1
MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài
Đầu công một trong nhng công c hu hiệu để thúc đẩy tăng
trưởng kinh tế, phát triển cấu hạ tầng, tăng nguồn thu ngân sách cho nhà nước,
bảo đảm phát triển cân đối nền kinh tế ổn định đời sống, an sinh hội, an
ninh quốc phòng. Trong những năm gần đây, nước ta luôn tăng ngun vn cho
đầu công (ĐTC) cũng như có những chính sách, gii pháp nhm huy động các
ngun vn cho đầu tư toàn xã hội nói chung nhằm thúc đẩy s phát trin ca các
địa phương, các ngành, các vùng ca c đất nước. Để phát huy được hết vai
trò, hiu lc, hiu qu của ĐTC đối vi nn kinh tế - xã hi thì hoạt động giám
sát ĐTC của HĐND cấp tnh là vô cùng cn thiết.
Hội đồng nhân dân cấp (HĐND) tnh là cơ quan đại din cho quyn lc
ca nhân dân chức năng giám sát mọi lĩnh vực kinh tế - hội trong đó
ĐTC. Giám sát đầu công của Hội đồng nhân dân cp tnh có vai trò rt quan
trng: (1) Góp phn bảo đảm s minh bch và hiu qu trong qun lý ngun lc
tài chính công. Đặc điểm ca c d án đầu công thường quy ln,
vốn đầu nhiều nên d dẫn đến các hành vi tham nhũng. Hệ thng pháp lut
cht ch, c th, rõ ràng cùng s giám sát ca Hội đồng nhân dân cp tnh sp
phn gim thiu tình trng thiếu minh bch trong qun ngun vốn đầu tư. Bng
các phương thức giám sát khác nhau, HĐND cấp tnh tiến hành giám sát vic
lp, thẩm định, phê duyt, phân b ngun vốn đầu tư, t chức đấu thu, thanh
quyết toán công trình. Đây sở tin cậy để Hội đồng nhân dân cp tnh xem
xét, quyết định và thông qua danh mc các công trình, d án thc s cn thiết khi
đầu tư. Điều này đã không ch góp phn bo v tài sn công mà còn to nim tin
của nhân dân ng như các nhà đầu tư tư nhân vào sự lãnh đạo, qun lý ca nhà
c. (2) Giám sát đầu công của Hội đồng nhân dân cp tnh góp phần đánh
giá tính hiu qu ca các chính sách kinh tế. Khi các d án đầu tư được giám sát
cht ch thc hiện đúng tiến độ, s to ra nhiều hội vic làm ci thin
2
chất lượng cuc sống cho người dân, t đó thúc đẩy nn kinh tế phát trin bn
vng.
Khu vc Duyên hi Nam Trung B thuc min Trung Vit Nam, gm 8
tnh, thành phố: Đà Nẵng, Qung Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh
Hòa, Ninh Thun Bình Thuận. Đây khu vc gi vai trò chiến lược c v
phát trin kinh tế - hi ln bảo đảm quc phòng, an ninh, vậy luôn được
Nhà nước quan tâm đầu tư, xây dựng. Thi gian qua, hoạt động giám sát ca
HĐND cấp tnh ti các tnh Duyên hi Nam Trung B đã đạt được nhng thành
tựu đáng kể: quy trình, phương thức hoạt động giám t ĐTC của HĐND cp
tỉnh được đổi mi theo hướng m rng phm vi, nâng cao chất lượng, tính
chuyên nghip và hiu qu, thc hin tt chức năng quyết định các vấn đề ĐTC
tạo cơ sở cho vic quản lý ĐTC ở địa phương; kế hoạch, chương trình giám sát
hằng năm của HĐND cp tnh nói chung, ĐTC nói riêng bản được hoàn thành;
công tác lập kế hoạch ĐTC ngày càng phù hợp với chiến lược phát triển kinh tế
- hội khả năng cân đối nguồn vốn ĐTC; việc pn b vốn ĐTC ngày ng
p hợp với khả ng thực hiện và tiến độ giải ngân của từng dán; những khó khăn
trong công tác giải phóng mặt bằng được tháo gỡ và thực hiện đúng với quy định
của pháp luật; sau hoạt động giám sát của HĐND cấp tỉnh, kỷ luật tài chính được
tăng cường, hoạt động đầu tư công thực hiện đúng mục đích và hiệu quả.
Tuy nhiên, hoạt động giám sát ca HĐND cấp tnh ti các tnh Duyên
hi Nam Trung B vn còn bc l mt s hn chế, như quy trình giám sát ĐTC
của HĐND cp tnh thời điểm chưa bảo đảm thi gian hoàn thành d kiến
chương trình giám sát; phương thức giám sát ĐTC của HĐND cp tỉnh chưa thực
s được đổi mi toàn din phong phú, đa dạng hiu qu chưa cao; vic xác
định công trình đầu tư trọng tâm, trọng điểm cần ưu tiên trong kế hoạch ĐTC
thời điểm chưa được xác định phù hp, c th, chi tiết; t l phân b chi tiết kế
hoch vốn theo năm kế hoch có thời điểm còn chm; công tác đền gii gii
phóng mt bng kết qu gii ngân vốn ĐTC còn chm so vi kế hoch; kh
năng phát hiện các vấn đề trong quá trình giám sát của đại biểu HĐND cp tnh
còn yếu; việc theo dõi, đôn đốc các cơ quan chức năng liên quan trong việc thc
3
hin các kết lun, kiến ngh sau giám sát của HĐND cp tnh còn thiếu tính quyết
lit, “chưa có biện pháp kiên quyết, hữu hiệu, thực hiện kịp thời, đầy đủ các nội
dung kiến nghị sau giám sát; việc tổng hợp, trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri ở
một số địa phương còn chậm; lúc, nơi sự phối hợp công tác giữa các
quan chưa thật sự chặt chẽ”. Thực tế đó đã hạn chế hiệu lực hiệu quả trong
hoạt động giám sát đầu tư công của Hội đồng nhân dân cấp tỉnh. [94]
Nhng vấn đề lý lun và thc tin nêu trên cho thy vic phân tích, đánh
giá đúng thực trạng đề xut gii pháp hoàn thiện giám sát ĐTC của HĐND
cp tnh ti các tnh Duyên hi Nam Trung B rt cn thiết. vy, nghiên
cu sinh chọn đi: “Giám sát đầu tư công của Hội đồng nhân dân cp tnh ti
các tnh Duyên hi Nam Trung B Việt Nam” làm đề tài nghiên cu.
2. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu
2.1. Mục đích nghiên cu
Xây dựng những luận cứ khoa học để đề xuất giải pháp hoàn thiện giám
sát ĐTC của HĐND cấp tỉnh ti các tnh Duyên hi Nam Trung B Vit Nam
đến năm 2030.
2.2. Nhim v nghiên cu
- Khái quát nhng công trình nghiên cứu trong và ngoài nước liên quan
đến hoạt động giám sát ĐTC của quan dân c nói chung của HĐND cấp
tnh nói riêng.
- H thng hóa và phát trin lý lun v giám sát ĐTC của HĐND cp tỉnh.
- Phân tích đánh giá thực trạng hoạt động giám sát ĐTC của HĐND
cấp tỉnh tại các tỉnh Duyên hải Nam Trung Bộ từ năm 2014 đến năm 2024, chỉ
ra những thành tựu, hạn chế và nguyên nhân.
- Phân tích bi cnh mới tác động quan điểm hoàn thiện hoạt động
giám sát ĐTC của HĐND cấp tỉnh tại các tỉnh Duyên hải Nam Trung Bộ đến
năm 2030.
- Đề xuất các giải pháp kiến ngh hn thiện giámt ĐTC của HĐND
cấp tỉnh tại các tỉnh Duyên hải Nam Trung Bộ đến m 2030.
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu
4
3.1. Đối tượng nghiên cứu
Đối tượng nghiên cứu của luận án lý luận thực tiễn gm t ĐTC của
HĐND cấp tỉnh tại c tỉnh Duyên hải Nam Trung Bộ.
3.2. Phạm vi nghiên cứu
- Về nội dung: Luận án tập trung nghiên cứu luận thực tiễn quy
trình, hình thức giám sát ĐTC của HĐND cấp tỉnh nội dung giám sát ĐTC
của HĐND cấp tỉnh (cụ thể: giám sát lp, thẩm định phê duyt kế hoch ĐTC;
giám sát vic t chc trin khai thc hin kế hoch ĐTC; giám t vic thc hin
kết lun, kiến ngh giám sát v ĐTC).
- Về không gian nghiên cứu: luận án nghiên cứu trên phạm vi các tỉnh
Duyên hải Nam Trung Bộ Việt Nam, cụ thể 8 tỉnh: Đà Nẵng, Qung Nam,
Quảng Ngãi, Bình Định, Khánh Hòa, Phú Yên, Ninh Thun và Bình Thun.
- Vthời gian: luận án nghiên cứu thực trng giám sát ĐTC của HĐND cấp
tnh tại các tỉnh Duyên hải Nam Trung Bgiai đoạn 2014 - 2024 (chu kỳ 10 năm kể
từ khi Luật Đầu tư công năm 2014 có hiệu lực đến năm 2024 đủ dài để đánh giá
thực tiễn, xu hướng, hiệu quả hoạt động giám sát ĐTC của ND cp tỉnh tại các
tnh Duyên hải Nam Trung B).
4. Phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu
4.1.Phương pháp luận
Lun án s dng pơng pp lun ca khoa hc qun lý công và phương
pháp lun bin chng duy vt ca ch nghĩac-nin, tư tưởng H Chí Minh
c quan điểm, đưng li, chính ch ca Đảng N nước Vit Nam v hoạt động
giám t ca Hi đồng nn n cp tnh nói chung và gm t ĐTC c tnh
Duyên hi Nam Trung B nói riêng. Các nguyên tắc phương pháp luận duy vt
bin chng duy vt lch s vn dng trong nghiên cu giám sát ĐTC của
HĐND cấp tnh là: khách quan, toàn din, lch s - c th và phát trin.
4.2. Phương pháp nghiên cứu
4.2.1. Phương pháp thu thập thông tin, d liu
- Pơng pháp nghn cứu tài liu th cp: lun án đã thu thp nhiều sliệu
nguồn thứ cấp ln quan đến ni dung, nhim vụ của đề tài luận án đó là cng
5
trình nghiên cu đã đưc công b liên quan đến ni dung giám sát ĐTC của quan
dân c; quan đim, chính ch, pháp luật ca Đảng và Nhà c vthm quyền giám
sát ĐTC ca Hi đồng nhân dân; c thống kê, báo cáo củay ban Tng v Quc
hi, ND cp tnh ti c tnh Dun hi Nam Trung B. Trên sở phân tích
thông tin, d liệu thu được, luận án đánh giá khoảng trng và xác định ni dung
cn b sung trong quá trình nghiên cu.
- Phương pháp điều tra xã hội học.
Trong luận án, phương pháp điều tra hi học được vn dụng để thu
thp thông tin, s liu phc v phân tích thc trạng, đồng thi kim chng mc
độ cn thiết ca các nhóm gii pháp nhm nâng cao hiu qu giám sát đầu
công ca Hội đồng nhân dân cp tnh khu vc Duyên hi Nam Trung B. Tác
giả xây dựng phiếu khảo sát với các câu hỏi được chuẩn bị sẵn xoay quanh nội
dung nghiên cứu của luận án. Cụ thể:
Tác giả xây dựng 120 phiếu khảo sát đối với đại biểu ND cp tnh tại
08 tỉnh thuộc Duyên hải Nam Trung B(hiện nay Đoàn đại biểu HĐND cấp tỉnh
tại các tỉnh Duyên hải Nam Trung Bộ từ 30 đến 45 tùy theo tỉ lệ dân số, do
vậy, luận án tiến hành khảo sát đại diện 15 đại biểu/HĐND cấp tỉnh. Trong đó,
luận án khảo sát 06 đại biểu thuộc Ban Kinh tế - Ngân ch - cơ quan chịu trách
nhiệm chính, chủ yếu trong lĩnh vực giám sát ĐTC; 03 đại biểu Ban Pháp chế,
03 đại biểu Ban Văn hóa - Xã hội, 03 đại biểu Ban Đô thị hoặc Ban Dân tộc).
Tác giả xây dựng tổng số 240 phiếu khảo sát đối với n b các s thuc
UBND cp tnh ti 08 tnh Duyên hải Nam Trung Bộ - quan thực hin các
quyết định ĐTC và chu s giám sát của HĐND cp tnh. Mi tnh, tác gi kho
sát đại din 30 cán b các s (trong đó: 07 cán bộ Si chính, 07 cán b S Kế
hoạch và Đầu tư, 07 cán bộ S Xây dng - đây là những quan chức năng,
nhim v liên quan trc tiếp đến hot động ĐTC; 03 cán bộ S Giao thông vn ti,
03 cán b S Giáo dc và Đào tạo, 03 cán b S ng nghip và Phát trin nông
thôn). Kết quả khảo sát được luận án sử dụng để làm rõ những thành tựu, hạn chế
nguyên nhân, từ đó tìm ra giải pháp hoàn thiện hoạt động giám sát ĐTC của
ND cấp tỉnh tại các tỉnh Duyên hải Nam Trung Bộ trong giai đoạn tiếp theo.