TRƯỜNG CAO ĐẲNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN

HỮU NGHỊ VIỆT - HÀN

KHOA CÔNG NGHỆ ĐIỆN TỬ - VIỄN THÔNG 

CỤM THIẾT KẾ ĐỒ HỌA QUẢNG CÁO

CHO XƢỞNG PHIM HOẠT HÌNH BUG CARTOON STUDIO

TÓM TẮT ĐỒ ÁN TỐT NGHIỆP NGÀNH: THIẾT KẾ ĐỒ HỌA NIÊN KHÓA: 2016 - 2019

HSSV

: Mai Văn Long

Mã HSSV : CCDH16A011 CBHD

: ThS. Lê Thị Thanh Vân

Đà Nẵng, 06/2019

i

MỞ ĐẦU

1. Lý do chọn đề tài

Với sự phát triển vượt bậc của Dân số thế giới đang tăng qua

các năm như hiện nay thì nhu cầu giải trí cho mọi lứa tuổi đang ngày

càng phát phát triển như chúng ta thường tìm kiếm cho mình những

công cụ có thể giúp cho bản thân mình thư giãn hơn. Chúng ta có thể

đọc báo, nghe nhạc, đi du lịch hay đơn thuần chỉ là xem một bộ phim

bom tấn hay hoạt hình..Và đặc biệt trong thời đại số đang phát triển

bùng nổ như giai đoạn hiện nay thì con người có thể làm tất cả chỉ

với một cú Click chuột trên các nền tảng có kết nối Internet.

Khi con người làm việc căng thẳng hay đơn thuần để giải trí

thì phim ảnh là một mảng thu hút rất nhiều đối tượng quan tâm đến.

Nghành công nghiệp Điện ảnh được biết đến là ngành “Công nghiệp

không khói” đứng sau du lịch nhưng giá trị thu lại được thì cực kỳ

lớn. Hiện nay nhu cầu về phim điện ảnh, giải trí rất phát triển, đặc

biệt là thể loại hoạt hình đang phát triển bùng nổ ở nhiều quốc gia

trên thế giới tiêu biểu như Nhật Bản nổi tiếng có hoạt hình Anime,

Mỹ có Vua sư tử…Doanh thu đem lại cực kỳ lớn, chính vì vậy rất

nhiều hãng phim, Studio lớn trên thế giới đang đầu tư mạnh vào lĩnh

vực làm phim, không thể không nhắc đến lĩnh vực làm phim Hoạt

hình. Đặc biệt là các sản phẩm phim điện ảnh giải trí hoạt hình 2D và

3D. Đối tượng được mở rộng còn còn chỉ dành cho lứa tuổi trẻ em

như trước, hiện nay còn thu hút nhiều lứa tuổi khác nhau.

Các sản phẩm phim hoạt hình không còn chỉ đơn thuần là

những bộ phim hoạt hình chỉ dành cho lứa tuổi thiếu nhi nữa mà hiện

nay tất cả các hãng phim về hoạt hình họ đang phát triển các bộ phim

hoạt hình mà hướng đến nhiều độ tuổi khác nhau có thể xem được

các sản phẩm của họ thông qua các kịch bản phim hấp dẫn và lôi

1

cuối cũng như đa dạng về nội dung phim, không xoay quanh một chủ

đề giới hạn cho một đối tượng, độ tuổi.

Nghành sản xuất phim hoạt hình tuy doanh thu không cao như

các sản phẩm phim điện ảnh có diễn viên là người diễn nhưng lại có

sức hấp dẫn kỳ lạ đối với khán giả và những người mê phim hoạt

hình… tiêu biểu như các bộ phim hoạt hình 2D như: Kỷ Jura,

Naruto, Doremon và cao hơn nữa là các siêu phẩm phim hoạt hình

3D như The Bug life, Epic, Chú chuột đầu bếp, Kẻ cắp Mặt trăng…

càng chứng tỏ cho ta thấy rằng lĩnh vực làm phim hoạt hình cực kỳ

màu mỡ với các nhà đầu tư, các Studio

Chính vì vậy hiện nay nhu cầu về phim hoạt hình rất phát triển

ở nhiều quốc gia, đem lại doanh thu lớn cho nhà sản xuất phim hoạt

hình ở mảng 2D và cả 3D ! Nếu phim hoạt hình 3D chỉ thường được

sản xuất theo phần ngắn, tập ngắn được đầu tư kỹ lưỡng về tiền bạc

và thời gian thì phim 2D là lựa chọn cho những bộ phim hoạt hình

dài tập và thời lượng ngắn, đồ họa đơn giản nhưng không kém phần

lôi cuốn.

Chính vì nhu cầu như vậy mà hiện nay có rất nhiều Công ty

đang đầu tư phát triển Studio phim hoạt hình 2D và 3D cho việc kinh

doanh và thu lại lợi nhuận từ chính nó.

Là sinh viên ngành thiết kế đồ họa quảng cáo, và đam mê

mảng Artist 2D nên bản thân em đã chọn hướng đi về lĩnh vực sản

xuất phim hoạt hình cụ thể là Thiết kế “Cụm thiết kế đồ họa cho

Xưởng phim hoạt hình Bug Cartoon Studio” để quảng bá về Công ty

và những sản phẩm, lĩnh vực sản xuất phim hoạt hình của Công ty.

2. Mục đích và nhiệm vụ thiết kế

a. Mục đích thiết kế

Thiết kế Logo, bộ nhận diện thương hiệu cho Xưởng phim

2

Thiết kế poster liên có hình ảnh, màu sắc đặc trưng của Xưởng

phim giúp cho mọi người nhận diện được về Xưởng phim. Và nghiên

cứu thiết kế poster quảng bá cho các bộ phim Hoạt hình 2D mà Bug

Cartoon Studio sản xuất sắp công chiếu.

b. Nhiệm vụ thiết kế

Thiết kế Logo cho Xưởng phim Hoạt hình Bug Cartoon Studio

sao cho dễ nhận biết từ màu sắc đến biểu tượng đại diện cho Xưởng

phim cụ thể là hình tượng Con bọ cánh cam.

Xây dựng bộ nhận diện cho xưởng phim màu sắc phải năng

động tươi trẻ, bố cục không rườm rà và không quá nhiều hoạt tiết, dễ

nhận biết. Nghiên cứu đề tài, chủ đề về phim hoạt hình sau đó lên ý

tưởng Poster phải thể hiện được nội dung cần truyền đạt đến đối

tượng khán giả, và thu hút.

c. Mục tiêu thiết kế

Mục tiêu thiết kế là phương hướng vạch ra cho quá trình thực

hiện triển khai thiết kế, thiết kế làm sao cho sản phẩm quảng cáo đồ

họa phải đáp ứng yêu cầu đặt ra là:

+ Thiết kế đúng phong cách của mỹ phẩm

+ Thiết kế dễ nhận diện, có tính ứng dụng cao

+ Thiết kế có giá trị nghệ thuật cao

+ Thiết kế hiện đại theo xu hướng mới

Đúc kết hoàn thiện phần thông tin nội dung kết hợp với hình

ảnh qua trải nghiệm thưc tế đã có từ đó xây dựng cụm đồ án theo tiêu

chí những sản phẩm quảng cáo ấn tượng, đặc biệt có tính chuyên

nghiệp và tạo được phong cách đặc trưng riêng cho sản phẩm.

3. Đối tƣợng và khác thể nghiên cứu

Đối tượng:

3

Thiết kế logo mang tính đặc trưng, biểu tượng dễ nhớ, không

quá rối và màu sắc tươi trẻ phù hợp với lĩnh vực đề cập đến.

Nghiên cứu dựa trên mẫu logo và nhận diện thương hiệu của

các hãng phim hoạt hình lớn như: Disney, Cartoon Network,

Universal, Colombia, Anime…

Sưu tầm và tham khảo một số nhân vật cũng như các poster về

các bộ phim hoạt hình nổi tiếng qua đó để lấy tư liệu và thiết kế sao

cho phù hợp với lĩnh vực và đề tài đang chọn.

Nghiên cứu thiết kế bộ nhân diện cho Xưởng phim được

Mockup từ chính logo tạo sự liên kết và dễ nhớ dễ nhận biết qua đó

sẽ dễ dàng ghi nhớ được Bug Cartoon Studio.

Phạm vi nghiên cứu:

Nghiên cứu tìm hiểu các ấn phẩm quảng bá về lĩnh vực phim

ảnh, phim hoạt hình.

Tư liệu khai thác:

+ Các Logo và poster của các hãng phim hoạt hình nổi tiếng.

+ Các đề tài đồ án có liên quan.

+ Animation cho Cartoon.

+ Tư liệu, thông tin trên internet.

Thiết kế bố cục nhân vật sao cho phù hợp với poster quảng bá

sản phẩm poster của Xưởng phim.

4. Phƣơng pháp nghiên cứu

a. Nhóm phương pháp nghiên cứu lý luận.

Nghiên cứu lên ý tưởng qua các nguồn tài liệu có liên quan

đến đề tài để làm tiền đề cho việc xây dựng cơ sở lý luận của đề tài.

Khi đã có tài liệu rồi tiến hành xử lý tạo Market nội dung lẫn

nhân vật, sau đó tiến hành thiết kế nhân vật, phối cảnh cho poster về

4

bộ phim hoạt hình sao cho phù hợp nội dung, bố cục, màu sắc và

thông tin chính về bộ phim hoạt hình đó đã chọn.

b. Nhóm phương pháp nghiên cứu thực tiễn:

Dựa vào các nội dung của từng thể loại hoạt hình để có hướng

đi phù hợp.

Tập trung khai thác vào đối tượng và nền của đối tượng đối

với poster phim hoạt hình.

5. Ý nghĩa thực tiễn của đề tài

Đề tài có thể áp dụng cho các Xưởng phim hoạt hình, không

những thế Logo và bộ nhận diện với màu sắc tươi trẻ và không có

gói gọn và một chủ thể hay bị áp đặt vào một lĩnh vực nào đó nên có

thể áp dụng logo lẫn bộ nhận diện thương hiệu cho những Công ty

với những lĩnh vực khác.

5

CHƢƠNG 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN THỰC TIỄN

1.1. TỔNG QUAN VỀ ĐỀ TÀI

1.2. GIỚI THIỆU CÁC THÀNH TỰU LIÊN QUAN ĐẾN ĐỀ

TÀI

1.3. ĐẶC ĐIỂM VÀ VAI TRÒ CỦA MĨ THUẬT ỨNG

DỤNG

1.3.1. Đặc điểm của mỹ thuật ứng dụng

1.3.2. Vai trò của mỹ thuật ứng dụng

TÍNH THỰC TIỄN CỦA ĐỀ TÀI 1.4.

6

CHƢƠNG 2. PHƢƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU VÀ SÁNG TÁC

2.1. XÁC ĐỊNH PHẠM VI NGHIÊN CỨU

2.2. CÁC TƢ LIỆU NGHIÊN CỨU, THIẾT KẾ, THAM

KHẢO

7

CHƢƠNG 3. KẾT QUẢ ĐẠT ĐƢỢC CỦA ĐỒ ÁN

3.1. HIỆU QUẢ VỀ MẶT LÝ THUYẾT

3.2. HIỆU QUẢ VỀ MẶT THỰC TIỄN, ỨNG DỤNG

3.3. CHI TIẾT ĐỒ ÁN THIẾT KẾ

3.3.1. Thiết kế logo

Logo là sản phẩm của hoạt động giao thoa giữa nghệ thuật và

kỹ thuật. Nó vừa có giá trị thẩm mỹ vừa có giá trị chức năng, nội

dung vừa đề cập đến đối tượng chính cần hướng đến.Vì thế phải

được thiết kế độc đáo và đơn giản để tạo sự minh bạch và chân

phương.Chính vì thế trong suốt quá trình tìm kiếm ý tưởng tôi luôn

bám sát vào những ý kiến và đưa ra các mục tiêu phải thực hiện:

3.3.1.1. Ý tưởng thiết kế

3.3.1.2. Logo

Hình 3.1 Logo

8

3.3.2. Thiết kế Poster

3.3.2.1. Ý tưởng thiết kế

Thiết kế poster tổng quát hình ảnh làm việc của Xưởng phim

tới mọi người để họ có thể hiểu hơn về Bug Cartoon Studio. Ngoài ra

nghiên cứu thiết kế poster quảng bá sản phẩm của Xưởng phim ở đây

là poster giới thiệu về phim Hoạt hình do chính Bug Cartoon Studio

làm ra.

3.3.2.2. Quá trình thực hiện

3.3.2.3. Phân tích từng Poster

Poster 1: Giới thiệu tổng quan về Bug Cartoon Studio

Hình 3.2. Poser số 1

9

Phân tích:

Bất cứ một Công ty nào đều có cho mình một điểm đặc biệt để

tạo nên giá trị của Công ty và Xưởng phim hoạt hình Bug Cartoon

Studio cũng vậy. Với giá trị cốt lõi là sản xuất ra những bộ phim hoạt

hình nhiều nội dung và lĩnh vực để đáp ứng nhu cầu giải trí của con

người. Bug Cartoon Studio muốn cho mọi người hình dung rõ hơn về

lĩnh vực và yếu tố cốt lõi để tạo ra những sản phẩm tốt nhất cho mọi

người.

Poster 1 với ý tưởng đó là thiết kế sử dụng 100% hình ảnh

được sử dụng bằng hình vẽ 2D về cảnh quan và con người của Bug

Cartoon Studio, những mảng và cách làm việc của Team Bug để tạo

ra những sản phẩm phim.

Sử dụng hình ảnh vẽ đơn giản ngộ nghĩnh về con người của

BUG đang làm việc trong một không gian của Bug, mặt khác poster

còn được kết hợp với Slogan: “ CREATE PASSION, DEFINITELY

SUCCESSFUL ” với thông điệp rằng Bug luôn luôn sáng tạo với

đam mê và sẽ nhận lại thành công !

Ngoài sự kết hợp giữa hình ảnh Team Bug đang làm việc, kết

hợp với Slogan poster còn có hình ảnh Logo được sử dụng kiểu

Typogarphy bởi các chữ của Slogan. Chính điều này tạo nên sự đặc

biệt cho Poster về Xưởng phim.

10

Poster 2: Giới thiệu về bộ phim hoạt hình “The Bug’s Way

to home”

Hình 3.3. Poser số 2

Phân tích:

Giới thiệu về bộ phim hoạt hình thể loại phưu lưu 2D của Bug

Cartoon Studio.

Thể loại hoạt hình phưu lưu hầu được biết đến là thể loại phim

hoạt hình ăn khách nhất, hoạt hình phưu lưu kịch bản hấp dẫn và lôi

cuốn không chỉ thu hút độ tuổi nhỏ mà còn thu hút tới người lớn tuổi

xem.

Chính vì vậy Bug cho ra đời một bộ phim hoạt hình phưu lưu

mang tên “ The Bug’s Way To Home” Đường về nhà câu chuyện

11

chủ yếu tập trung vào hai nhân vật là chú kiến Alie và chú bọ Anie

trên chuyến hành trình trở về nhà.

Hình ảnh được thiết kế và bố cục sao cho nhân vật làm trọng

tâm của poster kèm theo tên phim và thời gian khởi chiếu bộ phim.

Poster 3: Giới thiệu về bộ phim hoạt hình “Run Deep”

Hình 3.4. Poser số 3

Phân tích:

Tiếp tục là thể loại phim hoạt hình khám phá do Bug Cartoon

Studio thực hiện nhưng hình ảnh nhân vật tập trung vào con người

12

đó là sự phưu lưu của hai nhân vật chính dưới biển, khám phá mọi

thứ dưới đáy biển sâu.

Bộ phim “Runs deep” muốn đem đến cho mọi người biết được

dưới đáy đại dương như thế nào qua cuộc khám phá của hai nhân vật

chính với đồ họa 2D, cảnh và nhân vật được sắp xếp bố cục nhiều

màu sắc. Và sự gắn kết giữa con người với thiên nhiên, biển cả. Qua

đó còn giúp cho con người có ý thức hơn về bảo vệ môi trường đại

dương.

Poster 4: Giới thiệu về bộ phim hoạt hình ngắn Sai Gon

Corners “ Góc Sài Gòn”

Hình 3.5. Poser số 4

Phân tích:

Sài Gòn vốn nổi tiếng với các khu hẻm và các hình ảnh nổi bật

đặc trưng đến Sài Gòn thu hút khách du lịch nước ngoài đến. Chính

13

vì vậy Bug Cartoon Studio đã cho ra đời một bộ phim ngắn bối cảnh

là một góc của Sài Gòn với mong muốn truyền bá quảng cáo du lịch

cho Sài Gòn thông qua phim hoạt hình.

Bộ phim giúp cho mọi người hình dung và biết thêm về nhiều

điều đặc biệt của Sài Gòn. Các hình ảnh, nhân vật, cảnh vật được vẽ

2D dễ thương vui nhộn sẽ đem đến cho người xem, đặc biệt là người

nước ngoài sự thích thú và tò mò.

Bối cảnh không đề cập đến một nhân vật nào mà tập trung

khai thác tổng thể hình ảnh nổi bật của góc Sài Gòn. Và được sử

dụng từ ngữ tiếng Anh để hướng đến khách du lịch nước ngoài.

Bộ phim mang tên “Sai Gon Corner” Góc Sài Gòn với nội

dung: “ tổng quát bộ phim Góc Sài Gòn là bộ phim ngắn tái hiện bối

cảnh quen thuộc của các khu phố Sài Gòn, Sài Gòn là thành phố nổi

tiếng của khác khu phố và được tại hiện bời Xưởng phim hoạt hình

Bug Cartoon Studio.

3.3.3. Thiết kế bộ sản phẩm đồng bộ cho thƣơng hiệu:

Name card:

Hình 3.6. Name card

14

Bao thƣ:

Hình 3.7. Bao thư

Giấy viết thư:

Hình 3.8 Giấy viết thư

15

Túi đựng quà:

Hình 3.9. Túi đựng quà

Đĩa CD& vỏ đĩa:

Hình 3.10. Đĩa CD& vỏ đĩa

Tập kẹp hồ sơ:

16

Hình 3.11. Tập kẹp hồ sơ

Dụng cụ đi kèm:

Hình 3.12. Dụng cụ đi kèm

17

Thẻ nhân viên:

Hình 3.13. Thẻ nhân viên

Đồng phục:

Hình 3.13 Đồng phục

18

Team Bus& cờ để bàn:

Hình 3.14 Team bus& cờ để bàn

Thư mời:

Hình 3.15 Thư mời

3.4. ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ SÁNG TẠO

19

KẾT LUẬN

Qua quá trình chọn lọc và thiết kế bản thân nhận thấy bộ sản

phẩm ứng dụng của Bug Cartoon Studio hoàn toàn có thể ứng dụng

được ở thực tế. Mặt khác Logo và bộ ấn phẩm văn phòng không bó

gọn và một chủ để hay nội dung nhất định nên vẫn có thể sử dụng

cho lĩnh vực khác nhau.

Logo và bộ ấn phẩm văn phòng được thiết kế và sử dụng màu

sắc tươi trẻ, kích thích sáng tạo và không quá rườm rà chính vì vậy

dễ dàng nhận được sự chú ý và quan tâm ghi nhớ về thương hiệu của

Bug Cartoon Studio.

Thiết kế chủ yếu về mặt 2D hoạt hình nên hình ảnh và nội

dung vẫn chưa hoàn và đẹp mắt. Kinh nghiệm về sắp xếp bố cục và

tạo màu, phối màu của bản thân chưa cao.

Vì lựa chọn đề tài hoạt hình, bản thân phải vẽ nhiều chính vì

vậy khiến cho bản thân cảm thấy chán nản và chủ quan nên một phần

làm cho bài Đồ án trở nên chưa được đẹp mắt và có nhiều khuyết

điểm mong các thầy cô bộ môn đóng góp ý kiến để em ngày càng

hoàn thiện mình hơn.

Tôi xin chân thành cảm ơn!

20