1
MỞ ĐẦU
1. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI
hội của thế kỉ 21 hội của sự phát triển nhanh đến
chóng mặt, người ta đi nhanh, sống vội, tiêu thụ đồ ăn nhanh và cuốn
vào cuồng quay không ngừng nghỉ của công việc, công nghệ các
trang mạng hội. một điều rằng chúng cũng gây ra những tiêu
cực khác như sống trong khói bụi ô nhiễm, stress, áp lực về địa vị,
tiền bạc, gánh nặng về trách nhiệm, xã hội…
Bước sang thiên niên kỉ mới, sự phát triển vượt bậc của
hội đã khiến nhu cầu làm đẹp của phụ nữ ngày càng tăng cao và chưa
bao giờ dấu hiệu giảm độ nóng. Ngoài những thành công không
kém gì cánh mày râu, phụ nữ ngày nay còn mang nét đẹp quý phái và
trở nên cuốn hút hơn nhiều.
Vẻ ngoài rạng rỡ làm họ tự tin thành công hơn nữa trong
công việc cũng như ngoài cuộc sống. Khi cuộc sống hiện đại ép con
người ta vào những khuôn khổ như cần chỉnh chu hơn, sang trọng
hơn thì nhu cầu làm đẹp của phụ nữ hiện đại ngày càng tăng lên
nhanh chóng. Chính nhu cầu làm đẹp tăng cao, spa đã không còn
xa lạ đối với chị em phụ nữ. Họ đã quan tâm đến sức khỏe và sắc đẹp
nhiều hơn, vì thế cụm từ “Spa” đã trở nên quen thuộc.
Bản thân tôi sau khi được đào tạo một thiết kế đồ họa, được
trang bị thêm kiến thức về thiết kế quảng cáo cũng như quảng
thương hiệu nên tôi muốn vận dụng những kiến thức mà mình đã học
vào thực tế, áp dụng thực tiễn nhiều hơn. Quảng tạo thương hiệu
trên thị trường và cũng tạo tinh thần tốt nhất cho mọi người. Xuất
phát từ những vấn đề trên tôi đã nghiên cứu chọn đề tài: Cụm
thiết kế đồ họa quảng cáo SWAN SPA chăm sóc sắc đẹp từ thiên
nhiên
2
Đây là đề tài mang tính chất giả định do tôi xây dựng, từ đó tôi
tạo ra những hình tượng, ngôn ngữ phản ánh lên nội dung mục đích
của đề tài. Sau thời gian 3 năm được đào tạo về thiết kế đồ hoạ với
những bài học bài làm từ đơn giản bản đến phức tạp nâng cao,
tôi đã học hỏi rút ra được nhiều kinh nghiệm cho bản thân, cho
nghề nghiệp của mình sau này. Qua đó i muốn kiểm tra lại những
kiến thức mà mình đã học được thông qua cụm đồ án với đề tài “Cụm
thiết kế đồ họa quảng cáo SWAN SPA chăm sóc sắc đẹp từ thiên
nhiên. Đây một chương trình mới sẽ hội để tôi thiết lập
nhiều phương án nhận diện đồ hoạ, từ những cái lớn cho đến cái nhỏ,
từ nội dungch thức hoạt độngng như hình thức qung bá hay đến
cả những chiến lược hoạt động lâu dài. Tất cả mọi thứ đều đang còn
bỡ ngỡ, đó một khoảng không gian lớn nhiều thuận lợi nhưng cũng
nhiều thử thách cho tôi thể hiện kiểm tra lại những kiến thức
mình đã lĩnh hội được từ thầy trong những năm học vừa qua. Dựa
trên nền tảng khai đó i sẽ thể hiện kiến thức của mình trên cụm đồ
án này. Tuy nhiều thuận lợi từ đề tài nhưng một chương trình mới
đi vào hoạt động thì trước hết phải tạo được ấn ợng mạnh cũng như
lưu lại sâu sắc trong nhận thức của mọi người. Để làm được điều đó
thì nhiệm vụ thiết kế, x-ây dựng hình tượng, ngôn ngữ là rất khó khăn
đòi hỏi phải nghiên cứu thật sâu thật kĩ, tôi nghĩ rằng mình sẽ thực
hiện tốt với phương châm là “không gì là không thể”.
2. MỤC ĐÍCH VÀ NHIỆM VỤ NGHIÊN CỨU
2.1. Mục đích nghiên cứu
các nước trên Thế Giới, các dịch vụ chăm sóc sắc đẹp nói
chung và dịch vụ Spa nói riêng được rất nhiều người ưa chuộng, đặc
biệt đối với các chị em phụ nữ. Tuy nhiên Việt Nam, Spa mặc
không còn là một dịch vụ mới mẻ và cũng được khá nhiều người biết
3
đến. Nhưng cái nhìn thực sự đúng đắn về Spa vẫn chưa được khách
hàng hiểu rõ và còn rất lúng túng.
vậy, với cụm thiết kế đồ án quảng cáo swan spa chăm
sóc sắc đẹp từ thiên nhiên thì mục đích chính quảng cáo truyền
thông các dịch vụ của spa đến khách hàng. Xây dựng tạo nên một
hệ thống nhận biết thương hiệu thông qua các sản phẩm đồ họa thị
giác như : logo, poster, các sản phẩm phụ kiện (đĩa CD, móc khóa,
áo thun, các sản phẩm phụ kiện văn phòng,…)
Với mục đích làm sao cho khách hàng dễ nhận biết lại ấn
tượng nhớ lâu thể hiện được ý đồ quảng cáo cho thương hiệu. Qua
các sản phẩm đó nhiệm vụ của người thiết kế là đưa những thông tin,
nội dung, mục đích của spa lên trên đó sao cho các thông tin đến
được với người xem một cách nhanh và hiệu quả nhất.
2.2. Nhiệm vụ nghiên cứu
Đồ họa quảng cáo loại hình thu hút hiện này, giúp quảng
cáo thương hiệu một cách nhanh chóng hiệu quả với sự phát triển
không ngừng nghỉ luôn thay đổi theo nhu cầu thị hiếu của con
người. Hơn nữa cũng giống như một thông điệp hướng chúng ta
đến cái hoàn chỉnh trong thẩm mỹ công nghiệp. Với đề tài quảng cáo
swan spa chăm sóc sắc đẹp từ thiên nhiên, tất cả các sản phẩm thiết
kế được thiết kế hoàn toàn trên phương diện ngôn ngữ đồ họa cao.
Tạo thương hiệu tiêu biểu và giới thiệu tới khách hàng những dịch v
cao và mới .
Thiết kế logo của spa sao cho vừa dễ nhận biết, dễ hiểu mà
nhớ lâu cảm giác sang trọng, gần gũi, thân quen. Mang lại ấn
tượng về một spa chuyên nghiệp. u sắc vừa thể hiện được nội
dung vừa thể hiện được bản chất Spa.
Sưu tầm tìm hiểu một số hình ảnh về các dịch vụ chuyên
4
nghiệp của spa để thiết kế bộ ấn phẩm quảng cáo spa.
Xây dựng poster quảng cáo thương hiệu phải mang tính đặc
trưng, truyền tải được nội dung sự mới lạ. Poster phải thể hiện
được nội dung muốn truyền đạt với khách hàng.
Thiết kế một số phụ kiện kèm theo phải vừa mang tính chất
đồng bộ cao vừa thể hiện được sự phong phú của cụm đồ án để hình
ảnh thương hiệu được truyền bá một cách rộng rãi nhất...
3. ĐỐI TƯỢNG VÀ PHẠM VI NGHIÊN CỨU
3.1. Đối tượng nghiên cứu
- Trung tâm Swan Spa, 39 Hồ Văn Huê, Q. Phú Nhuận, Tp.
HCM
- Nghiên cứu, tìm hiểu các ấn phẩm quảng thương hiệu
dịch vụ của Spa.
3.2. Phạm vi nghiên cứu
- Nghiên cứu không gian, màu sắc liên quan đến thiết kế.
- Các logo poster của Spa nổi tiếng, đề tài liên quan đến
hình tượng con thiên nga.
- Các đồ án, giáo trình liên quan đến đề tài.
- Tư liệu thông tin trên internet, báo chí.
4. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU
- Phương pháp nghiên cứu thực tế, thăm dò ý kiến, thị hiếu
khách hàng.
- Phương pháp phân tích thẩm mỹ.
- Phương pháp nghiên cứu áp dụng đa ngành.
5
PHẦN NỘI DUNG
CHƯƠNG 1 :CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN
1.1. TỔNG QUAN VỀ ĐỀ TÀI
1.1.1. Vài nét về ngành thiết kế đồ họa
Thiết kế đồ họa cụm từ để chỉ một chuyên ngành thuộc về
mỹ thuật. Trong đó danh từ “Đồ họa” để chỉ những bản vẽ được hiển
thị trên một mặt phẳng (đa chất liệu), động từ “Thiết kế” bao hàm
ý nghĩa kiến thiết, sáng tạo. Từ đó thể hiểu , “Thiết kế đồ họa”
kiến tạo một hình ảnh, một tác phẩm lên một bề mặt chất liệu nào đó,
mang ý nghĩa nghệ thuật nhằm mục đích trang trí, làm đẹp, phục vụ
mục đích của con người.
1.2.3. Vài nét về SWAN ( thiên nga )
Trong văn hóa đại chúng, hình tượng con thiên nga đặc
biệt thiên nga đen thiên nga trắng được nhắc đến nhiều trong
dân gian, thần thoại nghệ thuật. Hình ảnh con thiên nga đặc biệt
để lại ấn tượng sâu đậm trong văn hóa dân gian của người dân khu
vực Bắc Âu. Thiên nga thường được mọi người coi như biểu tượng
của sự đẹp đẽ sang trọng. Thiên nga còn biểu tượng của tình
yêu loài chim này thường sống thành từng đôi hiếm khi tách
rời.
1.2. NHỮNG THÀNH TỰU LIÊN QUAN ĐẾN ĐỀ TÀI
Qua tìm hiểu thực tế, tham khảo các khóa luận của các khóa
trước như : Cụm thiết kế Anna Spa, tác giả : Hoài Hòa Thuận,
2013 2016 hay các spa chuyên nghiệp , nổi tiếng tên tuổi trong
ngành này qua internet dụ Lavender Spa , Zen Spa. Tôi học được
cách sắp xếp bố cục , cách phối màu trong poster, cách xây dựng một
hình ảnh đẹp, bắt mắt, thoải mái không khi nhìn vào các sản
phẩm.