48
helm position . A new security architecture of the region are
incorporated in the central role of ASEAN . New opportunities
continue to be a favorable factor to promote ASEAN as well as the
current position in relation to China and Japan . However, ASEAN is
facing challenges from both inside and outside , have a great
influence to the organization's relations with other partners ,
especially the two regional powers China and Japan . The problem
for ASEAN , China and Japan are seeking effective measures to
neutralize the negative side , leading to consensus and strengthen
mutual trust towards political relations , security peace and security ,
sustainable in the coming decades .
5.As a member of ASEAN, and also like the Association,
Vietnam is facing competition strategies of major countries,
including challenges and opportunities. The problem for Vietnam is
constantly strengthening of internal resources, participate actively in
regional cooperation mechanisms, especially working together with
the Association members to successfully build the ASEAN
Community by 2015 . Because, located in the "shell" of the ASEAN
Community, the position of Vietnam will continue to improve on
these forums and international areas. At the same time, through the
ASEAN Community, allow Vietnam to be somewhat limited
pressure from external security and certainly the reaction of Vietnam
will be more effective against thorny issue, which the South China
Sea is an example.
1
M ĐẦU
1. Lý do chn đề tài
Chiến tranh lnh kết thúc đã m ra mt không gian rng ln
cho hòa bình và phát trin đối vi mi quc gia nói riêng và tng khu
vc nói chung. Tuy nhiên, thế gii cũng tim n nhng nhân t bt
n khó lường định. Nhng vn đề mang tính toàn cu tiếp tc ny
sinh và biến động phc tp đang là nhng thách thc nghiêm trng
đòi hi có s hp tác ca các quc gia để cùng nhau gii quyết. Ti
Đông Nam Á, bên cnh nhng thun li chunng, cc din chính tr,
an ninh đầy bt trc xut phát t an ninh truyn thng cũng như phi
truyn thng và s cnh trnh chiến lược gia các nước ln, trong đó
ni lên gay cn nht là tranh chp Bin Đông. Vi tm quan trng
ca mình, Đông Nam Á đã tr thành mt không gian địa chiến lược
địa chính tr vào loi nhy cm châu Á – Thái Bình Dương.
Đồng thi, sau Chiến tranh lnh khu vc này là nơi mà s đan xen và
tương tác quyn lc gia các nước ln rt phc tp, vi trng thái
cnh tranh din ra quyết lit, trong khi s dung hòa li ích và quyn
lc gia h cũng rt thiếu n định.
Trong bi cnh đó, Hip hi các quc gia Đông Nam Á
(ASEAN), Trung Quc và Nht Bn đều nhn thc được rng, môi
trường hòa bình là nhu cu và cũng là điu kin cho s phát trin ca
mi nước. Hơn na, hp tác kinh tế gia ASEAN vi Trung Quc và
Nht Bn dù có phát trin nhanh sau Chiến tranh lnh nhưng s thiếu
bn vng nếu không có mi quan h v chính tr, an ninh nhm gii
quyết nhng vn đề thách thc ngay chính trong tng cp quan h.
Đồng thi, đây là ba lc lượng chính tr ch cht ca khu vc, do đó
mi quan h này có nh hưởng sâu sc đến quan h quc tế ti khu
vc, trong đó v cơ bn đã góp phn to ln vào s n định, phát trin
ca Đông Nam Á, to ra xung lc thúc và đẩy tiến trình hp tác vì
hòa bình và phát trin ca khu vc Đông Á cũng như châu Á – Thái
Bình Duơng.
Vit Nam là quc gia thành viên ca Hip hi nhưng đồng thi
cũng là đối tác quan trng ca Trung Quc và Nht Bn ti khu vc.
2
Vic phát huy vai trò ca mình trong ASEAN và tn dng môi
trường n định xung quanh có được, cũng như kp thi đưa ra nhng
quyết sách phù hp nhm đối phó trước nhng thách thc ny sinh t
mi quan h này là s quan tâm ln ca Đảng và Nhà nước ta. Tuy
nhiên, dù quan trng như vy nhưng hin ti Vit Nam, gii nghiên
cu ch chú trng đến quan h trên lĩnh vc kinh tế gia ASEAN vi
Trung Quc và Nht Bn, còn khía cnh chính tr, an ninh chưa được
đầu tư đúng mc. Vic nghiên cu, làm rõ nhng bước phát trin
trong quan h chính tr, an ninh gia ASEAN vi các cường quc
khu vc, lun gii nhng nhân t tác động, đánh giá và kiến gii v
nhng thành công, hn chế ca các mi quan h trên cũng góp phn
nhn din rõ ràng và đầy đủ hơn không ch tiến trình quan h mà c
nhng kinh nghim cũng như tác động ca nó đến tinh hình khu vc.
Vi ý nghĩa khoa hc và ý nghĩa thc tin như trên, tôi đã chn vn
đề “Quan h chính tr - ngoi giao, an ninh ca ASEAN vi Trung
Quc và Nht Bn (1991- 2010)” làm đề tài lun án Tiến sĩ Lch s,
chuyên ngành Lch s thế gii.
2. Lch s nghiên cu vn đề
2.1. Tình hình nghiên cu vn đề trong nước
2.1.1. Các công trình nghiên cu riêng v tng bên
a. Nhng công trình nghiên cu v ASEAN: Các công trình
như Đông Nam Á trên đường phát trin (1993) do Phm Nguyên
Long ch biên, Tiến ti mt ASEAN hòa bình, n định và phát trin
bn vng (2001) ca Nguyn Duy Quý, Liên kết ASEAN trong thp
niên đầu thế k XXI (2006) do Phm Đức Thành ch biên, Nhng vn
đề chính tr kinh tế Đông Nam Á thp niên đầu thế k XXI (2006) do
Trn Khánh ch biên, Vai trò ca Vit Nam trong ASEAN (2007) ca
Thông tn Xã Vit Nam...Đim chung ca các công trình trên là tp
trung làm sáng t mt cách toàn din v quá trình hình thành và phát
trin ca ASEAN qua các chng đường lch s.
b. Nhng công trình nghiên cu v Trung Quc và Nht Bn
Nhng công trình ca Lê Văn M biên son và ch biên như
Cng hòa nhân nhân Trung Hoa ngoi giao trong bi cnh quc tế
mi (2007), Ngoi giao cng hòa nhân dân Trung Hoa hai mươi năm
47
the field of natural non-traditional security . This is said to the fact ,
that the major problem areas of non-traditional security but also
reflects the sensitivity , there are problems with security obstacles
tradition . The problem that is posing the conundrum should have the
right solution , consistent with the interests of the region and , if you
want to truly further forward . Compared with other dialogue partners
, including Japan , ASEAN - China relations developed rapidly after
the Cold War ended . This can be explained by reasons of subjective
and objective , and that is that China's power is constantly increasing
, while the role of Japan and the U.S. have obvious signs of
deterioration . The strong rise of China has created a major shift in
the region . This is the biggest characteristic of international relations
in Asia -Pacific in general and Southeast Asia in particular .
3. Political relations and security between ASEAN and China
and Japan are important relationships in the development process of
each other, especially with ASEAN . Also here are three key entity in
international relations of East Asia . Therefore , the influence of this
relationship on the development of each entity as well as the best
region in two dimensions against a clear , easy . However, from the
standpoint of comparison, positive effect prevails and the underlying
factors contributed to the decision to build a region of peace, stability
becomes increasingly linked based on similarities culture , history ,
which is still more important degree of cohesion , deeper integration
of the member states , with a key role as ASEAN , China and Japan .
However, due to the limitations as discussed in relations between the
two ASEAN partners have opposite effects , sometimes even become
obstacles in the relationship between themselves and the region
through multilateral cooperation institutions they hold .
4. With locations strategically important for an organization
with the dynamic development of ASEAN , there is a growing
position in Southeast Asia is attracting the attention of major
countries in the region and beyond . On that basis , ASEAN has
drawn most of the major powers , including China and Japan to
participate in multilateral mechanisms and tectonic they hold the
46
CONCLUSION
1. After the Cold War , in the context of the international
environment and the area has changed rapidly , ASEAN , China and
Japan have a policy adjustments , which are considered important in
Asia - Pacific Ocean . In the series of circuits that China and Japan
were aware of the importance of ASEAN as partners need to
consolidate before building and establishing a powerful influence in
the wider , higher and also more complex : the global level .
Meanwhile , ASEAN as an organization including small and medium
countries , with relatively loose mechanism will be very vulnerable due
to the competitive process and interaction of power between big
countries , when the security in the name of security " umbrella " of the
Yalta order poles no longer available . Faced with two powerful
neighboring powers on , ASEAN could hardly deny a relationship with
them , even that would be risky alternatives , lack of feasible set of
calculations aimed at protecting the safety of the Agreement Assembly
. With a different approach , by implementing flexible policies ,
expanding external relations based on the principles of the Association
as the Bangkok Declaration , TAC , ASEAN Bali Declaration II ...
China can entice and Japan in multilateral mechanisms they create ,
and that through strengthening bilateral relations with them .
2. Over 20 years of development , political relations and
security between ASEAN and Japan, China has made remarkable
achievements . ASEAN with two partners have created the
framework of the relationship varied and comprehensive as a solid
legal foundation to expand the areas of cooperation , including
security sector most sensitive . Relations between the two partners in
ASEAN extends at both bilateral and multilateral level previously
unmatched . As a result , in the early years of the new century
Natural , China and Japan has become the strategic partner of
ASEAN and comprehensive . In ASEAN relations - China , ASEAN
- Japan economic relations , political development faster than
security ties . In the past system security , cooperation between them
in the mechanism of bilateral or multilateral mechanisms mainly in
3
đầu thế k XXI (2011), Chính sách đối ngoi ca Nht Bn thi k
sau Chiến tranh lnh (2000) ca Ngô Xuân Bình, Nht Bn và chiến
lược đối ngoi đến 2020 (2010) ca Nguyn Phương Hng… đã giúp
tác gi lun án có được cái nhìn tng quan v tình hình, trong đó có
lĩnh vc ngoi giao ca Trung Quc ln Nht Bn, làm cơ s để tiến
hành nghiên cu quan h gia h vi ASEAN.
2.1.2. Nhóm công trình nghiên cu v quan h song phương ASEAN
– Trung Quc, ASEAN – Nht Bn
Các công trình Quan h Nht Bn – ASEAN chính sách và tài tr
ODA (1999) do Ngô Xuân Bình ch biên, Đông Nam Á và Đông Á
trong hc thuyết Fukuda 2008 (2008) ca Nguyn Công Khanh, Nguyn
Th Thùy Dung, Quan h đối tác đối thoi ASEAN – Trung Quc (2007)
ca Vũ Dương Huân, Quan h Trung Quc – ASEAN – Nht Bn trong
bi cnh mi và tác động ca nó ti Vit Nam (2007) do Vũ Văn Hà ch
biên, Quan h ASEAN - Trung Quc thi kì hu Chiến tranh lnh:
Tiến trin và trin vng (2010) ca Nguyn Thu Mđã phn ánh quan
h ASEAN vi Trung Quc và Nht Bn trên các lĩnh vc, tuy nhiên
vn đề quan h chính tr, an ninh còn rt sơ lược.
2.1.3. Nhóm công trình nghiên cu quan h ASEAN – Trung Quc,
ASEAN – Nht Bn trong khuôn kh đa phương
Các công trình Hp tác ASEAN+3 quá trình phát trin thành
tu và trin vng (2008), Mt s vn đề cơ bn v hp tác ASEAN
+ 3 (2008) ca Nguyn Thu M ch biên, Quan đim ca Nht Bn
v liên kết Đông Á trong bi cnh toàn cu hóa và hi nhp kinh tế
(2007) do Trn Quang Minh ch biên, Hp tác đa phương ASEAN
+ 3: vn đề và trin vng (2008) ca Hoàng Khc Nam đã đề cp
đến quá trình quan h ca ba thc th này ti các cơ chế hp tác
như ASEAN+3, Hp tác Đông Á, ARF… Tuy nhiên, theo đánh giá
ca các nhà nghiên cu, thành tu chính ca hp tác ASEAN + 3
cũng như ASEAN + 1 (vi Trung Quc, Nht Bn) vn là kinh tế,
chính tr. Vn đề hp tác an ninh cũng được các tác gi nghiên cu,
nhưng ch yếu vn nghiêng v hp tác an ninh phi truyn thng mà
tiêu đim là đối phó vi ch nghĩa khng b, hi tc và buôn bán
ma túy
4
2.2. Tình hình nghiên cu vn đề nước ngoài
Trước hết, trong quá trình tiếp xúc vi các công trình nghiên
cu trong nước như được trình bày trên, tác gi đã tìm thy nhng
tư liu trích dn t các ngun khác nhau bng tiếng Anh, tiếng Trung
Quc phn ánh hay nhn định v lĩnh vc mà tác gi quan tâm. Ưu
đim ca ngun tư liu này là đã được x lí, ngun gc rõ ràng, có
tính chính xác cao, trong đó có nhng ngun tư liu gc rt có giá tr.
Ngun tài liu nghiên cu ca các tác gi nước ngoài đã được chuyn
dch ra tiếng Vit, bao gm nhng công trình nghiên cu được các
nhà xut bn phát hành hoc là nhng bài viết đăng ti trên tài liu
tham kho ca Thông tn Xã Vit Nam.
Th hai, các công trình khai thác trc tiếp bng tiếng Anh như
Japan’s Political and Security Relations with ASEAN (2003) ca
Nishihara Masashi, Southeast Asian Receptiveness to Japanese
Maritime Security Cooperation (2007) ca Yoichiro Sato, China and
ASEAN Renavigating Relations for a 21st-Century Asia (2003) ca
Alice D. Ba, China-Asean Relations: Perspectives, Prospects and
Implications for U.S. Interests (2006) ca Jing-dong Yuan, China–
ASEAN and Japan–ASEAN Relations during the Post-Cold War Era
(2005) ca Lai Foon Wong…đã đề cp đến quan h gia ASEAN vi
Trung Quc và Nht Bn, nhưng ch yếu trên lĩnh vc chính tr và an
ninh phi truyn thng.
Qua vic tìm hiu tình hình nghiên cu trong nước và ngoài
nước v quan h chính tr- ngoi giao, an ninh ca ASEAN vi Trung
Quc và Nht Bn c trong và ngoài nước có th rút ra mt s nhn
xét sau:
Th nht, trong nước, s lượng công trình nghiên cu v s
phát trin kinh tế-xã hi, chính sách và quan h đối ngoi ca
ASEAN, Trung Quc, Nht Bn cũng như quan h gia ASEAN vi
Trung Quc và vi Nht Bn rt phong phú v ni dung và đa dng
trong cách tiếp cn. Điu d dàng nhn thy là nghiên cu ca các tác
gi trong nước ch yếu tp trung vào mt s lĩnh vc hp tác c th
như kinh tế, khoa hc kĩ thut, giáo dc đào to. Quan h trong lĩnh
vc chính tr - ngoi giao, an ninh gia ba đối tác này chưa được
45
dependent on each other. Interlocking interests between entities on
the bond is difficult to separate in the context of integration and
globalization powerful place. Moreover, China and Japan are
currently trading partner and top investment by ASEAN countries as
well as every member of the Association. Therefore, to maintain and
develop this relationship is seen as a priority policy of ASEAN,
China and Japan in the near future.
ASEAN, China and Japan continue to prove important
entities in the political life of the region and internationally.
The involvement of major powers such as India, Russia,
the U.S. especially to Southeast Asia has "increased its geopolitical
influence ASEAN" push race competition strategies between
countries large.
The security issues, including security and non-traditional
traditional problem though is not new, but is continuing and
emerging challenges also extremely sensitive to regional and global.
In short, political relations - diplomatic , security of ASEAN
with China and Japan contained the implies both new opportunities
and challenges . The challenges and opportunities above may be
deteriorated or good or bad, depending on the perceptions and
practices of their cooperation . To be good , three entities together
and endeavor to cooperate in essence , promoting favorable factors
that can neutralize challenges to promote their relationship with each
other in the path ahead . Initially, the unfavorable Fauna , negatively
hindering ASEAN 's relationship with China and Japan should be
viewed seriously, with market demand and attitude definitely settle .
At the same time , all three entities should continue to expand
cooperation and promote economic integration deepened to create a
binding and more interdependent . This is the decryption key
challenges , especially in the field of security of ASEAN with China
and Japan .
44
- Being the country ranks fourth in area and the third largest
population in Southeast Asia, with economic growth rates high, there
are social and political regime stability, located on the traffic artery
of the area and internationally, is an active member of ASEAN,
Vietnam has become so "vortex points" in the competition effects of
large countries, including China and Japan. Therefore, Vietnam is
affected by both positive and negative elements.
3.4.The challenges and opportunities of China and Japan in
relation to ASEAN
3.4.1. The challenges
In relations with ASEAN, both China and Japan not only occur
in the forward direction but still potentially reversible factors,
interfere less in the way of development cooperation. Factors
common challenges can be found from the following aspects.
First, the history of Southeast Asia has witnessed invasions
and domination of the great Chinese empire and the Japanese
militarists.
Second, the promotion of China's relationship with
ASEAN and Japan, in addition to domestic demand factors can not
hide big engines want water held regional leadership roles.
Third, factors external challenges to ASEAN. It is the
meeting of major countries such as India, Russia, the U.S. is in
adjusting policy towards Southeast Asia.
- Fourth, the main challenge from the intrinsic nature of
ASEAN is that the existence of mechanisms under the ASEAN way,
due to the benefits derived from local, immediate "some member
states can" go night "," go alone "bargain with some of the largest on
a number of issues, including political, security and economic" status
would negatively impact their relationship with ASEAN external
partners, including China and Japan.
2.4.2. Opportunities
The complementarity between the economy is the driving force
of ASEAN cooperation with China and Japan deepened and more
5
nghiên cu mt cách toàn din và có h thng. Đối vi vn đề an
ninh, các công trình nghiên cu trên ch yếu tp trung vào lĩnh vc
an ninh phi truyn thng.
Th hai, nhng công trình nghiên cu nước ngoài nhìn
chung đi sâu phân tích v mi quan h ASEAN vi Trung Quc và
Nht Bn t sau Chiến tranh lnh đến nay, trong đó có lĩnh vc chính
tr - ngoi giao và an ninh. Trong kh năng tiếp cn ca mình, tác gi
nhn thy vn chưa có mt công trình nào phn ánh đầy đủ và có h
thng v vn đề mà lun án nghiên cu.
Th ba, trong các nghiên cu v quan h ASEAN vi Trung
Quc và vi Nht Bn c trong nước ln ngoài nước còn thiếu s
đánh giá có tính h thng v quan h gia các ch th này cũng như tác
động ca nó đối vi mi bên và khu vc. Nhng chuyn dch quan h
quc tế ti khu vc ny sinh t quan h gia ASEAN vi Trung Quc
và Nht Bn cũng chưa được nghiên cu mt cách tha đáng.
Trên cơ s kế tha và chn lc, đây là ngun tư liu hết sc
quí giá đốí vi tác gi lun án, đặt cơ s cho vic tái dng mi quan
h chính tr - ngoi giao, an ninh ca ASEAN vi Trung Quc và
Nht Bn sau Chiến tranh lnh cùng vi nhng nhn xét, đánh giá
tác gi rút ra trong quá trình nghiên cu.
3. Mc tiêu và nhim v nghiên cu
3.1. Mc tiêu nghiên cu: Làm rõ tiến trình và nhng ni dung trong
quan h chính tr - ngoi giao, an ninh ca ASEAN vi Trung Quc
và vi Nht Bn sau Chiến tranh lnh, phân tích làm rõ bn cht ca
các mi quan h trên và đánh giá tác động ca các mi quan h trên
đối vi tng bên và đối vi tình hình chính tr, an ninh khu vc.
3.2. Nhim v: Để đạt được mc tiêu trên, trên cơ s nhng tư liu
lch s và tài liu nghiên cu tiếp cn được, lun án thc hin các
nhim v sau đây:
- Nghiên cu mt cách có h thng tiến trình mi quan h
chính tr - ngoi giao, an ninh ca ASEAN vi Trung Quc và Nht
Bn t năm 1991 đến năm 2010;
- Tìm hiu nhng cơ chế, nguyên nhân thúc đẩy cũng như hn
chế v quan h ca ASEAN vi Trung Quc và Nht Bn sau Chiến
tranh lnh;