA NỤ CƢỜI ” nói lên vẽ

đẹp của răng sứ , một trong những loiaj răng hót nhất hiện nay.

Kết hợp với hình ảnh sản phẩm và chiếc răng 3D vụi nhộn ,

tạo cảm giác thích thú hơn.

Ý nghĩa: Poster khái quát nội dung cơ bản dịch vụ cho công ty

DẠ LAN DENTAL CLINIC

9

Poster 2

Hình 2.5. Poster 2

Ý nghĩa: Hình tƣợng chiếc răng vui nhộn tạo đang khiêu vũ

tạo cảm giác vui tƣơi , sức khỏe của năng trần đầy năng động.

Slogan tạo cảm giác ấn tƣợng mạnh, “HƢƠNG VỊ BẠC HÀ

TỪ THIÊN NHIÊN ” cho ngƣời xem hiểu đƣợc sản phẩm tiêu dùng

đƣợc làm từ thiên nhiên, phù hợp với mọi chúng ta.

10

Poster 3

Hình 2.6. Poster 3

Ý nghĩa: poster mang cảm giác vui nhộn , thể hiện lên sự

gắng bó giữa sản phẩm và răng rất cần quan trọng.

11

Poster 4

Hình 2.7. Poster 4

Ý nghĩa: Hình ảnh đẹp kết hợp với slogan ý nghĩa đã tạo nên

cảm xúc cho ngƣời tiếp cận, đúng với ý nghĩa slogan CHẢI SẠCH

SÂU ÊM DỊU. Nhìn vào poster thấy đƣợc sự mềm mại của bàn chải

chải nha khoa.

2.3.3. Bộ nhận diện thƣơng hiệu

12

13

14

15

Hình 2.8. Bộ sản phẩm văn phòng

16

2.3.4. Intro Logo Animaton

Hình 2.9. Hình ảnh cắt ra từ clip

2.3.5. Ứng dụng trên website

Hình 2.10. Hình ảnh ứng dụng trên website

2.4. NGHIÊN CỨU THỊ TRƢỜNG

2.5. KINH NGHIỆM RÚT RA TỪ QUẢNG CÁO KHÁC

17

PHẦN III: KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU THIẾT KẾ

3.1. DỰ KIẾN KẾT QUẢ ĐẠT ĐƢỢC CỦA ĐỒ ÁN

3.1.1. Đánh giá về mặt lý thuyết

3.1.2. Hiệu quả về mặt thực tiễn

3.1.3. Hiệu quả về mặt ứng dụng

3.1.4. Kết quả đạt đƣợc trong quá trình sáng tạo

3.1.5. Hiệu quả của đồ án với ngƣời tiêu dùng

3.2. NHỮNG HẠN CHẾ CỦA ĐỒ ÁN

Bản thân chƣa có nhiều kinh nghiệm nên vấn đề triển khai

trong thiết kế còn khó khăn, mất nhiều thời gian.

18

KẾT LUẬN

Theo xu hƣớng phát triển mạnh mẽ hiện nay của Việt Nam và

Thế Giới. Ngành mỹ thuật ứng dụng nói chung là một trong những

ngành phát huy đƣợc sự sáng tạo, óc thẩm mỹ. Nhu cầu cạnh trên thị

trƣờng ngày càng lớn, các công ty, các doanh nghiệp luôn tìm cách

xây dựng riêng cho mình hệ thống nhận diện nhằm thu hút khách

hàng và có đƣợc vị thế trên thị trƣờng.

Đó là công việc của một ngƣời thiết kế đồ họa. Thiết kế đồ họa

là một trong những chuyên ngành của Mỹ thuật ứng dụng. Ngƣời

thiết kế luôn tìm tòi, sáng tạo cái mới đồng thời cải tiến những cái cũ

để phù hợp với tốc độ phát triển và nhu cầu của xã hội. Để làm đƣợc

điều đó ngƣời thiết kế phải am hiểu đƣợc thị trƣờng, nhu cầu và thị

hiếu của khách hàng, nắm đƣợc các nguyên lý cũng nhƣ các nguyên

tắc trong thiết kế.

Thông qua quá trình tìm hiểu thực tế, các sản phẩm trên thị

trƣờng. Tôi nhận ra rằng, các sản phẩm quảng cáo của công ty DẠ

LAN DENTAL CLINIC , muốn có đƣợc chỗ đứng trên thị trƣờng,

quảng cáo đƣợc các dịch vụ đến gần với khách hàng thì cần có chiến

lƣợc quảng cáo, vừa đảm bảo đƣợc tính hiệu quả vừa đảm bảo đƣợc

tính thẩm mỹ và thể hiện đƣợc tính chuyên nghiệp của công ty, tạo

đƣợc lòng tin với khách hàng. Đó là thiết kế những sản phẩm đồ họa

quảng cáo cho công ty.

Cụm thiết kế đồ họa này đã đáp ứng đƣợc những yêu cầu đó,

tạo ra đƣợc những sản phẩm đồ họa đảm bảo đƣợc tính thẩm mỹ và

tính ứng dụng cao. Tác dụng quảng cáo đƣợc hình ảnh, ngành nghề

kinh doanh của công ty đến với khách hàng.

Để thực hiện và hoàn thành đƣợc đồ án thiết kế này, bản thân

Tôi đã làm việc hết sức nghiêm túc và khoa học, xây dựng cho bản

19

thân những kế hoạch cụ thể và rõ ràng. Thiết kế luôn đi liền với tìm

hiểu và thực tế, không ngừng học hỏi và tiếp thu những cái mới,

đồng thời tìm ra và khắc phục những điểm còn hạn chế từ những sản

phẩm đi trƣớc. Vì vậy cụm đồ án đảm bảo đƣợc những nguyên lý

thiết kế trong nghệ thuật quảng cáo sản phẩm đã phát huy đƣợc tính

sáng tạo, thể hiện đƣợc cá tính, ngôn ngữ thiết kế qua việc tạo dựng

hình tƣợng, chọn lựa hình ảnh, màu sắc, bố cục, thống nhất về phong

cách, đồng bộ về sản phẩm.

Để hoàn thành tốt đƣợc đồ án tốt nghiệp này, ngoài sự nỗ lực

và cố gắng của bản thân. Tôi đã nhận đƣợc rất nhiều sự quan tâm và

giúp đỡ tận tình từ các thầy, cô và các bạn trong suốt quá trình thực

hiện đồ án.

Một lần nữa, Tôi xin gởi lời cảm ơn sâu sắc đến tất cả các thầy

cô và các bạn. Cảm ơn cô Trần Thị Thúy Ngọc , ngƣời trực tiếp

hƣớng dẫn Tôi trong suốt quá trình thực hiện và hoàn thành đồ án

này. Với những hiểu biết của bản thân và sự giúp đỡ từ các thầy cô

và các bạn, hi vọng rằng các sản phẩm thiết kế quảng cáo cho công

ty DẠ LAN DENTAL CLINIC của Tôi sẽ đạt hiệu quả và tính ứng

dụng thực tiễn cao.

Bản thân trong quá trình thực hiện đồ án không tránh khỏi

những sai sót và khuyết điểm, kính mong quý thầy cô thông cảm.

Qua cụm đồ án này tôi mong muốn nhận đƣợc những ý kiến đánh giá

khách quan của các thầy cô, những góp ý về các vấn đề thiếu sót còn

tồn tại của bạn bè để đồ án và luận văn Tốt nghiệp của tôi đƣợc hoàn

thiện và đạt kết quả cao.

Tôi xin chân thành cảm ơn !

20