1
BVĂN HÓA TH THAO VÀ DU LCH
TRƯỜNG ĐẠI HC VĂN HÓA HÀ NI
Khoa Văn hóa Du lch
ỨNG DỤNG MẠNG XÃ HỘI ẢO TRONG
QUẢNG BÁ DU LỊCH
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP
Giảng viên hướng dn : Ths. Ma Qunh Hương
Sinh viên thực hiện : Trn Nguyễn Việt Anh
Lớp : VHDL 16A
Hà Nội, tháng 5 năm 2012
3
MỤC LỤC
MỞ ĐẦU.......................................................................................................................... 4
1. Lí do chọn đề tài: ..................................................................................................... 4
2. Tình hình nghiên cứu: ............................................................................................. 6
3. Mc đích nghiên cứu:.............................................................................................. 6
4. Đối tượng nghiên cứu và phạm vi nghiên cứu:....................................................... 7
5. Phương pháp nghiên cứu: ....................................................................................... 7
6. B cục khóa lun:..................................................................................................... 7
CHƯƠNG 1 ..................................................................................................................... 9
Tng quan về mạng xã hội ảo ......................................................................................... 9
1.1 Khái niệm mạng xã hội:......................................................................................... 9
1.2. Lịch sử hình thành của mạng xã hi ảo:............................................................ 10
1.3. Mt số khái niệm cơ bản trên mng xã hi o:.................................................. 14
1.3.1. Trang riêng: ................................................................................................. 14
1.3.2. Tài nguyên:................................................................................................... 14
1.3.3. Forum:.......................................................................................................... 14
1.3.4. Kết nối - Liên kết: ........................................................................................ 15
1.3.5. Blog:.............................................................................................................. 15
1.4. Những đặc trưng và xu hưng của mạng xã hội ảo:.......................................... 15
1.5. Chức năng chủ đạo của mạng xã hội ảo:........................................................... 19
1.5.1. Chức năng kết nối người sử dụng: .............................................................. 19
1.5.2. Chức năng chia sẻ thông tin - lưu trữ: ........................................................ 20
CHƯƠNG 2 ................................................................................................................... 23
Thực trạng ứng dụng mạng xã hội trong nh vực....................................................... 23
Thương mại điện tử nói chung và trong du lịch nói riêng. .......................................... 23
2.1. Sơ lược về Thương mi điện tử:......................................................................... 23
2.2. Quảng cáo trên mạng Internet:.......................................................................... 27
2.3. Thực trng ứng dụng mng xã hi ảo trong Thương mi điện tử:................... 29
2.4. Thực trng ứng dụng mng xã hi ảo trong công tác quảng bá du lịch:.......... 36
2.4.1. c độ quốc gia:........................................................................................ 37
2.4.2. Tại các doanh nghiệp kinh doanh du lịch:.................................................. 43
CHƯƠNG 3 ................................................................................................................... 48
Mt số đề xuất nhằm ứng dụng hiệu qu ..................................................................... 48
mạng xã hội ảo trong công tác quảng bá du lịch.......................................................... 48
3.1. Quảng cáo và qung bá du lịch:......................................................................... 48
3.2. Xây dựng một số chương trình ứng dụng mạng xã hội ảo trong quảng bá du
lịch.............................................................................................................................. 56
3.2.1. Quảng bá thu hút khách du lịch c độ quốc gia:................................... 57
3.2.2. Quảng bá thu hút nhà đầu : ..................................................................... 62
3.2.3. Quảng cáo cho các doanh nghiệp du lịch:................................................... 63
KẾT LUẬN.................................................................................................................... 75
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO ...................................................................... 78
PHỤ LỤC ........................................................................................................................ 1
4
MĐẦU
1. Lí do chọn đề tài:
Du lịch là ngành kinh tế đóng vai trò quan trng nhiều quốc gia, trong đó
Việt Nam. Việt Nam được ưu đãi với nhiều điều kiện thuận lợi đphát
triển du lịch: sở hữu một hệ thống các danh lam thắng cảnh, di tích lịch s
chạy dc theo chiều dài đất ớc; là mt quốc gia đa dân tộc với những nét
văn hóa độc đáo, con người thân thiện... Vai trò của ngành du lịch ở Việt Nam
từ lâu đã được khẳng định. Du lịch không chỉ mang về cho đất nước nguồn lợi
nhuận rất lớn mà còn là cầu nối mang văn hóa Việt Nam giao lưu cùng bạn bè
quc tế. Trong những năm vừa qua, du lịch Việt Nam đã những ớc tiến
vng chắc với nhiều sản phẩm dịch vụ đa dạng, biết tranh thủ thời cơ để thúc
đẩy công tác tiếp thị truyền thông tới nhiều quốc gia... Mặc dù vy, Việt Nam
vẫn chưa có được vị trí xứng tầm trên bản đồ du lịch thế giới.
Ktừ khi chính thức trở thành thành viên T chức Thương mại thế giới
WTO vào ngày 11 tháng 1 năm 2007, thị trường Việt Nam đã bắt đầu sự
ơn lên để hòa nhập vào dòng chảy kinh tế thế giới. Ngành du lịch Việt Nam
cũng không nằm ngoài xu thế đó. Theo s liệu dự báo từ WTO, với nhịp đ
tăng trung bình 4% /năm thì đến năm 2020, số ợng khách du lịch toàn cầu
sđạt con số 1,6 tỉ. Bài toán được đặt ra cho du lịch Việt Nam đây là làm
thế o đthu t được du khách trong một thtrường cạnh tranh rất mạnh,
đồng thời đứng vững phát triển trong thị trường đó. Trong “Quyết định của
Thtrướng Chính phủ vviệc phê duyệt Chiến ợc phát triển du lịch Việt
Nam 2001 - 2010 ghi mục tiêu của du lịch Việt Nam trong giai đoạn
này là: Phát triển du lịch trở thành một ngành kinh tế mũi nhọn trên cơ s
khai thác có hiệu quả lợi thế về điều kiện tnhiên, sinh thái, truyền thống n
5
hoá lịch sử, huy động tối đa nguồn lực trong ớc và tranh thsự hợp tác, hỗ
trquốc tế, góp phần thực hiện công nghiệp hoá, hin đại hoá đt nước. Từng
c đưa ớc ta trở thành mt trung m du lịch tầm cỡ của khu vực,
phấn đấu sau năm 2010 du lịch Việt Nam được xếp vào nhóm quc gia
ngành du lịch phát triển trong khu vực.” Để đạt được mục tiêu đó, một trong
nhng vấn đ rất đưc chú ý đây là ng tác tuyên truyền quảng bá du lịch
c thể là: “Đẩy mạnh xúc tiến, tuyên truyền, quảng bá du lịch với các hình
thc linh hoạt; phi hợp chặt chẽ giữa c cấp, các ngành; tranh thhợp c
quc tế trong hoạt động c tiến du lịch ở trong ngoài nước, từng bước tạo
dựng và nâng cao nh ảnh du lịch Việt Nam trên trường quốc tế; nâng cao
nhận thức và trách nhiệm của các cấp, các ngành và của nhân dân về vị trí, vai
trò của du lịch trong phát triển kinh tế - hội của đất ớc.” Trong khi các
quc gia n cận như Hàn Quốc, Trung Quốc, Thái Lan, Singapore... từ trước
đã nhiu chiến lược quảng bá du lịch rất rõ ràng sđầu tiến hành
ng phu nhằm đem lại hiệu quả ấn tượng lâu dài trong lòng du khách thì Việt
Nam vẫn còn bxem như “điểm đến mới lạ” (exotic destination) chứ chưa
phải “nơi nghmát đại trà cho sđông” (mainstream). Nguyên nhân chính
do ng c quảng chưa được đầu chiều sâu đồng bộ hóa. Điều
này đã gây khó khăn rất lớn cho du lịch Việt Nam khi tiếp cận với thtrường
khách quc tế và bỏ qua cơ hi được du khách tìm hiểu đến.
Trong thời đại mạng Internet phát trin với tốc độ bùng nnhư hiện nay,
việc ng dụng ng nghthông tin trong quảng du lịch đã trthành tất
yếu. Hàng loạt các trang web, cng thông tin điện tử, trang thông tin du lịch
trực tuyến... phục vụ cho du lịch Việt Nam đã được thành lp. Tuy nhiên,
mt loại hình trang web mang tính quảng rất cao lại chưa được chú trọng
khai thác trong du lịch, đó là các mạng xã hi ảo. Với số lượng người dùng rất
6
lớn đang tăng lên từng ngày, ợng tài nguyên thông tin chia slưu trữ
khng lồ, kho ng dụng hỗ trợ tích hợp phong phú, cách thức sử dụng không
quá phc tạp trong khi chi phí đầu không cao... mạng xã hội ảo đã được rất
nhiều tổ chức, nhân sử dụng như một kênh giao tiếp - kinh doanh hỗn hợp
hiệu quả. Đó cũng chính do đtôi lựa chọn đề tài :”Ứng dụng mạng xã
hi ảo trong quảng du lịch”. Vi việc nghiên cu, tìm hiểu về đtài này,
tôi rt mong thđóng góp một phương tiện hữu hiệu để phục vụ cho công
tác quảng bá du lịch Việt Nam i chung c doanh nghiệp du lịch nói
riêng, m đường cho du lịch Việt Nam tiếp cận gần hơn nữa với các th
trường khách quốc tế.
2. Tình hình nghiên cứu:
Đã nhiều đtài nghiên cứu về việc ứng dụng ng nghệ thông tin trong
du lịch với nhiều mức độ khác nhau. Có đtài nghiên cứu tới vấn đề du lịch
qua mng Internet, “Tìm hiểu về ng dụng thương mại điện tử trong doanh
nghiệp du lịch” hoặc “Quảng o chương trình du lịch trên Internet của các
doanh nghiệp lữ nh trên địa bàn Hà Ni... Tuy nhiên cho đến nay chưa
đề tài nào nghiên cứu tới vấn đề ứng dụng mạng xã hi ảo trong qung bá du
lịch.
3. Mục đích nghiên cứu:
- Vlý luận: Tìm hiểu về mạng xã hội ảo và các vấn đ liên quan.
- Vthực tiễn: Tìm hiểu vlợi ích, điều kiện ứng dụng, qtrình ng dụng
mạng xã hi ảo trong hoạt động quảng bá du lịch, giới thiệu điểm đến, thăm
thị trường... và một s vấn đề có liên quan.