
Trang i

Trang ii
MỤC LỤC
LỜI CẢM ƠN .................................................................. Error! Bookmark not defined.
MỤC LỤC ..................................................................................................................... ii
MỞ ĐẦU ......................................................................................................................... 1
1. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI ..................................................................................... 1
2. MỤC ĐÍCH VÀ NHIỆM VỤ NGHIÊN CỨU ................................................ 2
3. ĐỐI TƢỢNG VÀ PHẠM VI NGHIÊN CỨU ................................................. 2
4. PHƢƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU .................................................................... 2
5. Ý NGHĨA THỰC TIỄN CỦA ĐỀ TÀI............................................................ 3
PHẦN 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN ........................................................... 4
1.1. VAI TRÒ VÀ Ý NGHĨA CỦA MỸ THUẬT ỨNG DỤNGError! Bookmark
not defined.
1.2. VÀI NÉT VỀ NGÀNH THIẾT KẾ ĐỒ HỌA VÀ ĐỒ HỌA VIỆT NAM
Error! Bookmark not defined.
PHẦN 2: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU ............................................... 9
2.1. TỔNG HỢP NỘI DUNG NGHIÊN CỨU ....................................................... 9
2.1.1. Xác lập đối tƣợng, ý tƣởng của đồ án chuyên mônError! Bookmark not
defined.
2.1.2. Nghiên cứu tham khảo các tƣ liệu, tài liệu và phƣơng pháp sáng tác
thiết kế đồ án ................................................................................................................. 10
2.2. KẾT QUẢ QUÁ TRÌNH NGHIÊN CỨU ĐỒ ÁN THIẾT KẾ ............. Error!
Bookmark not defined.
2.2.1 Sáng tạo Logo ............................................... Error! Bookmark not defined.
2.2.1.1 Quá trình thực hiện.............................. Error! Bookmark not defined.
2.2.1.2 Phân tích cách sử dụng hình tƣợng trong LogoError! Bookmark
not defined.
2.2.2 Sáng tạo Poster ............................................. Error! Bookmark not defined.
2.2.2.1. Poster 1: NGON VỊ MẮM, THƠM VỊ CÁ ...................................... 14
2.2.1.2 Poster 2: TINH HOA BIỂN CẢ ....................................................... 14
2.2.2.3. Poster 3: TINH TÚY CỦA TỰ NHIÊN .......................................... 14
2.2.2.4. Poster 4: NƢỚC MẮM TINH KHIẾT ........................................... 15

Trang iii
2.2.3 Sáng tạo thiết kế cụm sản phẩm phụ kiện .. Error! Bookmark not defined.
2.3 ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ SÁNG TẠO.............................................................. 15
2.3.1 Đánh giá về mặt lý thuyết......................................................................... 15
2.3.2 Giá trị về mặt nghệ thuật ......................................................................... 15
2.3.3 Giá trị về mặt thực tiễn ............................................................................. 16
2.4 NHỮNG HẠN CHẾ TRONG QUÁ TRÌNH LÀM ĐỒ ÁN ........................ 16
KẾT LUẬN .................................................................................................................. 17
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO ................................................................... 18

Cụm Thiết Kế Đồ Họa Quảng Cáo Sản Phẩm Cho Công Ty Cổ Phần Thủy Sản Nam Ô
Đinh Vũ Diệu Ly Lớp CCDH09A Trang 1
MỞ ĐẦU
I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI
Đề tài thiết kế cho các Hãng nước mắm là một đề tài hay nhưng rất khó để thể
hiện vì những khó khăn trong việc tìm kiếm tư liệu, hình ảnh liên quan. Do vậy tôi đã
chọn nước mắm Nam ô của Đà nẵng làm đề tài tốt nghiệp bởi vì sẽ có nhiều điều mới
mẻ để bản thân có thể học hỏi được.
Với lợi thế địa lý Việt Nam có bờ biển trải dài từ Bắc xuống Nam, hải sản là
nguồn nguyên liệu dồi dào, phong phú. Tận dụng ưu thế đó, ngành công nghệ thực
phẩm nước ta đang đầu tư mở rộng sản xuất với dây chuyền công nghệ hiện đại. Trong
đó có ngành công nghệp sản xuất nước mắm.
Trong mỗi bữa cơm của gia đình Việt, một chén nước mắm là không thể thiếu.
Hương vị nồng nàn đặc trưng ấy làm tăng thêm sự ngon miệng cho bữa ăn.
Từ xa xưa ông bà ta thường ủ cá và muối trong lu, sau vài tháng là cho ra một
thứ nước màu đỏ đậm, mùi nồng của cá biển, vị mặn thật đậm đà. Đó là những đặc
điểm rất đặc trưng của nước mắm.
Nước mắm là dung dịch đạm mà chủ yếu là các acid amin, được tạo thành do quá
trình thủy phân protein cá nhờ hệ enzyme protease có trong cá. Nước mắm có giá trị
dinh dưỡng cao (trong nước mắm có chứa khoảng 13 loại acid amin, vitamin b,
khoảng 1 – 5 microgram vitamin B12), hấp dẫn người ăn bởi hương vị đậm đà mà
không một loại sản phẩm nào có thể thay thế. Ngoài ra nước mắm còn dùng để chữa
một số bệnh như đau dạ dày, phỏng, cơ thể suy nhược, cung cấp năng lượng.
Người làm mắm đã quen thuộc với người dân miền biển nhưng để có được một
loại nước mắm ngon, ăn một lần nhớ đời thì ít người làm được. Nghề nước mắm của
nước ta hiện nay vẫn còn theo phương pháp cổ truyền, ở mỗi địa phương có sự khác
nhau một chút ít, nhưng quy trình sản xuất vẫn còn thô sơ và kéo dài, hiệu quả kinh tế
còn quá thấp. Đã có nhiều công trình nghiên cứu từng bước cơ giới hóa nghề nước
mắm nhưng vẫn còn nhiều hạn chế do sự ăn mòn của muối đối với kim loại.
Khi nhắc đến nước mắm người ta sẽ nghĩ ngay đến những vùng sản xuất nước
mắm lớn và nổi tiếng nhất hiện nay: Phú Quốc, Thuận Hải, Phan Thiết, Khánh Hòa,
Hải Phòng, Quảng Ngãi,…rất rất nhiều. Nhưng tôi chọn nước mắm Nam Ô để làm để
tài tốt nghiệp cho mình vì sự gần gũi và muốn quảng bá hình ảnh nước mắm của làng
Nam Ô cái đặc trưng riêng về hương vị màu sắc đến mọi người, mọi nhà.

Cụm Thiết Kế Đồ Họa Quảng Cáo Sản Phẩm Cho Công Ty Cổ Phần Thủy Sản Nam Ô
Đinh Vũ Diệu Ly Lớp CCDH09A Trang 2
II. MỤC ĐÍCH VÀ NHIỆM VỤ NGHIÊN CỨU
1. Mục đích nghiên cứu
- Tạo diện mạo mới cho bộ sản phẩm nhận diện thương hiệu Nước Mắm Nam Ô.
- Làm cho khách hàng nhớ đến thương hiệu khi nhìn thấy bộ sản phẩm đồ họa
mới thiết kế.
- Cung cấp những thông tin cần thiết và đầy đủ về hãng nước mắm Nam Ô để
khách hàng có thể hoàn toàn yên tâm khi dùng nước mắm.
- Khai thác tối đa những thế mạnh, điểm khác biệt của Nước Mắm Nam Ô để
cạnh tranh với các hãng khác.
2. Nhiệm vụ nghiên cứu:
- Tìm hiểu các hãng nước mắm khác trong và ngoài nước.
- Tìm hiểu , nghiên cứu về cách làm mắm, nguyên liệu.
- Tìm hiểu các sản phẩm đồ họa, sản phẩm ứng dụng của các hang nước mắm
khác, các công ty lĩnh vực tương tự.
III. ĐỐI TƢỢNG VÀ PHẠM VI NGHIÊN CỨU
- Phạm vi nghiên cứu rất rộng, từ những chi tiết đến tổng thể, từ sản phẩm đồ họa
đến chiến lược phát triển của hãng.
- Mục đích làm sao khai thác hết được những điểm mạnh nhất của Nam Ô, làm
cho khách hàng khi nhắc đến nước mắm phải nhớ ngay đến Nam Ô.
IV. PHƢƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU
Trước hết ta cần nắm rõ cơ sở lý luận cho việc nghiên cứu, sưu tập thông tin liên
quan đến thương hiệu. Có như thế những sản phẩm tạo ra mới tạo được sự tinh tế, thu
hút thị hiếu người nhìn, và hơn hết cần thiết nữa đó là phải tuân thủ những nguyên tắc
thiết kế tạo thẩm mỹ cao theo phong cách đồ họa.
Bên cạnh đó những hình ảnh và câu chữ được sử dụng trong sản phẩm thiết kế
đồ họa phải nêu bật được ý nghĩa thiết thực, tạo mục đích rõ ràng nhất đến với mọi
người. Tìm hiểu các phương pháp quảng cáo từng có trước đây về tất cả lĩnh vực nước
mắm. Sưu tầm những hình ảnh về nước mắm. Khảo sát thăm dò thị giác của khách
hàng và tìm ra những nhu cầu cần thiết của mọi người để tạo thuận lợi hơn trong việc
thiết kế cũng như tạo ra những sản phẩm đạt mục đích yêu cầu.